Kế hoạch 100/KH-UBND năm 2018 về chuyển đổi các đường dây thu gom rác dân lập sang hoạt động có tổ chức trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 100/KH-UBND
Ngày ban hành 17/05/2018
Ngày có hiệu lực 17/05/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Quận 11
Người ký Võ Đức Thanh
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 11
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 100/KH-UBND

Quận 11, ngày 17 tháng 5 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

CHUYỂN ĐỔI CÁC ĐƯỜNG DÂY THU GOM RÁC DÂN LẬP SANG HOẠT ĐỘNG CÓ TỔ CHỨC TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11

Căn cứ Quyết định số 5297/QĐ-UBND ngày 09 tháng 10 năm 2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-HĐND ngày 11 tháng 6 năm 2017 của Hội đồng nhân dân Thành phố về công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải trên địa bàn thành phố.

Căn cứ Công văn số 129/UBNDP-ĐT ngày 10/01/2018 của Ủy ban nhân dân thành phố về tổ chức, sắp xếp hoạt động thu gom rác dân lập trên địa bàn quận, huyện trong năm 2018.

Ủy ban nhân dân quận 11 ban hành Kế hoạch Chuyển đổi các đường dây thu gom rác dân lập sang hoạt động có tổ chức như sau:

I. HIỆN TRẠNG

Hiện nay, trên địa bàn quận 11 có khoảng 150 đường dây rác dân lập, 01 Hợp tác xã (Hợp tác xã Thông Hiệp Phát), 01 công ty (công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 11) đang thực hiện công tác thu gom rác.

1. Hệ thống thu gom công lập: Công ty TNHH MTV dịch vụ Công ích Quận 11 chiếm tỷ lệ khoảng 5% thu gom tại nguồn thải là các hộ mặt tiền đường, đơn vị kinh doanh sản xuất. Ngoài ra, Liên danh Hợp tác xã vận tải Công nông - Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 11 đảm nhiệm việc vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến Khu xử lý rác tập trung của thành phố.

2. Hệ thng thu gom rác dân lập: Tỷ lệ thu gom của lực lượng rác dân lập trên địa bàn quận 11 đối với hộ gia đình chiếm khoảng trên 90% trong các tuyến đường, tuyến hẻm nhỏ, chung cư.... Sau đó vận chuyển đến Bô rác Tân Hóa hoặc Chi nhánh môi trường đô thị Chợ Lớn (tên cũ Xí nghiệp vận chuyển số 2).

- Hệ thống thu gom rác dân lập có 02 hình thức là có pháp nhân và không có pháp nhân, theo thống kê thì lực lưng thu gom rác quận 11 trên 90% không có pháp nhân, về hình thức lao động có 02 hình thức:

+ Hình thức tự làm chủ đường dây rác và trực tiếp cung ứng dịch vụ: đa số người thu gom rác dân lập hoạt động theo hình thức này. Một đường dây rác có trung bình khoảng từ 100 đến 200 hộ dân, các thành viên làm việc trên đường dây rác bình quân từ 2 đến 3 người, thường là người trong gia đình hoặc có thể thuê thêm 01 đến 02 lao động bên ngoài phụ giúp.

+ Hình thức tự làm chủ đường dây và thuê mướn lao động để cung ứng dịch vụ: do sở hữu nhiều đường dây rác, người chủ đường dây phải thuê mướn thêm người lao động bên ngoài đthu gom hoặc không trực tiếp thu gom mà khoán đường dây rác của mình cho người lao động.

- Về phương tiện và thời gian thu gom, vận chuyển rác: đa số phương tiện thu gom của hệ thống thu gom rác dân lập khá thô sơ, không đảm bảo vệ sinh, còn có tình trạng cơi ni xe, treo bao đựng phế liệu bên thành xe, để nước rỉ rác chảy khi lưu thông gây mất mỹ quan đô thị.

- Thời gian thu gom rác chủ yếu vào buổi sáng hàng ngày, tuy nhiên không cố định giờ thu gom, địa bàn thu gom còn chồng chéo giữa các đường dây rác. Do thời gian thu gom không cố định nên khi cần liên hệ gặp nhiều khó khăn, một số chủ đường dây rác tự sang nhượng mà không thông báo lên Ủy ban nhân dân phường quản lý.

- Địa bàn thu gom: đa số các đường dây rác dân lập thường hoạt động liên phường và liên quận.

3. Về việc quản lý các đường dây rác dân lập

- Hàng quý, Ủy ban nhân dân 16 phường tổ chức họp giao ban các trác dân lập trên địa bàn phường. Từ đó, tuyên truyền các quy định về bảo vệ môi trường, đề nghị thu gom rác hàng ngày không để rác ứ đọng gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị.

- Về xử lý vi phạm: hiện chưa xử phạt vệ sinh môi trường đối với lực lượng thu gom rác dân lập.

- Ủy ban nhân dân Quận đã chỉ đạo lắp đặt và sửa chữa 63 thùng rác công cộng cũ trong năm 2017, lắp mới 40 thùng rác công cộng trong năm 2017 và xây dựng mạng lưới thùng rác công cộng trên toàn địa bàn quận 11;

- Tăng cường xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

4. Những hạn chế trong quản lý các đường dây rác dân lập

- Thiếu nguồn nhân lực trong quản lý đường dây rác, cán bộ môi trường phải kiêm nhiệm nhiều công tác như quản lý hạ tầng đô thị (cấp nước, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng công cộng...).

- Ủy ban nhân dân phường, các tổ chức đoàn thể, khu phố, tổ dân phố thực hiện cơ chế phối hợp giám sát nhiều nơi chưa tốt, chưa có các thông tin phản ánh kịp thời, các biện pháp xử lý lực lượng thu gom rác còn nhẹ, chủ yếu nhắc nhở chưa có chế tài, chưa có biện pháp hiệu quả xử lý hộ gia đình không đóng phí thu gom rác và đổ rác không đúng quy định.

- Tình trạng hoạt động “da beo” giữa các đường dây thu gom rác còn phổ biến gây khó khăn cho việc kiểm tra giám sát và xử lý vi phạm.

II. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU

- Tổ chức sắp xếp lại lực lượng thu gom rác dân lập, tuyên truyền, vận động các đường dây thu gom rác tham gia hợp tác xã hoặc thành lập doanh nghiệp có tư cách pháp nhân.

- Chấn chỉnh hoạt động của Hợp tác xã nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thu gom rác. Trong trường hợp còn mang tính chất hình thức, chưa tuân thủ theo Luật hợp tác xã năm 2012 thì hỗ trợ tư vấn thực hiện các thủ tục tổ chức lại hoặc hướng dẫn giải thdo hoạt động yếu kém và hình thức.

- Đến quý IV/2018 thực hiện quản lý đối với lực lượng rác thu gom dân lập không tham gia hợp tác xã hoặc thành lập doanh nghiệp có tư cách pháp nhân theo Điều 18 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ về trách nhiệm của các chủ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.

[...]