Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 102/KH-UBND năm 2021 thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 102/KH-UBND
Ngày ban hành 15/07/2021
Ngày có hiệu lực 15/07/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Văn Minh
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 102/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 15 tháng 7 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN HỖ TRỢ NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG GẶP KHÓ KHĂN DO ĐẠI DỊCH COVID-19 THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 68/NQ-CP NGÀY 01/7/2021 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ QUYẾT ĐỊNH SỐ 23/2021/QĐ-TTG NGÀY 07/7/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 68) và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (sau đây gọi tắt là Quyết định 23); UBND tnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Kịp thời triển khai thực hiện hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68, Quyết định 23, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh, giảm thiu những tác động tiêu cực của đại dịch, đm bảo đời sống, an sinh xã hội và an toàn cho người lao động trên địa bàn tnh.

Hướng dẫn quy trình, thủ tục, hồ sơ và phân công nhiệm vụ cho các sở, ban ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp; các cơ quan, đơn vị liên quan và các tập thể, cá nhân, đối tượng được htrợ trong tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23.

2. Yêu cầu

Việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 68, Quyết định 23 phải bảo đm kịp thời, đúng đối tượng, đầy đủ thủ tục, hồ sơ theo quy định; công khai, minh bạch, có kiểm tra, giám sát, không để xảy ra sai sót, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

II. NGUYÊN TẮC THỰC HIỆN

1. Bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không đlợi dụng, trục lợi chính sách.

2. Xây dựng các tiêu chí, điều kiện thuận lợi để người lao động và người sử dụng lao động dễ dàng tiếp cận chính sách.

3. Bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của các chính sách và nguồn lực để thực hiện. Mỗi đối tượng chỉ được hưởng một ln trong một chính sách hỗ trợ. Người lao động được hỗ trợ một lần bằng tiền (trừ các đối tượng hưởng chính sách bổ sung quy định tại điểm 7, đim 8 Mục II Nghị quyết 68) chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia.

4. Phát huy tính chủ động của các cấp, các ngành, địa phương, căn cứ vào điều kiện cụ thể để linh hoạt triển khai, đảm bảo mục tiêu, nguyên tắc và kịp thời các chính sách hỗ trợ.

5. Ưu tiên dành nguồn lực từ ngân sách nhà nước đthực hiện các chính sách tại Kế hoạch này.

6. Các nội dung không quy định, hướng dẫn tại Kế hoạch này thì thực hiện theo Nghị quyết 68, Quyết định 23 và các quy định, hướng dẫn của Chính phủ, Thtướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương.

7. Ủy quyền cho Giám đốc SLao động - Thương binh và Xã hội ký phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ theo định mức cho các đối tượng quy định tại Chương IV, V, VI, IX Quyết định 23 và tiếp nhận hồ sơ quy định tại tiết a, khoản 5, Điều 27 của Quyết định 23; Ủy quyền cho Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ theo định mức cho các đối tượng quy định tại Chương VIII Quyết định 23. Thủ trưởng hai Sở được ủy quyền chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về nội dung, phạm vi được ủy quyền.

III. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ VÀ TRÌNH TỰ, THỦ TỤC THỰC HIỆN

1. Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Thực hiện theo quy định tại khoản 1, Mục II Nghị quyết 68; Điều 1, 2 và 3 Chương I Quyết định 23.

2. Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất

Thực hiện theo quy định tại khon 2, Mục II Nghị quyết 68; các Điều 4, 5, 6, 7 và 8 Chương II Quyết định 23.

3. Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động

Thực hiện theo quy định tại khoản 3, Mục II Nghị quyết 68; các Điều 9, 10, 11 và 12 Chương III Quyết định 23.

4. Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương

a) Đối tượng, điều kiện, mức hỗ trợ, hồ sơ đề nghị: Thực hiện theo quy định tại khoản 4, Mục II Nghị quyết 68; các Điều 13, 14, 15 Chương IV Quyết định 23.

b) Trình tự, thủ tục thực hiện:

- Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lp, cơ sở giáo dục đnghị cơ quan bo hiểm xã hội xác nhận người lao động đang tham gia bo hiểm xã hội. Cơ quan bảo him xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được danh sách theo đề nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lp, cơ sở giáo dục.

[...]