ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
06/KH-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 11 tháng 01 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC TRỢ GIÚP PHÁP LÝ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN
THƠ NĂM 2017
Thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý
năm 2006 và các văn bản hướng dẫn thi hành; Công văn số 1292-CV/TU ngày 23
tháng 4 năm 2014 của Thành ủy Cần Thơ về việc tăng cường công tác trợ giúp pháp
lý trên địa bàn thành phố Cần Thơ; Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch
thực hiện công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2017,
như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tổ chức triển khai và thực hiện
có hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý
và các văn bản hướng dẫn thi hành. Phấn đấu trong năm 2017, hoạt động trợ giúp
pháp lý đáp ứng 100% yêu cầu trợ giúp pháp lý của người nghèo, người có công với
cách mạng, người khuyết tật, người chưa thành niên và các đối tượng khác theo
quy định của pháp luật;
b) Thông qua các hình thức trợ
giúp pháp lý và hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giúp người
dân nâng cao ý thức pháp luật, hiểu biết pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích
chính đáng của mình, hạn chế tranh chấp, khiếu nại vượt cấp, góp phần giữ gìn
an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Cần Thơ;
c) Tăng cường sự phối hợp và
phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể để hoạt động
trợ giúp pháp lý được triển khai sâu rộng, đáp ứng nhu cầu của người được hưởng
chính sách ưu đãi của nhà nước về trợ giúp pháp lý.
2. Yêu cầu
a) Hoạt động trợ giúp pháp
lý được thực hiện thông qua các hình thức như: Tư vấn pháp luật; tham gia tố tụng;
đại diện ngoài tố tụng và một số hình thức khác (trợ giúp pháp lý lưu động,
sinh hoạt Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý…) phải được tổ chức thực hiện có chất lượng,
hiệu quả. Năm 2017, chú trọng hình thức tham gia tố tụng;
b) Trợ giúp pháp lý lưu động
được xem là hoạt động thường xuyên, gắn với cơ sở. Năm 2017, phấn đấu tổ chức từ
100 cuộc trợ giúp pháp lý lưu động trở lên, đảm bảo số lượng và chất lượng vụ
việc;
c) Sinh hoạt Câu lạc bộ trợ
giúp pháp lý là một trong những hình thức sinh hoạt cộng đồng tại cơ sở, giúp
cho người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng pháp luật, hạn chế
tranh chấp, khiếu nại. Năm 2017, phấn đấu tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ trợ giúp
pháp lý 12 lần/Câu lạc bộ/năm (đảm bảo ít nhất 01 tháng sinh hoạt 01 lần/01 Câu
lạc bộ) tại địa phương;
d) Nâng cao trách nhiệm của
cơ quan thanh tra nhà nước, cơ quan hành chính nhà nước về thực hiện trợ giúp
pháp lý trong việc khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính theo quy
định tại Thông tư liên tịch số 10/2011/TTLT- BTP-TTCP ngày 06 tháng 6 năm 2011
của Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ; của cơ quan công tác dân tộc trong thực hiện
trợ giúp pháp lý đối với người dân tộc thiểu số theo Thông tư liên tịch số
01/2012/TTLT-BTP-UBDT ngày 17 tháng 01 năm 2012 của Bộ Tư pháp, Ủy ban Dân tộc;
Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng theo
Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT- BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 04
tháng 7 năm 2013 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Viện
kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao nhằm bảo đảm cho đối tượng
thuộc diện được trợ giúp pháp lý được thụ hưởng dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn
phí theo quy định;
đ) Nâng cao trách nhiệm của
Sở Tài chính trong việc đảm bảo kinh phí hoạt động cho Trung tâm Trợ giúp pháp
lý nhà nước. Đảm bảo thực hiện việc chi trả, chế độ bồi dưỡng theo quy định tại
Nghị định số 80/2015/NĐ-CP ngày 17 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ.
