ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
100/KH-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 10 tháng 5 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1260/QĐ-TTG NGÀY 19 THÁNG 7 NĂM 2021
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH "TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN,
GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2022 -
2027"
Thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg
ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình
"Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027"; Quyết định số 1458/QĐ-LĐTBXH ngày 24
tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế
hoạch triển khai thực Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Tăng cường công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027",
Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số
1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình "Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027" (sau đây gọi tắt là Kế hoạch),
với các nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (sau đây viết tắt là
PBGDPL) trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp (trường cao đẳng, trường
trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp -
giáo dục thường xuyên và doanh nghiệp có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp).
Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành
nghiêm pháp luật; hình thành thói quen tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật; xây
dựng lối sống, học tập, làm việc theo pháp luật của người học, nhà giáo, cán bộ
quản lý, viên chức, người lao động trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển được
khoảng 50 giáo viên, giảng viên giảng dạy môn học Pháp luật, cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục nghề nghiệp, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật theo bộ
chương trình, tài liệu của Chương trình để trở thành đội ngũ hạt nhân thực hiện
công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
b) Phấn đấu 90 - 100% cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyên truyền, PBGDPL theo bộ chương trình, giáo
trình, tài liệu PBGDPL cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người
lao động trong đơn vị. Bảo đảm nội dung tuyên truyền, PBGDPL có trọng tâm, trọng
điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng cơ sở; tập trung vào những vấn đề
mà người học, xã hội quan tâm; kết hợp giữa công tác giáo dục pháp luật với
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống, trách nhiệm nghề nghiệp cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý,
viên chức, người lao động.
c) Phấn đấu 100% người học, nhà giáo,
cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong các trường cao đẳng, trường
trung cấp được tuyên truyền, phổ biến, thông tin đầy đủ, rộng rãi về pháp luật
giáo dục nghề nghiệp, các nội dung pháp luật liên quan trực tiếp đến ngành, nghề
đào tạo, vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp nhằm giúp người học nhận thức và thực
hiện tốt các quy định của pháp luật.
d) Phấn đấu 100% người học trong các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp thuộc đối tượng học xong đi làm việc ở nước
ngoài theo hợp đồng được thông tin, phổ biến các quy định pháp luật Việt Nam và
pháp luật nước sở tại trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ,
đời sống, công việc, vị trí việc làm sẽ đảm nhận.
đ) Phấn đấu 100% trường cao đẳng, trường
trung cấp triển khai công tác tuyên truyền, PBGDPL theo chương trình giáo dục
chính khóa kết hợp với hoạt động ngoại khóa, tham quan thực tế tại các cơ quan,
đơn vị thi hành pháp luật, cơ quan tư pháp; tích hợp, lồng ghép nội dung phổ biến,
giáo dục pháp luật bảo đảm phù hợp với hoạt động giáo dục chính trị đầu khóa,
trong môn học Pháp luật và một số môn học khác theo chương trình đào tạo.
e) Hoàn thành bộ chương trình, tài liệu
tuyên truyền, PBGDPL theo từng nhóm đối tượng của Chương trình; rà soát chương
trình môn học Pháp luật trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp. Công khai nội
dung tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên Cổng
thông tin điện tử của thành phố và Trang Thông tin điện tử của Sở Lao động -
Thương binh và xã hội.
g) Phấn đấu 70% cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp, trong đó 100% trường cao đẳng, trường
trung cấp phát huy hiệu quả hoạt động hiện có của thư viện điện tử, tủ sách điện
tử và học liệu được số hóa (bài giảng, tài liệu, sách tham khảo); thiết lập diễn
đàn trao đổi trực tuyến về tuyên truyền, PBGDPL để phục vụ việc học tập, giảng
dạy, nghiên cứu của người học, nhà giáo, viên chức, cán bộ quản lý, người lao động
và phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp.
II. ĐỐI TƯỢNG THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Người
học các chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp, trình độ sơ
cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác trong các cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp.
2. Đội
ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy môn học Pháp luật tại các trường cao đẳng,
trường trung cấp và đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên thực hiện công tác
tuyên truyền, PBGDPL.
