Công văn 6901/BGDĐT-GDTrH năm 2010 về dạy và học Tiếng Anh năm học 2010-2011 do Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành

Số hiệu 6901/BGDĐT-GDTrH
Ngày ban hành 18/10/2010
Ngày có hiệu lực 18/10/2010
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Vũ Đình Chuẩn
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6901/BGDĐT-GDTrH
V/v: Dạy và học Tiếng Anh năm học 2010-2011

Hà Nội, ngày 18 tháng 10 năm 2010

 

Kính gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo

Ngày 11/8/2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có Công văn số 4718/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2010-2011. Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, tích cực chuẩn bị cho việc triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong nền giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020 (sau đây gọi tắt là Đề án ngoại ngữ 2020) trong các trường trung học, Bộ GDĐT hướng dẫn các Sở GDĐT, các cơ sở giáo dục thực hiện tốt một số nội dung như sau:

I - VIỆC TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC

1. Tiếng Anh là ngoại ngữ 1

Khung phân phối chương trình Tiếng Anh cấp THCS do Bộ GDĐT ban hành áp dụng từ năm học 2009-2010. Trong quá trình xây dựng và triển khai thực hiện phân phối chương trình chi tiết, các Sở GDĐT, các phòng GDĐT và trường trung học lưu ý một số vấn đề sau:

1.1. Môn Tiếng Anh 8, không tổ chức dạy học phần Đọc (Read) trang 57, bài 6 (Unit 6 - The young pioneers club) trong sách giáo khoa Tiếng Anh 8. Liên hệ với Ông Đặng Hiệp Giang, Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo để nhận nội dung bài thay cho phần nêu trên.

1.2. Một số phần bài dài và khó của chương trình chuẩn như Unit 7, Tiếng Anh 12: Economic reforms (reading); Unit 1, Tiếng Anh 10: A day in the life of…(writing) hay Unit 11, Tiếng Anh 11: Sources of energy (listening) cần điều chỉnh phù hợp với đối tượng học sinh cụ thể của từng địa phương.

1.3. Giáo viên phải dạy đầy đủ các kỹ năng của chương trình. Khi dạy kỹ năng nghe trong sách giáo khoa, phần băng đĩa có thể sử dụng nhiều nguồn khác nhau nhưng phải lấy sách giáo khoa làm căn cứ.

2. Tiếng Anh là ngoại ngữ 2

2.1. Các trường THCS và THPT dạy học môn Tiếng Anh ngoại ngữ 2 theo Khung phân phối chương trình do Bộ GDĐT ban hành dựa trên Chương trình Giáo dục Phổ thông môn Tiếng Anh với thời lượng giảng dạy mỗi tuần 2 tiết gửi kèm công văn này. Một số bài không có trong phân phối chương trình là các bài đọc thêm, không tổ chức dạy học.

2.2. Các trường THPT dạy học Tiếng Anh ngoại ngữ 2 cho học sinh bắt đầu học từ lớp 10 sử dụng bộ sách giáo khoa Tiếng Anh hệ 3 năm.

3. Các hoạt động ngoại khóa Tiếng Anh

Tích cực hưởng ứng tham gia các cuộc thi, các hoạt động xã hội hóa trong lĩnh vực tiếng Anh như các cuộc thi: Hùng biện tiếng Anh; Thi Olympic tiếng Anh trên Internet; ... tạo cơ hội giao lưu sử dụng tiếng Anh cho học sinh và giáo viên trên toàn quốc.

II - VIỆC CHUẨN BỊ CHO VIỆC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ GIAI ĐOẠN 2008 - 2020

Để tích cực chuẩn bị cho việc triển khai Đề án ngoại ngữ 2020 đối với giáo dục trung học, đề nghị các Sở GDĐT, các trường trung học thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Tiến hành khảo sát đánh giá năng lực giáo viên Tiếng Anh cấp THCS và THPT hoặc hỗ trợ giáo viên tự đánh giá năng lực để có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ giáo viên. Khuyến khích giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực Tiếng Anh.

2. Tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất để tham gia thực hiện dạy học thí điểm chương trình Tiếng Anh theo Đề án ngoại ngữ 2020, từ lớp 6 đối với THCS và lớp 10 đối với THPT.

3. Đánh giá chất lượng học tiếng Anh của học sinh về mức độ đáp ứng yêu cầu đầu vào cho từng cấp học theo Khung tham chiếu Năng lực Ngoại ngữ chung Châu Âu của Đề án dạy và học ngoại ngữ.

4. Báo cáo về Bộ GDĐT (qua Vụ GDTrH) trước ngày 31/10/ 2010 các nội dung sau:

4.1. Mức độ sẵn sàng tham gia Chương trình Tiếng Anh - Đề án ngoại ngữ 2020 từ năm học 2011-2012.

- Đối với 32 trường THCS, 41 trường THPT, các trường THPT chuyên và 6 trường thực hành sư phạm tham gia Chương trình phát triển giáo dục trung học, ngoài thiết bị dạy học tối thiểu đã có, sẽ được đầu tư thêm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để triển khai chương trình tiếng Anh ngay từ năm học 2011-2012;

- Đối với những tỉnh, thành phố, các cơ sở giáo dục trung học khác có đủ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và chất lượng học tiếng Anh của học sinh tốt, đáp ứng yêu cầu có thể triển khai Chương trình tiếng Anh - Đề án ngoại ngữ 2020 ngay từ năm học 2011-2012.

4.2. Báo cáo các số liệu theo mẫu gửi kèm công văn này các thông tin sau (các số liệu thống kê được tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2010):

- Số lượng giáo viên môn Tiếng Anh cấp THPT và cấp THCS bao gồm cả trong biên chế và hợp đồng.

- Số lượng học sinh cấp THPT học tiếng Anh và học tiếng Anh là môn ngoại ngữ 2 (đối với những tỉnh, thành phố tổ chức học ngoại ngữ 2 là tiếng Anh).

- Số lượng học sinh học cấp THCS học tiếng Anh và học tiếng Anh là môn ngoại ngữ 2 (đối với những tỉnh, thành phố tổ chức học ngoại ngữ 2 là tiếng Anh).

- Số lượng và tên các trường THPT còn tổ chức dạy học môn Tiếng Anh theo chương trình 3 năm hoặc chưa tổ chức được việc dạy học tiếng Anh hay môn ngoại ngữ khác và phải cho học sinh thi tốt nghiệp THPT bằng môn thay thế.

- Số lượng và tên các trường THCS chưa tổ chức được việc dạy học môn Tiếng Anh hoặc môn ngoại ngữ khác trong tỉnh, thành phố.

[...]