Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Công văn 8858/BTC-KBNN năm 2013 hướng dẫn kế toán dự toán, lệnh chi tiền ngân sách địa phương áp dụng cho TABMIS do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 8858/BTC-KBNN
Ngày ban hành 09/07/2013
Ngày có hiệu lực 09/07/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Nguyễn Đại Trí
Lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán,Bộ máy hành chính

BỘ TÀI CHÍNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8858/BTC-KBNN
Hướng dẫn kế toán dự toán, lệnh chi tiền NSĐP áp dụng cho TABMIS

Hà Nội, ngày 9 tháng 7 năm 2013

 

Kính gửi: Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Thực hiện Thông tư số 08/2013/TT-BTC ngày 10/1/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện kế toán nhà nước áp dụng cho hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS), Thông tư số 107/2008/TT-BTC ngày 18/11/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn bổ sung một số điểm về quản lý, điều hành ngân sách nhà nước và Quyết định số 1111/QĐ-BTC ngày 04/5/2012 của Bộ Tài chính về việc ban hành Quy chế mẫu phân công trách nhiệm các đơn vị thực hiện nhập dự toán chi ngân sách và Lệnh chi tiền của ngân sách địa phương vào TABMIS; Bộ Tài chính hướng dẫn quy trình nhập dự toán, lệnh chi tiền thuộc ngân sách địa phương áp dụng cho TABMIS như sau:

A. QUY ĐỊNH CHUNG

I. Phạm vi áp dụng

Công văn này áp dụng cho Sở Tài chính, Phòng Tài chính; Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh, KBNN huyện và các đơn vị liên quan trong việc nhập dự toán chi ngân sách, dự toán tạm cấp và Lệnh chi tiền của ngân sách địa phương hàng năm vào hệ thống TABMIS.

Việc phân công trách nhiệm các đơn vị thực hiện nhập dự toán chi ngân sách và Lệnh chi tiền của ngân sách địa phương vào TABMIS thực hiện theo hướng dẫn của Quy chế mẫu (Ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BTC ngày 4/5/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính).

II. Một số khái niệm và phân loại dự toán

1. Khái niệm

1.1. Tổ hợp tài khoản dự toán

Tổ hợp tài khoản dự toán là việc kết hợp các đoạn mã dùng để hạch toán kế toán dự toán Ngân sách nhà nước (NSNN) phù hợp với yêu cầu quản lý NSNN. Tổ hợp tài khoản dự toán bao gồm 12 phân đoạn mã:

- Mã quỹ

- Mã tài khoản kế toán

- Mã nội dung kinh tế

- Mã cấp ngân sách

- Mã đơn vị có quan hệ với ngân sách

- Mã địa bàn hành chính

- Mã chương

- Mã ngành kinh tế

- Mã chương trình mục tiêu, dự án

- Mã kho bạc nhà nước

- Mã nguồn ngân sách nhà nước

- Mã dự phòng

1.2. Mã dự toán

Mã dự toán quy định tổ hợp tài khoản (TK), kỳ bắt đầu và kỳ kết thúc của dự toán. Mỗi bộ sổ sẽ có một mã dự toán riêng. Các mã dự toán này dùng trong quá trình phân bổ dự toán cho các cấp ngân sách và phải được định nghĩa trên hệ thống trước khi thực hiện kế toán dự toán NSNN.

Mỗi mã dự toán sẽ có ngày bắt đầu và ngày kết thúc. Ngày kết thúc sẽ được thiết lập như kỳ điều chỉnh vì vậy người dùng có thể thêm nhiều năm tiếp theo mà không cần tạo mã dự toán mới cho mỗi năm.

1.3. Mã tổ chức dự toán

Mã tổ chức dự toán thể hiện các đơn vị, nơi duy trì các dữ liệu dự toán. Mã tổ chức dự toán sẽ được tạo cho các kho bạc quận huyện, tỉnh và trung ương. Các mã tổ chức dự toán sau sẽ được thiết lập trên hệ thống bao gồm:

- 1 mã tổ chức dự toán trung ương cho Sở Giao dịch (SGD) KBNN;

[...]