Kính gửi:
|
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ
Đức và các quận huyện;
- Hiệu trưởng các trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp học tiểu học).
|
Căn cứ Quyết định số
2045/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 8 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành
khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Công văn số 3898/BGDĐT-GDTH
ngày 30 tháng 7 năm 2024 của Bộ GDĐT V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục
tiểu học năm học 2024 - 2025;
Căn cứ Quyết định số
3089/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2024 của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
về ban hành kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 của giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông và giáo dục thường xuyên tại Thành phố Hồ Chí Minh;
Thực hiện Công văn số
5025/SGDĐT-GDTH ngày 14 tháng 8 năm 2024 của Sở GDĐT V/v hướng dẫn thực hiện
nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024 - 2025;
Để chuẩn bị năm học mới
2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện một
số nội dung hoạt động đầu năm học, chuẩn bị năm học mới như sau:
1. Những vấn
đề chung
Tuỳ theo tình hình và điều kiện
thực tế, các Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch
giáo dục nhà trường, kế hoạch tổ chức các hoạt động đầu năm học cho học sinh
(có thể thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến), trong đó lưu ý các nội dung sau:
1.1. Tổ
chức tiếp nhận học sinh lớp 1
Rà soát danh sách học sinh chưa
đăng kí ra lớp, có phương án bố trí định biên lớp học và phân công giáo viên, bảo
đảm không để cho bất kì học sinh nào trên địa bàn không có chỗ học, bảo đảm các
học sinh có tên trong danh sách đã ra lớp.
Chuyển tải các thông tin, hoạt
động trong năm của nhà trường đến cha mẹ học sinh bằng nhiều giải pháp khác
nhau, xây dựng các biện pháp hướng dẫn học sinh tham gia học tập, hướng dẫn cha
mẹ hoặc người thân hỗ trợ học sinh.
1.2.
Giới thiệu các hoạt động tìm hiểu về nhà trường, chương trình giáo dục
- Giới thiệu về truyền thống, tầm
nhìn, sứ mạng của nhà trường sao cho phù hợp với lứa tuổi của học sinh tiểu học,
tìm hiểu về cơ cấu tổ chức, cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên nhà trường;
- Giới thiệu các quy định về kiểm
tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện, nội quy và các quy định khác của
nhà trường;
- Giới thiệu đôi nét về cơ sở vật
chất nhà trường, thiết bị học tập, vị trí các phòng học, phòng chức năng, thư
viện, phòng máy tính, phòng truyền thống, sân chơi, bãi tập, nhà thi đấu, khu
bán trú, nhà ăn, nhà vệ sinh, trang phục, đồ dùng học tập và rèn luyện của học
sinh khi đến trường;
- Tổ chức tìm hiểu các hoạt động
học tập, giới thiệu để giúp học sinh làm quen với mục đích, yêu cầu, chương
trình học tập và giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp, làm
quen và từng bước tiếp cận với nội dung, phương pháp, hình thức dạy học môn học/
hoạt động giáo dục một cách tích cực, chủ động, tự tin;
- Giới thiệu sách giáo khoa và
tài liệu tham khảo nhằm khơi gợi cho học sinh sự yêu thích và hứng thú với môn
học. Giới thiệu các phiên bản kĩ thuật số và kho học liệu số của nhà trường.
Các tài liệu tham khảo phải được thực hiện theo đúng quy định về quản lí và sử
dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông và giáo dục thường xuyên tại Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT;
- Phối hợp các đơn vị bảo đảm
cung cấp đủ sách giáo khoa cho học sinh trong năm học mới, tuyệt đối phòng chống
tình trạng sử dụng sách giả, sách in lậu.
1.3.
Tiếp tục duy trì các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, tiếp tục bảo
đảm an toàn trường học, an toàn vệ sinh thực phẩm
Các hoạt động phòng, chống dịch
bệnh trong nhà trường vẫn được tiếp tục thực hiện tốt, đảm bảo sức khỏe, an
toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, duy trì hoạt động rửa tay
thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng cho tất cả mọi người. Nhà trường bố trí
bồn rửa tay với số lượng phù hợp, nơi rửa tay thuận tiện, cung cấp đầy đủ và
duy trì xà phòng, nước sạch. Việc tổ chức bán trú phải thực hiện vệ sinh ăn uống,
bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm và công khai chất lượng
bữa ăn.
