Công văn 6439/BTC-TCHQ năm 2014 thành lập kho ngoại quan xăng dầu Hòn La - Quảng Bình do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 6439/BTC-TCHQ
Ngày ban hành 16/05/2014
Ngày có hiệu lực 16/05/2014
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Đỗ Hoàng Anh Tuấn
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu,Bộ máy hành chính,Tài nguyên - Môi trường

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6439/BTC-TCHQ
V/v thành lập kho ngoại quan xăng dầu Hòn La - Quảng Bình

Hà Nội, ngày 16 tháng 5 năm 2014

 

Kính gửi: Văn phòng Chính phủ.

Theo đề nghị của Văn phòng Chính phủ tại công văn số 2121/VPCP-QTQT ngày 31/3/2014 về việc tham gia ý kiến việc Công ty cổ phần Lào Petro xin phép đầu tư dự án kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu từ cảng Hòn La (Quảng Bình) sang tỉnh Khăm Muộn (Lào), Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

1. Về quan điểm của Bộ Tài chính:

Trên tinh thần hợp tác, mối quan hệ với nước bạn Lào, Bộ Tài chính ủng hộ việc Công ty cổ phần Lào Petro đầu tư dự án kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu từ cảng Hòn La (Quảng Bình) sang tỉnh Khăm Muộn (Lào).

2. Về điều kiện thành lập kho ngoại quan:

Tại khoản 3, Điều 22 Nghị định số 154/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ quy định:

3. Điều kiện thành lập kho ngoại quan:

a) Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật;

b) Có chức năng kinh doanh kho bãi, giao nhận hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

c) Kho, bãi được thành lập tại các khu vực quy định tại khoản 2 Điều này được ngăn cách với khu vực xung quanh bằng hệ thống tường rào, đáp ứng yêu cầu kiểm tra, giám sát thường xuyên của cơ quan hải quan;

d) Có cơ sở vật chất kỹ thuật, phương tiện vận chuyển phù hợp yêu cầu lưu giữ, bảo quản hàng hóa và kiểm tra, giám sát của cơ quan hải quan,

Như vậy, theo hồ sơ gửi kèm thì Công ty cổ phần Lào Petro chưa chứng minh được đã đáp ứng đủ điều kiện tại khoản 3, Điều 22 Nghị định số 154/2005/NĐ-CP nêu trên.

3. Về vị trí thành lập kho ngoại quan:

Tại khoản 2, Điều 22 Nghị định số 154/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ quy định:

2. Kho ngoại quan được phép thành lập ở các khu vực sau:

a) Cảng biển quốc tế, cảng hàng không dân dụng quốc tế, cửa khẩu đường sắt và đường bộ quốc tế là đầu mối giao lưu hàng hóa giữa Việt Nam với nước ngoài, có điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu; nhập khẩu.

b) Khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu chế xuất, khu kinh tế đặc biệt khác.

Tại Tờ trình số 283/UBND-KTTH ngày 14/3/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình chưa có thông tin cụ thể về vị trí thành lập kho ngoại quan thuộc cảng Hòn La để xác định có thuộc khu vực được thành lập kho ngoại quan theo quy định tại khoản 2, Điều 22 Nghị định số 154/2005/NĐ-CP. Vì vậy, Bộ Tài chính để nghị Văn phòng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình báo cáo rõ nội dung này làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

4. Về quy hoạch kho ngoại quan xăng dầu:

Theo Quyết định số 1139/QĐ-TTg ngày 31/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 thì cả nước chỉ có kho ngoại quan Vân Phong (Khánh Hòa) và kho trung chuyển Long Bình Tân (Đồng Nai) là được quy hoạch xây dựng kho ngoại quan, còn các kho chứa xăng dầu khác, trong đó có kho Hòn La (PV Oil) tại cảng Hòn La - Quảng Bình, có quy mô đến 100.000 m3 (giai đoạn 1: 40.000 m3) thuộc Danh mục dự án xây mới trong giai đoạn 2011-2015, nhưng không quy định rõ có được xây dựng kho ngoại quan hay không?

Do vậy, để có cơ sở thành lập kho ngoại quan xăng dầu tại cảng Hòn La - Quảng Bình, kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình trao đổi với Bộ Công Thương (là đơn vị đầu mối) báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh lại tên dự án tại Danh mục 1, Phụ lục II ban hành kèm Quyết định số 1139/QĐ-TTg cho phù hợp với mục đích sử dụng.

Việc xem xét bổ sung vào quy hoạch kho ngoại quan đối với kho xăng dầu Hòn La - Quảng Bình phải trên cơ sở:

- Kết quả thẩm định dự án (trong đó có kết quả khảo sát thực tế địa bàn thực hiện dự án);

- Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2190/QĐ-TTg ngày 24/12/2009;

- Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thực hiện dự án của tỉnh Quảng Bình;

- Định hướng sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật liên quan.

Bộ Tài chính có ý kiến như trên để Văn Phòng Chính phủ được biết.

 

[...]