Kế hoạch 103/KH-BGDĐT kiểm tra phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 103/KH-BGDĐT
Ngày ban hành 17/02/2012
Ngày có hiệu lực 17/02/2012
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 103/KH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 17 tháng 02 năm 2012

 

KẾ HOẠCH

KIỂM TRA PHONG TRÀO THI ĐUA "XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC"

Căn cứ Kế hoạch số 917/KH/BGDĐT-BVHTTDL-TƯĐTN-HLHPNVN-HKHVN ngày 31/8/2011 về phối hợp thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" năm học 2011-2012 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam;

Căn cứ kết quả Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ngày 11/01/2012,

Ban Chỉ đạo Phong trào thi đua (PTTĐ) ban hành Kế hoạch kiểm tra phong trào thi đua tại các địa phương năm học 2011-2012. thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Đánh giá thực tế việc thực hiện phong trào thi đua tại địa phương;

2. Đánh giá việc  phối hợp Liên ngành Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam trong phong trào thi đua;

3. Đánh giá hiệu quả chỉ đạo và các hoạt động trọng tâm của phong trào trong nhà trường;

4. Đánh giá tình hình thực hiện các chương trình, dự án có liên quan triển khai ở địa phương.

II. Nội dung kiểm tra

1. Kiểm tra thực tế việc triển khai phong trào thi đua tại địa phương; chuẩn bị nội dung cho Hội nghị sơ kết 04 năm thực hiện phong trào.

- Quy mô, số lượng, tỉ lệ trường tham gia.

- Chất lượng, hiệu quả đạt được trong hơn 3 năm theo từng nội dung phong trào.

- Điển hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” tiêu biểu ở các cấp học của địa phương và những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo triển khai các  nội dung của PTTĐ.

2. Kiểm tra, đánh giá việc phối hợp Liên ngành Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam trong phong trào thi đua.

3. Kiểm tra, đánh giá kết quả các hoạt động trọng tâm trong phong trào qua 3 năm và năm học 2011 - 2012: Tổ chức thực hiện và kết quả về các hoạt động, lưu ý các nội dung sau:

- Đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học. Công tác triển khai chuyên đề “Xây dựng mô hình trường THCS tổ chức các hoạt động đổi mới PPDH” (theo công văn số 8277/BGDĐT ngày 08/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; công văn số 295/BGDĐT ngày 07/6/2011 về bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và giáo viên cấp THCS; công văn số 3398/CT-BGDĐT ngày 12/8/2011 Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm về GDMN, GDPT, GDTX và GDCN trong năm học 2011-2012);

- Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, phòng chống các hành vi mang tính bạo lực trong nhà trường (nêu cụ thể để làm rõ: môi trường có được đẹp hơn, thuận lợi hơn, giải pháp duy trì, phát triển, giải pháp phòng chống tệ nạn đánh nhau trong trường học,…);

- Tổ chức đổi mới phương pháp dạy và học (thực hiện chương trình giảm tải như thế nào; có sáng kiến gì trong đổi mới phương pháp dạy và học; các phương pháp dạy và học nào được áp dụng có hiệu quả nhất, các giải pháp nâng cao tính tích cực của học sinh);

- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh (tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào môn học và các hoạt động giáo dục cụ thể nào);

- Tổ chức các hoạt động giữ gìn, phát huy văn hóa dân gian (đưa dân ca, trò chơi dân gian, bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa, di tích lịch sử, môi trường cụ thể như thế nào);

- Tổ chức các hội thi văn hoá, thể thao, trò chơi dân gian (đã tổ chức các hoạt động cụ thể nào, hiệu quả, phương hướng thời gian tới);

- Tổ chức các hoạt động phát huy tính tích cực của học sinh qua các hình thức Câu lạc bộ học sinh (có các câu lạc bộ nào, chất lượng, hiệu quả hoạt động);

- Tổ chức các ngày lễ lớn trong năm học 2010-2011 (hình thức, thời gian tổ chức cụ thể);

- Kiểm tra về việc bình chọn giáo viên tiêu biểu trong phong trào thi đua. (có thể dự giờ của giáo viên được bình chọn, đề xuất hình thức bầu chọn từ cơ sở).

4. Kiểm tra kết quả thực hiện chương trình “3 đủ” và các giải pháp, kế hoạch thực hiện năm học 2010-2011 (trường, phòng, sở đã đảm bảo “3 đủ” ở mức nào, giải pháp đảm bảo).

5. Kiểm tra đánh giá việc xây dựng điển hình, nhân rộng điển hình và tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện phong trào của địa phương và báo cáo kết quả tại hội nghị giao ban Bộ (có những mô hình nào, ở đâu, đã đầu tư nhân rộng ra sao, giải pháp thời gian tới).

[...]