Công văn 6814/BCT-TMĐT năm 2023 phối hợp xây dựng Báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025 do Bộ Công thương ban hành

Số hiệu 6814/BCT-TMĐT
Ngày ban hành 03/10/2023
Ngày có hiệu lực 03/10/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Công thương
Người ký Nguyễn Sinh Nhật Tân
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

BỘ CÔNG THƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6814/BCT-TMĐT
V/v phối hợp xây dựng Báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2021 - 2025

Hà Nội, ngày 03 tháng 10 năm 2023

 

Kính gửi: Ủy ban Nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 25 tháng 5 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 645/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Quyết định 645). Tại Quyết định 645, Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức triển khai Quyết định và “tổng kết tình hình thực hiện vào năm kết thúc Kế hoạch tổng thể”.

Thực hiện Quyết định 645, 100% các tỉnh, thành phố đã xây dựng Kế hoạch phát triển TMĐT tại địa phương mình đến năm 2025 và triển khai nhiều hoạt động trong khuôn khổ kế hoạch này. Nhằm đánh giá tình hình triển khai Quyết định 645 và chuẩn bị xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT cho giai đoạn 5 năm tiếp theo, Bộ Công Thương đề nghị quý Ủy ban phối hợp xây dựng Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển TMĐT tại địa phương theo Đề cương gửi kèm.

Báo cáo xin gửi về Bộ Công Thương (thông qua Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số), bản mềm gửi qua email: hanglthu@moit.gov.vn (024.222.05.401) trước ngày 31 tháng 10 năm 2023 để Bộ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Xin cảm ơn sự phối hợp của quý Ủy ban./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu: VT, TMĐT (hangltt).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Sinh Nhật Tân

 

ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO 05 NĂM THỰC HIỆN KẾ HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TẠI ĐỊA PHƯƠNG

(Đề cương báo cáo dành cho Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)

A. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC MỤC TIÊU ĐỀ RA TẠI KẾ HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2021-2025 TẠI ĐỊA PHƯƠNG

Mục tiêu 1: Về tương quan phát triển thương mại điện tử giữa các vùng kinh tế

Mục tiêu 2: Về ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp

Mục tiêu 3: Về phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử

(Căn cứ Phụ lục I Đề cương này, các đơn vị thực hiện báo cáo đối với các mục tiêu có liên quan đến đơn vị mình. Đối với các số liệu mang tính định lượng, đề nghị các đơn vị có số liệu báo cáo cụ thể.

Ngoài những nội dung cụ thể liệt kê trong Phụ lục I này, những hoạt động triển khai theo các chương trình, dự án khác cũng được coi là hoạt động thực hiện Kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2021 - 2025 tại địa phương nếu có nội dung hoạt động phù hợp với các chính sách và giải pháp chủ yếu nêu trong Quyết định.)

B. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

(Căn cứ Phụ lục Quyết định số 645/QĐ-TTg - Phụ lục II Đề cương này, các đơn vị thực hiện báo cáo nội dung công việc theo Kế hoạch đề ra, bao gồm: nội dung công việc được phân công chủ trì, nội dung công việc được phân công phối hợp, tiến độ thực hiện, nội dung đã hoàn thiện/chưa hoàn thiện, kế hoạch dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2025)

I. Hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh CMCN 4.0

II. Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử, đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử

III. Các giải pháp xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử

IV. Tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử

V. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại các địa phương

VI. Phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp

C. MỘT SỐ HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN

(Các đơn vị báo cáo về các hạn chế và nguyên nhân trong quá trình triển khai nội dung được phân công. Đối với các nhiệm vụ chưa hoàn thiện, đề nghị nêu rõ nguyên nhân và có giải pháp cụ thể tại phần D)

I. Hạn chế

II. Nguyên nhân

[...]