Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 11/KH-UBND năm 2017 triển khai Chương trình hành động 13-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TW thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia hiệp định thương mại tự do thế hệ mới do tỉnh Ninh Bình ban hành

Số hiệu 11/KH-UBND
Ngày ban hành 27/02/2017
Ngày có hiệu lực 27/02/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Nguyễn Ngọc Thạch
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

S: 11/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 27 tháng 02 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 13-CTR/TU NGÀY 28/12/2016 CỦA TỈNH ỦY NINH BÌNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 06-NQ/TW NGÀY 05/11/2016 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ TIẾN TRÌNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ, GIỮ VỮNG ỔN ĐỊNH CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI TRONG BỐI CẢNH NƯỚC TA THAM GIA CÁC HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO THẾ HỆ MỚI

Thực hiện Chương trình hành động số 13-CTr/TU ngày 28/12/2016 của Tỉnh ủy Ninh Bình thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 05/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

- Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết và các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tăng cường khả năng tự chủ của nền kinh tế, mở rộng thị trường, tranh thủ thêm vốn, công nghệ, tri thức, kinh nghiệm quản lý, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững, nâng cao đời sống nhân dân; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh th; nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

- Chủ động, tích cực tranh thủ tối đa các điều kiện quốc tế thuận lợi, đẩy mạnh hợp tác, quảng bá hình ảnh tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài đ phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với định hướng và mục tiêu đề ra.

- Nhằm phân công nhiệm vụ cụ thể các sở, ban, ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố và đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số 13-CTr/TU ngày 28/12/2016 của Tỉnh ủy Ninh Bình thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 05/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

2. Yêu cầu

- Các các sở, ban, ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố và đơn vị liên quan quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hội nhập quốc tế, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

- Hội nhập kinh tế quốc tế phải trên cơ sở phát huy tối đa nội lực kinh tế của tỉnh, gắn kết với quá trình hoàn thiện cơ chế, cải cách thủ tục hành chính, phát huy mạnh mẽ vai trò, tính chủ động, sáng tạo của các ngành, các cấp, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh.

- Hội nhập kinh tế là trọng tâm, hội nhập trong các lĩnh vực khác phải tạo thuận lợi cho hội nhập kinh tế và góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, thúc đẩy phát triển văn hóa, xã hội; hội nhập trong các lĩnh vực phải thực hiện đồng bộ với lộ trình, bước đi phù hợp với điều kiện thực tế và năng lực của tỉnh.

- Nâng cao hiệu quả quản lý của Nhà nước trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về hội nhập kinh tế quốc tế. Trong đó, tập trung tuyên truyền việc thực thi cam kết từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, sở hữu trí tuệ, các hàng rào kỹ thuật, chính sách thương mại tại các thị trường xuất khẩu chính của tỉnh.

2. Xây dựng thể chế và nâng cao năng lực hội nhập kinh tế quốc tế: Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chỉ đạo, điều hành, kiểm tra giám sát phối hợp trong triển khai các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong xây dựng triển khai các cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển phù hợp với lộ trình và cam kết hội nhập quốc tế của Việt Nam, yêu cầu hội nhập của tỉnh. Thực hiện tốt việc kiểm soát các thủ tục hành chính để kịp thời sửa đổi bổ sung hoặc loại bỏ những thủ tục không phù hợp với quy định của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên.

3. Nâng cao năng lực cạnh tranh: Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; thực hiện có hiệu quả các mô hình một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục rà soát rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, tài nguyên môi trường, xây dựng, thuế, xuất nhập khẩu... Tập trung phát triển các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của tỉnh.

4. Phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới: Tập trung phát triển ngành nông nghiệp với các sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường, có giá trị lớn và có khả năng xuất khẩu phù hợp với biến đổi khí hậu và môi trường sinh thái. Khuyến khích phát triển bền vững kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã kiu mới với nhiều hình thức liên kết, hợp tác đa dạng, từng bước hình thành chui giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu dùng và xuất khẩu.

5. Tăng cường quốc phòng, an ninh: Tăng cường công tác bảo vệ an ninh kinh tế, nắm tình hình, chủ động, tỉnh táo, đấu tranh kịp thời với những âm mưu, ý đồ thông qua hội nhập kinh tế quốc tế để xâm phạm chủ quyền, an ninh quốc gia, áp đặt về chính trị đối với nước ta.

6. Nâng cao và phát huy hiệu quả uy tín và vị thế quốc tế: Tăng cường trao đổi thông tin với các tổ chức, địa phương nước ngoài mà tỉnh đã có quan hệ hợp tác; quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nhu cầu thu hút đầu tư với từng ngành, lĩnh vực, địa phương.

7. Bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc: Xây dựng, phát triển văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đưa du lịch trở thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn. Bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, đặc biệt là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, Khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư, nhà thờ đá Phát Diệm...

8. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội: Xây dựng và thực hiện chính sách bảo đảm trợ giúp xã hội cho các nhóm đối tượng yếu thế hoặc dễ bị tổn thương của quá trình triển khai các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Chủ động nắm vững tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ công nhân trên địa bàn tỉnh, giải quyết kịp thời tranh chấp lao động, bảo đảm hài hòa lợi ích của công nhân, người sử dụng lao động và của Nhà nước.

9. Tăng cường công tác bảo vệ môi trường: Chú trọng công tác kiểm tra công tác bảo vệ môi trường các dự án sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Thực hiện quy chuẩn, tiêu chuẩn phát thải theo lộ trình phù hợp với các cam kết quốc tế.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Sở Công Thương

- Tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện cơ chế chỉ đạo, điều hành, kiểm tra giám sát phối hợp trong triển khai các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong xây dựng triển khai các cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển phù hợp với lộ trình và cam kết hội nhập quốc tế của Việt Nam, yêu cầu hội nhập của tỉnh.

- Tổ chức các lớp tập huấn về hội nhập kinh tế quốc tế cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; việc thực thi cam kết trong các hiệp định FTA thế hệ mới, nghiệp vụ khai báo C/O điện tử; vận dụng quy tắc xuất xứ để vượt qua rào cản thương mại của các nước nhập khẩu.

- Tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo in, phát thanh, truyền hình, trên website của Sở Công Thương và các trang thông tin điện tử khác) về nội dung Chương trình hành động số 13-CTr/TU, Chiến lược tổng thể về Hội nhập quốc tế đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

[...]