ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/KH-UBND
|
Cà Mau, ngày 11 tháng 01 năm 2013
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ ĐẾN NĂM 2020
VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 CỦA TỈNH CÀ MAU
Căn cứ Quyết định số 1586/QĐ-TTg ngày
24/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược
quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn
2030; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện trên địa bàn
tỉnh như sau:
I. Mục tiêu tổng quát
Giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đường bộ một
cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội giao thông an toàn, văn minh, hiện
đại, thân thiện và bền vững; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đáp
ứng nhu cầu giao thông vận tải và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh
Cà Mau.
II. Mục tiêu cụ thể
1. Giai đoạn 2012 - 2020:
- Hàng năm giảm 5 - 10% số người chết
do tai nạn giao thông đường bộ.
- Xây dựng ý thức tự giác chấp hành
luật của người tham gia giao thông, trước hết là của người điều khiển phương
tiện giao thông. Phát triển văn hóa giao thông trong cộng
đồng. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông; mở nhiều đợt tuyên truyền sâu, rộng trên các phương tiện thông tin
đại chúng, trong các buổi họp dân phố, lồng ghép chương trình học tập pháp luật
giao thông tại các trường học, đảm bảo 100% các cấp học được giáo dục pháp luật
về trật tự, an toàn giao thông; 85% người tham gia giao thông được phổ biến
kiến thức, pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
- Nâng cao năng lực, hiệu quả và
trách nhiệm của lực lượng thực thi pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông vận tải,
cảnh sát quản lý hành chính - trật tự xã hội.
- Phối hợp với các Bộ, ngành Trung
ương đầu tư nâng cấp Quốc lộ 1A và Quốc lộ 63, đường tránh thành phố Cà Mau;
xây dựng các trạm cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu y tế về giao thông trên các tuyến
Quốc lộ qua địa bàn tỉnh, mỗi tuyến ít nhất 01 trạm.
- Xây dựng tuyến đường dành riêng cho
xe mô tô, xe gắn máy trên Quốc lộ trên 1A để đảm bảo an
toàn giao thông.
- Đầu tư nâng cấp các tuyến đường từ
tỉnh đến trung tâm các huyện, các cụm kinh tế ven biển,
đường vành đai thành phố Cà Mau, đảm bảo an toàn giao thông.
- Thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg
ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật
tự hành lang an toàn đường bộ đối với Quốc lộ 1A, Quốc lộ
63, đường Quản Lộ Phụng Hiệp đoạn trên địa bàn tỉnh Cà Mau và các tuyến đường
về trung tâm các huyện, xã. Lắp đặt đầy đủ dãy phân cách tránh xung đột đối
đầu, những điểm thường xuyên xảy ra tai nạn.
- Hằng năm, xây dựng kế hoạch duy tu
bảo dưỡng hệ thống đường bộ và công trình đường bộ trên
địa bàn tỉnh quản lý, phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn nhằm phục vụ tốt
công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
- Thực hiện tốt Đề án “Kiểm soát tải
trọng xe lưu thông trên đường bộ”, nhằm hạn chế tối đa
phương tiện vượt tải lưu thông trên đường bộ.
- Bảo đảm phương tiện, trang thiết bị
phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm.
- Đầu tư phát triển mạnh mạng lưới
giao thông công cộng bằng xe buýt lưu thông thông suốt từ
trung tâm thành phố Cà Mau đến các
huyện có đủ điều kiện. Khuyến khích các loại hình xe buýt phục vụ người khuyết
tật; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên đi lại bằng
xe buýt, nhằm hạn chế tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân.
- Tăng cường công tác đào tạo cấp
giấy phép lái xe; đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật chuyên ngành giao
thông vận tải để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về công tác quản lý giao thông
vận tải. Nâng cấp hệ thống đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đạt tiêu chuẩn, hoàn chỉnh hệ thống quản lý đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông.