1.4.
Hướng dẫn kiểm tra lại đối với học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học cấp
tiểu học
1.4.1. Thời gian
Nhà trường chủ động bố trí thời
gian kiểm tra lại đối với các học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học cấp
tiểu học.
1.4.2. Hình thức
Thực hiện việc kiểm tra lại
tương tự như tổ chức kiểm tra định kì cuối kì 2, không gây căng thẳng, áp lực
cho học sinh.
1.4.3. Tổ chức
Giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế
hoạch kiểm tra lại, tổ chức ôn tập cho học sinh; Tổ khối phối hợp với giáo viên
chủ nhiệm xây dựng đề kiểm tra các môn; thực hiện các quy trình theo đúng quy định.
Học sinh được kiểm tra lại theo
quy định. Đối với học sinh đã được hướng dẫn, giúp đỡ mà vẫn chưa đủ điều kiện
hoàn thành chương trình lớp học, tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở các môn học,
hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực,
giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng đánh giá và xem xét, quyết định việc
được lên lớp hoặc chưa được lên lớp.
Sau khi tiến hành kiểm tra lại,
nhà trường lập danh sách báo cáo cho Phòng Giáo dục và Đào tạo, đồng thời tiến
hành cập nhật số liệu tại cổng thông tin và dữ liệu Học bạ số.
1.5.
Hướng dẫn thực hiện chuyển trường
Thực hiện theo hướng dẫn tại
khoản 1 và khoản 3, Điều 36, Thông tư 28/2020/TT- BGDĐT ngày 04/9/2020 về Ban
hành Điều lệ trường Tiểu học.
1.5.1. Hồ sơ học sinh chuyển
trường
Trường có học sinh chuyển đi hướng
dẫn việc hoàn thiện và xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ. Trường nhận học sinh
chuyển đến tiếp nhận và quản lý hồ sơ. Hồ sơ gồm:
- Đơn xin chuyển trường của Cha
mẹ hoặc người giám hộ học sinh;
- Học bạ;
- Thông tin về tài liệu học tập,
tiến độ thực hiện chương trình, bảng tổng hợp kết quả đánh giá rèn luyện và học
tập của học sinh theo quy định.
- Kế hoạch giáo dục cá nhân đối
với học sinh khuyết tật (nếu có).
1.5.2. Thủ tục chuyển trường
đối với học sinh trong nước
- Cha mẹ hoặc người giám hộ học
sinh nộp Đơn xin chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển đến;
- Trong 03 ngày làm việc kể từ
ngày nhận đơn, tuỳ theo điều kiện thực tế của nhà trường, sĩ số lớp, sĩ số học
sinh, hiệu trưởng trường nơi chuyển đến có ý kiến đồng ý về việc tiếp nhận học
sinh vào đơn, trường hợp không đồng ý phải ghi rõ lý do vào đơn và trả lại đơn
cho cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh theo hình thức đã tiếp nhận đơn.
- Khi có ý kiến đồng ý tiếp nhận
của nơi chuyển đến, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh gửi đơn xin chuyển trường
cho nhà trường nơi chuyển đi. Trong thời gian không quá 03 ngày làm việc kể từ
ngày nhận đơn, hiệu trưởng trường nơi chuyển đi có trách nhiệm trả hồ sơ cho học
sinh.
- Trường có học sinh chuyển đi
hướng dẫn việc hoàn thiện và xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ. Trường nhận học
sinh chuyển đến tiếp nhận và quản lý hồ sơ, sắp xếp lớp học cho học sinh.
1.5.3. Thủ tục chuyển trường
đối với học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước hoặc từ các trường
Quốc tế trên địa bàn chuyển sang trường công lập
- Cha mẹ hoặc người giám hộ học
sinh nộp Đơn xin chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển đến;
- Trong thời gian không quá 03
ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, hiệu trưởng trường nơi chuyển đến có ý kiến
đồng ý về việc tiếp nhận học sinh vào đơn, trường hợp không đồng ý phải ghi rõ
lý do vào đơn và trả lại đơn cho cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh theo hình
thức đã tiếp nhận đơn.
