Công văn 5432/SGDĐT-GDTH năm 2024 hướng dẫn một số hoạt động đầu năm và chuẩn bị vào năm học mới 2024-2025 cấp tiểu học do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 5432/SGDĐT-GDTH
Ngày ban hành 30/08/2024
Ngày có hiệu lực 30/08/2024
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Bảo Quốc
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5432/SGDĐT-GDTH
Về hướng dẫn một số hoạt động đầu năm và chuẩn bị vào năm học mới 2024-2025 cấp tiểu học

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 8 năm 2024

 

Kính gửi:

- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức và các quận huyện;
- Hiệu trưởng các trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp học tiểu học).

Căn cứ Quyết định số 2045/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 8 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Công văn số 3898/BGDĐT-GDTH ngày 30 tháng 7 năm 2024 của Bộ GDĐT V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024 - 2025;

Căn cứ Quyết định số 3089/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2024 của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tại Thành phố Hồ Chí Minh;

Thực hiện Công văn số 5025/SGDĐT-GDTH ngày 14 tháng 8 năm 2024 của Sở GDĐT V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024 - 2025;

Để chuẩn bị năm học mới 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện một số nội dung hoạt động đầu năm học, chuẩn bị năm học mới như sau:

1. Những vấn đề chung

Tuỳ theo tình hình và điều kiện thực tế, các Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch tổ chức các hoạt động đầu năm học cho học sinh (có thể thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến), trong đó lưu ý các nội dung sau:

1.1. Tổ chức tiếp nhận học sinh lớp 1

Rà soát danh sách học sinh chưa đăng kí ra lớp, có phương án bố trí định biên lớp học và phân công giáo viên, bảo đảm không để cho bất kì học sinh nào trên địa bàn không có chỗ học, bảo đảm các học sinh có tên trong danh sách đã ra lớp.

Chuyển tải các thông tin, hoạt động trong năm của nhà trường đến cha mẹ học sinh bằng nhiều giải pháp khác nhau, xây dựng các biện pháp hướng dẫn học sinh tham gia học tập, hướng dẫn cha mẹ hoặc người thân hỗ trợ học sinh.

1.2. Giới thiệu các hoạt động tìm hiểu về nhà trường, chương trình giáo dục

- Giới thiệu về truyền thống, tầm nhìn, sứ mạng của nhà trường sao cho phù hợp với lứa tuổi của học sinh tiểu học, tìm hiểu về cơ cấu tổ chức, cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên nhà trường;

- Giới thiệu các quy định về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện, nội quy và các quy định khác của nhà trường;

- Giới thiệu đôi nét về cơ sở vật chất nhà trường, thiết bị học tập, vị trí các phòng học, phòng chức năng, thư viện, phòng máy tính, phòng truyền thống, sân chơi, bãi tập, nhà thi đấu, khu bán trú, nhà ăn, nhà vệ sinh, trang phục, đồ dùng học tập và rèn luyện của học sinh khi đến trường;

- Tổ chức tìm hiểu các hoạt động học tập, giới thiệu để giúp học sinh làm quen với mục đích, yêu cầu, chương trình học tập và giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp, làm quen và từng bước tiếp cận với nội dung, phương pháp, hình thức dạy học môn học/ hoạt động giáo dục một cách tích cực, chủ động, tự tin;

- Giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo nhằm khơi gợi cho học sinh sự yêu thích và hứng thú với môn học. Giới thiệu các phiên bản kĩ thuật số và kho học liệu số của nhà trường. Các tài liệu tham khảo phải được thực hiện theo đúng quy định về quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tại Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT;

- Phối hợp các đơn vị bảo đảm cung cấp đủ sách giáo khoa cho học sinh trong năm học mới, tuyệt đối phòng chống tình trạng sử dụng sách giả, sách in lậu.

1.3. Tiếp tục duy trì các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, tiếp tục bảo đảm an toàn trường học, an toàn vệ sinh thực phẩm

Các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường vẫn được tiếp tục thực hiện tốt, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, duy trì hoạt động rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng cho tất cả mọi người. Nhà trường bố trí bồn rửa tay với số lượng phù hợp, nơi rửa tay thuận tiện, cung cấp đầy đủ và duy trì xà phòng, nước sạch. Việc tổ chức bán trú phải thực hiện vệ sinh ăn uống, bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm và công khai chất lượng bữa ăn.

1.4. Hướng dẫn kiểm tra lại đối với học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học cấp tiểu học

1.4.1. Thời gian

Nhà trường chủ động bố trí thời gian kiểm tra lại đối với các học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học cấp tiểu học.

1.4.2. Hình thức

Thực hiện việc kiểm tra lại tương tự như tổ chức kiểm tra định kì cuối kì 2, không gây căng thẳng, áp lực cho học sinh.

1.4.3. Tổ chức

Giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch kiểm tra lại, tổ chức ôn tập cho học sinh; Tổ khối phối hợp với giáo viên chủ nhiệm xây dựng đề kiểm tra các môn; thực hiện các quy trình theo đúng quy định.

Học sinh được kiểm tra lại theo quy định. Đối với học sinh đã được hướng dẫn, giúp đỡ mà vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học, tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở các môn học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng đánh giá và xem xét, quyết định việc được lên lớp hoặc chưa được lên lớp.

[...]