Công văn 7450/BKHĐT-KTDV năm 2021 về triển khai kết quả phiên họp lần thứ 99 của Ủy ban điều phối dịch vụ ASEAN (CCS 99) theo hình thức trực tuyến do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành

Số hiệu 7450/BKHĐT-KTDV
Ngày ban hành 28/10/2021
Ngày có hiệu lực 28/10/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Người ký Võ Thành Thống
Lĩnh vực Thương mại

BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7450/BKHĐT-KTDV
V/v triển khai kết quả phiên họp lần thứ 99 của Ủy ban điều phối dịch vụ ASEAN (CCS 99) theo hình thức trực tuyến

Hà Nội, ngày 28 tháng 10 năm 2021

 

Kính gửi:

- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: Ngoại giao; Tư pháp; Công Thương; Tài chính; Giao thông vận tải; Y tế; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông; Lao động - Thương binh và Xã hội; Khoa học và Công nghệ; Giáo dục và Đào tạo; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công an (Cục An ninh Kinh tế); Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Phiên họp ln thứ 99 của Ủy ban điều phối dịch vụ ASEAN (CCS 99) được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ ngày 19-21/10/2021. Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp gồm Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Trưởng đoàn); Văn phòng Chính phủ; đại diện các Bộ: Công Thương; Tài chính; Công an; Ngoại giao; Tài nguyên và Môi trường; Y tế; Thông tin và Truyền thông. Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin thông báo kết quả chính của phiên họp và đề xuất triển khai một số nội dung, cụ thể như sau:

I. KẾT QUẢ PHIÊN HỌP

1. Phê duyệt các hiệp định trong khuôn khổ CCS

Phê duyệt Nghị định thư thực hiện Gói cam kết dịch vụ thứ 10 (Gói 10): Cho đến thời điểm hiện nay có 08 quốc gia đã hoàn tất phê duyệt Nghị định thư thực hiện Gói 10 gồm: Brunei, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Phê duyệt Hiệp định thương mại dịch vụ ASEAN (ATISA): Hiện nay, 05 quốc gia đã hoàn tất phê duyệt Hiệp định ATISA gồm: Brunei, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam (Chính phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phê duyệt Hiệp định ATISA tại Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 18/10/2021), Bộ Ngoại giao Việt Nam đang tiến hành các thủ tục thông báo chính thức cho ASEAN.

CCS đề nghị các quốc gia thành viên khẩn trương hoàn tất các thủ tục phê duyệt trong nước đối với Nghị định thư Gói 10 (Indonesia và Philippines ) và Hiệp định ATISA (Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Philippines) đề nghị định thư và Hiệp định ATISA chính thức có hiệu lực.

2. Tự do hóa thương mại dịch vụ

2.1. Về Gói cam kết dịch vụ thứ 10 (Gói 10)

Tại phiên họp, Philippines cập nhật tình hình tham vấn nội bộ với các cơ quan liên quan về Gói 10. CCS đề nghị Philippines hoàn thành và đệ trình Bản chào Gói 10 trong thời gian sớm nhất.

2.2. Hiệp định thương mại dịch vụ ASEAN

Phiên họp tiếp tục thảo luận các nội dung trong khuôn khổ triển khai thực hiện Hiệp định ATISA gồm:

a) Nghĩa vụ ratchet

Tại phiên họp, một số quốc gia thành viên cho rằng quá trình chuyển đổi gói cam kết AFAS cuối cùng sang Danh mục các biện pháp không tương thích (NCM) được ngầm hiểu áp dụng nghĩa vụ ratchet theo thời gian ân hạn, đồng thời một số quốc gia thành viên cần thêm thời gian để chuyển đổi, xây dựng NCM. Để có cơ sở thảo luận tại phiên họp sắp tới, CCS đề nghị các quốc gia thành viên nêu rõ quan điểm về việc chấp thuận áp dụng nghĩa vụ ratchet tại thời điểm NCM có hiệu lực hoặc đề xuất thời gian ân hạn thực hiện nghĩa vụ ratchet nêu trên. Một số quốc gia thành viên nêu quan điểm: Hiệp định ATISA là hiệp định nội khối ASEAN, do vậy các nước thành viên cần dành đối xử tốt nhất cho nhau, đồng thời các cam kết về nghĩa vụ ratchet trong Hiệp định ATISA không nên thấp hạn trong Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Theo quy định tại khoản 4, Điều 11, kết quả đàm phán về việc áp dụng nghĩa vụ ratchet sẽ được thực thi ngay tại thời điểm NCM của các nước thành viên ASEAN có hiệu lực; đồng thời, “thời gian ân hạn” áp dụng nghĩa vụ ratchet sẽ được xem xét trước so với thời gian chuyển đổi xây dựng NCM.

