Kế hoạch 03/KH-HĐND về tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân năm 2021 của Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 03/KH-HĐND
Ngày ban hành 12/01/2021
Ngày có hiệu lực 12/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Huyện Nhà Bè
Người ký Nguyễn Văn Trường
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
HUYỆN NHÀ BÈ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/KH-HĐND

Nhà Bè, ngày 12 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TIẾP CÔNG DÂN, TIẾP NHẬN, XỬ LÝ ĐƠN THƯ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ VÀ PHẢN ÁNH CỦA CÔNG DÂN NĂM 2021 CỦA THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật tiếp công dân năm 2013;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015;

Căn cứ Chương trình công tác năm 2021 của Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện;

Căn cứ Quy chế tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Nhà Bè khóa X, nhiệm kỳ 2016 - 2021;

Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện xây dựng Kế hoạch tổ chức tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân năm 2021 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện trong việc đại diện cho ý chí, quyền lợi hợp pháp, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện trong tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân theo đúng quy định của pháp luật.

- Nâng cao cht lượng và hiệu quhoạt động của Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện trong việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử đơn thư khiếu nại, t cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân theo quy định của pháp luật.

- Thông qua công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân để tuyên truyền, hướng dẫn công dân nhận thức đầy đủ và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, t cáo.

- Giữ mối liên hệ với ctri, lắng nghe ý kiến cử tri để đề xuất các ngành, các cp xem xét gii quyết theo thẩm quyền.

- Tăng cường công tác phối hợp giữa Hội đồng nhân dân, các Tđại biểu Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện với Hội đồng nhân dân các xã, thị trấn, giữ mối liên hệ giữa đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện với cử tri.

2. Yêu cầu

- Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện có trách nhiệm tiếp công dân theo lịch tiếp dân và khi công dân có yêu cầu.

- Việc tổ chức tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, t cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân phải đảm bảo theo đúng hướng dn quy định của pháp luật.

II. NỘI DUNG

1. Tiếp công dân

- Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện tiếp công dân định kỳ sáng thứ sáu hàng tuần tại trụ sở Ban Tiếp công dân Huyện (số 330 đường Nguyễn Bình ấp 1, Phú Xuân huyện Nhà Bè Thành phố H Chí Minh).

- Định kỳ, Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện cùng Tđại hiểu Hội đồng nhân dân Huyện, đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện tiếp công dân lại nơi tiếp công dân Ủy ban nhân dân xã, thị trn mà đại biểu ứng ctheo sự bố trí của Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện (theo lịch tiếp công dân đính kèm).

2. Tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân

- Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Thường trực Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân có trách nhiệm tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; nghiên cứu, hướng dẫn công dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện có trách nhiệm chuyn đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết theo hướng dẫn và quy định của pháp luật.

- Các khiếu nại, tố cáo do Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện, đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện chuyn đã quá thời hạn quy định mà chưa dược các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết thì Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện, đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện có thtổ chức giám sát, tổ chức phiên họp gii trình của Thường trực Hội đng nhân dân Huyện hoặc thực hiện chất vn tại khọp Hội đồng nhân dân Huyện; đồng thời. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện báo cáo Huyện y chuyển hồ xử lý theo Quy định số 1374-QĐ/TU ngày 01 tháng 12 năm 201 của Ban Thường vụ Thành y.

- Khi nhận được báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, nếu xét thấy việc giải quyết đó chưa thỏa đáng thì Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện, đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện có quyền đề nghị Thủ trưởng cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức đó xem xét giải quyết hoặc thực hiện việc giám sát theo quy định.

- Trong quá trình theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phn ánh, kiến nghị của công dân nếu phát hiện có vi phạm pháp luật, gây thiệt hại đến li ích Nhà nước, quyn và lợi ích hợp pháp của công dân, của cơ quan, tổ chức thì Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện, đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp cần thiết để kịp thời chn chỉnh vi phạm, xem xét trách nhiệm xử lý đối với người vi phạm.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

[...]