Kính
gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo
Căn cứ Chỉ thị
số 2737/CT-BGDĐT ngày 27 tháng 7 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
(GDĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục
thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012-2013; Quyết định số 1866/QĐ-BGDĐT ngày 17/5/2012 về việc Ban hành Khung kế hoạch thời gian
năm học 2012-2013 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường
xuyên, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục
trung học như sau:
A. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tập trung
chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học, tạo ra sự chuyển
biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
trong các trường trung học. Chỉ đạo điểm mô hình trường trung học đổi mới đồng
bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục.
2. Tiếp tục thực
hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành gắn với việc
đổi mới giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản
lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục,
tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục trung học.
3. Đổi mới
công tác quản lý giáo dục trung học theo hướng tăng cường phân cấp quản lý,
tăng quyền chủ động của các trường trung học về thực hiện kế hoạch giáo dục;
nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý đối với các cơ sở giáo dục trường
trung học, đặc biệt là nâng cao vai trò của các sở GDĐT, phòng GDĐT, trường trung
học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) trong việc thực hiện kỷ cương, nền
nếp quản lý dạy học, kiểm tra, đánh giá, thi.
4. Tích cực
triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên trung học; chú trọng bồi
dưỡng năng lực giáo dục đạo đức, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm đánh
giá; quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên cốt cán; chú trọng tăng cường vai
trò và hiệu quả hoạt động của tổ bộ môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm
lớp trong việc tổ chức, phối hợp giáo dục toàn diện quản lý học sinh.
5. Tổ chức tổng
kết 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục THCS và triển khai Chỉ thị số 10-CT/TW
ngày 5/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng
cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tăng
cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn.
B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua
1. Các cấp quản
lý và các cơ sở giáo dục trung học tiếp tục triển khai tích cực và hiệu quả việc
"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; cuộc vận
động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và
phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng
những nội dung, hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện từng địa
phương, từng cơ sở trường học; gắn với việc đổi mới phương thức giáo dục, rèn
luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên và học sinh tại mỗi địa phương, đơn vị, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ
nét về chất lượng giáo dục trung học.
2. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học tổ chức tốt hoạt động “Tuần
sinh hoạt tập thể” đầu năm học mới theo Công văn số 4935/BGDĐT-GDTrH ngày
01/8/2012 về việc hướng dẫn tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học
nhằm giúp học sinh làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, điều kiện học tập và
phương pháp dạy học trong nhà trường, tạo nên môi trường học tập thân thiện,
tích cực và hiệu quả của học sinh, đặc biệt quan tâm đối với các lớp đầu cấp.
3. Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giáo dục theo chủ điểm,
giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp; xây dựng nếp sống văn hóa, củng
cố kỷ cương nền nếp, thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực hiệu quả; hướng dẫn tổ
chức tham quan, học tập di sản, các cơ sở sản xuất.
4. Tiếp tục tổ
chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian
và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục – thể thao; hội thi tin học, hùng
biện ngoại ngữ...; tổ chức cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia cho học sinh THCS ở
một số tỉnh, thành phố; đổi mới phương thức tổ chức các cuộc thi Giải toán trên
máy tính cầm tay, Giải toán trên Internet, Olympic Tiếng Anh trên Internet, các
hoạt động giao lưu,… theo hướng phát huy sự chủ động và sáng tạo của các địa
phương, đơn vị; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng
thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa
truyền thống và tinh hoa văn hóa thế giới.
Tiếp tục phối
hợp với các đối tác thực hiện tốt các dự án khác như: Dự án Đối thoại Châu Á- Kết
nối lớp học, Dự án Access English, Chương trình dạy học Intel;…
II. Thực hiện kế hoạch giáo dục
1. Tăng cường
chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục,
từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục:
1.1. Tiếp tục
thực hiện rà soát, đánh giá thường xuyên chương trình, sách giáo khoa THCS,
THPT; so sánh các nội dung giữa các môn học để tiếp tục chỉ đạo thực hiện nội
dung dạy học theo hướng tích hợp, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường
và địa phương.
1.2. Tăng cường
phân cấp và hướng dẫn các cơ sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch dạy học,
phân phối chương trình chi tiết theo khung thời gian 37 tuần thực học, trong
đó: học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần, phù hợp với điều kiện của địa phương
và từng trường trên cơ sở đảm bảo thời gian kết thúc học kì I, kết thúc năm học
thống nhất cả nước, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực
hành và kiểm tra định kì.
