Công văn 589/BGDĐT-GDMN hướng dẫn thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” năm 2015 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 589/BGDĐT-GDMN
Ngày ban hành 04/02/2015
Ngày có hiệu lực 04/02/2015
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Lý Thị Hằng
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 589/BGDĐT-GDMN
Về việc hướng dẫn thực hiện DA “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” năm 2015

Hà Nội, ngày 04 tháng 02 năm 2015

 

Kính gửi: Sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố

Để bảo đảm mục tiêu, tiến độ dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” theo Hiệp định tài trợ số 5207-VN ngày 15/5/2013 giữa Chính phủ Việt nam và Ngân hàng Thế giới về tài chính dự án nhằm hỗ trợ thực hiện Quyết định số 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi và Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015; Qua Hội nghị trực tuyến 32 tỉnh khó khăn về thực hiện Dự án (27/01/2015) và báo cáo của Ban quản lý Dự án (BQLDA) tình hình một năm thực hiện Dự án (đính kèm). Đến nay, địa phương đã nỗ lực thực hiện được phần lớn các tiêu chí, giải ngân đạt hơn 80% kế hoạch; nhưng vẫn còn một số khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu. Nhằm tạo điều kiện cho địa phương chủ động hơn nữa để đạt mục tiêu dự án các năm tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn kế hoạch hoạt động năm 2015 đối với các tỉnh, thành phố như sau.

1. Về thực hiện các chỉ tiêu/chỉ số giải ngân: Đề nghị các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch, phấn đấu đạt tất cả các mục tiêu của Dự án và tập trung vào các mục tiêu mà chỉ số giải ngân còn thấp như:

a) Tăng ít nhất 1-2% số trẻ em được ăn trưa để học bán trú tại trường, bảo đảm cả nước năm 2015 có 80% đối với trẻ em 5 tuổi và 85% đối với trẻ 3-5 tuổi đang học tại trường được ăn trưa để học bán trú.

b) Tỷ lệ các trường mầm non được đánh giá ngoài đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp độ 1 trở lên đạt ít nhất 25% năm 2015 và 40% cuối năm 2016.

c) Phấn đấu tăng tỷ lệ cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên (GV) tập huấn 10 mô- đun ưu tiên năm 2015, nâng từ 50% năm 2014 lên 90% năm 2015 và đạt 98% năm 2016.

2. Về bảo đảm hoạt động và các điều kiện thực hiện:

a) Bảo đảm các hoạt động dự án

Sở giáo dục và đào tạo tham mưu cho lãnh đạo các cấp ở địa phương chỉ đạo sâu sát, bảo đảm hạng mục kế hoạch và tiến độ hoạt động của dự án theo các chỉ tiêu nói trên, trong đó chú trọng mục tiêu về đánh giá ngoài đánh giá ngoài đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp độ 1 trở lên và tỷ lệ CBQL và GV tập huấn 10 mô - đun ưu tiên.

b) Bảo đảm và kiểm soát nguồn lực tài chính cho thực hiện

- Trên cơ sở nội dung hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 4290/BGDĐT-KHTC ngày 13/8/2014, căn cứ các Thông tư của Bộ Tài chính: số 84/2014/TT-BTC ngày 27/6/2014 hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2015 và Thông tư số 211/2014/TT-BTC ngày 30/12/2014 quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2015, sở giáo dục và đào tạo chủ trì phối hợp với sở tài chính tổ chức rà soát lại dự toán chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo, đảm bảo cân đối ít nhất phải đủ cho thực hiện các chỉ số giải ngân của Dự án (trường hợp thiếu cần có công văn phản ánh gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính). Đồng thời, báo cáo, đề xuất với lãnh đạo các cấp ưu tiên tăng tỷ lệ chi cho giáo dục mầm non trong tổng chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo và có nhiều biện pháp xã hội hóa để bổ sung nguồn tài chính cho phổ cập giáo dục mầm non.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, yêu cầu các huyện, quận, thị xã trực thuộc tăng cường biện pháp điều hành, quản lý; bảo đảm cân đối đủ nguồn lực tài chính cho triển khai thực hiện các hoạt động.

3. Nâng cao chất lượng các báo cáo từ cơ sở: Số lượng trẻ đi học và học bán trú phân theo giới tính, dân tộc; số lượng, tỷ lệ CBQL và GV được tập huấn theo 10 mô-đun ưu tiên; số lượng, tỷ lệ trường mầm non được đánh giá ngoài và đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục từ cấp độ 1 trở lên; báo cáo tài chính chi tiêu cho ăn trưa của trẻ 3-5 tuổi và chi hỗ trợ trả lương cho giáo viên ngoài biên chế.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo về Bộ Giáo dục và đào tạo (Vụ KHTC và BQLDA) để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ liên quan giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- TT. Nguyễn Thị Nghĩa (để b/c);
-
Lưu VP, Vụ GDMN, DA.

