BAN CHỈ ĐẠO
138/CP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
19/KH-BCĐ138/CP
|
Hà Nội, ngày 15
tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI NĂM 2024
Thực hiện Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày 09/02/2021
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống mua bán người giai
đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030; Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm
của Chính phủ (Ban Chỉ đạo 138/CP) ban hành kế hoạch thực hiện công tác phòng,
chống mua bán người năm 2024, như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả
hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống mua bán người; xác định rõ
nhiệm vụ, trách nhiệm các bộ, ngành, địa phương và nâng cao hiệu quả phối hợp
liên ngành trong phòng, chống mua bán người. Kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa
xã hội với phòng ngừa nghiệp vụ, tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp
phòng ngừa ngay từ địa bàn cơ sở.
2. Phấn đấu kiềm chế, làm giảm số vụ phạm tội
về mua bán người; 100% tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên
quan tội phạm mua bán người được tiếp nhận, xử lý, tỷ lệ giải quyết đạt trên
90%. Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án mua bán người đạt trên 90% tổng số án
khởi tố; 95% số vụ án mua bán người hằng năm được giải quyết và truy tố; 90% số
vụ án mua bán người được giải quyết, xét xử.
3. Làm tốt công tác tiếp nhận, xác minh, xác
định, giải cứu, bảo vệ an toàn và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, người bị nghi là
nạn nhân; tăng cường hợp tác quốc tế để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội
phạm mua bán người.
II. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN CÔNG THỰC
HIỆN
1. Công tác tham mưu, chỉ đạo
a) Tiếp tục tham mưu chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chương
trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030
gắn với việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết,
kết luận của Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội về công tác bảo đảm an ninh
trật tự. Xác định công tác phòng, chống mua bán người là nhiệm vụ quan trọng, cấp
bách, thường xuyên và lâu dài, phải thực hiện mọi nơi, mọi lúc, trên các lĩnh vực,
địa bàn, có trọng tâm, trọng điểm, với mục tiêu cao nhất là “bảo vệ an ninh con
người”, lấy người dân làm trung tâm của công tác bảo vệ (Các bộ, ngành, địa phương
thực hiện).
b) Tập trung tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện
Luật Phòng chống mua bán người (sửa đổi) ngay sau khi được Quốc hội thông qua kịp
thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống mua bán người
(Bộ Công an chủ trì tham mưu triển khai thực hiện).
c) Chỉ đạo triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày
toàn dân phòng, chống mua bán người” và “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người
30/7”; tổng kết chỉ đạo điểm thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người tại
06 địa phương (Hải Phòng, Cao Bằng, Hà Tĩnh, Bình Phước, Đồng Nai, Đắk Lắk)
theo kế hoạch số 135/KH-BCĐ ngày 17/3/2023 của Ban Chỉ đạo 138/CP (Bộ Công
an chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa phương thực hiện).
d) Duy trì các hoạt động liên ngành phòng, chống
mua bán người: tổ chức Hội nghị, hội thảo, tổ chức kiểm tra, khảo sát, sơ kết,
tổng kết, giao ban định kỳ theo Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo 138/CP... (Bộ
Công an chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa phương thực hiện).
e) Nghiên cứu sửa đổi bổ sung hệ thống các biểu mẫu
thống kê công tác phòng, chống mua bán người theo Quyết định số 9145/QĐ-BCĐ
ngày 06/12/2022 của Ban Chỉ đạo 138/CP phù hợp với thực tiễn; bổ sung, cập nhật
nội dung các biểu mẫu vào phần mềm nghiệp vụ phục vụ công tác theo dõi, thống
kê báo cáo từ cơ sở (Bộ Công an chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa phương
thực hiện).
f) Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực, đào
tạo, bồi dưỡng pháp luật, nghiệp vụ về phòng, chống mua bán người và bảo vệ nạn
nhân bị mua bán (Các bộ, ngành, địa phương thực hiện).
