Công văn 6147/BGDĐT-CNTT hướng dẫn nhiệm vụ công nghệ thông tin đối với các trường đại học, cao đẳng do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 6147/BGDĐT-CNTT
Ngày ban hành 27/09/2010
Ngày có hiệu lực 27/09/2010
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Bùi Văn Ga
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 6147/BGDĐT-CNTT
V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT đối với các trường ĐH, CĐ

Hà Nội, ngày 27 tháng 9 năm 2010

 

Kính gửi:

- Các đại học, học viện
- Các trường đại học, cao đẳng

 

Để tăng cường triển khai đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) và ứng dụng CNTT trong đổi mới quản lý, đổi mới nội dung, chương trình và phương thức dạy và học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) hướng dẫn việc triển khai nhiệm vụ CNTT cho các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng (sau đây gọi chung là các trường đại học, cao đẳng) như sau:

I. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Quan điểm chỉ đạo chung

a) Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nói chung và CNTT nói riêng là nhân tố quan trọng hàng đầu, đảm bảo sự thành công của quá trình đổi mới đại học. Đổi mới cơ bản và toàn diện đào tạo nhân lực trình độ đại học, cao đẳng và ứng dụng CNTT theo hướng hội nhập, hiện đại hoá và đạt trình độ khu vực và quốc tế, nhằm tạo được chuyển biến cơ bản về chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu phát triển CNTT của đất nước, của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Không có CNTT thì không thể đổi mới một cách hiệu quả và hiện đại hoá quản lý giáo dục đại học, đổi mới được nội dung, phương pháp dạy học và không thể hội nhập quốc tế;

b) Phát triển nguồn nhân lực CNTT là yếu tố then chốt có ý nghĩa quyết định thành công đối với việc phát triển và ứng dụng CNTT. Trong đó nhận thức của lãnh đạo các cấp quản lý cơ sở giáo dục là yếu tố quan trọng hàng đầu;

c) Ứng dụng CNTT và đào tạo nguồn nhân lực CNTT là công tác thường xuyên hàng năm và lâu dài của ngành giáo dục.

2. Quán triệt văn bản quy phạm pháp luật về CNTT

Các trường đại học, cao đẳng tổ chức quán triệt và nâng cao nhận thức, trách nhiệm đến toàn thể cán bộ, giảng viên trong ngành ở địa phương, trước hết cho lãnh đạo các đơn vị, các cơ sở giáo dục và đào tạo về tinh thần và nội dung của các văn bản quan trọng sau:

a) Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 1/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020;

b) Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012;

c) Nghị định 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước;

d) Nghị định số 102/2009/NĐ-CP ngày 6/11/2009 của Chính phủ về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước;

đ) Thông tư số 07/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 quy định về sử dụng thư điện tử và trang tin điện tử trong các cơ sở giáo dục đại học;

e) Thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 quy định về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục;

g) Thống nhất sử dụng bộ mã tiếng Việt unicode TCVN 6909:2002; Chấm dứt việc sử dụng các phần mềm quản lý thi chứa các phông chữ ABC.

Toàn bộ các tài liệu nói trên có thể tải xuống tại website của Bộ Giáo dục và Đào tạo http://vanban.moet.gov.vn, mục CNTT.

3. Xây dựng đơn vị chuyên trách về ứng dụng CNTT

Các trường đại học, cao đẳng có thể vận dụng nội dung Nghị định 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 để thành lập các đơn vị chuyên trách ứng dụng CNTT (Bên cạnh các khoa, bộ môn CNTT đảm trách nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực CNTT).

4. Xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực CNTT và kế hoạch ứng dụng CNTT, giai đoạn 2011-2015

Các trường đại học, cao đẳng xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 1/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 và Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012.

Theo đó các trường đại học và cao đẳng xây dựng kế hoạch tổng thể phts triển CNTT 5 năm giai đoạn 2011-2015 và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT hàng năm học gồm các phần chính sau:

a) Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực CNTT theo Quyết định 698;

b) Kế hoạch ứng dụng CNTT nhằm đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và trong công tác đào tạo nguồn nhân lực;

c) Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý của nhà trường.

Các trường đại học, cao đẳng trực thuộc các Bộ, ngành cần báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo, thẩm định, phê duyệt về việc xây dựng và triển khai các đề án, dự án ứng dụng CNTT, trên tinh thần hiệu quả, tiết kiệm, tránh trùng lắp và có công nghệ hiện đại song phù hợp với điều kiện thực tế.

[...]