Công văn 5363/CHHVN-ATANHH về báo cáo tổng kết tai nạn hàng hải năm 2021 do Cục Hàng hải Việt Nam ban hành

Số hiệu 5363/CHHVN-ATANHH
Ngày ban hành 28/12/2021
Ngày có hiệu lực 28/12/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Cục Hàng hải Việt Nam
Người ký Nguyễn Hoàng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
CỤC HÀNG HẢI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5363/CHHVN-ATANHH
V/v báo cáo tổng kết tai nạn hàng hải năm 2021

Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm 2021

 

Kính gửi:

- Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia;
- Bộ Giao thông vận tải.

Cục Hàng hải Việt Nam báo cáo tình hình tai nạn hàng hải năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022 như sau:

1. Thống kê tai nạn hàng hải

Năm 2021 (từ ngày 15/12/2020 đến ngày 14/12/2021) toàn quốc đã xảy ra 09 vụ tai nạn hàng hải. So với năm 2020, số vụ tai nạn hàng hải trong năm 2021 giảm 05 vụ (09/14); số người chết và mất tích tăng 01 người (11/10); số người bị thương không đổi (00/00).

Các vụ tai nạn hàng hải có đặc điểm như sau:

- Về mức độ nghiêm trọng: có 08 vụ tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng, 01 vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng.

- Về vị trí địa lý: 03 vụ tai nạn hàng hải xảy ra trong vùng nước cảng biển, 06 vụ tai nạn hàng hải xảy ra ngoài biển.

- Về phương tiện liên quan: có 06 tàu biển nước ngoài, 04 tàu biển Việt Nam, 02 phương tiện thủy nội địa và 03 tàu cá liên quan đến các vụ tai nạn hàng hải.

- Về loại tai nạn:

+ Đâm va: 07 vụ trong đó liên quan đến 04 tàu biển nước ngoài, 04 tàu biển Việt Nam 02 phương tiện thủy nội địa và 03 tàu cá

+ Chìm đắm: 02 vụ trong đó cả 02 vụ liên quan đến tàu biển tàu biển nước ngoài.

- Thiệt hại:

+ Số người chết: 06

+ Số người mất tích: 05

+ Tài sản (thiệt hại toàn bộ): 02 tàu biển nước ngoài, 01 tàu biển Việt Nam, 03 tàu cá, 02 phương tiện thủy nội địa, 01 cần cẩu thi công trụ cầu.

(Bổ sung 01 vụ tai nạn hàng hải sau khi được xác minh vào tháng 08/2021, chi tiết tại phụ lục kèm theo)

2. Nguyên nhân chính của các vụ tai nạn hàng hải xảy ra trong năm 2021

2.1. Yếu tố con người (thuyền viên):

- Chưa tuân thủ Quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển (Colreg 72) cụ thể: không tiến hành các biện pháp cảnh giới phù hợp khi tàu hành trình, không sử dụng tín hiệu âm thanh, ánh sáng khi hành trình trong tầm nhìn xa hạn chế, không duy trì tốc độ an toàn.

- Không tuân thủ đầy đủ các quy định tại Nội quy cảng biển.

2.2. Yếu tố kỹ thuật: tình trạng kỹ thuật của một số tàu biển không đảm bảo yêu cầu dẫn đến các sự cố hỏng máy.

2.3. Trình độ ngư dân và thuyền viên làm việc trên phương tiện thủy nội địa còn hạn chế. Tàu cá không đủ định biên an toàn, ngư dân thiếu các Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn theo quy định; không tuân thủ quy định về đèn hiệu, tín hiệu khi hoạt động trên biển và quy định về hoạt động trên luồng hàng hải; lơ là trong cảnh giới, không tổ chức trực canh.

3. Một số biện pháp giảm thiểu các tồn tại, hạn chế

Trong năm 2021, Cục Hàng hải Việt Nam đã triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu những tồn tại, hạn chế cụ thể như sau:

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền về Quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển cho thuyền viên tàu biển, thuyền viên phương tiện thủy nội địa và ngư dân dưới hình thức tổ chức các cuộc Hội nghị tuyên truyền tại các khu vực Bắc, Trung, Nam.

- Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra tàu biển, phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, kiên quyết không cấp phép rời cảng cho những tàu không đủ điều kiện an toàn. Giám sát chặt chẽ hoạt động của các tàu biển mang cấp hạn chế, phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB hoạt động trên biển.

- Nâng cao công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ Nội quy cảng biển tại các vùng nước cảng biển của các Cảng vụ hàng hải.

- Nâng cao ý thức thực thi công vụ và ứng dụng hiệu quả hệ thống VTS, AIS và LRIT trong giám sát hoạt động của tàu biển.

[...]