3. Tầm nhìn đến năm 2030:
- Giai đoạn 2021 - 2030, hàng năm
kiềm chế cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số
người bị thương do tai nạn giao thông đường bộ. Hệ thống quản lý an toàn giao thông được thiết lập đồng bộ và ổn định. Kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ được đầu tư xây dựng hiện đại, đồng bộ, đáp ứng các yêu cầu
về giao thông.
- Tiếp tục xây dựng ý thức tự giác
chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, trước hết là của người điều
khiển phương tiện giao thông.
- Hệ thống quốc lộ được xây dựng và
lắp đặt đầy đủ các công trình bảo đảm an toàn giao thông như: Trạm dừng nghỉ
trên đường, đường tránh đô thị, đường dành cho xe mô tô, xe máy...
- Phát triển hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em tại các đô thị trong tỉnh.
- Từng bước hiện đại hóa phương tiện,
thiết bị phục vụ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông phù hợp với quy định chung của cả nước.
- Phát triển hệ thống đào tạo, sát
hạch cấp giấy phép lái xe đạt tiêu chuẩn quốc gia.
- Nâng cao năng lực cho lực lượng
thực thi pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Cơ bản các tuyến Quốc lộ và một số
tuyến đường chính của tỉnh xây dựng các trạm cấp cứu y tế, cứu hộ, cứu nạn
đường bộ.
III. Định hướng Chiến lược
1. Giáo dục và tuyên truyền
về an toàn giao thông đường bộ
- Giáo dục nâng cao ý thức, phẩm
chất, năng lực của lực lượng thực thi pháp luật về trật
tự, an toàn giao thông.
- Đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp
luật về trật tự, an toàn giao thông với nhiều hình thức và nội dung phù hợp,
theo các chuyên đề. Đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp
luật và chấp hành pháp luật về trật
tự, an toàn giao thông vào sinh hoạt thường xuyên của các đoàn thể, tổ chức
chính trị - xã hội. Đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
là một tiêu chí đánh giá chất lượng của tổ chức đoàn thể, cán bộ, công chức,
viên chức, hội viên và là một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức cuối năm của học
sinh, sinh viên.
- Thực hiện thường xuyên “Năm an toàn
giao thông”, “Tháng an toàn giao thông” và “Tuần an toàn giao thông” theo các chuyên
đề cụ thể.
- Phòng, chống và kiểm soát người điều
khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng ma túy và chất có cồn.
- Tuyên truyền trong các đơn vị kinh
doanh vận tải bằng xe ô tô. Tập huấn kiến thức pháp luật giao thông, kỹ năng và
đạo đức nghề nghiệp cho các lái xe ở các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô
tô. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô
tô trong công tác này.
- Xây dựng các tiêu chí, hành vi văn
hóa giao thông cho người tham gia giao thông và đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ
biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông.
- Đổi mới nội dung, hình thức, phương
pháp giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học. Đưa chương trình giảng
dạy an toàn giao thông vào các trường sư phạm.
- Xây dựng mạng lưới tuyên truyền
viên về an toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở
2. Thể chế, chính sách
- Tiếp tục kiện toàn và nâng cao năng
lực của Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông huyện, thành phố.
- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ
sở dữ liệu và cơ chế chia sẻ dữ liệu an toàn giao thông, đẩy mạnh phát triển
nguồn nhân lực cho công tác an toàn giao thông, chú trọng đào tạo ở bậc đại học
và sau đại học về an toàn giao thông.
- Nghiên cứu ban hành các văn bản để
cụ thể hóa và triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông
đường bộ.
3. Kết cấu hạ tầng giao thông
và tổ chức giao thông đường bộ
- Phối hợp với các cơ quan chức năng
đẩy nhanh việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, Quốc lộ 63, xây dựng tuyến đường
cao tốc Cà Mau - Cần Thơ; mở rộng và nâng cấp các tuyến
đường về trung tâm các huyện, xã của tỉnh. Lắp đặt giải phân cách tránh xung
đột đối đầu và xây dựng làn đường dành riêng cho xe mô tô, xe gắn máy trên các tuyến giao thông chính,...