II. NỘI
DUNG
1. Thực
hiện trợ giúp pháp lý miễn phí thông qua hình thức tư vấn pháp luật, tham gia tố
tụng và đại diện ngoài tố tụng
Cử Trợ giúp viên pháp lý, Cộng
tác viên - Luật sư để tư vấn, tham gia bào chữa; đại diện, bảo vệ quyền và lợi
ích hợp pháp trong tất cả các vụ án có đương sự, bị can, bị cáo, người có quyền
lợi và nghĩa vụ liên quan là đối tượng được hưởng trợ giúp pháp lý miễn phí khi
có yêu cầu, giúp họ được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Cụ thể:
a) Tư vấn pháp luật: Đáp ứng
100% nhu cầu tư vấn pháp luật của người được trợ giúp pháp lý;
b) Tham gia tố tụng: Đảm bảo
100% các vụ việc yêu cầu đều có Trợ giúp viên pháp lý, Cộng tác viên - Luật sư
tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đối tượng được trợ giúp
pháp lý;
c) Đại diện ngoài tố tụng: Đảm
bảo 100% yêu cầu hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý về đại diện ngoài tố
tụng, giúp đỡ họ hòa giải, thực hiện những công việc liên quan đến thủ tục hành
chính, khiếu nại… được Trợ giúp viên pháp lý hoặc Cộng tác viên - Luật sư tham
gia thực hiện.
2. Thực
hiện trợ giúp pháp lý miễn phí thông qua hình thức trợ giúp pháp lý lưu động tại
cơ sở
a) Đẩy mạnh hoạt động trợ
giúp pháp lý lưu động hướng về cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng
không có khả năng về kinh tế, phương tiện đi lại giảm được thời gian và chi phí
để được tiếp cận với dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí của nhà nước. Trung tâm
Trợ giúp pháp lý nhà nước thực hiện trợ giúp pháp lý lưu động từ 100 cuộc trở
lên/năm tại 85 xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố (Đính kèm phụ lục).
Ngoài ra, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước còn thực hiện trợ giúp pháp lý
lưu động khi địa phương có yêu cầu;
b) Ủy ban nhân dân quận, huyện
có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố để thực
hiện trợ giúp pháp lý lưu động, cụ thể như sau:
- Chỉ đạo Phòng Tư pháp phối
hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố, Chi nhánh trực thuộc
Trung tâm trong các đợt tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động trên địa bàn và cử
cán bộ của Phòng Tư pháp tham gia đợt trợ giúp pháp lý lưu động cùng với Trung
tâm;
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân
xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm khảo sát nhu cầu trợ giúp pháp lý của người
dân trên địa bàn, tổ chức, bố trí địa điểm và cử đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân
dân tham dự các đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại địa phương;
- Trung tâm Trợ giúp pháp lý
nhà nước thành phố, Chi nhánh thuộc Trung tâm chịu trách nhiệm về nhân sự và nội
dung trợ giúp pháp lý.
3. Thực
hiện trợ giúp pháp lý miễn phí thông qua hình thức sinh hoạt Câu lạc bộ trợ
giúp pháp lý tại cơ sở
a) Nâng cao hiệu quả hoạt động
của các Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý đã thành lập, chú trọng phát huy vai trò chủ
động, sáng tạo và kỹ năng điều hành các buổi sinh hoạt của Ban Chủ nhiệm. Kiểm
tra chất lượng sinh hoạt của các Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý khi cần thiết;
b) Ủy ban nhân dân quận, huyện
có trách nhiệm chỉ đạo Phòng Tư pháp và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn
nơi có Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý duy trì và tổ chức sinh hoạt hằng tháng theo
định kỳ ít nhất 01 lần/tháng, cải tiến hình thức và chất lượng nội dung sinh hoạt
Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý. Cụ thể như sau:
- Chỉ đạo Phòng Tư pháp phối
hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố và Chi nhánh thuộc Trung
tâm, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ trợ giúp pháp
lý trên địa bàn;
- Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn nơi có Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý có trách nhiệm chỉ đạo Ban Chủ nhiệm
Câu lạc bộ chủ động tổ chức sinh hoạt lệ (ít nhất 01 lần/tháng và sinh hoạt phải
đảm bảo chất lượng); bố trí về địa điểm và hỗ trợ tiền nước uống cho người tham
dự sinh hoạt Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý.
Hằng năm, tổ chức sơ kết, tổng
kết hoạt động chuyên môn, lồng ghép hoạt động Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý và
khen thưởng cho cán bộ có thành tích trong công tác trợ giúp pháp lý trên địa
bàn.
