Hướng dẫn 3833/HD-GDĐT-VP năm 2018 về xét công nhận phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến, đề tài khoa học phục vụ công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục và Đào tạo do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 3833/HD-GDĐT-VP
Ngày ban hành 31/10/2018
Ngày có hiệu lực 31/10/2018
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3833/HD-GDĐT-VP

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 31 tháng 10 năm 2018

 

HƯỚNG DẪN

VỀ VIỆC XÉT CÔNG NHẬN PHẠM VI ẢNH HƯỞNG CỦA SÁNG KIẾN, ĐỀ TÀI KHOA HỌC PHỤC VỤ CÔNG TÁC THI ĐUA, KHEN THƯỞNG NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Nghị định 13/2012/NĐ-CP ngày 02 tháng 3 năm 2012 của Chính phủ ban hành Điều lệ Sáng kiến;

Căn cứ Thông tư 18/2013/TT-BKHCN ngày 01 tháng 8 năm 2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn thi hành một số quy định của Điều lệ Sáng kiến;

Căn cứ Thông tư 22/2018/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục;

Căn cứ Quyết định số 24/2018/QĐ-UBND ngày 20 tháng 7 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban hành quy định về công tác thi đua, khen thưởng tại Thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ Hướng dẫn số 29/HD-HĐXCNSKCTP ngày 18 tháng 10 năm 2018 của Hội đồng xét công nhận sáng kiến cấp Thành phố về việc xét công nhận phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến, đề tài khoa học phục vụ công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh,

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn một số nội dung về việc xét công nhận phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến, đề tài khoa học phục vụ công tác thi đua, khen thưởng như sau:

I. Sáng kiến

1. Sáng kiến: là giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp công tác, giải pháp tác nghiệp, hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật (gọi chung là giải pháp), được cơ sở công nhận nếu đáp ứng đầy đủ ba tiêu chí:

- Có tính mới trong phạm vi cơ sở đó;

- Đã được áp dụng tại đơn vị cơ sở đó;

- Sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực.

2. Tính mới và khả năng mang lại lợi ích thiết thực của sáng kiến:

- Một giải pháp được coi là có tính mới trong phạm vi một cơ sở nếu tính đến trước ngày đăng ký xét công nhận sáng kiến (đầu năm học), hoặc ngày bắt đầu áp dụng thử hoặc áp dụng lần đầu (tính theo ngày nào sớm hơn), trong phạm vi cơ sở đó, giải pháp đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

• Không trùng với nội dung của giải pháp trong đăng ký sáng kiến nộp trước;

• Chưa bị bộc lộ công khai trong các văn bản, sách báo, tài liệu kỹ thuật đến mức căn cứ vào đó có thể thực hiện ngay được;

• Không trùng với giải pháp của người khác đã được áp dụng hoặc áp dụng thử, hoặc đưa vào kế hoạch áp dụng, phổ biến hoặc chuẩn bị các điều kiện để áp dụng, phổ biến;

• Chưa được quy định thành tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm bắt buộc phải thực hiện.

- Một giải pháp được coi là có khả năng mang lại lợi ích thiết thực nếu việc áp dụng giải pháp đó có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế hoặc lợi ích xã hội (ví dụ: áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả cao nhất với lượng thời gian và sức lực ít nhất, chi phí tiết kiệm nhất; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nâng cao hiệu quả kỹ thuật, nâng cao điều kiện an toàn lao động, cải thiện điều kiện sống, làm việc, bảo vệ môi trường, sức khỏe con người, nâng cao chất lượng giảng dạy đào tạo hướng nghiệp ... cho học sinh, sinh viên, nâng cao hiệu quả hoạt động, phong trào…).

3. Các giải pháp xét công nhận sáng kiến tại đơn vị cơ sở:

- Giải pháp kỹ thuật: là các cách thức kỹ thuật, phương tiện kỹ thuật nhằm giải quyết một nhiệm vụ hay một vấn đề xác định, bao gồm:

• Các sản phẩm dưới dạng: vật thể (ví dụ: dụng cụ, máy móc, thiết bị, linh kiện, mô hình - đồ dùng dạy học); chất liệu (ví dụ: vật liệu, thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm); ...

• Quy trình (ví dụ: quy trình công nghệ; quy trình dự bảo, kiểm tra, xử lý,...)

- Giải pháp quản lý: là các cách thức tổ chức, điều hành công việc thuộc bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào, trong đó có:

• Phương pháp tổ chức công việc (ví dụ: btrí nhân lực, máy móc, thiết bị, dụng cụ, nguyên liệu, vật liệu);

• Phương pháp điều hành, kiểm tra, giám sát công việc.

- Giải pháp công tác, giải pháp tác nghiệp (chuyên môn): bao gồm các phương pháp thực hiện các thao tác kỹ thuật, nghiệp vụ trong công việc thuộc bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào, trong đó có:

[...]