1.3. Tổ chức dạy
học 2 buổi/ngày: Căn cứ vào Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 01/11/2010 về việc
hướng dẫn học 2 buổi/ngày đối với các trường THCS, THPT, các Sở GDĐT cần chỉ đạo
các trường có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, bố trí và huy động được
kinh phí tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Nội dung dạy học 2 buổi/ngày cần tập
trung vào phụ đạo học sinh yếu, kém; bồi dưỡng học sinh giỏi; giãn thời gian với
các nội dung dài, khó dưới sự hướng dẫn của giáo viên; tổ chức thực hiện các hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp; hoạt động văn nghệ, thể thao phù hợp đối tượng
học sinh.
Đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú và trường nội trú
cần tổ chức dạy học 2 buổi/ngày triệt để hơn, ngoài các nội dung dạy học đã nêu
trên cần tập trung vào việc tăng cường dạy tiếng Việt, kỹ năng sống... cho các
em.
1.4. Tổ chức dạy
học ngoại ngữ
a) Môn tiếng
Anh:
+ Các trường đủ
điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất và quản lí được lựa chọn tham gia thí điểm
dạy tiếng Anh lớp 6 theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục
quốc dân giai đoạn 2008-2020”.
+ Đối với các
trường khác: Tiếp tục thực hiện như hướng dẫn năm học 2010-2011 về dạy học ngoại
ngữ trong trường THCS, THPT; tích cực chuẩn bị điều kiện để có thể sớm chuyển
sang dạy theo chương trình mới.
+ Các trường có đủ điều kiện về giáo viên, học sinh và cơ sở vật chất
tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm Chương trình giáo dục phổ
thông môn Tiếng Anh theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục
quốc dân giai đoạn 2008-2020” cho học sinh lớp 10, năm học 2013-2014.
b) Đối với môn tiếng Pháp: Triển khai thực hiện Quyết định 4113/QĐ-BGDĐT
ngày 16/6/2009 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc phê duyệt Kế hoạch giáo dục áp dụng
cho Chương trình song ngữ tiếng Pháp và môn tiếng Pháp ngoại ngữ 2 và Công văn
số 3034/BGDĐT-GDTrH ngày 01/6/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc Hướng dẫn thực
hiện Chương trình song ngữ tiếng Pháp.
c) Đối với các
cơ sở giáo dục thực hiện dạy thí điểm tiếng Nhật, tiếng Đức: Thực hiện dạy học
theo kế hoạch của các dự án thí điểm.
d) Mở rộng dạy tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Trung, tiếng Nga
ở những nơi có điều kiện và nhu cầu (là môn ngoại ngữ 1 hoặc môn ngoại ngữ 2).
1.5. Tăng cường đổi mới phương thức giáo dục đạo đức, tổ chức các hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp theo tinh thần lồng ghép và
tích hợp; nâng cao chất lượng giáo dục nghề phổ thông; chú trọng giáo dục giá
trị, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc, vùng
núi. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
1.6. Tiếp tục thực hiện tích hợp ở một số nội dung môn học và các hoạt động
giáo dục: tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ
Chí Minh; giáo dục phòng chống tham nhũng; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu
quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục về
tài nguyên và môi trường biển, hải đảo theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
2. Đổi mới
phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
2.1. Thực
hiện đổi mới phương pháp dạy học
Tiếp tục chỉ đạo
thực hiện đổi mới phương pháp dạy học sâu rộng hơn, triệt để hơn ở tất cả các
cơ sở giáo dục trung học; quán triệt sâu sắc để từng cán bộ quản lý, giáo viên
và học sinh thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau đây:
- Tổ chức dạy
học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của
Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT. Giáo viên chủ động thiết kế bài
giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học
sinh; phối hợp tốt giữa làm việc cá nhân và theo nhóm; chú trọng công tác phụ đạo
học sinh yếu; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp
khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số.
- Giáo viên tạo
điều kiện, hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo
khoa và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ; xây dựng hệ thống
câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng giúp học sinh vận dụng sáng tạo kiến
thức đã học, khắc phục việc ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất.
- Tăng cường dự
giờ thăm lớp đối với giáo viên, quan tâm giáo viên mới ra trường; bồi dưỡng cho
cán bộ quản lý, giáo viên kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học;
xây dựng kế hoạch tăng cường tổ chức hội thảo từ cấp trường, cụm trường, phòng,
sở; tổ chức nghiêm túc, hiệu quả hội thi giáo viên giỏi các cấp; chú trọng tổ
chức cho giáo viên nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, sáng kiến cải tiến; đầu
tư xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học trong các cơ sở giáo dục thuộc
cấp THCS, THPT. Đổi mới việc sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng tăng cường giúp
đỡ vì sự tiến bộ của các thành viên trong tổ thông qua trao đổi, thảo luận về
các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc
trong giảng dạy.
- Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực
hành trong các môn học; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn
luyện kỹ năng cho học sinh; tăng cường liên hệ thực tế, tích cực ứng dụng công
nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học. Tăng cường tổ chức các hoạt động
như: “Hội thi thí nghiệm - thực hành của học sinh”, “Hội thi tự làm và sử dụng
thiết bị dạy học của giáo viên”, “Ngày hội công nghệ thông tin”, “Ngày hội sử dụng
ngoại ngữ”… nhằm khuyến khích giáo viên và học sinh sử dụng hợp lý, khai
thác tối đa tác dụng của các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học
bộ môn; chủ động tự làm thiết bị dạy học; rèn luyện kỹ năng sử dụng ngoại ngữ.
- Tổ chức thực
hiện Đề án “Triển khai phương pháp Bàn tay nặn bột ở trường phổ thông giai
đoạn 2011-2015” ở một số tỉnh, thành phố.
- Tổ chức tốt
và động viên học sinh tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật,
Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn
dành cho học sinh trung học.
2.2.
Tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá
Căn cứ vào những
yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam, tập trung nghiên cứu
và tổ chức thực hiện việc đổi mới nội dung, hình thức kiểm tra đánh giá hoạt động
học tập của học sinh theo hướng coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về
phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong
quá trình dạy học. Các cấp quản lý các cơ sở giáo dục trung học chỉ đạo thực hiện
có hiệu quả các giải pháp:
- Tổ chức thực
hiện Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 ban hành Quy chế đánh giá, xếp
loại học sinh THCS và học sinh THPT.
- Nâng cao chất
lượng các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và
thực hành. Giáo viên chủ động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức
trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan. Các trường cần chỉ đạo nghiêm
túc việc xây dựng ma trận đề kiểm tra cho mỗi chương và cả chương trình môn học;
tăng cường ra câu hỏi kiểm tra bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Khi chấm
bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng tiến bộ của học sinh.
Việc cho điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng,
tiến bộ của học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự
đánh giá năng lực của mình.
- Đối với môn
Giáo dục công dân: Giáo viên dạy môn Giáo dục công dân phối hợp với giáo viên
chủ nhiệm để nhận xét về hạnh kiểm của học sinh theo cách: Nhà trường hướng dẫn
hình thức phù hợp để giáo viên môn Giáo dục công dân chuyển kết quả nhận xét
sau mỗi học kỳ, năm học cho giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm ghi nội
dung vào nhận xét cuối năm học ở phần dành cho nhận xét của giáo viên chủ nhiệm
trong học bạ.
- Đối với các
môn khoa học xã hội: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí cần tiếp tục đổi mới kiểm tra
đánh giá theo hướng đặt câu hỏi mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến
thức, kỹ năng và được trình bày chính kiến của bản thân.
- Căn cứ vào
Hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra ban hành theo Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH ngày
30/12/2010 của Bộ GDĐT, các Sở GDĐT tiếp tục tổ chức cho giáo viên THCS, THPT
thực hiện; tăng cường tổ chức bồi dưỡng giáo viên về kĩ thuật, kĩ năng ra đề,
soạn đáp án và hướng dẫn chấm bài thi, kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc
nghiệm dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông;
tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học thực hiện việc biên soạn đề kiểm
tra theo hướng tăng cường khả năng thông hiểu và vận dụng, đảm bảo mức độ nhận
biết. Tổ chức đánh giá quốc gia kết quả học tập của học
sinh lớp 9 vào tháng 4/2013.
- Tiếp tục xây
dựng "Nguồn học liệu mở" (thư viện) câu hỏi, bài tập, đề thi,
kế hoạch bài dạy, tài liệu tham khảo có chất lượng trên Website của Bộ, Sở
GDĐT, Phòng GDĐT và các trường học.
2.3. Tăng cường quản lý đổi mới phương pháp dạy học, kiểm
tra đánh giá
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận của Bộ trưởng Bộ
GDĐT tại Thông báo số 117/TB-BGDĐT ngày 26/02/2009 của Bộ GDĐT về Hội thảo “Chỉ
đạo, quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông”
tại Nghệ An. Chỉ đạo điểm mô hình trường trung học đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết
quả giáo dục.
- Chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc công tác kiểm tra, thi tuyển sinh, thi tốt
nghiệp THPT ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm thi và nhận xét đánh giá. Chú trọng
việc tổ chức thi nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo khách quan, trung thực, công
bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh trung học.