- Xây dựng các tuyến tránh đô thị, các
tuyến đường vành đai để bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn tại trung tâm
thành phố Cà Mau và các huyện.
- Ưu tiên các nguồn lực đẩy nhanh
phát triển hệ thống vận tải công cộng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, từng bước
hạn chế phương tiện cá nhân.
- Áp dụng công nghệ tiên tiến trong
công tác tổ chức và phân làn, phân luồng giao thông, đặc
biệt là ở các nút giao, chú trọng làn đường dành riêng cho xe buýt.
- Xây dựng và hoàn thiện các quy định
về quản lý và khai thác; phát triển nguồn nhân lực cho công tác tổ chức và quản
lý giao thông.
- Hiện đại hóa hệ thống quản lý, bảo
trì đường bộ; đẩy mạnh thực hiện phân cấp, xã hội hóa quản
lý, bảo trì đường bộ.
- Tiếp tục triển khai việc lập lại
trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ và chống tái lấn chiếm; nâng cao
trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp và đơn vị
chức năng về quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ.
- Thường xuyên rà soát, phát hiện và
xử lý kịp thời các điểm đen tai nạn giao thông.
4. Cưỡng chế thi hành pháp luật
về giao thông đường bộ
- Nâng cao năng lực, hiệu quả và
trách nhiệm công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra
giao thông đường bộ và các lực lượng thực thi công vụ
khác; hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Ứng dụng hệ thống giao thông thông minh
(ITS) trên đường cao tốc và các tuyến quốc lộ; xây dựng cơ chế phối hợp giữa lực
lượng cảnh sát giao thông với các lực lượng khác; huy động các lực lượng khác
(cảnh sát cơ động, công an xã ...) phối hợp, tham gia công tác cưỡng chế thi
hành luật giao thông đường bộ.
- Xử phạt vi phạm hành chính về trật
tự, an toàn giao thông thông qua hình ảnh; hiện đại hóa công tác giám sát, phát
hiện và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên các quốc lộ,
tỉnh lộ.
- Tập trung công tác kiểm tra, giám sát
việc thực thi công tác cưỡng chế đối với lực lượng thi hành công vụ bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông.
- Thực hiện Đề án “Kiểm soát tải
trọng xe lưu thông trên đường bộ”.
5. Phương tiện và người điều
khiển phương tiện giao thông đường bộ
- Tiếp tục thực hiện Đề án “Nâng cao
chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương
tiện thủy nội địa góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông
và ô nhiễm môi trường”.
- Quản lý công tác kiểm định, nâng
cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới. Thực hiện
kiểm soát an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy đang lưu
hành.
- Đầu tư phương tiện giao thông công
cộng đáp ứng nhu cầu tiếp cận giao thông cho người khuyết tật.
- Tiếp tục thực hiện Đề án “Nâng cao
chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe góp phần giảm thiểu tai nạn
và ùn tắc giao thông”.
6. Cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y
tế tai nạn giao thông đường bộ
- Xây dựng và triển khai quy hoạch
các trạm cứu hộ, cứu nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ và các trạm cấp cứu
tai nạn giao thông trên các quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh xã hội hóa công tác cứu hộ
giao thông.
IV. Giải pháp đột phá 2013 –
2015
Nhằm đạt được mục tiêu của Chiến
lược, trong giai đoạn năm 2013 - 2015 tỉnh Cà Mau tập trung thực hiện các giải
pháp như sau:
- Chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ
các giải pháp tại Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung
ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự
an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc
giao thông.
- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy
đảng, trách nhiệm và sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành,
địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác đảm bảo trật tự an
toàn giao thông, quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp chính
quyền và người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện đảm bảo trật tự
an toàn giao thông.
- Thực hiện nếp sống “Văn hóa giao thông”
gắn với thực hiện thường xuyên “Năm an toàn giao thông”, “Tháng an toàn giao
thông”, “Tuần an toàn giao thông” theo các chuyên đề cụ thể để tăng cường sự
hiểu biết và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật
về trật tự, an toàn giao thông của toàn dân.
- Phối hợp với các đơn vị có liên
quan đẩy nhanh việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, Quốc lộ 63 và dự án đường
hành lang ven biển phía Nam, đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi cơ bản
hoàn thành vào cuối năm 2016. Lắp đặt dãy phân cách tránh xung đột đối đầu và xây dựng làn đường dành riêng cho xe mô tô, xe gắn máy.
- Đầu tư nâng cấp một số tuyến đường
tỉnh như đường Tắc Thủ - Sông Đốc, đường Tắc Thủ - U Minh
- Khánh Hội..., xây dựng mới tuyến đường Nam Sông Đốc nối liền Quốc lộ 1A,
đường Thới Bình - U Minh.
- Hoàn thành mạng lưới đường ô tô đến
trung tâm xã, xây dựng hoàn thành mạng lưới đường giao thông nông thôn đến ấp,
liên ấp.
- Nâng cao năng lực, hiệu quả và
trách nhiệm công tác cưỡng chế của lực lượng thi hành công vụ với một số giải
pháp trọng tâm như: Nâng cao chất lượng xử phạt, huy động
các nguồn lực và tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng
có thể tham gia cưỡng chế (cảnh sát giao thông, thanh tra
giao thông, cảnh sát cơ động, công an xã).
- Triển khai thực hiện Đề án “Kiểm
soát tải trọng xe lưu thông trên đường bộ”.
- Triển khai và thực hiện Đề án kiểm
soát sử dụng ma túy và chất có cồn đối với người điều
khiển phương tiện khi tham gia giao thông.
V. Kinh phí đầu tư
Nguồn kinh phí để thực hiện bao gồm:
kinh phí Trung ương đầu tư các tuyến Quốc lộ, vốn Trung ương hỗ trợ có mục
tiêu, kinh phí từ ngân sách tỉnh phân bố hàng năm, kinh
phí huy động từ các nguồn lực như: kêu gọi đầu tư các công trình giao thông,
kinh phí do các nguồn tài trợ hợp pháp khác.
VI. Tổ chức thực hiện
1. Ban An toàn giao thông tỉnh là cơ
quan giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện Kế hoạch này.
2. Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND
huyện, thành phố Cà Mau là đầu mối thực hiện các nhiệm vụ liên quan theo chức
năng nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở nội dung Kế hoạch này, có trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết để cụ thể hóa, triển khai thực hiện tại
cơ quan, đơn vị, địa phương mình theo từng giai đoạn.
3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính cân đối nguồn vốn bảo đảm thực hiện theo nội dung Kế hoạch này đối với các chương trình do tỉnh thực hiện.
4. Lộ trình thực hiện theo các giai
đoạn từ 2012 đến 2020 và từ năm 2021 đến 2030 (có Phụ lục I kèm theo).
5. Chương trình dự án đầu tư theo các
giai đoạn từ 2012 - 2015 và từ năm 2016 đến 2020 (có Phụ lục II kèm theo).
6. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch
này, Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau thường xuyên rà soát, cập nhật
các nội dung phát sinh để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch
này.
