Kế hoạch 06/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ, giai đoạn 2022-2025

Số hiệu 06/KH-UBND
Ngày ban hành 10/01/2023
Ngày có hiệu lực 10/01/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Nguyễn Ngọc Hè
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 10 tháng 01 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 48/NQ-CP NGÀY 05 THÁNG 4 NĂM 2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ, GIAI ĐOẠN 2022 - 2025

Thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ, giai đoạn 2022 - 2025, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Tổ chức thể chế hóa và thực hiện đầy đủ nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể đã được Chính phủ đề ra trong Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2022 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025.

2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông.

3. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu khi thi hành công vụ trong công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông. Gắn trách nhiệm trực tiếp của thủ trưởng, cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước với lĩnh vực được giao quản lý nếu để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

4. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) từ 5% đến 10% so với cùng kỳ. Áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tiến tới xây dựng xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường. Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính đô thị, các cửa ngõ ra, vào thành phố, các nút giao thông trọng điểm, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01 tháng 02 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban An toàn giao thông thành phố đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

2. Kiến nghị xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch của thành phố. Quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm của thành phố; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ.

4. Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; kiến nghị hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường.

5. Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường thủy nội địa, hàng hai, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong đô thị.

6. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.

7. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

8. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Ban An toàn giao thông thành phố:

a) Phối hợp các cơ quan Báo, đài, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có trọng tâm, trọng điểm; tổ chức các diễn đàn, hội thi, in, cấp phát tài liệu tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông. Phối hợp các đơn vị và các cấp chính quyền đưa nội dung phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ của tổ chức đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội.

b) Tổ chức các Đoàn kiểm tra liên ngành về trật tự, an toàn mao thông đường bộ và đường thủy nội địa, kiểm soát tải trọng phương tiện hàng năm trên địa bàn thành phố.

c) Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát, kiến nghị cơ quan quản lý, các cơ quan chức năng khàn trương khắc phục các vấn đề liên quan đến hạ tầng giao thông; tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tế nhằm bảo đảm, trật tự an toàn giao thông.

d) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Nội vụ và các sớ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất tiếp tục hoàn thiện mô hình, chức năng, nhiệm vụ để nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông thành phố, Ban An toàn giao thông quận, huyện phù hợp với tình hình mới.

đ) Chủ trì đánh giá, đôn đốc các đơn vị trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; hàng năm chủ động rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch nêu trên của các sở, ngành và địa phương để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, ban hành Quy chế báo cáo và hướng dẫn đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ban An toàn giao thông thành phố và Ban An toàn giao thông quận, huyện.

2. Sở Giao thông vận tải:

a) Phối hợp Sở Tài chính lập dự toán ngân sách, kế hoạch triển khai thực hiện hàng năm tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phổ thông qua để thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

b) Chủ trì hướng dẫn, tổ chức triển khai các quy hoạch chuyên ngành trong lĩnh vực giao thông vận tải; trong đó nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch.

c) Tập trung triển khai các giải pháp tăng cường, cải thiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các tuyến quốc lộ, trong đó ưu tiên xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông phát sinh trong quá trình khai thác; thường xuyên kiểm tra, rà soát, lắp đặt, bổ sung hệ thống báo hiệu trên các đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị do địa phương quản lý và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam đối với các tuyến quốc lộ, cao tốc qua địa bàn thành phố.

[...]