3. Đội
ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật
a) Phổ biến, quán triệt các chủ
trương của Đảng, quy định của Nhà nước về PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp. Đồng thời, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm,
tính tích cực, tính tự giác của người đứng đầu, của mỗi người
học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong công tác tuyên
truyền, PBGDPL.
b) Đưa nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL
vào kế hoạch năm học, khóa học (gồm chương trình sinh hoạt chính trị đầu khóa đối
với khóa mới và chương trình sinh hoạt chính trị bổ sung đối với khóa đang học).
Xác định việc hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL là một trong những tiêu
chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và cá nhân trong cơ
sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
c) Phối hợp với cơ quan thông tấn,
báo chí tổ chức thực hiện tuyên truyền, PBGDPL trong lĩnh vực giáo dục nghề
nghiệp.
d) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
pháp luật cho người nước ngoài đang học tập, giảng dạy, làm việc trong các cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
đ) Biên soạn, phát hành ấn phẩm, tờ
rơi, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL.
2. Xây dựng, biên
soạn chương trình, giáo trình, tài liệu tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
a) Rà soát, chỉnh sửa chương trình
môn học Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng ban hành kèm theo Thông
tư số 13/2018/TT-BLĐTBXH ngày 26 tháng 9 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội ban hành chương trình môn học Pháp luật thuộc khối các
môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng theo hướng
tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với tâm ký, lứa tuổi người học.
b) Xây dựng, biên soạn 03 bộ chương
trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng của Chương
trình, gồm: Chương trình, tài liệu dành cho người học trong các cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp; Chương trình, tài liệu dành cho nhà giáo, cán bộ quản lý,
viên chức, người lao động trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
Chương trình, tài liệu dành cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong
các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Hàng năm, tiến hành rà soát, cập nhật
03 bộ chương trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL.
c) Hướng dẫn các cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp rà soát chỉnh sửa giáo trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu tham khảo
phục vụ việc giảng dạy và học tập môn học Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ
cao đẳng.
d) Định kỳ rà soát, cập nhật, bổ sung
thông tin và các quy định mới về tuyên truyền, PBGDPL và quy định mới trong
lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp vào bộ chương trình, tài liệu PBGDPL cho phù hợp.
3. Nâng cao năng
lực, chất lượng đội ngũ làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
a) Khuyến khích, huy động, lựa chọn
người có trình độ, kiến thức và hiểu biết pháp luật để tham gia công tác PBGDPL
và làm công tác pháp chế trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp; huy động
đội ngũ luật sư, luật gia, đối tượng am hiểu pháp luật...tham gia tư vấn, giải
đáp pháp luật, phổ biến, giảng dạy pháp luật trực tuyến trong cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp.
b) Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng,
tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ
giảng viên, giáo viên giảng dạy môn học Pháp luật; đội ngũ giáo viên, giảng
viên giảng dạy các ngành, nghề thuộc lĩnh vực pháp luật và đội ngũ tuyên truyền
viên, báo cáo viên làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý và người
làm công tác liên quan đến chế độ, chính sách đối với nhà giáo.
c) Tổ chức cho đội ngũ làm công tác
tuyên truyền, PBGDPL tham quan, học tập thực tế tại các cơ quan, đơn vị thi
hành pháp luật, cơ quan tư pháp nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng gắn
với thực tiễn cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL.
d) Hình thành mạng lưới đội ngũ tuyên
truyền viên, báo cáo viên hạt nhân làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
đ) Tổ chức đối thoại, tọa đàm, trao đổi
giữa những người làm công tác tuyên truyền, PBGDPL để chia sẻ kinh nghiệm, mô
hình, cách làm hiệu quả; khắc phục những tồn tại, hạn chế; từng bước đổi mới,
nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, PBGDPL.
4. Đổi mới nội
dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong
các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
a) Về nội dung
- Xây dựng nội dung tuyên truyền,
PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp theo hướng tập trung tuyên truyền, PBGDPL về vai trò, tầm quan trọng, nhận
thức về chấp hành pháp luật; tác động của chính sách, pháp luật đối với đời sống
xã hội; vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, PBGDPL; nội dung đổi
mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp; sự cần thiết hiểu biết
về pháp luật; vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng
nghề.
