Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 101/KH-UBND năm 2016 xây dựng bộ máy chính quyền các cấp, trong sạch, vững mạnh giai đoạn 2016-2020 do tỉnh Ninh Bình ban hành

Số hiệu 101/KH-UBND
Ngày ban hành 09/12/2016
Ngày có hiệu lực 09/12/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Đinh Chung Phụng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 101/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 09 tháng 12 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG BỘ MÁY CHÍNH QUYỀN TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH GIAI ĐOẠN 2016-2020

Thực hiện Kế hoạch số 27-KH/TU ngày 28/9/2016 của Tỉnh ủy về thực hiện Chương trình xây dựng hệ thống chính trị tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2015-2020; Công văn số 22-CV/BCSĐ ngày 07/10/2016 của Ban Cán sự đng y ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Kế hoạch số 27-KH/TU ngày 28/9/2016 của Tỉnh ủy; y ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch xây dựng bộ máy chính quyền các cấp, trong sạch, vững mạnh giai đoạn 2016-2020 như sau:

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

I. Mục đích: Đổi mới, nâng cao năng lực quản lý, hiệu lực, hiệu quả điều hành của UBND các cấp, nâng cao trách nhiệm và năng lực của các thành viên UBND; đề cao vai trò chủ động tham mưu, đề xuất của các Sở, ban, ngành, các phòng, ban, công chức chuyên môn thuộc UBND các cấp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; thực hin tốt công tác quân sự - quốc phòng địa phương; tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn mà Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXI đã đề ra.

II. Yêu cầu: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch, đảm bảo thời gian, chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

B. NỘI DUNG THỰC HIỆN

I. Tham mưu cho Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh

Tham mưu cho Ban Cán sự Đảng y ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của y ban nhân dân tỉnh trong việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương, chính sách, của Chính phủ và các quyết định, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Trách nhiệm thực hiện: y ban nhân dân tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2016 đến 2020.

II. Nâng cao năng lực quản lý điều hành của UBND các cấp; nâng cao chất lượng và trách nhiệm của các thành viên UBND

1. Đổi mới hoạt động, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của UBND các cấp trên cơ sở phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm giữa tập thUBND và Chủ tịch UBND, các Phó Chủ tịch UBND theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

- Trách nhiệm thực hiện: UBND các cấp.

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2016 đến năm 2020.

2. Thường xuyên kiện toàn cơ cấu thành viên UBND các cp theo quy định của Chính phủ.

- Trách nhiệm thực hiện: UBND các cấp.

- Thời gian thực hiện: Khi khuyết thành viên UBND các cp.

3. Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của UBND các cấp phù hợp với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và tình hình thực tế của địa phương.

- Trách nhiệm thực hiện: UBND các cấp.

- Thời gian thực hiện: Xong trước quý I năm 2017.

4. Tăng cường phân cấp giữa các cấp chính quyền, giữa cấp với ngành phù hp với yêu cầu quản lý nhà nước trong tình hình mới, trước hết tập trung vào các lĩnh vực như: Đu tư xây dựng cơ bản, thu chi ngân sách, tchức cán bộ... thực hiện phân cấp, phân quyền đi đôi với việc phân cấp về kinh phí đđảm bảo điu kiện thực hiện phân quyền, đồng thời cấp trên tăng cường công tác thanh tra, kim tra, giám sát, gắn thực hiện quyền hạn với trách nhiệm được giao.

- Trách nhiệm thực hiện: UBND các cấp.

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2016 đến năm 2020.

5. Nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của UBND các cấp trong việc quyết định và tổ chức thực hiện những nhiệm vụ theo thẩm quyền và phạm vi được phân cấp theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đảm bảo phát huy vai trò lãnh đạo của tập thđề cao trách nhiệm cá nhân của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên UBND.

- Trách nhiệm thực hiện: UBND các cấp.

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2016 đến năm 2020.

6. Chủ động, kịp thời tham mưu, cụ thhóa chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp và chính sách pháp luật của cơ quan Nhà nước cấp trên; tích cực chủ động trong dự báo, ứng phó và giải quyết kịp thời những vấn đề mới phát sinh.

[...]