Kế hoạch 107/KH-UBND năm 2015 phát triển sản phẩm du lịch đặc thù Đồng Tháp

Số hiệu 107/KH-UBND
Ngày ban hành 01/06/2015
Ngày có hiệu lực 01/06/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Trần Thị Thái
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 107/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 01 tháng 6 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DU LỊCH ĐẶC THÙ TỈNH ĐỒNG THÁP

Hai năm gần đây, du lịch Đồng Tháp đã có bước phát triển đáng kể: Số lượng du khách tăng bình quân trên 12%/năm, doanh thu tăng trên 20% năm. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch của tỉnh còn rất đơn sơ, trùng lắp, thiếu hấp dẫn; chưa có sản phẩm du lịch đặc thù đậm nét văn hóa, cảnh quan thiên nhiên Đồng Tháp; thời gian lưu lại của du khách ngắn, bình quân khoảng hơn 1 ngày; chi tiêu của du khách bình quân chỉ đạt 160.000 đồng/khách; hiệu quả kinh tế du lịch thấp….là những khó khăn cho sự phát triển của du lịch Đồng Tháp trong thời gian tới.

Căn cứ Quyết định số 194/QĐ-BVHTTDL ngày 23 tháng 01 năm 2015 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng Đồng bằng sông Cửu Long”; nhằm nâng cao khả năng khai thác các yếu tố đặc trưng của địa phương để phát triển du lịch trở thành điểm đến mang nét riêng, hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu tham quan, khám phá, trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp xây dựng Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đặc thù Đồng Tháp, với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

- Đầu tư khai thác có hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch đặc trưng của địa phương để hình thành và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, tạo thương hiệu du lịch “Đồng Tháp - Thuần khiết như hồn Sen”, đồng thời, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

- Liên kết với các địa phương trong Vùng xây dựng tuyến, điểm du lịch đặc thù vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

- Xác định rõ sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh để cụ thể hóa phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường, nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Đồng Tháp trong khu vực và cả nước.

- Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù phải gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, cải thiện cảnh quan môi trường sinh thái, thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020 đã được phê duyệt tại Quyết định số 03/2015/QĐ-UBND ngày 15/01/2015 của Uỷ ban nhân dân tỉnh, góp phần đưa du lịch Đồng Tháp trở thành ngành kinh tế quan trọng vào năm 2020.

II. NỘI DUNG:

1. Phát triển sản phẩm du lịch tham quan, trải nghiệm cuộc sống của cộng đồng gắn với những giá trị cảnh quan sông nước và văn hóa bản địa:

- Phát triển sản phẩm du lịch thưởng ngoạn cảnh quan sông nước gắn với các hoạt động tham quan cảnh quan thiên nhiên mùa nước, ngắm cánh đồng sen, tham quan di chỉ khảo cổ văn hóa Phù Nam... Tìm hiểu, thưởng thức các giá trị văn hóa ẩm thực mùa nước nổi và các sản vật từ sen.

- Phát triển sản phẩm du lịch tìm hiểu cuộc sống cộng đồng dân cư vùng Đồng Tháp Mười tại Vườn Quốc gia Tràm Chim với các hoạt động của người dân trong mùa nước nổi như: trải nghiệm thu hoạch lúa trời, giăng câu, lưới bắt cá, săn bắt chuột đồng và tìm hiểu sinh thái nông nghiệp theo mùa của người dân vùng Đồng Tháp Mười; thưởng thức ẩm thực khẩn hoang của cư dân Đồng Tháp Mười.

- Phát triển sản phẩm du lịch tìm hiểu về sinh kế của người dân: Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng ở Làng hoa kiểng Sa Đéc gắn với các hoạt động cho du khách cùng tham gia, tìm hiểu đời sống sinh hoạt truyền thống, trải nghiệm quy trình sản xuất sản phẩm, thưởng thức các giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống địa phương tại nhà người dân (du lịch homestay).

2. Phát triển sản phẩm du lịch sinh thái:

- Loại sản phẩm du lịch sinh thái thứ 1: Phát triển sản phẩm du lịch sinh cảnh rừng tràm ngập nước với các hoạt động tham quan cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, tìm hiểu các giá trị di tích lịch sử, văn hóa ẩm thực đồng quê tại khu di tích Xẻo Quýt và khu du lịch sinh thái Gáo Giồng.

- Loại sản phẩm du lịch sinh thái thứ 2: Phát triển sản phẩm du lịch sinh cảnh đất ngập nước nội địa vùng trũng Đồng Tháp Mười với các hoạt động tham quan, tìm hiểu về môi trường, môi sinh và các giá trị đa dạng sinh học tại Vườn quốc gia Tràm Chim.

3. Danh sách các sản phẩm du lịch đặc thù tỉnh Đồng Tháp: (có phụ lục kèm theo).

III. CÁC GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM:

1. Xây dựng, cải tạo, nâng cấp các hạng mục hạ tầng và yếu tố hình thành sản phẩm du lịch đặc thù:

- Xây dựng mới bến tàu du lịch Sa Đéc và Cao Lãnh. Nâng cấp hệ thống bến tàu tại các điểm tham quan và các loại phương tiện vận chuyển đảm bảo an toàn, giảm tiếng ồn, tiện nghi đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch.

- Cải tạo hệ thống thu gom, xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường dọc theo các tuyến tham quan đường bộ và đường thủy.

- Xây dựng tuyến tham quan, điểm dừng chân cho sản phẩm du lịch đặc thù.

- Đầu tư các biển chỉ dẫn ở tất cả các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh (Khu di tích mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Khu Di tích Xẻo Quít, Khu Di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Gò Tháp, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, Vườn quốc gia Tràm Chim…).

- Cải tạo, nâng cấp các chòi, đài quan sát phù hợp với sản phẩm khai thác ở Vườn quốc gia Tràm Chim, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, Khu di tích Xẻo Quít.

- Nâng cấp hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động trải nghiệm đảm bảo an toàn, hấp dẫn du khách (Theo Đề án phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020).

- Đào tạo kỹ năng cho lao động trực tiếp liên quan đến sản phẩm, các hộ gia đình để tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho khách, thuyết minh viên tại điểm, đồng thời giúp khách thưởng thức, khám phá, trải nghiệm nếp sống sinh hoạt cộng đồng.

- Đào tạo bồi dưỡng đội ngũ chế biến các món ăn truyền thống, kỹ năng phục vụ khách tại các địa bàn du lịch.

[...]