Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Hướng dẫn 6375/HD-LS năm 2014 điều chỉnh, phê duyệt Đề án xây dựng nông thôn mới của xã; Biện pháp huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội

Số hiệu 6375/HD-LS
Ngày ban hành 31/10/2014
Ngày có hiệu lực 31/10/2014
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Duy Phong,Chu Phú Mỹ
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI
LIÊN SỞ: TÀI CHÍNH -
NÔNG NGHIỆP & PTNT

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6375/HD-LS

Hà Nội, ngày 31 tháng 10 năm 2014

 

HƯỚNG DẪN

VIỆC ĐIỀU CHỈNH, PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI CỦA XÃ; BIỆN PHÁP HUY ĐỘNG, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG NGUỒN LỰC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI.

Căn cứ các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010, phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mi (XDNTM) giai đoạn 2010-2020; Số 695/QĐ-TTg ngày 8/6/2012, sửa đổi nguyên tắc cơ chế hỗ trợ vốn thực hiện Chương trình MTQG XDNTM giai đoạn 2010-2020; Số 498/QĐ-TTg ngày 21/3/2013, bổ sung cơ chế đầu tư thực hiện Chương trình MTQG XDNTM giai đoạn 2010-2020.

Căn cứ các Thông tư liên tịch của các Bộ Nông nghiệp & PTNT, Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính: số 26/2011/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT-BTC ngày 13/4/2011 hướng dẫn một số nội dung thực hiện Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ; Số 51/2013/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT-BTC ngày 02/12/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư Liên tịch số 26/2011/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT-BTC ngày 13/4/2011 và Thông tư số 28/2012/TT-BTC ngày 24/2/2012 của Bộ Tài chính Quy định về quản lý vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách xã, phường, thị trấn (NSX);

Căn cứ các Quyết định của UBND Thành phố Hà Nội: Số 55/2010/QĐ-UBND ngày 15/12/2010 ban hành Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cp ngân sách; tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách và định mức phân bổ dự toán chi ngân sách thuộc Thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2015; Số 11/2011/QĐ-UBND ngày 2/3/2011 ban hành quy định phân cp quản lý nhà nước một s lĩnh vực KTXH trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2011- 2015; Số 12/2014/QĐ-UBND ngày 26/2/2014 sửa đi, bổ sung một số điều quy định về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực KTXH trên địa bàn Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định số 11/2011/QĐ-UBND ngày 2/3/2011.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án XDNTM các xã trong năm 2014, năm 2015 và định hướng 2020 theo Kế hoạch của BCĐ Thành phố; Liên Sở Tài chính - Nông nghiệp & PTNT hướng dẫn một số nội dung về “Phương pháp điu chỉnh, phê duyệt Đ án; biện pháp huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực thực hiện Đ án XDNTM như sau:

A. Điều chỉnh và phê duyệt Đề án XDNTM của xã.

I. Mục đích, yêu cầu.

1. Ngoài 19 xã đim, việc điều chỉnh Đ án XDNTM các xã còn lại phải mang tính nhất quán, thống nhất về phương pháp, trình tự lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh Đ án của xã theo đúng quy định của Trung ương và Thành phố Hà Nội; đảm bảo chất lượng công tác quyết toán các dự án, công trình, nhim vụ hoàn thành thuộc Đ án XDNTM của xã và lập “Báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện Đề án XDNTM các xã đã hoàn thành XDNTM, sau khi được Thành phố quyết định công nhận đạt danh hiệu “xã nông thôn mới” trên địa bàn Hà Nội,

2. Đ án XDNTM của xã được UBND huyện, thị xã phê duyệt (lần đầu), tng mức đầu tư là khái toán kinh phí (chấp thuận chủ trương đầu tư) cho nhóm các lĩnh vực, công việc: “Quy hoạch xã nông thôn mới - Phát triển hạ tầng KTXH - Phát trin kinh tế, phát triển sản xuất hàng hóa - Phát triển Văn hóa, xã hội và Môi trường - Hệ thống chính trị xã hội” để hoàn thành 19 tiêu chí XDNTM theo quy định. Tùy theo quy mô, quy trình kỹ thuật (đơn giản hay phức tạp), UBND huyện, thị xã giao nhiệm vụ chủ đầu tư từng công trình, dự án (sau đây gọi chung là dự án) cho UBND xã hoặc các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện, thị xã.

