Công văn 7055/BGDĐT-CTHSSV hướng dẫn thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2011-2012 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 7055/BGDĐT-CTHSSV
Ngày ban hành 21/10/2011
Ngày có hiệu lực 21/10/2011
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 7055/BGDĐT-CTHSSV
V/v: hướng dẫn việc triển khai thực hiện PTTĐ “Xây dựng THTT, HSTC” năm học 2011-2012

Hà Nội, ngày 21 tháng 10 năm 2011

 

Kính gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo

Ngày 31/8/2011 Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam đã ký Kế hoạch phối hợp thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” (THTT, HSTC) năm học 2011-2012 số 917/KH/BGDĐT-BVHTTDL-TUWDTN-HLHPNVN-HKHVN. Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch này, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo một số nội dung sau:

1. Một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011-2012:

- Xây dựng ở mỗi cấp học các mô hình THTT, HSTC phù hợp với điều kiện ở từng vùng của địa phương (vùng thuận lợi, vùng khó khăn và vùng có điều kiện trung bình). Tổ chức hội thảo, tổng kết, giao lưu trao đổi, rút kinh nghiệm,… vào cuối năm học này để hướng dẫn, nhân rộng mô hình trong năm học tới.

- Tập trung đổi mới phương pháp dạy và học: Cán bộ cốt cán triển khai các nội dung được tập huấn hè 2011 cho cán bộ, giáo viên, chú trọng áp dụng các phương pháp dạy và học có hiệu quả, ứng dụng công nghệ thông tin và các công nghệ hiện đại khác. Xây dựng các mô hình nhà trường đổi mới phương pháp dạy học  hiệu quả ở các cấp học để nhân rộng trong năm học tới.

- Tiếp tục triển khai giáo dục kĩ năng sống theo chương trình “Tăng cường kỹ năng sống qua một số môn học và hoạt động giáo dục ở phổ thông” của Bộ Giáo dục và Đào tạo và vận dụng phù hợp với điều kiện ở mỗi địa phương. Tổ chức cho học sinh bàn bạc, trao đổi xây dựng Quy ước ứng xử văn hóa sao cho dễ nhớ, dễ thực hiện để Hiệu trưởng quyết định ban hành triển khai thực hiện trong toàn trường. Thành lập tổ tư vấn hỗ trợ cho học sinh trong học tập, sinh hoạt, tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lí và kĩ năng xử lí các vấn đề gặp phải trong cuộc sống. Bố trí cán bộ, giáo viên có tâm huyết, năng lực, điều kiện để tham gia các hoạt động tổ tư vấn này; tổ chức tập huấn về kỹ năng cho đội ngũ này.

- Có kế hoạch, giải pháp và tổ chức các hoạt động ngoại khoá về tuyên truyền giáo dục pháp luật, giáo dục an toàn giao thông, đi học an toàn, nhà trường không có học sinh đánh nhau và tệ nạn xã hội. Đưa văn hóa dân gian, trò chơi dân gian phù hợp vào nhà trường. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động tập thể thiết thực do học sinh chủ động tổ chức cho phù hợp với lứa tuổi với sự hỗ trợ của nhà trường, cha mẹ học sinh, các ban ngành đoàn thể ở địa phương.

- Tăng cường tính tích cực của học sinh thông qua việc nâng cao khả năng tự học, sự tham gia chủ động, tích cực trong các câu lạc bộ học sinh, các hoạt động tập thể do nhà trường tổ chức. Chú trọng phát huy vai trò của Giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn thanh niên trong xây dựng THTT, HSTC. Xây dựng kế hoạch và phân công giáo viên trực tiếp giúp đỡ và hỗ trợ học sinh yếu kém.

- Phối hợp với các bộ, ngành tổ chức các hoạt động:  Ngày di sản Văn hóa - Ngày Về nguồn 23/11; tuyên truyền và vận động cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên bầu chọn Vịnh Hạ Long là kì quan thiên nhiên mới của thế giới; các hoạt động phát huy giá trị văn hóa lịch sử tại địa phương; đẩy mạnh hỗ trợ “3 đủ” cho học sinh và các hoạt động khác tại các địa phương.

2. Phát huy kết quả sau 3 năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng THTT, HSTC

- Triển khai các hoạt động theo kế hoạch đã có và phổ biến, nhân rộng các mô hình, kinh nghiệm làm tốt ở tỉnh, thành phố cũng như trong toàn quốc (trong tài liệu kỉ yếu Hội nghị tổng kết năm học 2010 - 2011 vừa qua tại Đồng Tháp vào tháng 7/2011).

- Chỉ đạo điểm và hỗ trợ các đơn vị điển hình tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm trong Phong trào thi đua để Ban chỉ đạo trung ương khái quát thành mô hình triển khai chung cho các địa phương sau năm 2013.

- Xây dựng kế hoạch đến năm 2013: Tuỳ theo điều kiện và khả năng, mỗi trường cần đạt được tiêu chí cụ thể của Phong trào thi đua, tiến  tới  xây dựng THTT, HSTC một cách bền vững.

3. Về kiểm tra đánh giá, báo cáo về phong trào thi đua vào cuối học kỳ I năm học 2011 - 2012

- Hướng dẫn đánh giá các tiêu chí tại Công văn số 1741/BGDĐT-GDTrH ngày 05 tháng 3 năm 2009 và theo mẫu báo cáo (gửi kèm công văn này) của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tổ chức một số đoàn công tác liên ngành cấp tỉnh/thành phố kiểm tra, đánh giá Phong trào thi đua của các đơn vị thuộc địa phương quản lý vào cuối học kì I năm học 2011 – 2012.

- Ban chỉ đạo trung ương sẽ thành lập đoàn công tác liên bộ, ngành kiểm tra việc thực hiện phong trào ở một số tỉnh, thành phố vào đầu học kỳ II năm học 2011 - 2012.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, tổ chức thực hiện các nội dung trong văn bản này và các chỉ đạo, hướng dẫn khác có liên quan cho phù hợp với điều kiện ở địa phương.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng;
- Bộ VHTT&DL, TWĐ TNCS Hồ Chí Minh,
Hội LHPN VN, Hội KHVN (để p/h);
- Lưu VT, Vụ CTHSSV, DATHCS II.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Vinh Hiển

 

PHỤ LỤC 1:

MẪU BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KỲ I NĂM HỌC 2011-2012 VỀ PHONG TRÀO THI ĐUA “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”
(Kèm theo Công văn số 7055 /BGDĐT-CTHSSV ngày 21 /10/2011)

UBND TỈNH/THÀNH PHỐ
BAN CHỈ ĐẠO PTTĐ
“Xây dựng THTT,HSTC”
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: ………………

......, ngày      tháng    năm 2011

 

BÁO CÁO CỦA BAN CHỈ ĐẠO PHONG TRÀO THI ĐUA
“XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”

 

I. Về số lượng, tỷ lệ trường tham gia phong trào (số trường đăng ký tham gia/tổng số trường của tỉnh/thành phố tính đến tháng 11/2011)

[...]