Hướng dẫn 03-HD/UBKTTW năm 2022 thực hiện Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập do Ủy ban kiểm tra Trương ương ban hành

Số hiệu 03-HD/UBKTTW
Ngày ban hành 03/11/2022
Ngày có hiệu lực 03/11/2022
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Ủy ban kiểm tra trung ương
Người ký Trần Văn Rón
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BAN CHP HÀNH TRUNG ƯƠNG
ỦY BAN KIỂM TRA
-------

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------

Số: 03-HD/UBKTTW

Hà Nội, ngày 03 tháng 11 năm 2022

 

HƯỚNG DẪN

THỰC HIỆN MỘT SỐ ĐIỀU CỦA QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN KIỂM SOÁT TÀI SẢN, THU NHẬP

- Căn cứ Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII;

- Căn cứ Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng;

- Căn cứ Quyết định số 56-QĐ/TW, ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập (gọi tắt là Quy chế),

Ủy ban Kiểm tra Trung ương hướng dẫn thực hiện một số điều của Quy chế phi hp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập như sau:

1. Phạm vi điều chỉnh

Hướng dẫn việc tiếp nhận, quản lý, khai thác, xác minh, kiểm tra, giám sát, cung cấp thông tin và báo cáo về kiểm soát tài sản, thu nhập đối với cán bộ, đảng viên của cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập.

2. Giải thích từ ngữ

2.1. Tài sản, thu nhập phải kiểm soát bao gồm:

- Tài sản, thu nhập và biến động về tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai quy định tại khoản 1, khoản 6, khoản 8, Điều 3, Quy chế (gọi chung là đối tượng có nghĩa vụ kê khai).

- Tài sản, thu nhập và biến động về tài sản, thu nhập của vợ hoặc chồng, con chưa thành niên của đối tượng có nghĩa vụ kê khai.

2.2. Kiểm soát tài sản, thu nhập: Là hoạt động do Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước để kết luận về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng đối với tài sản, thu nhập, biến động về tài sản, thu nhập, nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm của đối tượng có nghĩa vụ kê khai.

2.3. Xác minh tài sản, thu nhập: Là việc Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập kiểm tra, làm rõ nội dung kê khai về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai và tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm của đối tượng có nghĩa vụ kê khai.

3. Tiếp nhận bản kê khai tài sản, thu nhập

3.1. Thời hạn tiếp nhận bản kê khai tài sản, thu nhập

- Việc tiếp nhận bản kê khai thực hiện thống nhất theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Đơn vị phụ trách công tác tổ chức cán bộ nơi đối tượng có nghĩa vụ kê khai công tác gửi bản kê khai tài sản, thu nhập của đối tượng có nghĩa vụ kê khai hình thành trước thời điểm ban hành Hướng dẫn này, nộp về Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập trước ngày 31/01/2023.

- Định kỳ, đột xuất, khi thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, đơn vị phụ trách công tác tổ chức cán bộ nơi đối tượng có nghĩa vụ kê khai công tác có trách nhiệm gửi bản kê khai tài sản, thu nhập cho Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập.

3.2. Đối tượng nộp bản kê khai tài sản, thu nhập

- Cán bộ, đảng viên lần đầu được bổ nhiệm, bầu vào các chức danh, chức vụ thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai có trách nhiệm cung cấp bản kê khai tài sản, thu nhập trước đó (theo yêu cầu).

- Đối tượng có nghĩa vụ kê khai theo quyết định, thông báo, kết luận của Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập yêu cầu (nếu có).

- Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập các cấp căn cứ Quy định số 80-QĐ/TW, ngày 18/8/2022 của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử để xác định đối tượng có nghĩa vụ kê khai của cấp mình theo quy định.

4. Quản lý bản kê khai tài sản, thu nhập

- Cấp Trung ương: Vụ Tổng hợp, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

- Cấp tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương và tương đương: Phòng Nghiệp vụ có chức năng làm công tác tổng hợp, thống kê của Cơ quan Ủy ban kiểm tra.

- Cấp huyện ủy, quận ủy và tương đương: Cơ quan Ủy ban kiểm tra là bộ phận tiếp nhận, quản lý bản kê khai tài sản, thu nhập của đối tượng có nghĩa vụ kê khai.

Bộ phận tiếp nhận có trách nhiệm tiếp nhận bản kê khai từ đơn vị phụ trách công tác tổ chức, cán bộ của đối tượng có nghĩa vụ kê khai để quản lý, số hóa, cập nhật thông tin của bản kê khai tài sản, thu nhập; cung cấp thông tin và tổng hợp, báo cáo, lưu trữ theo quy định.

[...]