- Định kỳ rà soát, cập nhật, bổ sung
nội dung tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
làm căn cứ chỉnh sửa, hoàn thiện các bộ chương trình, tài liệu tuyên truyền,
PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
b) Đổi mới hình thức tuyên truyền,
PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo hướng đa dạng, linh
hoạt, sáng tạo, hấp dẫn và hiệu quả
- Đổi mới phương thức, hình thức giảng dạy môn học Pháp luật trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp
theo hướng khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, học
tập; ưu tiên giáo dục kỹ năng thực hành, kỹ năng sống
để phát huy tính chủ động, sáng tạo cho người học; xây dựng bài
giảng điện tử, các mô hình trực quan, tình huống pháp lý thực tiễn trong giảng
dạy.
- Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động
của thư viện, tủ sách pháp luật điện tử, các phần mềm chuyên dụng phục vụ việc
học tập, giảng dạy và nghiên cứu trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức "Ngày pháp luật";
tổ chức các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, phiên tòa giả định, cuộc thi
Olympic Luật cho người học; tổ chức cuộc thi báo cáo viên pháp luật giỏi. Lồng
ghép công tác tuyên truyền, PBGDPL qua các ngày hội, sinh hoạt văn hóa, nghệ
thuật, thể thao phù hợp, thiết thực nhằm thu hút sự tham gia của người học, nhà
giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong các cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa,
các hoạt động tham quan, học tập thực tế về công tác PBGDPL; khuyến khích người
học, nhà giáo, cán bộ quản lý, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật tham
gia xây dựng các tiểu phẩm, phóng sự, câu chuyện giải quyết tình huống pháp luật
mang ý nghĩa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành pháp
luật liên quan đến việc học tập, giảng dạy, công việc của các nhóm đối tượng
góp phần làm đa dạng, phong phú môi trường nghiên cứu, học tập trong các cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
- Triển khai công tác PBGDPL, tư vấn,
giải đáp pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội,
trang thông tin điện tử của cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp về chính sách,
quy định của pháp luật giáo dục nghề nghiệp.
- Hình thành cơ chế phối hợp giữa trường
cao đẳng, trường trung cấp với cơ quan tư pháp, cơ quan quản lý về giáo dục nghề
nghiệp trên địa bàn để người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người
lao động được học tập, trải nghiệm thực tế, được trao đổi,
chia sẻ kinh nghiệm về công tác tuyên truyền, PBGDPL.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thông qua các phương tiện thông tin
đại chúng, mạng xã hội, trang thông tin điện tử/cổng thông tin điện tử nội bộ của
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cơ quan quản lý về giáo dục nghề nghiệp.
- Nhân rộng các mô hình tiêu biểu về
công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn thành phố.
5. Ứng dụng công
nghệ thông tin vào giảng dạy môn học Pháp luật và công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
a) Triển khai số hóa bài giảng điện tử
của môn học Pháp luật; số hóa các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền, PBGDPL để triển
khai giảng dạy môn học Pháp luật trực tuyến và tổ chức tuyên truyền, PBGDPL trực
tuyến.
b) Cập nhật, công khai nội dung tuyên
truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên Cổng thông
tin điện tử thành phố; đồng thời, xây dựng chuyên trang, chuyên mục hỏi đáp
pháp luật trực tuyến về giáo dục nghề nghiệp; thiết lập kênh thông tin liên lạc,
diễn đàn, hội thảo trực tuyến về công tác tuyên truyền, PBGDPL.
c) Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng, các ứng dụng của mạng xã hội
(Youtube, Facebook, Twitter...) vào giảng dạy môn học Pháp luật và công tác
tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Khuyến
khích, huy động đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin tham gia tuyên truyền,
PBGDPL; đội ngũ luật sư, luật gia, đối tượng am hiểu pháp
luật...tham gia tư vấn, giải đáp pháp luật, phổ biến, giảng dạy pháp luật trực
tuyến trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
d) Tập huấn, bồi dưỡng trực tuyến kiến
thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy,
tuyên truyền, PBGDPL cho đội ngũ nhà giáo giảng dạy môn học Pháp luật, đội ngũ
làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
đ) Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động
của thư viện, tủ sách pháp luật điện tử, các phần mềm chuyên dụng phục vụ việc
học tập, giảng dạy, nghiên cứu của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức
và người lao động, người học và phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
6. Huy động nguồn
lực xã hội hóa thực hiện Chương trình
a) Khuyến khích các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
b) Phát huy vai trò của các tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người làm công tác pháp luật,
phụ huynh học sinh, sinh viên tham gia công tác PBGDPL, vai trò giám sát trong
quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp.
c) Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn
Thanh niên, Hội sinh viên, tổ chức công đoàn trong việc tuyên truyền, PBGDPL
cho đoàn viên của tổ chức.
