Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 102/KH-UBND năm 2022 thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO đến năm 2025 do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 102/KH-UBND
Ngày ban hành 01/04/2022
Ngày có hiệu lực 01/04/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Chử Xuân Dũng
Lĩnh vực Sở hữu trí tuệ

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 102/KH-UBND

Hà Nội, ngày 01 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÁC SÁNG KIẾN GIA NHẬP MẠNG LƯỚI CÁC THÀNH PHỐ SÁNG TẠO CỦA UNESCO ĐẾN NĂM 2025

Thực hiện Kế hoạch 176/KH-UBND ngày 30/7/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (UBND Thành phố) về việc thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”, UBND Thành phố xây dựng Kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO đến năm 2025 với nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tập trung công tác tuyên truyền, quán triệt các nội dung liên quan đến Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO (Mạng lưới) nhằm thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp, ngành, Nhân dân Thủ đô và quốc tế đối với các sáng kiến và cam kết của Hà Nội khi gia nhập Mạng lưới.

2. Yêu cầu

- Bám sát các nội dung trong Hồ sơ ứng cử của thành phố Hà Nội gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO, các cam kết và quy định của UNESCO, các nội dung hợp tác, thông tin đối ngoại của Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và thực tế tại thành phố Hà Nội cùng các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước, xác định rõ nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm phù hợp để triển khai thực hiện.

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, thống nhất giữa các sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung đã đề ra.

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị có liên quan, phân công cụ thể nội dung, trách nhiệm; quy định rõ chế độ thông tin báo cáo tiến độ trong quá trình thực hiện.

II. CÁC CHỈ TIÊU

1. Xây dựng Đề án Trung tâm thiết kế sáng tạo Hà Nội: Năm 2022.

2. Xây dựng Mạng lưới Trung tâm sáng tạo đến các quận, huyện với nhiều mô hình đầu tư, quản lý, khai thác, vận hành đa dạng, hiệu quả, kết hợp tăng cường hợp tác công tư. Hoàn thành thí điểm và kết nối tương tác từ 3-5 trung tâm năm 2023.

3. Xây dựng và tuyển chọn các ý tưởng sáng tạo; Hỗ trợ khởi nghiệp và thực hiện các ý tưởng có hiệu quả và ý nghĩa văn hóa, xã hội, kinh tế; chuyển tải thành Chương trình truyền hình tài năng sáng tạo Hà Nội: Năm 2022-2023.

4. Tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 01 năm/01 lần.

5. Tổ chức diễn đàn Mạng lưới Thành phố Sáng tạo khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội: Năm 2023.

6. Xây dựng Mạng lưới các nhà thiết kế sáng tạo trẻ: Năm 2022-2023.

7. Đào tạo và bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực cho “Thành phố sáng tạo”.

8. Mở rộng mô hình chuyển đổi, cải tạo, tái hiện, phát triển các di sản văn hóa (di sản công nghiệp, di sản đô thị, di sản kiến trúc, di sản ký ức, các thiết chế văn hóa...) trở thành các không gian văn hóa sáng tạo.

III. NỘI DUNG

1. Các hoạt động thành phố Hà Nội tham gia với vai trò thành viên Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO

1.1 Thành lập Ban điều phối Thành phố Sáng tạo của Hà Nội

1.1.1. Kiện toàn thành viên của Thành phố (Mục 14 Hồ sơ ứng cử)

- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa và Thể thao.

- Đơn vị phối hợp: Ban Tuyên giáo Thành ủy, Văn phòng UBND Thành phố, Sở Ngoại vụ.

- Nội dung:

+ Đề xuất danh sách thành viên điều chỉnh, bổ sung (Mục 3 Hồ sơ ứng cử).

+ Tham mưu báo cáo Ban Thư ký UNESCO và cập nhật các thông tin liên quan đến việc thực hiện tư cách thành viên của Thành phố cũng như các thay đổi, điều chỉnh của các thành viên được giao tới Ban điều phối Mạng lưới Thành phố Sáng tạo khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Đông Nam Á.

[...]