7. Định kỳ 6
tháng một lần, các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan, Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau báo cáo kết quả thực hiện đến Thường trực
Ban An toàn giao thông tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban nhân
dân tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 1586/QĐ-TTg ngày 24/10/2012 của Thủ
tướng Chính phủ./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- CVP, PVP Nguyễn Đức Thánh;
- NC (H) 09/01; XD (P);
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, Ktr03
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Tiến Dũng
|
PHỤ LỤC I
LỘ TRÌNH THỰC HIỆN GIAI ĐOẠN
2012-2030
TT
|
Nội dung
|
Lộ trình thực
hiện
|
2012 - 2020
|
2021 - 2030
|
I
|
Giáo dục tuyên truyền về an toàn giao thông
đường bộ
|
1
|
Thực hiện “Năm an toàn giao thông”,
“Tháng an toàn giao thông” và “Tuần an toàn giao thông”
|
|
|
|
|
2
|
Giáo dục nâng cao ý thức, phẩm
chất, năng lực của lực lượng thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
|
|
|
|
|
3
|
Thực hiện Đề án kiểm soát sử dụng
ma túy, chất có cồn đối với người lái xe khi tham gia
giao thông
|
|
|
|
|
4
|
Xây dựng hành vi văn hóa giao thông
|
|
|
|
|
5
|
Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tuyên truyền về văn hóa giao
thông bằng nhiều hình thức phù hợp.
|
|
|
|
|
6
|
Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giảng
dạy pháp luật về an toàn giao thông trong trường học
|
|
|
|
|
7
|
Đưa chương trình giảng dạy an toàn
giao thông trong các trường sư phạm
|
|
|
|
|
II
|
Thể chế,
chính sách
|
1
|
Kiện toàn, nâng cao năng lực của
Ban An toàn giao thông tỉnh, huyện, thành phố Cà Mau
|
|
|
|
|
2
|
Xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở
dữ liệu và cơ chế chia sẻ dữ liệu an toàn giao thông
|
|
|
|
|
3
|
Phát triển nguồn nhân lực cho công
tác đảm bảo an toàn giao thông
|
|
|
|
|
III
|
Kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông
đường bộ
|
1
|
Lập lại trật tự hành lang an toàn
đường bộ Quốc lộ 1A, Quốc lộ 63
|
|
|
|
|
2
|
Nâng cấp Quốc lộ 1A
|
|
|
|
|
3
|
Xây dựng đường Hồ Chí Minh (kể cả
cầu Năm Căn), đường hành lang ven biển phía Nam
|
|
|
|
|
4
|
Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 63
|
|
|
|
|
5
|
Xây dựng đường
đê Biển Tây, đường đê Biển Đông
|
|
|
|
|
6
|
Nâng cấp, mở rộng đường Chợ Hội -
Ranh Hạt
|
|
|
|
|
7
|
Xây dựng cầu Kênh Mới và Kênh 90
|
|
|
|
|
8
|
Xây dựng tuyến đường Thới Bình - U
Minh (Kênh Zero)
|
|
|
|
|
9
|
Xây dựng đường Vành đai Tây Nam
|
|
|
|
|
10
|
Xây dựng đường bờ Nam sông Ông Đốc
nối vào Quốc lộ 1A
|
|
|
|
|
11
|
Xây dựng đường bờ Bắc sông Ông Đốc
|
|
|
|
|
12
|
Xây dựng cầu Hai Mai
|
|
|
|
|
13
|
Nâng cấp, mở rộng đường Tắc Thủ -
Vàm Đá Bạc
|
|
|
|
|
14
|
Nâng cấp, mở rộng đường Tắc Thủ -
Sông Đốc
|
|
|
|
|
15
|
Nâng cấp, mở rộng đường U Minh -
Khánh Hội
|