7. Tăng cường
công tác kiểm tra; sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật
a) Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch,
triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Tăng cường công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027"
tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để xác định những tồn tại, khó khăn, vướng mắc
để có giải pháp khắc phục.
b) Hàng năm, tổ chức tổng kết đánh
giá kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm
2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Tăng cường công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn
2022 - 2027".
c) Tổ chức vinh danh, tuyên dương,
khen thưởng những cá nhân, tổ chức có sáng kiến, thực hiện tốt công tác tuyên
truyền, PBGDPL.
I. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện
a) Nguồn ngân sách nhà nước bố trí
trong dự toán ngân sách hàng năm của sở, ban, ngành liên quan và địa phương
theo phân cấp ngân sách hiện hành.
b) Nguồn tài chính của các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp.
c) Tài trợ, viện trợ quốc tế và huy động
từ xã hội, cộng đồng.
d) Các nguồn hợp
pháp khác.
2. Hàng
năm, căn cứ chức năng, nhiệm vụ tại Kế hoạch này, các sở, ban, ngành liên quan
và địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung
vào dự toán ngân sách hàng năm của các sở, ban, ngành liên quan và địa phương
trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
II. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
a) Là cơ quan thường trực, chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và địa phương tổ chức triển khai Kế
hoạch thực hiện Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027".
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình "Tăng
cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 -
2027".
c) Kiểm tra, đánh giá việc triển khai
Kế hoạch thực hiện Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027" của các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trên địa bàn thành phố.
2. Sở Tư pháp
a) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc
ngành Tư pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Lao động - Thương
binh và Xã hội triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Chương trình
"Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn
2022 - 2027".
b) Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội triển khai các nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình "Tăng
cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 -
2027".
3. Sở Tài chính
Tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí
kinh phí thường xuyên hàng năm để thực hiện Chương trình "Tăng cường công
tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027"
theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông
Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội tổ chức triển khai Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027" theo mục tiêu nhiệm
vụ đặt ra, trong đó đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt
động của Chương trình.
5. Đài Phát
thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ và Báo Cần Thơ
Phối hợp với các sở, ban, ngành liên
quan và địa phương để thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt động của Chương
trình; kết quả thực hiện các nội dung của Chương trình "Tăng cường công
tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027" và
Kế hoạch này thuộc chức năng, nhiệm vụ.
6. Các sở, ban,
ngành thành phố
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai
có hiệu quả Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027".
7. Ủy ban nhân
dân quận, huyện
a) Triển khai kế hoạch thực hiện
Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp giai đoạn 2022 - 2027" tại địa phương.
b) Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Phòng Tư pháp và các cơ quan, đơn vị trực
thuộc triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ
sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn theo Chương trình.
c) Huy động, tạo điều kiện thuận lợi
cho các đoàn thể, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước
tham gia các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL cho các đối tượng của Chương trình
thông qua các chương trình phổ biến, tư vấn pháp luật, tư vấn tâm lý, tư vấn, hỗ
trợ việc làm, hỗ trợ tài liệu, trang thiết bị phục vụ tuyên truyền,
PBGDPL,...theo quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện của từng cơ sở, địa
phương. Phát huy vai trò của gia đình, người có uy tín trong cộng đồng, các hội,
nhóm tại khu dân cư trong quản lý, PBGDPL cho các đối tượng.
d) Bảo đảm kinh phí triển khai thực
hiện Kế hoạch này theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
8. Các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp
a) Xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn
lực để tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này tại đơn vị.
b) Định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo
kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Chương trình "Tăng cường
công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 -
2027".
III. CHẾ ĐỘ BÁO
CÁO
1. Các sở,
ban, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tổng hợp, báo cáo kết quả
thực hiện Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027" gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
trước ngày 30 tháng 11 hàng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu.
