Hướng dẫn 208/HD-SNV năm 2015 thực hiện mô hình một cửa điện tử tại Ủy ban nhân dân phường xã thuộc thành phố Đà Nẵng
Số hiệu | 208/HD-SNV |
Ngày ban hành | 03/04/2015 |
Ngày có hiệu lực | 03/04/2015 |
Loại văn bản | Hướng dẫn |
Cơ quan ban hành | Thành phố Đà Nẵng |
Người ký | Chế Viết Sơn |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
UBND THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 208/HD-SNV |
Đà Nẵng, ngày 03 tháng 4 năm 2015 |
VỀ VIỆC THỰC HIỆN MÔ HÌNH MỘT CỬA ĐIỆN TỬ TẠI UBND PHƯỜNG XÃ THUỘC THÀNH PHỐ ÐÀ NẴNG
Căn cứ Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007, Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 (có hiệu lực kể từ ngày 15/5/5015) của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; Quyết định số 10598/QĐ-UBND ngày 12/12/2011 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 tại thành phố Đà Nẵng; Quyết định số 9754/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về việc ban hành Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2015 của thành phố Đà Nẵng, Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng hướng dẫn một số nội dung về xây dựng mô hình một cửa điện tử tại UBND các phường, xã thuộc UBND quận huyện đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại; đầy đủ các trang thiết bị công nghệ thông tin truyền thông; có hệ thống phần mềm một cửa điện tử hỗ trợ phù hợp với cơ chế tổ chức, hoạt động và quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính tập trung của các cơ quan, đơn vị như sau:
1. Tên gọi của bộ phận một cửa
Thống nhất tên gọi: “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường/xã….” theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 và Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.
a) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công tác cải cách hành chính thông qua đầu tư các trang thiết bị, điều kiện làm việc hiện đại để nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ hành chính công đối với công dân, tổ chức; tạo ra môi trường giao tiếp, làm việc thân thiện, hiện đại, văn minh, lịch sự, đem lại sự thoải mái, hài lòng cao nhất cho công dân, tổ chức đến giao dịch.
b) Điện tử hóa phương thức phục vụ công dân, tổ chức; quy trình tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ; công tác quản lý, thống kê, báo cáo tình trạng giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các phường, xã;
c) Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức thực hiện tốt hơn các giao dịch hành chính; tra cứu trực tuyến các quy định về thủ tục hành chính; kiểm tra, theo dõi trực tuyến tình trạng giải quyết hồ sơ đã nộp tại UBND phường, xã;
d) Phục vụ tốt cho việc kiểm tra, thanh tra tiến độ và kết quả thực hiện các giao dịch hành chính tại UBND quận, huyện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Mô hình bố trí Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
a) Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (sau đây gọi tắt là TN&TKQ) UBND phường, xã gồm có ít nhất 06 quầy giao dịch, tiếp nhận hồ sơ, cụ thể như sau:
- Xây dựng nhà ở và đất đai: 01 quầy;
- Chứng thực và Hộ tịch: 02 quầy;
- Lao động-Thương binh và Xã hội: 01 quầy;
- Thuế: 01 quầy;
- Các lĩnh vực khác gồm lĩnh vực giao thông vận tải, giáo dục, tôn giáo, phòng cháy chữa cháy, bảo hiểm xã hội (trường hợp đại lý thu bảo hiểm xã hội tại phường, xã): 01 quầy.
b) Trong điều kiện đủ diện tích, khuyến khích bố trí thêm một quầy dành riêng cho tư vấn, hướng dẫn về thủ tục hành chính và văn thư.
c) Phía sau các quầy làm việc, căn cứ vào diện tích thực tế của từng địa phương có thể bố trí thêm bàn làm việc dành cho lãnh đạo UBND phường, xã; bàn làm việc dành cho văn thư (nếu không bố trí được bên ngoài).
Sơ đồ bố trí Bộ phận TN&TKQ, kích thước mẫu về thiết kế nội thất tại UBND phường, xã theo mô hình một cửa điện tử : Theo các phụ lục đính kèm.
4. Về hạ tầng CNTT, Hệ thống CNTT và thiết bị chuyên dụng
a) Tổng thể hạ tầng CNTT
Xây dựng hệ thống mạng máy tính và các thiết bị chuyên dụng tại Bộ phận TN&TKQ nhằm kết nối tất cả các máy tính tại Bộ phận TN&TKQ, các bộ phận chức năng và lãnh đạo UBND phường thành một mạng thống nhất, cùng với tất cả các thiết bị chuyên dụng đảm bảo cho việc quản lý, điều hành và phục vụ. Việc đầu tư tổng thể sẽ giúp cho hạ tầng mạng tại Bộ phận TN&TKQ có được một cấu trúc mạng thống nhất cả về mặt cấu trúc cũng như độ ổn định.
b) Về đường truyền Internet
- UBND các phường, xã sử dụng đường truyền mạng đô thị (MAN) để kết nối Internet và sử dụng các ứng dụng quản lý điều hành chung của thành phố (phần mềm một cửa, quản lý văn bản và điều hành, email...).
- Tùy điều kiện cụ thể, UBND các phường, xã đầu tư thêm một đường truyền ADSL hoặc cáp quang (do VNPT, FTP, CMC... cung cấp) để dự phòng trong trường hợp đường truyền MAN gặp sự cố.
c) Phần mềm một cửa
UBND các phường, xã sử dụng thống nhất phần mềm một cửa tập trung của thành phố tại địa chỉ: http://egov.danang.gov.vn hoặc http://motcuataptrung.danang.gov.vn