2. Công tác truyền thông, phòng
ngừa tội phạm mua bán người
2.1. Công tác truyền thông
a) Tập trung xác định rõ đối tượng, nội dung và
phương pháp truyền thông phù hợp nhằm mục tiêu năm 2024 kéo giảm số vụ phạm tội
mua bán người dưới hình thức lừa đảo xuất cảnh ra nước ngoài làm việc nhẹ lương
cao; mua bán người trong nội địa. Đẩy mạnh truyền thông thông qua các phương tiện
thông tin đại chúng, chú trọng tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng; tuyên truyền
chính sách, pháp luật về đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;
xây dựng tài liệu truyền thông, tổ chức nói chuyện chuyên đề, các cuộc thi tìm
hiểu pháp luật, các hoạt động sân khấu hóa, xây dựng pano, áp phích... (Các
bộ, ngành, địa phương thực hiện).
b) Tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông
truyền thống như: Tổ chức mít tinh và các hoạt động truyền thông hưởng ứng
“Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” theo Quyết định số 793/QĐ-TTg
ngày 10/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ và “Ngày thế giới phòng, chống mua bán
người 30/7” phù hợp với thông điệp quốc tế về phòng, chống mua bán người năm
2024 (Bộ Công an chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa phương thực hiện).
- Xây dựng sản phẩm truyền thông trên các phương tiện
thông tin đại chúng, kênh truyền thông của các tổ chức chính trị xã hội như:
trên Fanpage của Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt
Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức sản xuất, phát sóng các chương
trình truyền hình, tin, bài, phóng sự về phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua
bán người, chính sách, pháp luật và kết quả đấu tranh phòng, chống mua bán người
của các lực lượng chức năng,... trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài
Tiếng nói Việt Nam và các Cơ quan thông tin, báo chí (Bộ Công an, Trung ương
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt
Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành, địa phương thực hiện).
- Tăng cường tuyên truyền về công tác phòng chống
mua bán người trên cổng thông tin điện tử các Bộ, ngành, đặc biệt là trên Cổng
Thông tin điện tử Bộ Công an.
c) Chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển,
các Quân khu tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tại các địa
bàn biên giới, vùng biển, hải đảo về phòng, chống mua bán người. Phối hợp với Tổng
công ty Viễn thông Viettel gửi các tin nhắn tuyên truyền, cảnh báo đến người
dân về phòng, chống mua bán người (Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp các bộ,
ngành, địa phương thực hiện).
d) Tiếp tục hoàn thành Đề án đổi mới, nâng cao hiệu
quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngành văn hóa, thể thao và du lịch
giai đoạn 2022-2026, gắn với việc xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về
phòng ngừa tội phạm, phòng, chống mua bán người, phòng, chống vi phạm pháp luật
trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa phương thực hiện).
đ) Phát huy vai trò của lực lượng Công an xã, phường,
thị trấn và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa bàn cơ sở để tuyên truyền đến
mỗi người dân về phòng, chống mua bán người (Bộ Công an chủ trì thực hiện). Hướng
dẫn các doanh nghiệp viễn thông gửi tin nhắn tuyên truyền về phòng, chống mua
bán người (Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì thực hiện).
e) Tổ chức chiến dịch truyền thông về phòng chống
mua bán người trong học sinh, sinh viên, các Trường Đại học, Cao đẳng, các Trường
PTDT nội trú, nội dung tập trung tuyên truyền phòng, chống mua bán người trong
nội địa, mua bán người dưới hình thức lừa đảo xuất khẩu lao động “việc nhẹ
lương cao” (Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ,
ngành, địa phương thực hiện).
2.2 Công tác phòng ngừa xã hội:
a) Tổ chức khảo sát đánh giá thực trạng tình hình,
các nguyên nhân điều kiện phát sinh tội phạm mua bán người tại địa phương, làm
cơ sở để hoạch định các chủ trương, giải pháp phòng ngừa xã hội.
b) Tổ chức lồng ghép nội dung phòng ngừa tội phạm
mua bán người vào trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế,
văn hóa, xã hội, giải quyết vấn đề an sinh xã hội, an dân (như: vấn đề về hỗ
trợ việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, thực hiện chính sách ở
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi,...) không để nhóm yếu thế này
trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng
cấp, từng ngành để trực tiếp chỉ đạo giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ được
giao (Các bộ, ngành, địa phương thực hiện).
c) Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống
mua bán người gắn với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và
phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia bằng nhiều nội
dung, hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn cụ thể.
