Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Hướng dẫn 50-HD/VPTW năm 2019 chỉnh lý tài liệu do Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương ban hành

Số hiệu 50-HD/VPTW
Ngày ban hành 10/10/2019
Ngày có hiệu lực 10/10/2019
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương
Người ký Bùi Văn Thạch
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
VĂN PHÒNG
--------

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------

Số: 50-HD/VPTW

Hà Nội, ngày 10 tháng 10 năm 2019

 

HƯỚNG DẪN

CHỈNH LÝ TÀI LIỆU

Thực hiện Quy định số 270-QĐ/TW, ngày 06/12/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XI về Phông lưu trữ Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn phòng Trung ương Đảng hướng dẫn chỉnh lý tài liệu như sau:

I- HƯỚNG DẪN CHUNG

1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

a) Phạm vi điều chỉnh: Văn bản này hướng dẫn về nguyên tắc, yêu cầu, nội dung, trình tự chỉnh lý một phông lưu trữ hoặc một khối tài liệu hình thành trong quá trình hoạt động của các cơ quan, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội (viết tắt là cơ quan, tổ chức).

b) Đối tượng áp dụng: Văn bản này áp dụng đối với tài liệu hành chính (tài liệu giấy), đồng thời có thể vận dụng đối với các loại hình tài liệu khác (phim, ảnh, băng, đĩa ghi âm, ghi hình, phim điện ảnh, microfilm, tài liệu khoa học kỹ thuật, tài liệu điện tử...) tại lưu trữ cơ quan của các cơ quan, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp (viết tắt là lưu trữ cơ quan).

Việc chỉnh lý tài liệu Phông Lưu trữ Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng và tài liệu Phông Lưu trữ Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Lưu trữ cơ quan của Trung ương Đảng và Văn phòng Trung ương Đảng không áp dụng Hướng dẫn này.

Lưu trữ lịch sử của Trung ương Đảng và Lưu trữ lịch sử của Đảng ở cấp tỉnh (viết tắt là lưu trữ lịch sử) có thể vận dụng khi chỉnh lý tài liệu bổ sung, tài liệu chưa chỉnh lý của các cơ quan, tổ chức thuộc nguồn nộp lưu vào lưu trữ lịch sử mà đơn vị hình thành phông giải thể, kết thúc hoạt động...

2. Giải thích từ ngữ

Trong văn bản này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

a) Chỉnh lý tài liệu là việc phân loại, xác định giá trị, sắp xếp, thống kê, lập công cụ tra cứu tài liệu hình thành trong hoạt động của cơ quan , tổ chức, cá nhân.

b) Phông lưu trữ là toàn bộ tài liệu lưu trữ được hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức hoặc của cá nhân.

c) Lịch sử phông là văn bản tóm tắt tình hình và đặc điểm tài liệu của một phông lưu trữ.

d) Lịch sử đơn vị hình thành phông là văn bản tóm tắt về tổ chức và hoạt động của đơn vị hình thành phông.

đ) Đơn vị hình thành phông là cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân mà qua hoạt động đã hình thành nên tài liệu.

e) Phương án phân loại tài liệu là văn bản dự kiến phân chia tài liệu thành các nhóm và trật tự sắp xếp các nhóm tài liệu của phông.

g) Hướng dẫn xác định giá trị tài liệu là văn bản dự kiến thời hạn bảo quản của những tài liệu cần lưu giữ (vĩnh viễn, có thời hạn) và những tài liệu hết giá trị.

h) Mục lục hồ sơ là bản kê có hệ thống tên gọi các hồ sơ (đơn vị bảo quản) của một phông lưu trữ.

i) Hồ sơ là một tập tài liệu có liên quan với nhau về một vấn đề, một sự việc, một đối tượng cụ thể hoặc có đặc điểm chung, hình thành trong quá trình theo dõi, giải quyết công việc thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

k) Đơn vị bảo quản là đơn vị thống kê trong nghiệp vụ lưu trữ, đồng thời dùng để quản lý, tra tìm tài liệu trong lưu trữ. Một hồ sơ nếu có ít văn bản, tài liệu thì lập một đơn vị bảo quản, nếu nhiều văn bản, tài liệu thì được chia thành nhiều tập và mỗi tập trong hồ sơ đó là một đơn vị bảo quản.

3. Nguyên tắc và yêu cầu chỉnh lý tài liệu

a) Nguyên tắc chỉnh lý tài liệu

- Việc chỉnh lý tài liệu phải bảo đảm nguyên tắc không làm phân tán, xé lẻ tài liệu của một phông lưu trữ, không xáo trộn tài liệu giữa các phông lưu trữ.

- Tài liệu sau khi chỉnh lý phải phản ánh đúng, đầy đủ hoạt động của đơn vị hình thành phông.

b) Yêu cầu chỉnh lý tài liệu

- Trước khi chỉnh lý tài liệu phải thu thập, tập trung triệt để tài liệu, xây dựng đầy đủ các văn bản hướng dẫn chỉnh lý tài liệu đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ.

- Khi chỉnh lý tài liệu phải kết hợp chặt chẽ và hợp lý các khâu nghiệp vụ, như: Phân loại, lập hồ sơ, xác định giá trị tài liệu...

[...]