2. Hàng
năm, trước ngày 25 tháng 11, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp báo cáo kết
quả thực hiện Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027" gửi Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội để tổng hợp.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Chương trình "Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 -
2027". Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc,
các đơn vị phản ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo, tham mưu, trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, chỉ đạo
kịp thời./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TB&XH;
- TT. TU, TT HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- UBMTTQVN TP và các Đoàn thể;
- Sở, ban, ngành TP;
- Các trường CĐ, TC trên địa bàn TP;
- UBND quận, huyện;
- VP UBND TP (3C);
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT,ND
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thực Hiện
|
PHỤ LỤC
CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU CỦA CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG CÔNG
TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN
2022 - 2027”
(Kèm theo Kế hoạch số: 100/KH-UBND
ngày 10 tháng 5 năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ)
STT
|
Nhiệm vụ
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
Dự kiến sản phẩm đầu ra
|
1
|
Phổ biến, quán triệt Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày
19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ và phổ biến, quán triệt về công
tác PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
|
Tổ chức triển khai
Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg đến các cơ quan, tổ chức và các
đối tượng liên quan
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022
|
Văn bản triển khai thực hiện
|
|
Phổ biến, quán
triệt các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về PBGDPL, Chiến lược
phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ
chức, đơn vị có liên quan
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Văn bản triển khai thực hiện
|
|
Đưa nhiệm vụ
tuyên truyền, PBGDPL vào kế hoạch năm học, khóa học (gồm chương trình
sinh hoạt chính trị đầu khóa đối với khóa học mới và chương trình sinh hoạt
chính trị bổ sung đối với các khóa đang học)
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
|
2022 - 2027
|
Kế hoạch năm học, kế hoạch khóa học
|
|
Giao nhiệm vụ
tuyên truyền, PBGDPL, nhiệm vụ tư vấn, trợ giúp pháp lý cho một tổ chức hoặc đơn
vị thuộc cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
|
2022 - 2027
|
Quyết định hoặc văn bản giao nhiệm vụ, phân công nhiệm vụ
|
|
Phối hợp với cơ
quan thông tấn, báo chí tổ chức thực hiện tuyên truyền, PBGDPL trong lĩnh vực
giáo dục nghề nghiệp
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, tổ chức,
đơn vị có liên quan
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Tin, bài tuyên truyền
|
|
Tăng cường
tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người nước ngoài đang học tập, giảng
dạy, làm việc trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn
thành phố
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Ngoại vụ, Công an
thành phố
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Tập huấn, hội nghị
|
|
Biên soạn, phát
hành ấn phẩm, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Ấn phẩm, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL
|
2
|
Xây dựng chương trình,
giáo trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp
|
|
Hướng dẫn thực hiện
03 bộ chương trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL, gồm: Chương trình, tài liệu
dành cho người học trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp; Chương
trình, tài liệu dành cho nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động
trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp; Chương trình, tài liệu dành
cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp. Hàng năm, tiến hành rà soát, cập nhật 03 bộ chương trình,
tài liệu tuyên truyền, PBGDPL
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2023 - 2027
|
Văn bản hướng dẫn
|
|
Hướng dẫn các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp rà soát, chỉnh sửa giáo trình, tài liệu
hỗ trợ, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy và học tập môn học Pháp luật
trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Văn bản hướng dẫn
|
|
Rà soát, chỉnh sửa
để chuẩn hóa giáo trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng
dạy và học tập môn học Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo hướng trực
quan, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ tiếp thu và gắn liền với thực tiễn
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Giáo trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu tham khảo
|
|
Triển khai các
quy định nội dung kiến thức pháp luật trong chương trình đào tạo trình độ sơ
cấp
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Văn bản triển khai thực hiện
|
3
|
Nâng cao
năng lực, chất lượng đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL
|
|
Tổ chức các lớp
đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nhằm
nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy môn học Pháp luật;
đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy các ngành, nghề thuộc lĩnh vực pháp luật và đội ngũ tuyên
truyền viên, báo cáo viên làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản
lý và người làm công tác liên quan đến chế độ, chính sách đối với nhà giáo
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn
|
|
Hướng dẫn triển
khai tập huấn nhân rộng về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tuyên
truyền, PBGDPL... cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL; nhà giáo,
cán bộ quản lý, viên chức, người lao động và người học trong các cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Văn bản hướng dẫn
