Công văn 9856/CT-TTHT xử lý Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm năm 2012 do Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 9856/CT-TTHT
Ngày ban hành 17/12/2012
Ngày có hiệu lực 17/12/2012
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Trần Thị Lệ Nga
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Lao động - Tiền lương

TỔNG CỤC THUẾ
CỤC THUẾ TP. HỒ CHÍ MINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 9856/CT-TTHT
V/v: xử lý Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm năm 2012.

TP.Hồ Chí Minh, ngày 17 tháng 12 năm 2012

 

Kính gởi:

Công ty TNHH khách sạn Grand Imperial Sài Gòn
Địa chỉ: 101 Hai Bà Trưng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
MST: 0300659964

 

Trả lời văn thư số 289GISH/2012 ngày 21/11/2012 của Công ty về việc xử lý Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm năm 2012, Cục Thuế TP. HCM có ý kiến như sau:

- Căn cứ Điểm 4a Thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/8/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn trích lập, quản lý, sử dụng và hạch toán Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm tại doanh nghiệp:

Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm của doanh nghiệp dùng để chi trợ cấp thôi việc, mất việc làm theo quy định tại Điều 12, Điều 13 Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18/04/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật lao động về việc làm.”

- Căn cứ khoản 2.11 Điều 6 Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/07/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) (áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2012) quy định khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN:

“Khoản trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm (trừ trường hợp doanh nghiệp không thuộc diện bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật được phép trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm); khoản chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động không theo đúng chế độ hiện hành”.

- Tại khoản 1 Điều 3 Thông tư số 180/2012/TT-BTC ngày 24/10/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý tài chính về chi trợ cấp mất việc làm cho người lao động tại doanh nghiệp quy định:

Xử lý tài chính về chi trcấp mất việc làm và số dư Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm tại doanh nghiệp.

1. Khi phát sinh chi trợ cấp mất việc làm doanh nghiệp được hạch toán khoản chi trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Thông tư này vào chi phí quản lý doanh nghiệp và được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp.

Riêng năm 2012, doanh nghiệp được sử dụng số dư Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm đã trích lập theo quy định tại Thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/8/2003 của Bộ Tài chính đến 31/12/2011 (nếu có) để chi trợ cấp mất việc làm cho người lao động. Nếu số dư Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm không đủ hoặc doanh nghiệp không có số dư Quỹ để chi trợ cấp mất việc làm cho người lao động thì toàn bộ phần chi còn thiếu doanh nghiệp được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp tại thời điểm lập báo cáo tài chính năm và được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định. Trường hợp khi lập báo cáo tài chính năm 2012, nếu nguồn Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của doanh nghiệp còn số dư (sau khi đã chi trợ cấp mất việc làm trong năm 2012) doanh nghiệp hạch toán tăng thu nhập khác năm 2012 của doanh nghiệp, doanh nghiệp không được chuyển số dư Quỹ sang năm sau sử dụng.

Căn cứ theo các quy định trên, từ năm 2012 khoản trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm (đối với doanh nghiệp đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp) không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Trường hợp Công ty từ năm 2011 trở về trước đã trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Thông tư 82/2003/TT-BTC, thì khi lập báo cáo tài chính năm 2012, nếu nguồn Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của Công ty còn số dư (sau khi đã chi trợ cấp mất việc làm trong năm 2012) Công ty hạch toán tăng thu nhập khác năm 2012 của Công ty và không được chuyển số dư Quỹ sang năm sau sử dụng.

Theo quy định thì chỉ có trích Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm để chi cho trợ cấp thôi việc và mất việc làm, không có trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp thôi việc, trường hợp Công ty nếu trước năm 2011 có trích Quỹ dự phòng trợ cấp thôi việc và nếu cuối năm 2012 còn số dư thì cũng hạch toán tăng thu nhập khác như Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm.

Cục Thuế TP thông báo Công ty biết để thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại văn bản này.

 

 

Nơi nhận:
-Như trên;
-Phòng kiểm tra thuế số 1;
-Phòng PC;
-Web Cục thuế;

-Tổng Cục thuế (để báo cáo);
-Lưu: HC, TTHT.
2730-296383(05.12.2012)Vhdchau.

KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG




Trần Thị Lệ Nga