- Triển khai
thi cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đối với các môn ngoại ngữ; thi thực
hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học trong kì thi học sinh giỏi quốc
gia lớp 12; triển khai đánh giá các chỉ số trí tuệ (IQ, AQ, EQ…) trong tuyển
sinh trường THPT chuyên ở những nơi có đủ điều kiện.
III. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
1. Tiếp tục tổ chức thực hiện Quy định đạo đức nhà giáo và cuộc vận động “Mỗi
thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
2. Phối hợp triển khai bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên THCS và
THPT; đổi mới cách bồi dưỡng, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản
lý, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề
nghiệp giáo viên theo các thông tư và công văn hướng dẫn của Bộ GDĐT; chú trọng
việc bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên trung học cốt cán ở mỗi cấp quản lý và
nhà trường; tiếp tục rà soát đánh giá năng lực giáo viên ngoại ngữ (môn tiếng
Anh), tổ chức bồi dưỡng theo các chuẩn quy định của Bộ GDĐT đáp ứng việc triển
khai Đề án“Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn
2008-2020”.
3. Chú trọng hoạt động của tổ chuyên môn, đổi mới cách sinh hoạt theo hướng
tập trung giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương
pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; bồi dưỡng giáo viên năng lực nghiên cứu khoa học
và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; tăng cường vai trò của giáo viên chủ
nhiệm lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh; tổ chức
bồi dưỡng kỹ năng công tác giáo viên chủ nhiệm lớp.
Các Sở GDĐT tổ chức bồi dưỡng năng lực quản lý, chuyên môn cho tổ trưởng
chuyên môn, hiệu trưởng các trường THCS, THPT góp phần nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác quản lý nhà trường.
4. Các Sở GDĐT chủ động tham mưu với các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương
để thực hiện tốt, hiệu quả nhiệm vụ quản lý giáo dục; tham mưu bố trí biên chế
của trường phổ thông công lập theo tinh thần của Nghị định số 115/2010/NĐ-CP
ngày 25/12/2010 “Quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục” và
các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT. Đối với các trường cần chủ động rà soát đội
ngũ, bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo
viên, nhân viên cho các môn học, nhất là các môn Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục
công dân, Mỹ thuật, Âm nhạc, Công nghệ, Thể dục, Giáo dục quốc phòng - an ninh,
cán bộ tư vấn trường học, nhân viên phụ trách thư viện, thiết bị dạy học.
Các Sở, Phòng GDĐT cần quan tâm, kiểm tra đôn đốc, chấn chỉnh các hạn chế
để có đủ đội ngũ giáo viên cơ hữu của các trường ngoài công lập; tăng cường vai
trò quản lý nhà nước đối với loại hình trường này, từng bước nâng cao chất lượng,
hiệu quả giáo dục.
IV. Phát
triển mạng lưới trường lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học;
đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia; phát triển hệ thống trường THPT chuyên
1. Phát
triển mạng lưới trường lớp
Các cấp quản
lý giáo dục tích cực tham mưu với UBND rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp
THCS, THPT giai đoạn 2011-2015, trong đó chú trọng phát triển các trường THCS
liên xã, trường THPT chuyên, trường nội trú, bán trú; giải quyết quỹ đất cho
trường học theo quy định đối với trường chuẩn quốc gia. Chú ý tổ chức, quản lý
tốt hệ thống các trường chuyên biệt; tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với
các trường có yếu tố nước ngoài.
2. Sử dụng
hiệu quả cơ sở vật chất trường học
2.1. Sử dụng
hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp
pháp khác để tăng cường trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây dựng
phòng học bộ môn, thư viện, nhà đa năng, vườn trường, nhất là đối với các trường
phổ thông dân tộc nội trú.
2.2. Các trường
THCS, THPT có điều kiện, nhất là các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú,
cần quan tâm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện
theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động tập thể nhằm giáo
dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kĩ năng sống, đáp ứng yêu cầu
đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nguồn nhân lực của khu vực đồng
bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn.
2.3. Các Sở
GDĐT cần chỉ đạo các trường yêu cầu giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị giáo
dục, đồ dùng dạy học, khai thác triệt để cơ sở vật chất của nhà trường để đảm bảo
việc dạy học có chất lượng. Chỉ đạo, tổ chức tốt phong trào giáo viên tự làm đồ
dùng dạy học.
2.4. Tăng cường
thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng,
cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo quy định; xây
dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường, tổ chức
các hoạt động giáo dục.
