Công văn 9031/TC-QLCS của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn việc quản lý phát hành hoá đơn bán tài sản thanh lý

Số hiệu 9031/TC-QLCS
Ngày ban hành 24/09/2001
Ngày có hiệu lực 24/09/2001
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Phạm Đức Phong
Lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán

BỘ TÀI CHÍNH
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 9031/TC-QLCS
Về việc hướng dẫn việc quản lý, phát hành hoá đơn bán tài sản thanh lý

 Hà Nội, ngày 24 tháng 9 năm 2001

 

CÔNG VĂN

CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 9031/TC-QLCS NGÀY 24 THÁNG 9 NĂM 2001 VỀ VIỆC HƯỚNG DẪN VIỆC QUẢN LÝ, PHÁT HÀNH HOÁ ĐƠN BÁN TÀI SẢN THANH LÝ

Kính gửi: Sở Tài chính - Vật giá tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Căn cứ Quyết định số 544 TC/QĐ-CĐKT ngày 2/8/1997 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Chế độ thống nhất phát hành và quản lý các loại biểu mẫu chứng từ thu, chi ngân sách Nhà nước và Quyết định số 55/2000/QĐ-BTC ngày 19/4/2000 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về ban hành Quy chế quản lý, xử lý tài sản Nhà nước tại các cơ quan hành chính sự nghiệp; để thực hiện khoản 3 Điều 19 của Quy chế, Bộ Tài chính hướng dẫn việc quản lý, phát hành Hoá đơn bán tài sản thanh lý tại các cơ quan hành chính sự nghiệp như sau:

1. Đối tượng sử dụng Hoá đơn bán tài sản thanh lý:

Đối tượng được sử dụng Hoá đơn bán tài sản thanh lý là những cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp (gọi chung là cơ quan HCSN) trực tiếp bán tài sản thanh lý, tài sản không cần dùng và không còn sử dụng được (gọi chung là tài sản thanh lý) cho người mua.

2. Mẫu biểu Hoá đơn:

- Mẫu biểu Hoá đơn bán tài sản thanh lý do Bộ Tài chính (Cục Quản lý công sản) thực hiện việc in ấn và phát hành.

- Hoá đơn bán tài sản thanh lý được phát hành theo mẫu HĐ/TSTL-3L ban hành theo Quyết định 55/2000/QĐ-BTC ngày 19/4/2000 của Bộ trưởng Bộ Tài chính (theo phụ lục số 7).

3. Trình tự phát hành Hoá đơn bán tài sản thanh lý:

- Bộ Tài chính (Cục Quản lý công sản) cung cấp Hoá đơn bán tài sản thanh lý cho các Sở Tài chính - Vật giá tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Sở Tài chính - Vật giá cung cấp Hoá đơn bán tài sản thanh lý cho các Phòng Tài chính quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là Phòng Tài chính huyện).

- Phòng Tài chính huyện cung cấp Hoá đơn bán tài sản thanh lý (không thu tiền) cho các cơ quan, đơn vị sử dụng Hoá đơn đóng trên địa bàn huyện khi các cơ quan này bán tài sản thanh lý và có công văn đề nghị cấp Hoá đơn. Phòng Tài chính huyện cử cán bộ mang quyển Hoá đơn bán tài sản thanh lý đến cơ quan bán tài sản thanh lý để cơ quan bán tài sản thanh lý lập Hoá đơn: Liên 1: lưu cuống Hoá đơn được cán bộ Phòng Tài chính huyện giữ lại; liên 2: giao cho người mua tài sản thanh lý; liên 3: làm chứng từ kế toán tại đơn vị bán tài sản thanh lý.

Hoá đơn được lập khi bên mua tài sản đã thanh toán đủ tiền cho bên bán (có phiếu thu tiền bán tài sản thanh lý) và được đơn vị bán tài sản thanh lý thực hiện đóng dấu "đã thu tiền" trên tờ Hoá đơn.

Phòng Tài chính huyện sử dụng kinh phí Ngân sách Nhà nước cấp (ngoài kinh phí thường xuyên) để mua Hoá đơn bán tài sản thanh lý.

4. Thủ tục phát hành Hoá đơn bán tài sản thanh lý

- Khi đến nhận Hoá đơn bán tài sản thanh lý tại cơ quan Tài chính, người nhận phải xuất trình các giấy tờ sau:

+ Giấy giới thiệu của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị về việc đề nghị cung cấp hoá đơn;

+ Giấy chứng minh thư nhân dân hoặc giấy tờ tuỳ thân có ảnh;

- Riêng đối với cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng Hoá đơn khi đề nghị Phòng Tài chính huyện cung cấp Hoá đơn bán tài sản thanh lý phải có văn bản đề nghị cấp Hoá đơn theo mẫu số 06/CVĐN-TSTL kèm theo Công văn này.

5. Quản lý, sử dụng Hoá đơn bán tài sản thanh lý;

- Cơ quan Tài chính khi cấp Hoá đơn bán tài sản thanh lý cho cơ quan Tài chính cấp dưới phải lập Sổ theo dõi bán hoá đơn bán tài sản thanh lý theo mẫu số 03/TD-TSTL kèm theo Công văn này.

- Cơ quan Tài chính phải quản lý chặt chẽ số Hoá đơn đã nhận và đã sử dụng; không để thất lạc, hư hỏng. Xuất trình hoá đơn đang dùng hoặc đang lưu cho cơ quan Tài chính và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra khi cần thiết. Nếu cơ quan Tài chính hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần thu giữ Hoá đơn để phục vụ cho công tác kiểm tra, xác minh thì phải lập biên bản.

- Thực hiện việc lưu giữ Hoá đơn gốc: Toàn bộ quyển Hoá đơn bán tài sản thanh lý gốc gồm liên lưu (liên 1) và số tờ hoá đơn viết sai bị gạch bỏ (cả 3 liên) do Phòng Tài chính huyện lưu giữ bảo quản theo quy định hiện hành về bảo quản lưu giữ chứng từ kế toán.

- Khi cơ quan Tài chính đang trực tiếp quản lý làm mất Hoá đơn thì lập biên bản mất Hoá đơn và báo cáo với các cơ quan: Công an, Quản lý thị trường, Thuế cùng cấp và cơ quan Tài chính cấp trên theo mẫu số 03/BC/TSTT-LT kèm theo Công văn này.

Sở Tài chính - Vật giá lập thông báo việc mất Hoá đơn theo mẫu số 04/TB/TSTL gửi Cục Quản lý công sản, Sở Tài chính - Vật giá và Cục Thuế các địa phương khác, để thông báo những số Hoá đơn đã bị mất không còn giá trị sử dụng nữa, và phối hợp kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc sử dụng bất hợp pháp số Hoá đơn đã bị mất.

6. Chế độ báo cáo tình hình sử dụng Hoá đơn bán tài sản thanh lý:

- Phòng Tài chính huyện báo cáo tình hình sử dụng Hoá đơn bán tài sản thanh lý định kỳ hàng năm (trước ngày 15/1 hàng năm) gửi Sở Tài chính - Vật giá theo mẫu biểu 01/BC/TSTL kèm theo Công văn này.

[...]