4. Hoạt
động tập huấn, tọa đàm và học tập, trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn nghiệp vụ
trợ giúp pháp lý
a) Tổ chức tập huấn nâng cao
trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng trợ giúp pháp lý cho các Trợ giúp
viên pháp lý, chuyên viên, cộng tác viên và thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ
trợ giúp pháp lý; cán bộ cơ quan tiến hành tố tụng để đáp ứng nhu cầu ngày càng
tăng của người dân trên địa bàn; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động phối hợp liên
ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng;
b) Tổ chức tọa đàm tham gia
trợ giúp pháp lý giữa các Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm, Chi nhánh; các Cộng
tác viên - Luật sư và cơ quan tiến hành tố tụng. Qua đó, nâng cao chất lượng trợ
giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng;
c) Hằng năm, Trung tâm Trợ
giúp pháp lý nhà nước thành phố tổ chức Đoàn học tập, trao đổi kinh nghiệm
trong công tác trợ giúp pháp lý tại một số tỉnh, thành phố nhằm nâng cao kinh
nghiệm trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện công tác
trợ giúp pháp lý của các Trung tâm để tham mưu lãnh đạo Sở Tư pháp tổ chức thực
hiện triển khai tại thành phố Cần Thơ có chất lượng và hiệu quả.
5. Hoạt
động của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng
theo Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA- BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC và các
văn bản hướng dẫn thi hành
a) Sở Tư pháp là cơ quan Thường
trực của Hội đồng, chủ trì, phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng như:
Công an, Viện kiểm sát, Tòa án các cấp thực hiện triệt để, có hiệu quả Thông tư
liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP- BTC-VKSNDTC-TANDTC và các văn bản pháp luật
có liên quan; đồng thời, tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện công tác
phối hợp về trợ giúp pháp lý trong hoạt động trên địa bàn thành phố;
b) Đề nghị các cơ quan tiến
hành tố tụng: Công an thành phố, Viện kiểm sát nhân dân thành phố, Tòa án nhân
dân thành phố quán triệt và chỉ đạo các đơn vị có liên quan thuộc quyền quản lý
và các cơ quan tiến hành tố tụng cấp quận, huyện thực hiện đầy đủ các nội dung
quy định tại Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC
ngày 04 tháng 7 năm 2013 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài
chính, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, các văn bản
pháp luật có liên quan và cử cán bộ thuộc ngành quản lý tham gia làm cộng tác
viên Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước. Hằng quý, báo cáo kết quả thực hiện
công tác phối hợp về Sở Tư pháp (Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước) - cơ quan
thường Trực của Hội đồng.
6. Hoạt
động phối hợp với Ban Dân tộc thành phố
a) Trung tâm Trợ giúp pháp lý
nhà nước thành phố và Chi nhánh của Trung tâm cung cấp Bảng thông tin, thủ tục
yêu cầu trợ giúp pháp lý; địa chỉ, điện thoại liên hệ của Trung tâm, Chi nhánh,
mẫu đơn đề nghị trợ giúp pháp lý, tờ gấp pháp luật... cho Ban Dân tộc thành phố
và các cơ quan công tác dân tộc ở địa phương và thông tin đầy đủ các quy định của
pháp luật về trợ giúp pháp lý trong trường hợp có sửa đổi, bổ sung;
b) Ban Dân tộc thành phố và
các cơ quan công tác dân tộc ở địa phương trong quá trình thực hiện chức năng,
nhiệm vụ nếu phát hiện người dân tộc thiểu số thuộc diện được trợ giúp pháp lý
và có nhu cầu trợ giúp pháp lý thì hướng dẫn họ về các thủ tục yêu cầu trợ giúp
pháp lý, địa chỉ của Trung tâm Trợ giúp pháp lý để được hưởng trợ giúp pháp lý.
Niêm yết Bảng thông tin về trợ giúp pháp lý tại địa điểm tiếp dân. Chủ động yêu
cầu Trung tâm, Chi nhánh để phối hợp thực hiện các hoạt động truyền thông và hướng
dẫn về trợ giúp pháp lý.