- Trong trường hợp đồng ý tiếp
nhận học sinh, trong thời gian không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn,
hiệu trưởng trường tiểu học thành lập Hội đồng, tổ chức khảo sát trình độ của học
sinh, xếp vào lớp phù hợp, cấp học bạ, tiếp nhận và quản lý hồ sơ học sinh theo
quy định.
2. Việc thực
hiện chương trình năm học 2024-2025
Thực hiện theo Quyết định số
3089/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2024 của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
về ban hành kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 của giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông và giáo dục thường xuyên tại Thành phố Hồ Chí Minh;
- Ngày tựu trường: 26/8/2024 (Đối
với lớp 1 là 19/8/2024);
- Ngày khai giảng năm học:
05/9/2024;
- Từ ngày tựu trường cho đến
ngày khai giảng, Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động đầu năm học,
nắm tình hình học sinh đầu năm, hướng dẫn cha mẹ học sinh các thông tin cần thiết
tại mục 1 nêu trên.
- Thực hiện chương trình tuần 1
bắt đầu từ ngày 09/9/2024 đến ngày 13/9/2024; Sau đó lần lượt thực hiện các tuần
theo quy định. Bắt đầu học kì 2 từ tuần 19 (ngày 13/01/2025). Các đơn vị chủ động
sắp xếp chương trình, kế hoạch dạy học và thời khoá biểu đảm bảo cho chương
trình tích hợp được thực hiện vào tuần 1 và các tuần kế tiếp theo kế hoạch thời
gian năm học của nhà trường.
- Tổ chức thực hiện các hoạt động
về giáo dục STEM theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo tại công văn số
1910/SGDĐT-GDTH ngày 24/4/2023 về hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM
trong các cơ sở giáo dục Tiểu học theo công văn số 909/BGDĐT-GDTH. Tổ chức cho
giáo viên dạy nội dung Bài học STEM đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng tài
liệu tập huấn; sử dụng tài liệu, học liệu, xuất bản phẩm đã được thẩm định/phê
duyệt/đánh giá.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch
thực hiện giáo dục kĩ năng Công dân số theo Công văn số 3899/QĐ-BGDĐT 30/7/2024
của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kĩ năng
Công dân số cấp tiểu học. Trang bị kỹ năng công dân số giúp học sinh có kỹ năng
và năng lực học tập, sống và làm việc an toàn, hiệu quả trong môi trường số
ngày càng phát triển trên cơ sở Khung năng lực số dành cho học sinh phổ thông;
phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, trình độ phát triển nhận thức của học sinh tiểu
học và điều kiện của nhà trường; bảo đảm mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn
học/hoạt động giáo dục có liên quan; thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, giáo dục
STEM; không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên.
Xây dựng Kế hoạch giáo dục nhà
trường và xây dựng Chương trình Nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục cho học
sinh như dạy tiếng Anh tăng cường, dạy tiếng Anh qua Toán và Khoa học, tổ chức
giáo dục kĩ năng sống, giáo dục STEM, giáo dục kĩ năng công dân số, hoạt động
các câu lạc bộ, linh hoạt trong công tác xếp thời khoá biểu đáp ứng nguyện vọng
học tập và rèn luyện của học sinh sau khi thỏa thuận với cha mẹ học sinh… Hiệu
trưởng chịu trách nhiệm và tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ năng lực; thời hạn
giấy phép hoạt động; tính hợp pháp của chương trình đã được thẩm định/phê duyệt/đánh
giá (kĩ năng sống, STEM, kĩ năng công dân số, dạy học ngoại ngữ, tin học…);
nhân sự (giáo viên/báo cáo viên/huấn luyện viên/cộng tác viên) có tên trong
danh sách được phê duyệt xin cấp phép; cơ sở vật chất… của các đơn vị liên kết;
Chương trình nhà trường phải được Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt trước khi
tổ chức các hoạt động giáo dục trong các trường tiểu học theo Thông tư
04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy định
Quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính
khoá và Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 quy định việc quản lí trong
cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập.
