Hướng dẫn 231/ĐK năm 2005 thực hiện Quyết định 15/2005/QĐ-BGTVT về việc cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành

Số hiệu 231/ĐK
Ngày ban hành 23/03/2005
Ngày có hiệu lực 23/03/2005
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Cục Đăng kiểm Việt Nam
Người ký ***
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM
*****

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******

Số: 231/ĐK

Hà Nội, ngày 23 tháng 03 năm 2005

 

HƯỚNG DẪN

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 15/2005/QĐ-BGTVT NGÀY 15/02/2005 VỀ VIỆC CẢI TẠO PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ

Để triển khai thực hiện Quyết định số 15/2005/QĐ-BGTVT (sau đây gọi là QĐ15) ngày 15/02/2005 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (có hiệu lực từ ngày 08/03/2005), sau khi báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, căn cứ vào tình hình thực tế về công tác cải tạo xe cơ giới và nhiệm vụ được giao, Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn và làm rõ thêm một số điều trong Quy định về việc cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ban hành kèm theo QĐ 15 cụ thể như sau:

1- Một số điểm về quy định chung

Xe cơ giới cải tạo phải đảm bảo các tiêu chuẩn TCVN 6211:2003; 22TCN302-02; 22TCN307-03 và các quy định hiện hành.

1.1 Điểm đ, e Mục 1.2 của QĐ15

Khi cải tạo, thay đổi hệ thống, tổng thành bằng hệ thống, tổng thành khác nhãn hiệu nhưng có thông số kỹ thuật tương đương phải đảm bảo:

a - Động cơ thay thế phải được tính toán, thiết kế phù hợp với khả năng động lực học, độ bền và khả năng làm việc của hệ thống truyền động của phương tiện. Động cơ thay thế phải có công suất lớn nhất, số vòng quay lớn nhất, mô men xoắn lớn nhất thay đổi giảm không quá 10%, thay đổi tăng không quá 15%.

b - Hộp số có cùng số lượng cấp số và tỷ số truyền ở mỗi cấp số thay đổi tăng hoặc giảm không quá 5%.

c - Cầu chủ động có vết bánh xe (chiều rộng cơ sở) kích thước lắp nhíp và tỷ số truyền của truyền lực chính thay đổi tăng hoặc giảm không quá 5%.

d - Các hệ thống tổng thành khác có cùng nguyên lý làm việc, cùng kích thước cơ bản, có thể lắp lẫn, thay thế được hệ thống tổng thành nguyên thuỷ.

1.2 Mục 1.3 của QĐ15

a - Việc cải tạo, thay đổi một hệ thống, tổng thành nếu dẫn đến việc ảnh hưởng tới đặc tính làm việc của các hệ thống, tổng thành có liên quan khác thì phải được xem xét, tính toán cụ thể và phải được coi là cải tạo cả hệ thống, tổng thành có liên quan. 

Ví dụ:

Khi cải tạo thay đổi cầu dẫn hướng, nếu dẫn tới việc thay đổi hình thang lái hoặc các góc đặt bánh xe dẫn hướng thì việc cải tạo này được coi là cải tạo cả hệ thống chuyển động và hệ thống lái.

b – Theo điểm đ khoản 1 điều 48 Luật Giao thông đường bộ, xe cơ giới được phép tham gia giao thông phải đảm bảo “có bánh lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe” được hiểu là không được cải tạo bánh lốp khác với tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe.

c – Số lượng các hệ thống, tổng thành được cải tạo quy định tại mục này được hiểu là trong suốt quá trình sử dụng của phương tiện, mỗi xe cơ giới chỉ được cải tạo, thay đổi một trong hai tổng thành chính là động cơ hoặc khung và không quá ba trong sáu hệ thống, tổng thành đã nêu tại mục 1.3 của QĐ 15.

1.3. Mục 1.3 của QĐ15

Cải tạo các Hệ thống truyền lực, hệ thống chuyển động, hệ thống treo, hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống nhiên liệu được hiểu như sau:

a - Cải tạo hệ thống truyền lực: Là cải tạo, thay đổi toàn bộ hệ thống hoặc cải tạo thay đổi Hộp số hay Cầu chủ động.

b - Cải tạo hệ thống chuyển động: Là cải tạo, thay đổi toàn bộ hệ thống hoặc cải tạo thay đổi cầu bị động (cầu không chủ động, cầu dẫn hướng).

c - Cải tạo hệ thống treo:

- Đối với hệ thống treo phụ thuộc (hệ thống treo nhíp):

Là cải tạo, thay đổi toàn bộ hệ thống hoặc thay đổi số lượng lá nhíp, kích thước lá nhíp chính.

- Đối với Hệ thống treo độc lập (hệ thống treo lò xo):

Là cải tạo, thay đổi toàn bộ hệ thống hoặc thay các lò xo trụ, lò xo đàn hồi, lò xo túi khí.

d - Cải tạo hệ thống phanh

- Hệ thống phanh hơi (phanh khí nén): Là cải tạo, thay đổi toàn bộ hệ thống hoặc 2 trong các thành phần: Tổng van phanh, Bầu phanh, Cơ cấu phanh, Bộ điều hoà lực phanh, Bộ chống hãm cứng bánh xe.

[...]