7. Hoạt
động phối hợp với Thanh tra thành phố
a) Trung tâm Trợ giúp pháp
lý nhà nước và Chi nhánh của Trung tâm cung cấp Bảng thông tin, thủ tục yêu cầu
trợ giúp pháp lý; địa chỉ, điện thoại liên hệ của Trung tâm, Chi nhánh, mẫu đơn
đề nghị trợ giúp pháp lý, tờ gấp pháp luật và danh sách Trợ giúp viên pháp lý,
Cộng tác viên - Luật sư của Trung tâm cho cơ quan hành chính nhà nước và thông
tin đầy đủ các quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý trong trường hợp có sửa
đổi, bổ sung;
b) Cơ quan thanh tra nhà nước,
cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan Thanh tra nhà nước,
cơ quan hành chính nhà nước khi giải quyết khiếu nại nếu phát hiện người khiếu
nại thuộc diện được trợ giúp pháp lý thì hướng dẫn họ về các thủ tục yêu cầu trợ
giúp pháp lý, địa chỉ của Trung tâm và Chi nhánh trợ giúp pháp lý ở địa phương
và có trách nhiệm bảo đảm, tạo điều kiện để người thực hiện trợ giúp pháp lý
giúp đỡ về pháp luật cho người được trợ giúp pháp lý; niêm yết công khai bảng
thông tin về trợ giúp pháp lý tại địa điểm tiếp dân; chủ động yêu cầu Trung
tâm, Chi nhánh để phối hợp thực hiện các hoạt động truyền thông và hướng dẫn về
trợ giúp pháp lý.
8. Hoạt
động phối hợp với Ban Quản lý, Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần
Thơ
a) Trung tâm Trợ giúp pháp
lý nhà nước cung cấp Bảng thông tin, mẫu đơn đề nghị trợ giúp pháp lý, tờ gấp
pháp luật về trợ giúp pháp lý, các tài liệu pháp luật có liên quan đến quyền và
nghĩa vụ của người lao động; nghiên cứu, đổi mới phương thức tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật phù hợp với trình độ và nhu cầu nhận thức pháp luật của
người lao động;
b) Ban Quản lý, Công đoàn
các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ rà soát, nắm bắt nhu cầu trợ giúp pháp
lý của người lao động và có trách nhiệm giới thiệu người thuộc diện được trợ
giúp pháp lý miễn phí đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố hoặc
Chi nhánh trực thuộc Trung tâm khi họ có yêu cầu; cung cấp danh sách người thực
hiện trợ giúp pháp lý khi người lao động có yêu cầu; niêm yết công khai Bảng
thông tin về trợ giúp pháp lý và chủ động phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp
lý nhà nước thành phố tuyên truyền pháp luật về trợ giúp pháp lý, pháp luật về
lao động, tập trung vào quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao
động, pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, pháp luật công đoàn… cho công nhân lao động
trong các doanh nghiệp trên địa bàn ít nhất 01 lần/quý.
9. Các
hình thức trợ giúp pháp lý khác
a) Thực hiện tuyên truyền,
phổ biến rộng rãi pháp luật về trợ giúp pháp lý để nhân dân biết thông qua các
hình thức như: trực tiếp tuyên truyền, phổ biến; thông qua việc in ấn tờ gấp
pháp luật; Bảng thông tin về trợ giúp pháp lý; thông qua phát thanh và truyền
hình; báo chí...;
b) Thực hiện việc kiến nghị
bằng văn bản với cơ quan có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến thi hành pháp
luật theo Điều 42 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2006 và các văn bản hướng dẫn thi
hành;
c) Huy động, khuyến khích
các tổ chức hành nghề luật sư, Trung tâm tư vấn pháp luật thuộc các tổ chức xã
hội đăng ký tham gia thực hiện trợ giúp pháp lý, góp phần thực hiện hiệu quả
công tác trợ giúp pháp lý;
d) Các hình thức trợ giúp
pháp lý khác theo quy định của pháp luật.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Trách nhiệm của sở, ban ngành thành phố
a) Sở Tư pháp kiểm tra, theo
dõi tình hình thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn thành phố, 6 tháng, một năm tổng
hợp báo cáo Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân thành phố;
b) Sở Tài chính có trách nhiệm
bảo đảm kinh phí cho hoạt động trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật hiện
hành. Riêng thực hiện trợ giúp pháp lý bằng hình thức tham gia tố tụng, đại diện
ngoài tố tụng và hòa giải thì mức bồi dưỡng được trả cho Trợ giúp viên pháp lý
và Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý theo yêu cầu của Nhà nước căn cứ theo Nghị
định số 80/2015/NĐ-CP ngày 17 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý;
c) Sở Thông tin và Truyền
thông phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Báo Cần Thơ đưa
tin, bài viết về các hoạt động trợ giúp pháp lý và các diện đối tượng được hưởng
trợ giúp pháp lý miễn phí (mỗi đơn vị ít nhất 01 lần/quý);
d) Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội có trách nhiệm tổng hợp số liệu người nghèo, người có công với cách mạng,
người khuyết tật (phân chia theo dạng tật, các tổ chức của người khuyết tật, cơ
sở bảo trợ xã hội), đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố cung cấp
cho Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố để phối hợp, triển khai hiệu
quả các hoạt động trợ giúp pháp lý;
đ) Thanh tra thành phố,
thanh tra sở, thanh tra quận, huyện trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn phối hợp
và tạo điều kiện cung cấp thông tin cho Sở Tư pháp (Trung tâm Trợ giúp pháp lý
nhà nước thành phố) để thực hiện trợ giúp pháp lý trong việc khiếu nại quyết định
hành chính, hành vi hành chính;
e) Ban Dân tộc thành phố
trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn phối hợp với Sở Tư pháp (Trung tâm Trợ giúp
pháp lý nhà nước thành phố) thực hiện trợ giúp pháp lý đối với người dân tộc
thiểu số;
g) Ban Quản lý, Công đoàn
các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ và các doanh nghiệp trên địa bàn thành
phố có trách nhiệm phối hợp với Sở Tư pháp (Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước
thành phố) phổ biến, giáo dục pháp luật lao động cho người lao động làm việc tại
các doanh nghiệp;
h) Đề nghị Công an thành phố,
Viện kiểm sát nhân dân thành phố, Tòa án nhân dân thành phố trong phạm vi, nhiệm
vụ quyền hạn phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp thông tin, tài liệu
cho Sở Tư pháp (Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố) để thực hiện trợ
giúp pháp lý nhất là trong lĩnh vực tham gia tố tụng;
i) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên tham gia tích cực trong việc
tổ chức giám sát và phản biện xã hội về tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý.
2.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Phối hợp với Sở Tư pháp
(Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố) thực hiện công tác trợ giúp
pháp lý năm 2017 đạt chất lượng và hiệu quả; đặc biệt đảm bảo tổ chức các đợt
trợ giúp pháp lý lưu động theo đúng kế hoạch và tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ trợ
giúp pháp lý đạt hiệu quả. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác trợ
giúp pháp lý trên địa bàn cho phù hợp với tình hình nhiệm vụ của địa phương; đồng
thời, chỉ đạo Phòng Tư pháp và đơn vị có liên quan trên địa bàn quận, huyện tổ
chức thực hiện Kế hoạch này và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện trợ giúp
pháp lý trên địa bàn;
b) Chỉ đạo cơ quan truyền
thông địa phương làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến sâu rộng pháp luật về
trợ giúp pháp lý và các ngày tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động để người dân biết
và đến tham dự đầy đủ;
c) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân
xã, phường, thị trấn trực thuộc tổ chức khảo sát nhu cầu trợ giúp pháp lý, bố
trí địa điểm làm việc thuận tiện để các đợt trợ giúp pháp lý lưu động đạt hiệu
quả; cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến vụ việc trợ giúp pháp lý
theo quy định pháp luật để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp cho người
được trợ giúp pháp lý;
d) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân
xã, phường, thị trấn nơi có Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý nâng cao chất lượng
sinh hoạt Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý theo Điều lệ, đảm bảo mỗi câu lạc bộ sinh
hoạt ít nhất 01 lần/tháng. Nơi đã có Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý nhưng hoạt động
kém hiệu quả thì củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt hoặc giải thể Câu lạc bộ;
đ) Thực hiện kiểm tra, giám
sát đánh giá, đề xuất, kiến nghị việc thực hiện Kế hoạch này và báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố, Sở Tư pháp.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2017. Trong quá
trình tổ chức thực hiện, phát sinh khó khăn, vướng mắc các ngành, các cấp phản
ánh về Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố kịp thời chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Cục Trợ giúp pháp lý - BTP;
- Viện kiểm sát nhân dân TP;
- Tòa án nhân dân TP;
- Sở, ngành có liên quan;
- UBND quận, huyện;
- Trung tâm TGPL nhà nước TP;
- VP UBND TP (3E);
- Lưu: VT.P.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Tâm
|