Kế hoạch 10/KH-UBND năm 2016 thực hiện Nghị quyết 36a/2015/NQ-CP về Chính phủ điện tử do tỉnh Cà Mau ban hành
Số hiệu | 10/KH-UBND |
Ngày ban hành | 17/02/2016 |
Ngày có hiệu lực | 17/02/2016 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Cà Mau |
Người ký | Thân Đức Hưởng |
Lĩnh vực | Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10/KH-UBND |
Cà Mau, ngày 17 tháng 02 năm 2016 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 36A/NQ-CP NGÀY 14/10/2015 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ
Căn cứ Nghị quyết số 36a/2015/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết về Chính phủ điện tử như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin, tạo nền tảng phát triển Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau theo Nghị quyết số 36a/2015/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.
Đẩy mạnh phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động nội bộ của các cơ quan nhà nước, hướng tới nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí hoạt động; bảo đảm các điều kiện về kỹ thuật để người dân và doanh nghiệp có thể truy cập vào hệ thống Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau; phục vụ tốt hơn công tác giám sát và phản biện xã hội theo chức năng nhiệm vụ được pháp luật quy định.
Các cơ quan có nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này phải xây dựng chương trình triển khai cụ thể, báo cáo kết quả thực hiện và phản ánh các khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp khắc phục để triển khai Kế hoạch đúng tiến độ.
II. NỘI DUNG, TIẾN ĐỘ VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4
Các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau căn cứ Danh mục nhóm các dịch vụ công được ưu tiên cung cấp trực tuyến mức độ 4 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.
Năm 2016 hoàn thành cung cấp các dịch vụ công thuộc nhóm ưu tiên trực tuyến ở mức độ 3. Trong đó, chọn một số dịch vụ cung cấp trực tuyến ở mức độ 4.
Năm 2017 hoàn thành cung cấp các dịch vụ công thuộc nhóm ưu tiên trực tuyến ở mức độ 4 và mở rộng dịch vụ công khác lên trực tuyến ở mức độ 3 và 4.
Kinh phí thực hiện nội dung này ưu tiên bố trí trong phần kinh phí thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước năm 2016 và 2017.
2. Kết nối liên thông với Trung ương
Thực hiện kết nối hệ thống quản lý văn bản điều hành (VIC đã liên thông trong tỉnh) liên thông với Trung ương và các địa phương khác; tích hợp, kết nối dịch vụ công của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Năm 2016, tiếp tục hoàn thiện việc kết nối liên thông Phần mềm quản lý văn bản với các cơ quan Trung ương và các địa phương khác, tích hợp các dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Kinh phí thực hiện nội dung này bố trí trong phần kinh phí thực hiện Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước năm 2016.
3. Thực hiện các cải cách theo nội dung Chính phủ điện tử
Rà soát, kiểm tra và giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến các tiêu chí đánh giá của Chính phủ điện tử (OSI, TII, HCI) theo công bố của Ủy ban các vấn đề Kinh tế và Xã hội thuộc Văn phòng Tổng Thư ký Liên hiệp quốc để nâng cao chỉ số EGDI chung.
Năm 2016, tất cả các ngành trong tỉnh đối chiếu với các tiêu chí đánh giá liên quan đến các chỉ số OSI, TII, HCI đưa vào đánh giá tổng kết cuối năm của cơ quan, đơn vị để đề ra phương hướng thực hiện cho năm 2016 và các năm tiếp theo.
Kinh phí thực hiện nội dung này bố trí trong nguồn kinh phí hoạt động hàng năm của đơn vị. Đối với nội dung có yêu cầu kinh phí lớn ngoài khả năng cân đối của cơ quan, đơn vị thì thực hiện xin chủ trương, lập Đề cương và dự toán chi tiết để thực hiện.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
Giải pháp thực hiện là nắm vững các tiêu chí đánh giá tổng hợp về Chính phủ điện tử để kết hợp, lồng ghép mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử vào hoạt động của cơ quan, đơn vị trong các công tác như: cải cách hành chính; ứng dụng CNTT; cung cấp thông tin trên cổng, trang thông tin điện tử; quản lý việc thực hiện thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Cụ thể như sau:
- Các cơ quan, đơn vị căn cứ trên các tiêu chí đánh giá cho các chỉ số về dịch vụ công trực tuyến (OSI), hạ tầng viễn thông (TII) và nguồn nhân lực (HCI) của Ủy ban các vấn đề Kinh tế - Xã hội Liên hiệp quốc (UNDESA) để xác định nội dung công việc cần thực hiện.
- Xem xét, kết hợp mục tiêu của Kế hoạch này với các nhiệm vụ, dự án mà cơ quan, đơn vị thực hiện trong năm 2016 và 2017. Các nhiệm vụ ứng dụng CNTT, cải cách hành chính, giáo dục - đào tạo, đầu tư phát triển hạ tầng cần ưu tiên triển khai với vai trò quan trọng đối với phát triển chính quyền điện tử của tỉnh.
- Tập trung đầu tư để thay đổi chỉ số OSI, quan tâm đầy đủ đến các yếu tố liên quan đến chỉ số này như: vấn đề môi trường, khoảng cách số, mua sắm công, tham gia xây dựng chính sách của công dân...