Hướng dẫn 3267/HD-SNV năm 2019 về tiếp nhận và hoàn chỉnh hồ sơ, tài liệu giấy tại Lưu trữ cơ quan do Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 3267/HD-SNV
Ngày ban hành 20/08/2019
Ngày có hiệu lực 20/08/2019
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Trương Văn Lắm
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

SỞ NỘI VỤ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3267/HD-SNV

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 8 năm 2019

 

HƯỚNG DẪN

TIẾP NHẬN VÀ HOÀN CHỈNH HỒ SƠ, TÀI LIỆU GIẤY TẠI LƯU TRỮ CƠ QUAN

Trong thời gian qua, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố đã quan tâm chỉ đạo thực hiện, phê duyệt nhiều Đề án, Kế hoạch nhằm tăng cường công tác quản lý và phát triển ngành văn thư, lưu trữ Thành phố; trong đó, Đề án chỉnh lý tài liệu lưu trữ tại cơ quan, tổ chức đang tập trung thực hiện mất nhiều thời gian, kinh phí.

Để tránh việc hồ sơ, tài liệu giấy hình thành mới, sau chỉnh lý có nguy cơ tái tồn đọng và giúp các cơ quan, tổ chức thực hiện thống nhất việc tiếp nhận, hoàn chỉnh hồ sơ, tài liệu giấy tại Lưu trữ cơ quan; Sở Nội vụ đề nghị Thủ trưởng cơ quan, tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ tại Lưu tr cơ quan như sau:

I. QUY ĐỊNH TRÁCH NHIỆM CỦA LƯU TRỮ CƠ QUAN

1. Về trách nhiệm của Lưu trữ cơ quan trong việc giúp người đứng đầu cơ quan, tổ chức hướng dẫn việc lập hồ sơ, giao nộp hồ sơ, tài liệu và tiếp nhận, hoàn chỉnh, sắp xếp hồ sơ, tài liệu tại Lưu trữ cơ quan quy định tại Điều 24 Thông tư số 07/2012/TT-BNV ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn quản lý văn bản, lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan.

2. Về trách nhiệm tham mưu lựa chọn hồ sơ, tài liệu có giá trị bảo quản vĩnh viễn và thống kê thành Mục lục hồ sơ, tài liệu nộp lưu quy định tại Điều 4 Thông tư số 16/2014/TT-BNV ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Bộ Nội vụ hướng dẫn giao, nhận tài liệu lưu trữ vào Lưu trữ lịch sử các cấp.

II. NỘI DUNG CÔNG VIỆC, NHIỆM VỤ CỦA LƯU TRỮ CƠ QUAN

1. Giúp người đứng đầu cơ quan, tổ chức hướng dẫn việc lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ, tài liệu

a) Theo dõi, thống kê, tổng hợp tình hình về khả năng và chất lượng của việc lập hồ sơ công việc của công chức, viên chức tại cơ quan để tham mưu đề xuất Thủ trưởng Văn phòng hoặc cơ quan có kế hoạch tập huấn việc lập hồ sơ công việc cho công chức, viên chức, để đảm bảo hồ sơ hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức được lập đúng phương pháp và đảm bảo chất lượng.

b) Phối hợp với Văn thư cơ quan đề xuất mua sắm văn phòng phẩm, công cụ, thiết bị đúng tiêu chuẩn phục vụ tốt cho công tác lập hồ sơ và bảo quản hồ sơ, tài liệu của cơ quan như: giá (kệ), bìa, hộp bảo quản hồ sơ.

2. Theo dõi tình hình hồ sơ hình thành và chuẩn bị tiếp nhận hồ sơ, tài liệu

a) Theo dõi tình hình hồ sơ hình thành

- Trên cơ sở Bản Danh mục hồ sơ cơ quan ban hành hàng năm, người làm công tác lưu trữ (Lưu trữ cơ quan) phối hợp với Văn thư cơ quan theo dõi tình hình, chất lượng việc lập hồ sơ công việc và kịp thời phản ánh, đề xuất với Thủ trưởng đơn vị chấn chỉnh, khắc phục để hồ sơ được lập đúng phương pháp, chất lượng đảm bảo cho việc thu được hồ sơ vào Lưu trữ cơ quan và không phải tổ chức chỉnh lý.

- Tùy theo đặc điểm tình hình, quy mô hồ sơ, tài liệu hình thành tại cơ quan, Lưu trữ cơ quan cần đề xuất kế hoạch thu tài liệu định kỳ khả thi, phù hợp với tình thực tế tại cơ quan mình.

b) Công tác chuẩn bị cho việc tiếp nhận hồ sơ, tài liệu

Theo quy định, kế hoạch thu tài liệu định kỳ được Thủ trưởng cơ quan phê duyệt, người làm công tác lưu trữ cơ quan cần có các bước chuẩn bị cho việc thu hồ sơ, tài liệu, cụ thể:

- Chuẩn bị kho tàng, giá và hộp bảo quản hồ sơ, tài liệu; ngay từ đầu năm, căn cứ vào Bản Danh mục hồ sơ cơ quan, dự kiến số lượng hồ sơ hình thành, người làm công tác lưu trữ đề xuất cho việc mua sắm này.

- Tham mưu thông báo kế hoạch và hướng dẫn các đơn vị, cá nhân về việc thu hồ sơ, tài liệu như: xác định thời gian thu, mẫu Mục lục hồ sơ, tài liệu nộp lưu (Mu số 1 kèm theo), mẫu Biên bản giao nhận hồ sơ, tài liệu (Mẫu số 2 kèm theo).

3. Tổ chức tiếp nhận hồ sơ, tài liệu

a) Trao đổi, thống nhất với Văn thư cơ quan, Văn thư đơn vị hoặc các đơn vị, cá nhân về lịch tiếp nhận hồ sơ tài liệu đến hạn nộp lưu.

b) Tổ chức tiếp nhận hồ sơ, tài liệu theo kế hoạch từ Văn thư cơ quan, Văn thư đơn vị hoặc các đơn vị, cá nhân: kiểm tra mức độ hoàn thiện của h sơ, rà soát đối chiếu hồ sơ thực tế với Mục lục hồ sơ, tài liệu nộp lưu; lập Biên bản giao nhận hồ sơ, tài liệu.

c) Trường hợp phát hiện thiếu hồ sơ thì yêu cầu đơn vị, cá nhân bổ sung hoặc báo cáo người có thẩm quyền giải quyết.

4. Hoàn chỉnh và sắp xếp hồ sơ, tài liệu

Hoàn chỉnh hồ sơ: kiểm tra, rà soát, điều chỉnh và bổ sung hồ sơ, bao gồm:

a) Viết bìa hồ sơ theo mẫu (chỉnh sửa các thông tin trên bìa hồ sơ nếu cn).

b) Đánh số tờ, biên mục văn bản trong hồ sơ (viết mục lục văn bản) và chứng từ kết thúc

- Hồ sơ, tài liệu có thời hạn 20 năm trở lên phải đánh số tờ.

[...]