|
|
|
|
16
|
Xây dựng cầu Sông Đốc (đang lập dự
án)
|
|
|
|
|
17
|
Xây dựng cầu Rạch Sao (đang lập dự
án)
|
|
|
|
|
18
|
Hoàn thành đường ô tô về đến trung
tâm xã
|
|
|
|
|
19
|
Nâng cấp, mở rộng đường Cà Mau -
Đầm Dơi
|
|
|
|
|
20
|
Nâng cấp, mở rộng đường Láng Trâm -
Thới Bình
|
|
|
|
|
21
|
Nâng cấp, mở rộng đường Thới Bình - Trí Phải
|
|
|
|
|
22
|
Nâng cấp, mở rộng đường Kênh 11
|
|
|
|
|
23
|
Xây dựng đường nối các tuyến Quốc lộ qua địa bàn thành phố Cà Mau
|
|
|
|
|
24
|
Xây dựng 36 tuyến đường liên xã dài
480 km theo tiêu chuẩn nông thôn mới
|
|
|
|
|
25
|
Phát triển hệ thống vận tải công
cộng từng bước hạn chế phương tiện cá nhân
|
|
|
|
|
26
|
Xây dựng các tuyến tránh đô thị
|
|
|
|
|
27
|
Thiết kế phân làn đường dành cho xe
mô tô, xe máy khi lập dự án nâng
cấp, cải tạo, xây dựng mới các tuyến đường bộ, tuyến
tránh đô thị
|
|
|
|
|
28
|
Kiến nghị xây
dựng các trạm dừng nghỉ trên các tuyến Quốc lộ
|
|
|
|
|
29
|
Xây dựng hệ thống giao thông tiếp
cận cho người khuyết tật, người già và trẻ em
|
|
|
|
|
30
|
Xây dựng hệ thống đường gom, đường
nhánh, hạn chế đấu nối vào các tuyến quốc lộ và tiến tới xóa bỏ đường ngang trái phép
|
|
|
|
|
31
|
Biển báo giao thông phù hợp thông lệ quốc tế và
khu vực
|
|
|
|
|
32
|
Nâng cấp cải thiện điều kiện an toàn giao thông
cho khu vực nông thôn
|
|
|
|
|
33
|
Ứng dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS)
trên đường cao tốc và các tuyến quốc lộ
|
|
|
|
|
IV
|
Cưỡng chế thi hành pháp luật về an toàn giao
thông
|
1
|
Nâng cao năng lực, hiệu quả và
trách nhiệm công tác cưỡng chế của lực lượng thực thi công vụ
|
|
|
|
|
2
|
Bảo đảm phương tiện, trang thiết bị
phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
|
|
|
|
|
3
|
Hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa lực
lượng cảnh sát và lực lượng khác
|
|
|
|
|
4
|
Xây dựng và hoàn thiện hệ thống
giám sát giao thông, cưỡng chế và xử phạt bằng hình ảnh
|
|
|
|
|
5
|
Kiểm tra, giám sát việc thực thi
công tác cưỡng chế đối với lực lượng thực thi công vụ.
|
|
|
|
|
6
|
Triển khai thực hiện Đề án kiểm
soát tải trọng xe lưu thông trên đường bộ
|
|
|
|
|
7
|
Từng bước hiện đại hóa phương tiện,
trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
|
|
|
|
|
V
|
Phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ
|
1
|
Triển khai thực hiện Đề án nâng cao
chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ
giới đường bộ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường
|
|
|
|
|
2
|
Thực hiện kiểm soát an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe máy đang lưu hành
|
|
|
|
|
3
|
Thay thế xe thô sơ, xe tự chế, xe
2, 3 bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông
|
|
|
|
|
4
|
Đầu tư phương tiện giao thông công
cộng đáp ứng nhu cầu tiếp cận giao
thông cho người khuyết tật
|
|
|
|
|
5
|
Nghiên cứu giáo trình đào tạo phù
