Công văn 6584/BGDĐT-TCCB năm 2024 hướng dẫn khen thưởng thành tích xuất sắc đột xuất trong phòng, chống bão, lụt do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 6584/BGDĐT-TCCB |
Ngày ban hành | 16/10/2024 |
Ngày có hiệu lực | 16/10/2024 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Nguyễn Thị Kim Chi |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 6584/BGDĐT-TCCB |
Hà Nội, ngày 18 tháng 10 năm 2024 |
Kính gửi: |
- Các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Giáo dục
và Đào tạo; |
Căn cứ Công văn số 5614/BNV-BTĐKT ngày 13/9/2024 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong phòng, chống bão, lụt, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn khen thưởng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và khen thưởng cấp Nhà nước, cụ thể như sau:
1. Mục đích
a) Cổ vũ, động viên, khích lệ, tuyên truyền, nhân rộng các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc đột xuất trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ; tham gia quyên góp, ủng hộ cứu trợ, chung tay, góp sức sẻ chia khó khăn, hoạn nạn với các trường học, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, người lao động trong ngành Giáo dục (sau đây viết tắt là nhà giáo), học sinh, sinh viên và người dân vùng bị bị ảnh hưởng nặng nề của bão, lụt.
b) Kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ; tham gia quyên góp, ủng hộ cứu trợ đối với các cơ sở giáo dục, nhà giáo, học sinh, sinh viên và đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề của bão, lụt.
2. Yêu cầu
a) Việc khen thưởng phải bảo đảm đúng quy định, công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan gắn với kết quả đạt được xuất sắc trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ; tham gia quyên góp, ủng hộ đối với các cơ sở giáo dục, nhà giáo, học sinh, sinh viên và đồng bào bị bão, lụt.
b) Việc đề nghị khen thưởng được thực hiện đúng quy trình, thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Tập thể, cá nhân được khen thưởng phải thực sự tiêu biểu xuất sắc đột xuất, có tính nêu gương, lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và xã hội.
II. ĐỐI TƯỢNG, NGUYÊN TẮC VÀ TIÊU CHUẨN KHEN THƯỞNG
1. Đối tượng khen thưởng
a) Các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm, các sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo và các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên, nhân viên, người lao động và học sinh, sinh viên, học viên ngành Giáo dục có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ; tham gia quyên góp, ủng hộ cứu trợ đối với các trường học, nhà giáo, học sinh, sinh viên và đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề của bão, lụt.
b) Các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ngoài ngành Giáo dục có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ; tham gia quyên góp, ủng hộ cứu trợ đối với các trường học, giáo viên, học sinh, sinh viên bị bị ảnh hưởng nặng nề của bão, lụt.
2. Nguyên tắc khen thưởng
Bảo đảm theo quy định tại Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản quy định chi tiết, cụ thể như sau:
a) Không tặng nhiều hình thức khen thưởng cho một thành tích đạt được.
b) Chưa xét tặng hoặc đề nghị xét khen thưởng cho tập thể, cá nhân đang trong thời gian cơ quan có thẩm quyền xem xét thi hành kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc đang trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử; thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo đang được xác minh, làm rõ.
c) Cấp quản lý về tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và quỹ lương có trách nhiệm trình khen thưởng cấp Nhà nước cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý.
3. Tiêu chuẩn khen thưởng
Việc khen thưởng tập thể, cá nhân tập trung vào các đối tượng có thành tích như sau:
a) Trực tiếp chỉ đạo, chỉ huy, tổ chức, tham gia ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, góp phần hạn chế thiệt hại, sớm ổn định đời sống của nhà giáo, học sinh, sinh viên hoặc góp phần khắc phục để các trường học sớm trở lại hoạt động sau bão, lũ.
b) Có hành động cao đẹp, sẵn sàng giúp đỡ người dân, nhà giáo, học sinh, sinh viên và cộng đồng trong thời điểm bão, lũ đang diễn ra nguy hiểm và phức tạp.
c) Có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước, của nhân dân.
d) Tiêu biểu, điển hình trong tham gia ủng hộ, vận động, quyên góp khẩn cấp về tài chính, lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cho các trường học, nhà giáo, học sinh, sinh viên và người dân trong vùng mưa bão, lũ quét, sạt lở đất đá và ngập úng.
III. HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG VÀ HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ KHEN THƯỞNG
1. Hình thức khen thưởng
a) Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Khen thưởng cấp nhà nước: Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất khen thưởng cấp Nhà nước đối với các tập thể, cá nhân thuộc cấp mình quản lý có thành tích tiêu biểu xuất sắc đột xuất, có tính nêu gương, lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và xã hội.