2.3. Công tác phòng ngừa nghiệp vụ:
a) Lực lượng Công an, chủ công là lực lượng Cảnh
sát Hình sự phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng các cấp tập trung triển
khai thực hiện hiệu quả các quy định của ngành về công tác nghiệp vụ cơ bản
phòng chống mua bán người, trong đó đặc biệt lưu ý tổ chức điều tra cơ bản lĩnh
vực phòng, chống mua bán người xuyên suốt từ Trung ương đến cơ sở, theo các chỉ
tiêu, yêu cầu của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã đề ra. Triển khai công tác nghiệp
vụ cơ bản phòng chống mua bán người đảm bảo toàn diện, từ đời thực đến không
gian mạng; thực hiện hiệu quả nội dung liên quan đến tội phạm mua bán người thuộc
phần mềm nghiệp vụ cơ bản và điều tra hình sự.
Xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ, nắm tình hình, rà
soát các đường dây, băng, nhóm, đối tượng nổi lên, số có tiền án, tiền sự, môi
giới, cò mồi và nghi vấn hoạt động mua bán người; các trường hợp phụ nữ vắng mặt
tại địa phương lâu ngày, lấy chồng nước ngoài, có con lai về thăm thân; số nạn
nhân trở về địa phương; tập trung đổi mới phương pháp thu thập thông tin theo
hướng liên kết địa bàn "nội địa - khu vực biên giới - ngoại biên";
tăng cường thu thập thông tin trên “không gian mạng”, nắm chắc các hội, nhóm,
đường dây trên không gian mạng liên quan đến tội phạm mua bán người; chú trọng
phòng ngừa, phát hiện mua bán người trong nội địa và ra nước ngoài nhằm mục
đích mại dâm, cưỡng bức lao động. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp
phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định
(IUU), góp phần phòng ngừa mua bán người vì mục đích cưỡng bức lao động trên biển.
b) Chú trọng công tác quản lý nhập cảnh, xuất cảnh,
quá cảnh, cư trú và hoạt động của người nước ngoài tại Việt Nam; quản lý, rà
soát, kiểm tra hành chính các lĩnh vực môi giới cho nhận con nuôi, kết hôn, lao
động có yếu tố nước ngoài, du lịch, thăm thân..., các cơ sở kinh doanh có điều
kiện về an ninh, trật tự như các cơ sở kinh doanh, cho thuê lưu trú (nhà trọ,
nhà nghỉ, khách sạn), nhà hàng, quán bar, massage, karaoke, vũ trường, khu công
nghiệp, khu du lịch, địa bàn giáp ranh... để chủ động phòng ngừa, phát hiện tội
phạm mua bán người và nạn nhân bị mua bán.
c) Tiếp tục khai thác có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư và Đề án 06 của Chính phủ về “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân
cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn
2022-2025, tầm nhìn 2030” phục vụ công tác phòng, chống mua bán người; truy bắt,
vận động đầu thú các đối tượng truy nã về mua bán người.
(Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phối hợp các bộ,
ngành, địa phương thực hiện).
3. Công tác đấu tranh, truy tố,
xét xử tội phạm mua bán người
a) Tập trung làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết
tố giác, tin báo về tội phạm mua bán người ngay từ địa bàn cấp xã. Tiến hành
xác minh, điều tra, xử lý tội phạm bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật,
không để oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Tăng cường công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp
vụ, kiểm tra việc chấp hành pháp luật, phòng chống sai phạm, tiêu cực trong hoạt
động điều tra, xử lý tội phạm mua bán người. Thường xuyên sơ, tổng kết các
chuyên án vụ án mua bán người điển hình để rút kinh nghiệm chỉ đạo chung.
b) Mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán
người trên phạm vi toàn quốc, thời gian từ ngày 01/7/2024 đến hết 30/9/2024. Sử
dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các
đường dây, tổ chức, cá nhân có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán người, mua
bán người trong nội địa, mua bán bộ phận cơ thể người, tổ chức mang thai hộ vì mục
đích thương mại, các hoạt động lợi dụng tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài
trái phép để mua bán, cưỡng bức lao động,....
c) Tăng cường hơn nữa trách nhiệm công tố trong hoạt
động điều tra, truy tố, xét xử, đặc biệt chú ý chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm;
đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin bảo đảm phục vụ
hiệu quả công tác xây dựng sơ đồ hóa chứng cứ trong giải quyết các vụ án, vụ việc.
d) Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải
quyết, xét xử các vụ án, mua bán người; đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội,
đúng pháp luật; phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội
phạm. Làm tốt công tác bảo vệ nạn nhân trong quá trình giải quyết xét xử.