CCS yêu cầu Ban Thư ký ASEAN nghiên cứu cách tiếp cận khả thi để áp dụng nghĩa vụ ratchet bao gồm thời gian ân hạn phù hợp trên cơ sở các Hiệp định thương mại đã ký kết như: RCEP, CPTPP để thảo luận tại phiên họp CCS sắp tới.

b) Mu/định dạng chung và tiêu đề/cam kết chung đối với Biểu Danh mục NCM của Hiệp định ATISA.

CCS thảo luận về dự thảo Mu biểu chung và tiêu đề/cam kết chung đối với Biểu Danh mục NCM của Hiệp định ATISA do Ban Thư ký ASEAN đệ trình. Dự thảo này được xây dựng trên cơ sở các cam kết trong một số hiệp định thương mại tự do, đồng thời cần tiếp tục được CCS rà soát, điều chỉnh. Các ghi chú/tiêu đề cụ thể của mỗi quốc gia có thể được mô tả trong phần giải thích Biểu NCM của mỗi quốc gia. CCS đ nghị các quốc gia thành viên tiến hành tham vấn nội bộ, sửa đổi, bổ sung dự thảo Mu biểu chung và tiêu đề/cam kết chung để thảo luận tại phiên họp CCS sắp tới.

c) Kế hoạch xây dựng Biểu danh mục NCM của Hiệp định ATISA

Phiên họp thảo luận dự thảo Kế hoạch công tác xây dựng NCM trên cơ sở các mốc thời gian chuyển đổi trong Hiệp định ATISA do Ban Thư ký ASEAN đệ trình. Dự thảo Kế hoạch công tác tiếp tục được nghiên cứu và thảo luận tại phiên họp CCS sắp tới.

d) Danh mục các bước chuyển đổi

CCS xem xét dự thảo Danh mục các bước chuyển đổi cần thiết đối với các cam kết trong khuôn khổ AFAS sang NCM do Chủ tọa CCS soạn thảo. Danh mục này có thể được điều chỉnh trong quá trình thực hiện tùy thuộc vào tình hình thực tiễn của mỗi quốc gia.

Việc tiến hành rà soát kỹ thuật đối với Danh mục NCM do các quốc gia thành viên đệ trình rất quan trọng, để hỗ trợ thực hiện nội dung này CCS thống nhất cần thảo luận sâu hơn về kỹ thuật để chuyển đổi các Gói cam kết AFAS cuối cùng sang Danh mục NCM trên cơ sở tài liệu của Ban Thư ký ASEAN về rà soát kỹ thuật đối với Danh mục NCM đệ trình tại cuộc họp CCS 95. Đồng thời, CCS thống nhất yêu cầu Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) đề xuất quan điểm đối với các nghiên cứu của Ban Thư ký ASEAN về việc xây dựng phương pháp luận để chuyển đổi các Gói cam kết AFAS từ cách tiếp cận chọn cho sang cách tiếp cận chọn bỏ của Danh mục NCM.

2.3. Các quy tắc dịch vụ khả thi hoặc thỏa thuận để giải quyết các vn đề mới hoặc đang phát sinh

a) Các quy tắc dịch vụ khả thi

Tại phiên họp, Thái Lan chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm và cập nhật thông tin liên quan đến Sáng kiến chung của WTO (JSI) đối với Quy định trong nước về dịch vụ. Thái lan đồng thời chia sẻ đánh giá về mối quan hệ tương đồng giữa nghĩa vụ về các quy định trong nước trong Hiệp định RCEP và các nội dung thảo luận hiện nay tại JSI. Các các nghĩa vụ JSI chỉ ràng buộc đối với những thành viên WTO mà các nghĩa vụ này này được mô tả trong Biểu cam kết cụ thể về thương mại dịch vụ của quốc gia đó, đồng thời được áp dụng trên cơ sở MFN, có nghĩa là các nhà cung cấp dịch vụ từ tất cả các thành viên WTO sẽ được đối xử bình đẳng như nhau. Thái Lan khuyến khích các nước thành viên ASEAN khác tham gia JSI, hiện đã có 65 thành viên WTO tham gia.

Trên cơ sở tài liệu về tạo thuận lợi cho dịch vụ do Singapore đệ trình, CCS thảo luận phương hướng tạo thuận lợi cho dịch vụ như sau:

i) Cam kết phát triển hơn khái niệm tạo thuận lợi cho dịch vụ, cho phép các quốc gia thành viên tập trung vào các quy tắc và tiêu chuẩn khu vực trong lĩnh vực này, đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh của ASEAN và mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp của các quốc gia thành viên.

ii) Nghiên cứu, làm rõ hơn khái niệm tạo thuận lợi cho dịch vụ thông qua việc coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng năm của CCS trong năm 2022, bảo đảm khả năng đưa ra một khuôn khổ tạo thuận lợi cho dịch vụ tương tự như Khung tạo thuận lợi đầu tư của ASEAN.

[...]