Công văn 5268/SGDĐT-KTKĐ năm 2023 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 5268/SGDĐT-KTKĐ
Ngày ban hành 18/09/2023
Ngày có hiệu lực 18/09/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hoài Nam
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5268/SGDĐT-KTKĐ
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2023-2024

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 9 năm 2023

 

Kính gửi:

- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức và các quận, huyện;
- Hiệu trưởng các trường mầm non trực thuộc, trường phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học;
- Giám đốc trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, trung tâm Giáo dục thường xuyên.

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024 của ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng (QLCL) năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên như sau:

A. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý chất lượng

Tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo, quy định của Luật Giáo dục và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành nhiệm vụ QLCL. Rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trong đó lưu ý các vấn đề thực tiễn phát sinh cần điều chỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tạo cơ chế, chính sách thuận lợi cho phát triển giáo dục và đào tạo.

Tiếp tục đổi mới công tác QLCL theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả với lộ trình khả thi, ưu tiên phù hợp trong ngắn hạn và dài hạn.

2. Chỉ đạo triển khai hoạt động tự đánh giá, đánh giá ngoài, cải tiến chất lượng và các hoạt động đánh giá diện rộng chất lượng quốc gia, quốc tế đi vào chiều sâu, thực chất, tinh gọn và hiệu quả

a) Hướng dẫn cơ sở tăng cường công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; bố trí nguồn kinh phí phù hợp theo quy định tại Thông tư số 56/2021/TT-BTC ngày 12/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung chi, mức chi cho hoạt động KĐCLGD và công nhân đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục (CSGD) mầm non, CSGD phổ thông và hoạt động KĐCLGD đối với cơ sở giáo dục thường xuyên để triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm và KĐCLGD trên địa bàn; quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị,... cho các CSGD đã đạt chuẩn nhưng hiện tại bị xuống cấp, không bảo đảm điều kiện duy trì kết quả.

b) Chuyên nghiệp hóa các hoạt động về KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia. Phát triển văn hóa chất lượng trong nhà trường. Tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động tự đánh giá và đánh giá ngoài, đặc biệt là công tác cải tiến chất lượng sau đánh giá. Tiếp tục chú trọng công tác truyền thông, các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ; rà soát, củng cố đội ngũ chuyên gia đánh giá ngoài để đáp ứng yêu cầu đánh giá ngoài theo kế hoạch của Thành phố; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai công tác bảo đảm và KĐCLGD đối với các cấp học.

c) Tiếp tục tham gia hiệu quả, nghiêm túc, chất lượng các kỳ khảo sát diện rộng quốc gia và quốc tế, chú trọng sản phẩm đầu ra và phân tích kết quả phục vụ ban hành, thực thi chính sách đối với các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở (PISA, PASEC...). Chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác chuẩn bị về dữ liệu Hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh; chuẩn bị tốt các điều kiện về nguồn lực để tham gia khảo sát các chương trình đánh giá quốc tế trong năm học 2023-2024: khảo sát thử nghiệm trên máy tính Chương trình PISA năm 2024 phục vụ khảo sát chính thức trên máy tính năm 2025; Khảo sát chính thức trên máy tính Chương trình TALIS tháng 3 và tháng 4 năm 2024; Khảo sát chính thức Chương trình SEA-PLM tháng 4 năm 2024.

Xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành “Đề án phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030”.

3. Tiếp tục tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

a) Chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2023;

b) Xúc tiến chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 ngay trong năm học 2023-2024;

4. Tiếp tục chấn chỉnh, chuẩn hóa hoạt động tổ chức liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến trong công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ

Quản lý VBCC thống nhất và hướng đến hội nhập quốc tế. Tăng cường công tác quản lý VBCC theo quy định. Tăng cường quản lý việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài trên địa bàn Thành phố.

a) Tổ chức rà soát, ban hành các các quy định về việc quản lý phôi VBCC, cấp phát VBCC trên địa bàn bảo đảm đủ nội dung, đúng quy định tại Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT và phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ quan Sở GDĐT và đặc thù địa phương, coi đây là công cụ quan trọng để quản lý, hướng dẫn, kiểm tra nhằm bảo đảm việc quản lý cấp phát VBCC đúng quy định hiện hành và phục vụ tốt nhu cầu của người học, người dân.

b) Thực hiện tốt việc quản lý VBCC theo quy định của Bộ GDĐT. Chủ động phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp làm giả văn bằng chứng chỉ; mua bán, sử dụng VBCC giả trên địa bàn.

c) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ quản lý VBCC cho các cán bộ làm công tác này tại các Phòng GDĐT, các trung tâm có thẩm quyền cấp chứng chỉ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các thiếu sót, ngăn chặn kịp thời các sai phạm.

d) Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý theo thẩm quyền việc liên kết tổ chức thi cấp CC NLNNNN trên địa bàn theo quy định tại Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT.

e) Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý VBCC. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về VBCC (chậm nhất phải hoàn thành trong năm 2023) để phục vụ quản lý, công bố công khai và xác minh VBCC. Cập nhật dữ liệu về VBCC về phần mềm của Bộ GDĐT (do Trung tâm Công nhận văn bằng - Cục QLCL đang quản lý và vận hành) để phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của cơ quan, đơn vị và người dân.

1.5. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện quy chế công khai, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra

a) Tiếp tục thực hiện công khai theo quy định tại Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với CSGD thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và thực hiện quy chế công khai theo quy định tại thông tư thay thế Thông tư số 36/2017/TT-BGD ĐT khi được ban hành, có hiệu lực thi hành.

b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác QLCL, việc thực hiện quy chế công khai tại các đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Chú trọng điều chỉnh chính sách kịp thời, phù hợp.

1.6. Quan tâm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý chất lượng

Đưa việc thực hiện cải cách hành chính, chuyên nghiệp hóa dịch vụ công trực tuyến, thực hiện chuyển đổi số trở thành nhiệm vụ thường xuyên.

B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. Công tác thi và đánh giá chất lượng giáo dục

[...]