3. Tiếp
tục đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Căn cứ vào
Thông tư số 13/2012/TT-BGDĐT ngày 06/4/2012 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy
định về Tiêu chuẩn đánh giá trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông
và trường phổ thông có nhiều cấp học và các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT, các
Sở GDĐT cần chủ động tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục đầu tư nguồn
lực, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn
quốc gia giai đoạn 2010-2015 và giai đoạn sau năm 2015 gắn với chương trình mục
tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
4. Triển khai Đề án phát triển trường THPT chuyên giai đoạn
2010 - 2020
4.1. Tiếp tục
triển khai các giải pháp nhằm xây dựng và phát triển các trường THPT chuyên
thành một hệ thống cơ sở giáo dục trung học có chất lượng giáo dục cao, đạt chuẩn
quốc gia; có trang thiết bị dạy học đồng bộ, tạo sự chuyển biến tích cực trong
việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu tạo nguồn đào tạo nhân lực bậc
cao, bồi dưỡng nhân tài của đất nước.
4.2. Các sở đã
xây dựng Đề án phát triển trường THPT chuyên cần tích cực triển khai các biện
pháp và bước đi phù hợp để thực hiện hiệu quả Đề án. Các trường THPT chuyên cần
có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và tin học
để có thể tham gia học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ trong thời gian tới
theo Chương trình của các dự án. Khuyến khích các trường THPT có điều kiện về đội
ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất hiện đại thực hiện những
mục tiêu, giải pháp như trường THPT chuyên.
4.3. Các Sở
GDĐT tham mưu cho các cấp lãnh đạo địa phương đầu tư nguồn lực, đội ngũ để phát
triển mô hình nhà trường chất lượng cao, tạo môi trường giáo dục tốt có chất lượng
để thu hút học sinh học tập.
V. Duy trì,
nâng cao kết quả phổ cập giáo dục
1. Tổ chức tổng
kết 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục THCS và triển khai Chỉ thị số 10-CT/TW
ngày 5/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng
cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tăng
cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn.
2. Các Sở GDĐT
tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo chính quyền tại địa phương xây dựng kế
hoạch, tập trung mọi nguồn lực với các giải pháp tích cực nâng cao chất lượng
giáo dục; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn PCGD THCS;
Các tỉnh còn có xã chưa đạt chuẩn PCGD THCS cần tiếp tục phấn đấu để hết năm
2013 cả nước có 100% số đơn vị cấp xã đạt chuẩn. Ở những nơi có điều kiện thuận
lợi, sau khi đã củng cố vững chắc kết quả PCGD THCS tiếp tục thực hiện PCGD
trung học .
3. Các địa
phương kiện toàn, củng cố Ban chỉ đạo PCGD, đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên
trách; thực hiện nghiêm túc việc quản lý và lưu trữ hồ sơ PCGD các cấp; coi trọng
công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực
trạng tình hình PCGD; tích cực huy động các đối tượng diện PCGD THCS ra lớp; hạn
chế tình trạng học sinh bỏ học.
4. Triển khai “Đề án xây dựng hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ
cập giáo dục - chống mù chữ”; thí điểm áp dụng phần mềm quản lý dữ liệu phổ
cập giáo dục - chống mù chữ theo kế hoạch.
VI. Đổi mới
công tác quản lý giáo dục trung học
Tăng cường quản
lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục; củng cố kỷ cương, nề nếp
trong dạy học, kiểm tra đánh giá, thi, bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng;
quản lý chặt chẽ dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012
của Bộ GDĐT; quản lý, phối hợp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo
Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011. Tăng cường quản lý nhà nước và quản
lý chuyên môn đối với các trường trung học có yếu tố nước ngoài và các cơ sở
giáo dục ngoài công lập; chỉ đạo chặt chẽ việc thực hiện chương trình, kế hoạch
giáo dục theo quy định của pháp luật về giáo dục.
Tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Tích cực áp dụng hình thức tổ chức hội
nghị, hội thảo, tập huấn, họp, trao đổi công tác qua mạng Internet, video,
website, đặc biệt trong công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, thanh tra viên,
cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản
lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của
học sinh, sắp xếp thời khoá biểu, quản lý thư viện trường học,...
VII. Công
tác thi đua, khen thưởng
Các cơ quan quản
lý giáo dục cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học phấn đấu hoàn thành các chỉ
tiêu công tác một cách thực chất; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong
giáo dục.
Các Sở GDĐT chấp
hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định tại Kế hoạch
thời gian năm học của Bộ GDĐT.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/cáo);
- Các Thứ trưởng (để ph/hợp
chỉ đạo);
- Các Sở GDĐT, trường trực thuộc
(để th/hiện);
- Các CQ thuộc Bộ (để th/hiện);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ GDTrH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|