|
|
Hình thành mạng
lưới đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên hạt nhân làm công tác tuyên truyền,
PBGDPL
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Hình thành mạng lưới tuyên truyền viên, báo cáo viên hạt
nhân làm công tác tuyên truyền, PBGDPL
|
|
Tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy,
tuyên truyền, PBGDPL cho đội ngũ nhà giáo giảng dạy môn học Pháp luật, đội
ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ
chức, đối tượng liên quan
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Các lớp tập huấn, bồi dưỡng
|
|
Tổ chức cho đội
ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL tham quan, học tập thực tế tại các cơ
quan, đơn vị thi hành pháp luật, cơ quan tư pháp
|
Các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Số chuyến hoặc lần
tham quan, học tập thực tế
|
|
Tổ chức đối thoại,
tọa đàm, trao đổi giữa những người làm công tác tuyên truyền, PBGDPL
|
Sở lao động - Thương binh và Xã hội và cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đối tượng có liên quan
|
2022 - 2027
|
Các cuộc đối thoại, tọa đàm, trao đổi
|
|
Khuyến khích,
huy động, lựa chọn người có trình độ, kiến thức và hiểu biết pháp
luật để tham gia công tác PBGDPL và làm công tác pháp chế trong
các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ
chức, đối tượng liên quan
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Người có trình độ, kiến thức và hiểu biết pháp
luật tham gia công tác PBGDPL
|
|
Huy động đội
ngũ luật sư, luật gia, đối tượng am hiểu pháp luật... tham gia tư vấn, giải đáp pháp luật,
phổ biến,
giảng dạy pháp luật trực tuyến trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ
chức, đối tượng liên quan
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đối tượng có liên quan
|
2022 - 2027
|
Đội ngũ luật sư, luật gia, đối tượng am hiểu pháp luật...
tham gia tư vấn, giải đáp pháp luật, phổ biến, giảng dạy pháp luật
|
|
Tổ chức khảo
sát, chia sẻ, học tập kinh nghiệm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật
|
Các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức,
đơn vị có liên quan
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đối tượng có liên quan
|
2022 - 2027
|
Khảo sát, chia sẻ, học tập kinh nghiệm
|
4
|
Đổi mới nội
dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp
|
|
Xây dựng nội
dung tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng trong các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp theo hướng tập trung tuyên truyền, PBGDPL về vai
trò, tầm quan trọng, nhận thức về chấp hành pháp luật; tác động của chính
sách, pháp luật đối với đời sống xã hội; vai trò, tầm quan trọng của công tác
tuyên truyền, PBGDPL; nội dung đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo
dục nghề nghiệp; sự cần thiết hiểu biết về pháp luật; vai trò của nguồn nhân lực chất
lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan, tổ chức,
đơn vị có liên quan và các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Nội dung tuyên truyền, PBGDPL được xây dựng phù hợp với từng
nhóm đối tượng
|
|
Đổi mới phương thức,
hình thức giảng dạy môn học Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo hướng
khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, học tập; ưu
tiên giáo dục kỹ năng thực hành, kỹ năng sống để phát huy tính chủ động, sáng tạo cho người học;
xây dựng bài giảng điện tử, các mô hình trực quan, tình huống pháp lý thực tiễn
trong giảng dạy
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Phương thức, hình thức giảng dạy môn học Pháp luật trình độ trung cấp,
trình độ cao đẳng được đổi mới
|
|
Số hóa bài giảng
điện tử của môn học Pháp luật. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng
các phần mềm chuyên dụng, các ứng dụng của mạng xã hội (Youtube, Facebook,
Twitter...) vào giảng dạy môn học Pháp luật và công tác tuyên truyền, PBGDPL
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Bài giảng môn học Pháp luật được số hóa. Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin, các ứng dụng của mạng xã hội vào giảng dạy môn
học Pháp luật và công tác tuyên truyền PBGDPL
|
|
Tổ chức các lớp
tuyên truyền, PBGDPL cho người học theo bộ Chương trình, tài liệu dành cho
người học trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Các lớp tuyên truyền, PBGDPL cho người học
|
|
Hướng dẫn nhân rộng
kế hoạch triển khai tuyên truyền cho người học trong các cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Văn bản hướng dẫn
|
|
Cập nhật, công khai
các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền, PBGDPL trên Cổng thông tin điện tử thành
phố
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền, PBGDPL được cập nhật,
công khai
|
|
Xây dựng chuyên
trang, chuyên mục hỏi đáp pháp luật trực tuyến về giáo dục nghề nghiệp và thiết
lập kênh thông tin liên lạc, diễn đàn, hội thảo trực tuyến về công tác tuyên truyền,
PBGDPL
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức,
đơn vị có liên quan
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Chuyên trang, chuyên mục hỏi đáp pháp luật trực tuyến
|
|
Củng cố, nâng
cao hiệu quả hoạt động của thư viện, tủ sách pháp luật điện tử, các phần mềm
chuyên dụng phục vụ việc học tập, giảng dạy và nghiên cứu trong các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Thư viện, tủ sách pháp luật điện tử... trong các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp được củng cố, nâng cao hiệu quả
|
|
Tổ chức “Ngày
pháp luật”, các cuộc thi, hội thi, phiên tòa giả định huy động sự tham gia của
người học vào việc xây dựng các tiểu phẩm, câu chuyện mang ý nghĩa tuyên truyền PBGDPL
liên quan đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Từ đó chọn lọc, nhân rộng những
tác phẩm xuất sắc để công bố rộng rãi thông qua mạng internet, băng đĩa...