Xây dựng kế hoạch nâng cao chất
lượng giáo dục; công khai chất lượng giáo dục đến từng cha mẹ học sinh, tiếp tục
đẩy mạnh thưc hiện mô hình Lớp học mở, mời cha mẹ học sinh đến lớp
cùng tham gia các hoạt động học tập, vui chơi và sinh hoạt của học sinh tại lớp,
tham dự các chuyên đề, các câu lạc bộ, hoạt động giáo dục của nhà trường.
Rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ
để đảm bảo các điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, bảo đảm tất cả học sinh
lớp 3, lớp 4, lớp 5 được học Ngoại ngữ 1, Tin học ít nhất phải thực hiện được nội
dung theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Đảm bảo 100% các trường đủ máy
tính cho học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 và các khối lớp khác thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông 2018.
Thực hiện rà soát, đảm bảo 100%
học sinh lớp 1 được cấp Mã định danh cá nhân và cập nhật đầy đủ Mã số định
danh, thông tin của học sinh toàn trường, hoàn tất cập nhật Học bạ số lớp 1. Cơ
sở giáo dục sử dụng phần mềm quản lý giáo dục từ trục cơ sở dữ liệu chung của
ngành https://csdl.moet.gov.vn để quản lý hồ sơ học sinh, hồ sơ giáo viên, xác
thực định danh công dân điện tử của cơ sở dữ liệu dân cư; sử dụng phần mềm quản
lí nhà trường có chức năng quản lý Học bạ số.
3. Quy định
về thời gian học tập của học sinh
Hiệu trưởng chủ động sắp xếp kế
hoạch nhà trường, xây dựng thời khoá biểu linh hoạt, phù hợp, mỗi ngày thực hiện
tối thiểu 7 tiết, khuyến khích thực hiện sáng 4 tiết, chiều 3 tiết. Bên cạnh 7
tiết trong chương trình giáo dục phổ thông mỗi ngày, nhà trường có thể xây dựng
Chương trình Nhà trường và kế hoạch tổ chức thêm các hoạt động khác tuỳ theo
nhu cầu và năng lực của học sinh và thỏa thuận với Cha mẹ học sinh.
Sau giờ học mỗi ngày, nhà trường
có thể xây dựng kế hoạch tổ chức các câu lạc bộ sau giờ chính khoá cho học sinh
cho đến khi học sinh được đón về. Các kế hoạch này phải được cấp trên có thẩm
quyền phê duyệt trước khi tiến hành.
Nhà trường cần bảo đảm khung thời
gian mỗi ngày như sau:
- Đối với các lớp học hai buổi/ngày:
+ Thời gian vào tiết đầu tiên của
buổi sáng từ 7g30 trở đi và không trễ hơn 7g45;
+ Thời gian vào tiết đầu tiên của
buổi chiều không sớm hơn 13g30.
4. Quy định
về tập vở của học sinh
Các khối thống nhất sử dụng 3
loại vở ô li:
- Vở Toán: Dùng ghi chép các kiến
thức liên quan đến môn Toán và làm bài tập luyện tập Toán.
- Vở Tiếng Việt: Dùng ghi chép
các kiến thức liên quan đến môn Tiếng Việt.
- Vở Bài học: Dùng ghi các môn
còn lại.
Riêng lớp 1 không bắt buộc phải
có Vở Bài học, khuyến khích học sinh lớp 1 sử dụng Vở Bài học từ giữa học kì 2
của năm học.
Lưu ý:
- Học sinh có thể viết Phiếu đọc
sách hoặc Nhật kí đọc sách vào vở Tiếng Việt.
- Đối với lớp 4 và lớp 5, khuyến
khích học sinh nghe - ghi một số nội dung quan trọng trong bài giảng của giáo
viên vào vở Tiếng Việt.
- Trong trường hợp học sinh đã
ghi chép và làm bài tập trên những loại vở khác thì không bắt buộc có thêm vở ô
li và ngược lại.
Trên đây là một số nội dung hoạt
động đầu năm học, chuẩn bị năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị lãnh đạo
các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường nhiều cấp học (có cấp học
tiểu học) triển khai những nội dung trên đến toàn thể Hội đồng sư phạm nhà trường,
cha mẹ học sinh, học sinh để chuẩn bị nghiêm túc, an toàn, thực hiện thành công
nhiệm vụ năm học 2024-2025./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Giám đốc (để báo cáo);
- Lưu: VP, GDTiH (Hoàng).
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Bảo Quốc
|