Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 9045/BTC-TCHQ năm 2022 về vướng mắc thực hiện Thông tư 05/2021/TT-BKHĐT do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 9045/BTC-TCHQ
Ngày ban hành 12/09/2022
Ngày có hiệu lực 12/09/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Lưu Mạnh Tưởng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 9045/BTC-TCHQ
V/v vướng mc thực hiện Thông tư 05/2021/TT-BKHĐT

Hà Nội, ngày 12 tháng 9 năm 2022

 

Kính gửi: Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ngày 17/8/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT quy định về Danh mục máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 02/10/2021).

Trong quá trình thực hiện, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) phát sinh một số vướng mc liên quan đến việc xác định hàng hóa trong nước đã sản xuất được. Về vấn đề này, Bộ Tài chính trao đi với Bộ Kế hoạch và Đầu tư một số vướng mc như sau:

I. Vướng mắc liên quan đến việc thực hiện một số điều khoản của Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT

1. VĐiều 5 Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT

Tại Điều 5 Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT ngày 17/8/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định về Trách nhim thi hành:

... Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị phn ánh kịp thời về Bộ Kế hoạch và Đầu tư đnghiên cứu sửa đi, bổ sung”.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) phát sinh một số vướng mc liên quan đến việc thực hiện các Phụ lục (Danh mục hàng hóa) ban hành kèm theo Thông tư chưa được quy định cụ thể, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đu tư đề nghị làm rõ, đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời bng công văn. Tuy nhiên, công văn trả lời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư không được chấp nhận tại Tòa án nhân dân với lý do: Công văn không phải là Văn bản quy phạm pháp luật, chỉ là văn bản hành chính nên không có giá trị về mặt pháp lý (Ví dụ: Mặt hàng Ngô hạt xảy ra tại Cục Hi quan tnh Nghệ An).

Do đó, đđảm bảo căn cứ pháp lý, tránh phát sinh vướng mc trong quá trình thực hiện, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân nhắc, xem xét sửa đổi, bổ sung Điều 5 Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT theo hướng: Bổ sung cụm từ “Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản làm rõ/xác nhận” vào sau cụm từ “Bộ Kế hoạch và Đầu tư”, cụ thể như sau:

“Điều 5. Trách nhiệm thi hành

Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưng Vụ Kinh tế Công nghiệp, Thtrưởng các cơ quan và cá nhân có liên quan quy định tại Điều 1 chịu trách nhiệm thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư này.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị phản ánh kịp thời về Bộ Kế hoạch và Đầu tư đBộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản làm rõ/xác nhận và nghiên cứu sửa đổi, bổ sung”.

2. Về việc áp dụng các Phụ lục của Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT.

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT thì các danh mục hàng hóa quy định tại Điều 2 Thông tư này là căn cứ xác định đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, đối tượng miễn thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật về thuế.

Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác nhận: Để xác định mặt hàng trong nước đã sản xuất được hay chưa phải đối chiếu với 01 Phụ lục tương ứng theo mục đích sử dụng của mặt hàng đó, không phi đối chiếu với tất cả các Phụ lục của Thông tư như quy định trước đây tại Thông tư số 01/2018/TT-BKHĐT.

3. Về việc xác định hàng hóa trong nước đã sản xuất được theo quy định của Thông tư s 05/2021/TT-BKHĐT.

Tại các Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT đều quy định 3 cột gồm: cột Tên mặt hàng, cột Mã số theo biểu thuế nhập khẩu và cột Ký hiệu quy cách, mô tả đặc tính kỹ thuật.

Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác nhận: Đxác định mặt hàng trong nước đã sản xuất được hay chưa, phải căn cứ vào cột “Tên hàng” và cột Ký hiệu quy cách, mô tả đặc tính kỹ thuật”, còn cột Mã s theo biu thuế nhập khẩu” chi để dễ tra cứu, định hướng tham khảo.

Đối với Thông tư sửa đổi Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT trong thời gian tới, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung vào Điều 2 nội dung: Việc xác định hàng hóa trong nước đã sản xuất được phải căn cứ vào “Tên hàng” và Ký hiệu quy cách, mô tả đặc tính kỹ thuật”. Đối với Mã s theo biu thuế nhập khẩu”chỉ đtra cứu, việc xác định Mã số đối với hàng hóa nhập khu thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế.

II. Vướng mắc liên quan đến việc áp dụng một số mặt hàng cụ thể tại các Phụ lục của Thông tư

Trong quá trình thực hiện Thông tư số 14/2015/TT-BKHĐT ngày 17/11/2015, Thông tư số 01/2018/TT-BKHĐT ngày 30/3/2018 và Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT ngày 17/8/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính (Tổng cục Hi quan) phát sinh một số vướng mc đã trao đi với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Vụ Kinh tế công nghiệp). Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số vướng mc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Vụ Kinh tế công nghiệp) chưa trả lời hoặc đã trả lời nhưng chưa rõ.

Căn cứ ý kiến trả lời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Vụ Kinh tế công nghiệp) trong thời gian vừa qua và ý kiến thống nhất tại cuộc họp ngày 12/8/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Vụ Kinh tế công nghiệp) với Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) liệt kê chi tiết từng vướng mắc của một số mặt hàng cụ thể theo Phụ lục đính kèm, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời chi tiết, cụ thể từng nội dung vướng mc để Bộ Tài chính có cơ sở hướng dẫn thực hiện.

Trôn đây là một số vướng mc ca Bộ Tài chính trao đi với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề nghị quý Bộ nghiên cứu sớm, trlời từng nội dung vướng mắc để Bộ Tài chính có căn cứ hướng dẫn thực hiện.

Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Bộ./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- TT. Nguyễn Đức Chi (để b/cáo);
- Lưu: VT, TCHQ (
0.. b).

TL. BỘ TRƯỞNG
KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Lưu Mạnh Tưởng

 

PHỤ LỤC

[...]