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ban, ngành, cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Các cuộc thi, hội thi, phiên tòa giả định... được tổ chức
|
|
Tổ chức các hoạt
động ngoại khóa, các hoạt động tham quan, học tập thực tế về công tác PBGDPL
cho người học trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Hoạt động ngoại khóa, các hoạt động tham quan, học tập thực
tế được tổ chức
|
|
Triển khai công
tác PBGDPL, tư vấn, giải đáp pháp luật trên các phương tiện thông tin đại
chúng, trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin
điện tử của cơ quan, đơn vị
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức,
đơn vị có liên quan
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Tin, bài báo, số lần tư vấn, giải đáp pháp luật
|
|
Nhân rộng các mô
hình tiêu biểu về công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn thành phố
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ban, ngành, các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Mô hình tiêu biểu được nhân rộng
|
5
|
Hoàn thiện
thể chế
|
|
Hình thành cơ
chế phối hợp giữa trường cao đẳng, trường trung cấp với cơ quan tư pháp, cơ quan
quản lý về giáo dục nghề nghiệp
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ban, ngành, các cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Văn bản đề xuất
|
|
Rà soát, kiến
nghị sửa đổi, bổ sung chế độ làm việc đối với nhà giáo giảng dạy môn học Pháp
luật, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp, viên chức làm nhiệm vụ tuyên truyền,
PBGDPL tại các trường cao đẳng, trường trung cấp
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022-2027
|
Văn bản đề xuất sửa đổi các quy định hiện hành
|
6
|
Huy động nguồn
lực xã hội hóa thực hiện Chương trình
|
|
Khuyến khích
các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tham
gia hỗ trợ công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục
nghề nghiệp
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ban, ngành, các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Khuyến khích sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp, cá nhân...
|
|
Phát huy vai trò
của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người làm
công tác pháp luật, phụ huynh học sinh, sinh viên tham gia công tác PBGDPL,
cũng như vai trò giám sát trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ban, ngành, các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Nâng cao vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ
chức xã hội nghề nghiệp, người làm công tác pháp luật, phụ huynh học sinh,
sinh viên...
|
|
Nâng cao vai
trò của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, tổ chức công đoàn trong việc
tuyên truyền, PBGDPL cho đoàn viên của tổ chức
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ban, ngành, các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, tổ chức công đoàn tham
gia vào các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL
|
7
|
Tăng cường
công tác kiểm tra; sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác PBGDPL
|
|
Kiểm tra việc
xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19
tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ tại các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Báo cáo kết quả kiểm tra
|
|
Xác định kết quả
triển khai công tác PBGDPL là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn
thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và cá nhân được giao thực hiện công tác
PBGDPL
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
|
2022 - 2027
|
Cơ quan, tổ chức, đơn vị xác định kết quả thực hiện
Chương trình là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc
|
|
Tổ chức tổng kết
đánh giá kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19
tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ban, ngành, các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Báo cáo đánh giá
|
|
Tổ chức vinh
danh, tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tổ chức có sáng kiến, thực hiện
tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ban, ngành, các cơ
sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022 - 2027
|
Khen thưởng
|