Tiếp tục tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn
xét xử các vụ án mua bán người để tham mưu cho Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân
dân tối cao sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Nghị quyết số 02/2019/NQ-HĐTP.
(Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Viện kiểm sát nhân
dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, các bộ, ngành, địa phương liên quan thực
hiện).
4. Công tác tiếp nhận, xác
minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán
a) Tiếp tục triển khai hiệu quả Quy chế phối hợp
liên ngành số 2548/QCPH-LĐTBXH-CA-QP-NG ngày 18/7/2022 giữa Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao trong công tác
tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán (Bộ Công an, Bộ Quốc phòng,
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao chủ trì phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương thực hiện).
b) Xây dựng và triển khai bộ công cụ sàng lọc phát
hiện dấu hiệu người bị mua bán và kết nối, chuyển tuyến đến các đơn vị cung cấp
dịch vụ hỗ trợ dựa trên nhu cầu và khả năng đáp ứng của các đơn vị cung cấp dịch
vụ.
Thực hiện công tác tiếp nhận thông tin, thông báo tố
giác về mua bán người tới Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em; xử lý
thông tin tư vấn, chuyển tuyến các trường hợp là nạn nhân hoặc nghi là nạn nhân
bị mua bán.
Tổ chức thanh, kiểm tra liên ngành đánh giá kết quả
thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống mua bán người, hỗ trợ nạn nhân
và hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tổ chức
các khóa tập huấn, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giữa các Bộ, ngành, địa phương
trong nước với các tổ chức quốc tế trong công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán
(Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp các bộ, ngành thực hiện).
c) Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phối hợp giữa các
trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước với các cơ quan, tổ chức có liên quan, đặc
biệt là các cơ quan tiến hành tố tụng khi phát hiện đối tượng là nạn nhân bị
mua bán, người có khó khăn về tài chính để kịp thời trợ giúp pháp lý miễn phí,
kịp thời hỗ trợ nạn nhân mua bán người (Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp các bộ,
ngành, địa phương thực hiện).
5. Công tác xây dựng, hoàn thiện
hệ thống pháp luật về phòng, chống mua bán người
a) Tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, hoàn chỉnh nội
dung dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) trình kỳ Quốc hội khóa
XV xem xét thông qua theo đúng Chương trình xây dựng Luật đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
(Bộ Công an, Bộ Tư pháp, phối hợp các bộ, ngành,
địa phương thực hiện).
b) Tổ chức rà soát, nghiên cứu xây dựng kế hoạch
ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật phòng chống mua bán người (sửa đổi)
(Các Bộ, ngành có liên quan).
c) Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ về quản
lý công tác công tác hộ tịch, quốc tịch, con nuôi; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ
thông tin trong việc quản lý, theo dõi, cung cấp thông tin về trợ giúp pháp lý;
thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý cho người dân, đặc biệt là nạn nhân bị mua
bán (Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa phương thực hiện).
6. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về
phòng, chống mua bán người
6.1. Tổ chức sơ, tổng kết việc thực hiện các
Hiệp định, Bản Ghi nhớ, Kế hoạch hợp tác phòng, chống mua bán người giữa Việt
Nam với các nước.
Tiếp tục triển khai hiệu quả Sáng kiến cấp Bộ trưởng
các nước tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng về phòng, chống mua bán người (COMMIT).
Nghiên cứu, đề xuất chỉnh sửa, bổ sung để tiến hành đàm phán, tiến tới ký kết
Hiệp định mới thay thế Hiệp định hiện hành về hợp tác phòng, chống mua bán người
giữa Việt Nam với các nước (nếu có). Tăng cường đàm phán, ký kết các điều ước quốc
tế, thỏa thuận quốc tế về phòng, chống mua bán người.
(Bộ Công an chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa
phương thực hiện).
