Kế hoạch 08/KH-UBND năm 2016 thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020” do tỉnh Nam Định ban hành

Số hiệu 08/KH-UBND
Ngày ban hành 18/01/2016
Ngày có hiệu lực 18/01/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Bạch Ngọc Chiến
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
NAM ĐỊNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/KH-UBND

Nam Định, ngày 18 tháng 01 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2015 - 2020”

Thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức li sng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh như sau:

1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ Nam Định nhằm tạo chuyển biến căn bản về đạo đức, lối sống; có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có đạo đức cách mạng, có tri thức, sức khỏe, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, làm chủ khoa học và công nghệ hiện đại.

- Tạo chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập và lao động; khc phục từng bước và tiến tới đẩy lùi hiện tượng suy thoái về đạo đức lối sống và các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật trong một bộ phận thanh thiếu niên.

- Khuyến khích và tạo môi trường để thanh thiếu niên thi đua học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp; nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

2. Yêu cầu

- Nội dung giáo dục phải dựa theo nguyên lý của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng HChí Minh; tăng cường giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử; coi trọng giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng thông qua hoạt động thực tiễn trong các phong trào thi đua yêu nước và thông qua gương người tốt, việc tốt.

- Phương thức giáo dục phải hấp dẫn, dễ tiếp thu, gần gũi với giới trẻ; đề cao tính chủ động, “tự giáo dục”, “tự rèn luyện” của thanh thiếu niên và nhi đồng.

- Việc triển khai thực hiện Kế hoạch phải phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch phải thường xuyên, liên tục.

I. CHỈ TIÊU CHỦ YẾU

- 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, học sinh và sinh viên; 80% thanh niên trong tỉnh còn lại được tuyên truyền, hc tp nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- 100% nhà trường trong tỉnh xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

- 100% đội ngũ làm công tác thanh niên, thiếu niên và nhi đồng được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

- 95% trở lên số hộ gia đình được phổ biến, hướng dẫn và cam kết thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống, góp phần hướng dẫn học tập cho con em trong gia đình.

- Tăng cường giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, phấn đu hàng năm có trên 02% đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng; 100% thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, hoạt động lao động tập thể.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng

a) Nội dung tuyên truyền

- Tuyên truyền, phổ biến lý tưởng cách mạng, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật liên quan đến đời sng, học tập, việc làm; tuyên truyn tinh hoa văn hóa, giá trị nhân bản của nhân loại, tư tưởng Hồ Chí Minh, cho thanh niên; giáo dục các giá trị đạo đức, truyền thống văn hóa, lối sống tốt đẹp của con người Việt Nam cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

- Tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, gương người tt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuyên truyền về chủ quyền bin đảo, toàn vẹn lãnh thổ; đấu tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu thông tin sai trái của các thế lực thù địch; đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, lối sống thực dụng, ích kỷ, vô cảm.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội trong việc phối hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

b) Phát huy hiệu quả các hình thức và phương tiện tuyên truyền

- Đa dạng hóa và lồng ghép các hình thức tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, triển lãm; phóng sự, tin bài trên báo, đài; các phương tiện trực quan; các cuộc thi tìm hiểu văn hóa, lịch sử dân tộc, lịch sử địa phương, lịch sử Đảng, Đoàn, Hội, Đội; các cuộc thi về lý tưởng cách mạng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh; vinh danh, tuyên dương, khen thưởng các tấm gương thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tiêu biểu.

- Sử dụng hiệu quả các sách và ấn phẩm về bồi dưỡng tâm hồn, giá trị sống, knăng sống, lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

- Khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, mạng xã hội để phục vụ cho công tác tuyên truyền.

2. Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng

[...]