TL. BỘ TRƯỞNG
KT. VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC MẦM NON
PHÓ VỤ TRƯỞNG





Lý Thị Hằng

 

BÁO CÁO TÌNH HÌNH MỘT NĂM
THỰC HIỆN DỰ ÁN “TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG SẴN SÀNG ĐI HỌC CHO TRẺ MẦM NON – SRPP”

(Kèm theo công văn số 589 /BGDĐT-GDMN, ngày 04/02/2015 của Bộ BGDĐT)

I/ Giới thiệu chung về Dự án

Dự án "Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non (SRPP)" được ký giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 14/5/2013, được Chủ tịch nước phê chuẩn tại Quyết định số 1225/2013/QĐ-CTN ngày 17/7/2013 với mục đích hỗ trợ Việt Nam thực hiện Quyết định số 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi (GDMN TNT) và Quyết định số 60/2011/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển GDMN giai đoạn 2011-2015. Dự án có tổng số vốn là 100 triệu USD, gồm 2 hợp phần, trong đó Hợp phần 1 là chủ yếu với nguồn vốn 95 triệu USD, có hiệu lực từ 17/8/2013.

Báo cáo này tập trung chủ yếu vào quá trình thực hiện Hợp phần 1 tại địa phương: Cơ chế thực hiện và giải ngân; kết quả chủ yếu, những khó khăn, thuận lợi và dự báo kế hoạch, giải pháp năm 2015.

II/ Cơ chế thực hiện-giải ngân

1/ Cơ chế chung: Đây là 1 trong 3 dự án đầu tiên của WB tại Việt Nam, cũng là dự án đầu tiên của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện giải ngân theo cơ chế mới: Tất cả vốn Hợp phần 1 (95 triệu USD) sẽ được giải ngân hoàn toàn vào ngân sách nhà nước, dựa trên kết quả đầu ra được thực hiện và tổng hợp từ các địa phương; Việc giải ngân được xem xét các chỉ số thực hiện theo thời gian.

2/ Các chỉ số giải ngân được xây dựng dựa trên yêu cầu các mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản của Quyết định số 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phổ cập GDMN TNT và Quyết định số 60/ 2011/ QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển GDMN, và kết quả các chỉ số đó thực hiện tại các địa phương, gọi là 8 chỉ số giải ngân (Bảng B1).

B1: Các chỉ số kết quả gắn với giải ngân

Kết quả/Năm

2013

2014

2015

2016

TỔNG

Kết quả A: Tăng tỷ lệ nhập học 2 buổi/ngày ở trường mầm non

DLI 1 [10 triệu US$]: Bộ GDĐT đã hoàn thành báo cáo cơ sở về tỷ nhập học 2 buổi/ngày của trẻ 3-5 tuổi và trẻ 5 tuổi, dựa trên số liệu năm học 2011/2012, phân tách theo tỉnh, giới và dân tộc thiểu số.

DLI 2 [30 triệu US$]: Việt Nam đạt được tiến bộ trong việc đạt được mục tiêu tăng tỷ lệ trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo được học bán trú lên 80%, thêm mỗi 1% tỷ lệ đi học bán trú tăng lên so với số liệu cơ sở theo DLI1 sẽ được giải ngân 5 triệu US$ trong tổng số không vượt quá 30 triệu $

40 tr US$

Kết quả B: Tăng cường năng lực kiểm định chất lượng trường mầm non

DLI 3 [5 triệu US$]: Bộ GD-ĐT đã thông qua các quy định hướng dẫn hoạt động tự đánh giá và hoạt động đánh giá ngoài của các trường mầm non

DLI 4 [15 triệu US$]: Việt Nam đạt được tiến bộ trong việc đạt được mục tiêu 90% trường mầm non hoàn thành hoạt động tự đánh giá; cứ thêm mỗi 1% số trường mầm non thực hiện tự đánh giá tăng lên so với số liệu năm học trước sẽ được giải ngân 0,17 triệu US$ trong tổng số không vượt quá 15 triệu US$

35 tr US$

DLI 5: [15 triệu US$]: Việt Nam đạt được tiến bộ trong việc đạt được mục tiêu 40% trường mầm non đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Cấp độ 1; thêm mỗi 1% số trường mầm non đạt được tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Cấp độ 1 so với năm học trước sẽ được giải ngân 0,375 triệu USD trong tổng số không vượt quá 15 triệu US$

Kết quả C: Nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên và cán bộ quản lý trường mầm non

DLI 6 [5 triệu US$]: Bộ GD-ĐT ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non trong giai đoạn 2013-2015 nhằm cải thiện thực hành giảng dạy cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

DLI 7 [6 triệu US$] Việt Nam đạt được tiến bộ trong việc đạt được mục tiêu tập huấn cho ít nhất 2.000 giảng viên cốt cán để thực hiện các mô-đun ưu tiên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; mỗi 1% tiến bộ đạt được hướng đến mục tiêu tập huấn sẽ được giải ngân 60.000 US$ trong tổng số không vượt quá 6 triệu US$

DLI 8 [9 triệu US$]: Việt Nam đạt được tiến bộ trong việc đạt được mục tiêu 90% giáo viên và cán bộ quản lý mầm non đã hoàn thành các mô-đun ưu tiên trong chương trình bồi dưỡng chuyên môn GDMN mới nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; mỗi 1% tăng thêm về tỷ lệ giáo viên và cán bộ quản lý mầm non đã hoàn thành các mô-đun ưu tiên sẽ được giải ngân 0,1 triệu US$ trong tổng số không vượt quá 9 triệu US$

20 tr US$

 

 

 

 

 

 

 

3/ Cơ chế xác minh kết quả, kiểm toán tài chính

[...]