3. Quá trình triển khai thực hiện Đề án XDNTM của xã, đơn vị được giao nhiệm vụ Chủ đầu tư dự án thành phần (thuộc Đề án) lập hồ sơ “Báo cáo kinh tế kỹ thuật (KTKT) và dự toán” hoặc “Báo cáo kinh tế kỹ thuật; bản vẽ thiết kế thi công và dự toán” trình cấp có thẩm quyền phê duyệt “Quyết định đầu tư”. UBND xã phải lập dự toán chi tiết nội dung các khoản chi thực hiện các công việc, nhiệm vụ (thuộc Đ án) trình cấp có thẩm quyền phê duyệt “Dự toán chi” theo quy định.

4. Các dự án thành phần và dự toán chi thực hiện các công việc, nhiệm vụ thuộc các lĩnh vực đã được phê duyệt, khi tổng hp vào Đ án thì tổng mức đầu tư của Đ án sẽ có biến động tăng hoặc giảm” so vi khái toán ban đầu. Vì vậy, UBND xã cần phải điều chỉnh, phê duyệt lại tổng mức đầu tư của Đề án để có căn cứ trin khai thực hiện và tổng hp báo cáo kết quả thực hiện Đ án hoàn thành.

II. Phân loại dự án, nhiệm vụ thuộc Đề án.

1. Các chương trình, dự án “Phát triển sản xuất hàng hóa”:

- Dự án phát triển sản xuất nông nghiệp như: Dự án trồng lúa chất lượng cao, nuôi trồng thủy sản, gia súc gia cầm tập trung xa khu dân cư; sản xuất rau an toàn, cây và hoa cảnh có giá trị cao...

- Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình giao thông, thủy lợi nội đồng: Đường trục chính nội đồng; đào đắp đường trục chính nội đồng, bờ vùng, bờ thửa và kênh mương nội đồng; trạm bơm, hệ thống kênh mương, cống (tưới, tiêu); cầu bắc qua kênh mương, bắc qua đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản;

- Dự án phát triển sản xuất và dịch vụ: Xây dng cơ sở hạ tầng làng nghề, xây dng cụm điểm công nghiệp, tiu thủ công nghiệp; xây dựng chợ, trung tâm thương mại dịch vụ và các khu du lịch, dịch vụ tổng hp... phù hp quy hoạch của huyện và của Thành phố;

- Nhiệm vụ chi cho công tác khuyến nông, khuyến công; bảo vệ vật nuôi, cây trồng; ng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ mi; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; khôi phục và phát trin làng nghề, ngh truyền thống; xây dựng dự án phát triển “Mỗi làng nghề một sản phm hàng hóa”;

2. Các dự án đầu tư hạ tầng kinh tế xã hội:

- Dự án xây dựng, nâng cấp đường giao thông (trục xã) đến trung tâm xã; đường giao thông (liên xã, trục xã, thôn, xóm); thoát nước thải khu dân cư;

- Dự án cải tạo, xây dựng mới trụ sở xã (nhà làm việc, hội trường,..);

- Dự án cải tạo, xây dựng mới trường học đạt chuẩn quốc gia, gồm: Trường mm non công lập, trường tiểu học và THCS; trung tâm giáo dục cộng đồng xã;

- Dự án cải tạo, xây dựng trạm y tế xã (phòng khám, nhà điều trị);

- Dự án cải tạo, xây dựng Nhà văn hóa, trung tâm thể thao của xã; Nhà văn hóa, công trình th thao của thôn;

- Dự án cải tạo, xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt hp vệ sinh; xử lý chất thải và nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn; các công trình phúc lợi công viên, cây xanh; hệ thống chiếu sáng công cộng; nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sỹ của xã, nghĩa trang nhân dân các thôn;

3. Các dự án và nhiệm vụ khác:

- Dự án Quy hoạch xã nông thôn mới, gồm: Quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển SXNN hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ; Quy hoạch phát triển hạ tầng KTXH và môi trường; Quy hoạch phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có trên địa bàn xã;

- Kinh phí tổ chức bồi dưỡng kiến thức về XDNTM cho cán bộ xã, cán bộ thôn, cán bộ hp tác xã và chủ trang trại;...

[...]