hợp với đồng bào vùng sâu, vùng xa và người khuyết tật
|
|
|
|
|
VI
|
Cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai
nạn giao thông đường bộ
|
1
|
Triển khai quy hoạch và xây dựng các trạm cứu hộ,
cứu nạn, cấp cứu giao thông trên các tuyến Quốc lộ
|
|
|
|
|
2
|
Tổ chức cấp cứu tai nạn giao thông trên mạng
đường bộ cao tốc
|
|
|
|
|
3
|
Thực hiện Đề án tổ chức cấp cứu tai nạn giao
thông trên mạng đường bộ cao tốc
|
|
|
|
|
4
|
Xã hội hóa công tác cứu hộ giao thông
|
|
|
|
|
PHỤ LỤC II
DANH MỤC CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN ĐẦU TƯ GIAI ĐOẠN
2012-2020
TT
|
Nội dung
|
Lộ trình thực
hiện
|
2012 - 2015
|
2016 - 2020
|
I
|
Giáo dục tuyên truyền về an toàn giao thông
đường bộ
|
1
|
Thực hiện “Năm an toàn giao thông”,
“Tháng an toàn giao thông” và “Tuần an toàn giao thông”
|
|
|
|
|
2
|
Giáo dục nâng cao ý thức, phẩm
chất, năng lực của lực lượng thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
|
|
|
|
|
3
|
Thực hiện Đề án kiểm soát sử dụng
ma túy, chất có cồn đối với người lái xe khi tham gia
giao thông
|
|
|
|
|
4
|
Xây dựng hành vi văn hóa giao thông
|
|
|
|
|
5
|
Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tuyên truyền về văn hóa giao
thông bằng nhiều hình thức phù hợp.
|
|
|
|
|
6
|
Hoàn thành tài liệu và chương trình giảng dạy
pháp luật về an toàn giao thông
|
|
|
|
|
7
|
Tăng cường năng lực đào tạo giáo viên giảng dạy
và cung cấp trang thiết bị giảng dạy về an toàn giao thông
|
|
|
|
|
II
|
Thể chế,
chính sách
|
1
|
Nâng cao năng lực của Ban An toàn
giao thông tỉnh, huyện, thành phố Cà Mau
|
|
|
|
|
2
|
Xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở
dữ liệu và cơ chế chia sẻ dữ liệu an toàn giao thông
|
|
|
|
|
3
|
Phát triển nguồn nhân lực cho công
tác đảm bảo an toàn giao thông
|
|
|
|
|
III
|
Kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông
đường bộ
|
1
|
Lập lại trật tự hành lang an toàn
đường bộ Quốc lộ 1A, Quốc lộ 63
|
|
|
|
|
2
|
Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 63 (đoạn nối Quốc lộ 63
và đường Quản lộ - Phụng Hiệp)
|
|
|
|
|
3
|
Nâng cấp Quốc lộ 1A
|
|
|
|
|
4
|
Xây dựng đường Hồ Chí Minh (kể cả
cầu Năm Căn), đường hành lang ven biển phía Nam
|
|
|
|
|
5
|
Xây dựng đường
đê Biển Tây
|
|
|
|
|
6
|
Nâng cấp, mở rộng đường Chợ Hội -
Ranh Hạt
|
|
|
|
|
7
|
Xây dựng cầu Kênh Mới và Kênh 90
|
|
|
|
|
8
|
Xây dựng tuyến đường Thới Bình - U
Minh (Kênh Zero)
|
|
|
|
|
9
|
Xây dựng đường Vành đai Tây Nam
|
|
|
|
|
10
|
Xây dựng đường bờ Nam sông Ông Đốc
nối vào Quốc lộ 1A
|
|
|
|
|
11
|
Xây dựng đường bờ Bắc sông Ông Đốc
|
|
|
|
|
12
|
Xây dựng cầu Hai Mai
|
|
|
|
|
13
|
Nâng cấp, mở rộng đường Tắc Thủ -
Vàm Đá Bạc
|
|
|
|
|
14
|
Nâng cấp, mở rộng đường Tắc Thủ -
Sông Đốc
|
|
|
|
|
15
|
Nâng cấp, mở rộng đường U Minh -
Khánh Hội
|
|
|
|
|
16
|
Xây dựng cầu Rạch Sao (đang lập dự
án)