6.2. Đẩy mạnh các hoạt động trong khuôn khổ hợp
tác đa phương về phòng, chống mua bán người.
a) Đẩy mạnh thực hiện Thỏa thuận toàn cầu về di cư
hợp pháp, an toàn và trật tự của Liên hợp quốc (Thỏa thuận GCM) trong đó có nhiệm
vụ về phòng, chống mua bán người trong di cư quốc tế nhằm thúc đẩy di cư hợp
pháp, an toàn, ngăn chặn mua bán người.
b) Tham gia đóng góp tích cực, hiệu quả và thực chất
tại các cơ chế, tiến trình quốc tế và khu vực về di cư, phòng, chống mua bán
người để kịp thời nắm bắt, nghiên cứu các xu hướng mới cũng như quan điểm của
các bên liên quan, trong đó đẩy mạnh tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Tiến
trình Bali và đồng chủ trì Nhóm làm việc về triệt phá mạng lưới đưa người di cư
trái phép và mua bán người; phối hợp với Văn phòng Chương trình ASEAN-ACT triển
khai hoạt động xây dựng hướng dẫn về xác minh, xác định và hỗ trợ nạn nhân cho
các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
c) Chủ động thông tin đối ngoại về chủ trương,
chính sách và nỗ lực của Việt Nam trong phòng, chống mua bán người, bảo vệ nạn
nhân bị mua bán; chủ trì xây dựng tài liệu tình hình, nỗ lực phòng, chống mua
bán người của Việt Nam. để phục vụ xây dựng Báo cáo TIP năm 2024; tăng cường hợp
tác, đấu tranh, vận động Hoa Kỳ có đánh giá, xếp hạng khách quan, chính xác đối
với nỗ lực phòng, chống mua bán người của Việt Nam để đưa Việt Nam ra khỏi Nhóm
2- tại Báo cáo TIP năm 2024.
(Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp các bộ, ngành,
địa phương thực hiện)
6.3. Duy trì và thực hiện cơ chế phối hợp với
Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol), Hiệp hội Cảnh sát các quốc gia
Đông Nam Á (Aseanapol), lực lượng chức năng các nước láng giềng, nước
có nhiều nạn nhân là người Việt Nam bị mua bán, nghi bị mua bán để trao đổi
thông tin, lập đường dây nóng, xác định cơ quan đầu mối phối hợp điều tra, bắt
giữ, chuyển giao, truy nã tội phạm, giải cứu, tiếp nhận nạn nhân bị mua bán trở
về. Đẩy mạnh hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự, hợp tác quốc tế trong tố tụng
hình sự, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Triển khai có hiệu quả các cam kết,
tham gia các diễn đàn, các nội dung hợp tác phòng, chống mua bán người với Đại
sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ tại Việt Nam khi
có đề nghị (Các bộ, ngành, địa phương thực hiện).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ vào nội dung kế hoạch này, các bộ,
ngành, đoàn thể thành viên Ban Chỉ đạo 138/CP và Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch chỉ đạo, triển khai thực hiện
công tác phòng, chống mua bán người năm 2024 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được
giao và tình hình thực tế tại địa phương.
2. Định kỳ hàng quý (trước ngày 20/3 và
20/9), 6 tháng (trước ngày 20/6) và năm (trước ngày 20/12), các bộ, ngành, địa
phương báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về Ban Chỉ đạo 138/CP (qua Bộ Công
an - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) để tổng hợp theo quy định.
3. Bộ Công an - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ
đạo 138/CP
- Tổ chức theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện kế
hoạch này; thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra, khảo sát, đánh giá thực trạng
tình hình kết quả công tác phòng, chống mua bán người, những vấn đề nổi lên về
cơ chế, chính sách, pháp luật và khó khăn, vướng mắc, để tham mưu đề xuất Ban
Chỉ đạo 138/CP chỉ đạo, giải quyết.
- Kịp thời đề xuất biểu dương, khen thưởng những tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống mua bán người.
Định kỳ tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo Chính phủ và Ban Chỉ đạo
138/CP./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP (để báo cáo);
- Bộ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 138/CP (để báo
cáo);
- Các Bộ, ngành thành viên BCĐ138/CP (để t/hiện);
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW (để t/hiện);
- Công an các đơn vị, địa phương (để t/hiện);
- Chuyên viên liên ngành BCĐ 138/CP (để t/hiện)
- Lưu: VT, BCĐ(V01-P3).
|
KT. TRƯỞNG BAN
PHÓ TRƯỞNG BAN
THỨ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN
Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc
|