|
|
|
|
|
17
|
Hoàn thành đường ô tô về đến trung
tâm xã
|
|
|
|
|
18
|
Nâng cấp, mở rộng đường Cà Mau -
Đầm Dơi
|
|
|
|
|
19
|
Nâng cấp, mở rộng đường Láng Trâm -
Thới Bình
|
|
|
|
|
20
|
Nâng cấp, mở rộng đường Thới Bình - Trí Phải
|
|
|
|
|
21
|
Nâng cấp, mở rộng đường Kênh 11
|
|
|
|
|
22
|
Xây dựng đường nối các tuyến Quốc lộ qua địa bàn thành phố Cà Mau
|
|
|
|
|
23
|
Xây dựng 36 tuyến đường liên xã dài
480 km theo tiêu chuẩn nông thôn mới
|
|
|
|
|
24
|
Phát triển hệ thống vận tải công
cộng từng bước hạn chế phương tiện cá nhân
|
|
|
|
|
25
|
Xây dựng các tuyến tránh đô thị
|
|
|
|
|
26
|
Thiết kế phân làn đường dành cho xe
mô tô, xe máy khi lập dự án nâng
cấp, cải tạo, xây dựng mới các tuyến đường bộ, tuyến
tránh đô thị
|
|
|
|
|
27
|
Kiến nghị xây
dựng các trạm dừng nghỉ trên các tuyến Quốc lộ
|
|
|
|
|
28
|
Xây dựng hệ thống giao thông tiếp
cận cho người khuyết tật, người già và trẻ em
|
|
|
|
|
29
|
Xây dựng hệ thống đường gom, đường
nhánh, hạn chế đấu nối vào các tuyến quốc lộ và tiến tới xoá bỏ đường ngang
trái phép
|
|
|
|
|
30
|
Biển báo giao thông phù hợp thông lệ quốc tế và
khu vực
|
|
|
|
|
31
|
Nâng cấp cải thiện điều kiện an toàn giao thông
cho khu vực nông thôn
|
|
|
|
|
32
|
Ứng dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS)
trên đường cao tốc và các tuyến quốc lộ
|
|
|
|
|
IV
|
Cưỡng chế thi hành pháp luật về an toàn giao
thông
|
1
|
Nâng cao năng lực, hiệu quả và
trách nhiệm công tác cưỡng chế của lực lượng thực thi công vụ
|
|
|
|
|
2
|
Bảo đảm phương tiện, trang thiết bị
phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
|
|
|
|
|
3
|
Hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa lực
lượng cảnh sát và lực lượng khác
|
|
|
|
|
4
|
Xây dựng và hoàn thiện hệ thống
giám sát giao thông, cưỡng chế và xử phạt bằng hình ảnh
|
|
|
|
|
5
|
Kiểm tra, giám sát việc thực thi
công tác cưỡng chế đối với lực lượng thực thi công vụ.
|
|
|
|
|
6
|
Triển khai thực hiện Đề án kiểm
soát tải trọng xe lưu thông trên đường bộ
|
|
|
|
|
7
|
Từng bước hiện đại hóa phương tiện,
trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
|
|
|
|
|
V
|
Phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ
|
1
|
Thực hiện Đề án nâng cao chất lượng
công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường
bộ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi
trường
|
|
|
|
|
2
|
Thực hiện kiểm soát an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe máy đang lưu hành
|
|
|
|
|
4
|
Đầu tư phương tiện giao thông công
cộng đáp ứng nhu cầu tiếp cận giao
thông cho người khuyết tật
|
|
|
|
|
VI
|
Cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai
nạn giao thông đường bộ
|
1
|
Triển khai xây dựng và quy hoạch các trạm cứu hộ,
cứu nạn, cấp cứu giao thông trên các tuyến Quốc lộ
|
|
|
|
|
2
|
Xã hội hóa công tác cứu hộ giao thông
|
|
|
|
|