BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4987/BGDĐT-CNTT
V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học
2012 - 2013
|
Hà
Nội, ngày 2 tháng 8 năm 2012
|
Kính
gửi: Các sở giáo dục và đào tạo
Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
việc triển khai nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) cho năm học 2012- 2013 như
sau:
I. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Quán triệt văn bản quy phạm
pháp luật về CNTT
Quán triệt tinh thần
công tác ứng dụng CNTT và đào tạo nguồn nhân lực CNTT là công tác thường xuyên
và lâu dài của ngành giáo dục, tiếp tục phát huy các kết quả đạt được trong các
năm qua.
Các sở giáo dục và
đào tạo (sở GDĐT) tổ chức quán triệt và nâng cao nhận
thức, trách nhiệm đến toàn thể cán bộ, giáo viên trong ngành ở địa phương, trước
hết cho lãnh đạo các đơn vị, các cơ sở giáo dục và đào tạo về tinh thần và nội
dung của các văn bản quan trọng sau:
a) Quyết định số
698/QĐ-TTg ngày 1/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng
thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến
năm 2020;
b) Chỉ thị số
15/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng
cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước;
c) Chỉ thị số
55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về
tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo
dục giai đoạn 2008-2012;
d) Nghị định số
102/2009/NĐ-CP ngày 6 tháng 11 năm 2009 của Chính phủ về quản lý đầu tư ứng dụng
CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước;
đ) Thông tư số
08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định
về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục.
2. Xây dựng website của Sở, Phòng và
trường theo mô hình mới
a) Triển khai
công nghệ mới lập website của sở GDĐT và của phòng GDĐT. Theo đó các sở, phòng
GDĐT chỉ cần đầu tư một hệ thống website tập trung, trong đó có các trang web
riêng cho các trường tiểu học, trung học và mầm non và mỗi trường có quyền quản
trị riêng trang web của mình. Tránh tình trạng mỗi trường phải mua một tên miền
riêng, thuê máy chủ đặt website riêng, gây tốn kém, không hiệu quả và không bền
vững do thiếu đội ngũ kỹ thuật chăm sóc;
b) Khai thác
website và cung cấp nội dung cho website của Bộ GDĐT
Thường xuyên hướng
dẫn, phổ biến cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh khai thác,
sử dụng thông tin trên hệ thống website của Bộ GDĐT tại các địa chỉ www.moet.gov.vn,
www.edu.net.vn. Cụ thể:
- Cơ sở dữ liệu
văn bản quy phạm pháp luật và văn bản điều hành quản lý giáo dục tại địa chỉ
http://vanban.moet.gov.vn.
- Các thủ tục
hành chính của ngành giáo dục (bao gồm các thủ tục ở cấp Bộ, cấp Sở) tại địa chỉ
http://cchc.moet.gov.vn.
- Tham gia xây
dựng các nguồn tài nguyên giáo dục, học liệu điện tử, các thư viện điện tử để
chia sẻ dùng chung qua Website của Bộ tại địa chỉ http://edu.net.vn.
c) Đồng thời
tích hợp các hệ thống quản lý giáo dục vào website chung như hướng dẫn dưới
đây.
3. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều
hành và quản lý giáo dục
Đẩy mạnh ứng dụng
CNTT trong công tác điều hành và quản lý hành chính tại sở GDĐT, các phòng GDĐT
và các trường học. Cụ thể:
a) Phần mềm hỗ
trợ sắp xếp thời khóa biểu phiên bản 3.0 được tải về miễn phí tại địa chỉ
www.moet.gov.vn (mục Tiện ích > Tải xuống có địa chỉ tại http://www.moet.gov.vn/?page=13.3) hoặc http://edu.net.vn;
b) Phần mềm phổ
cập giáo dục: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cung cấp để dùng thống nhất;
c) Cục CNTT hướng
dẫn và hỗ trợ triển khai mô hình website tiên tiến tập trung, có tích hợp hệ thống
phần mềm quản lý giáo dục trực tuyến (online). Theo đó, phụ huynh học sinh có
thể xem miễn phí trên website và qua e-mail để thông báo kết quả học tập và rèn
luyện của học sinh;
d) Tổ chức công
bố công khai trên website các thủ tục hành chính, đạt cấp độ 2 trở lên. Một số
việc cụ thể cần làm:
- Đăng tải tất
cả các mẫu đơn hành chính, mẫu đơn dịch vụ công (như đơn xin vào lớp đầu cấp, nếu
có);
- Tra cứu kết
quả học tập và điểm thi trực tuyến miễn phí trên website (thay vì triển khai dịch
vụ nhắn điểm qua điện thoại di động);
đ) Các thủ tục
chung của toàn ngành được đặt tại trang web cải cách hành chính của Bộ
http://cchc.moet.gov.vn.
4. Không tổ chức hoặc tham gia tổ chức
các cuộc thi với mục đích quảng cáo liên quan đến sản phẩm của các tổ chức kinh
doanh
Khi có các công
ty, tập đoàn trong và ngoài nước gửi công văn hoặc liên hệ tổ chức các cuộc thi
CNTT, đề nghị các sở tham khảo ý kiến chỉ đạo hướng dẫn thống nhất của Bộ Giáo
dục và Đào tạo (qua Cục CNTT).
5. Triển khai chương trình công nghệ
giáo dục và e-Learning
Chỉ đạo ứng dụng
CNTT trong học tập và giảng dạy theo hướng người học có thể học qua nhiều nguồn
học liệu; hướng dẫn cho người học biết tự khai thác và ứng dụng CNTT vào quá
trình học tập của bản thân, thay vì chỉ tập trung vào việc chỉ đạo giáo viên ứng
dụng CNTT trong giảng dạy, trong tiết giảng.
a) Tiếp tục triển
khai cuộc thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng e-Learning” do Bộ GDĐT và Quỹ Laurence
S. Ting tổ chức, với khẩu hiệu chung “Trong mỗi học kỳ, mỗi giáo viên
xây dựng ít nhất một bài giảng điện tử”;
b) Tạo thư viện
học liệu mở: Huy động giáo viên tham gia đóng góp các bài trình chiếu, bài giảng
e-Learning về sở GDĐT. Sau đó, sở GDĐT tuyển chọn và gửi về
Bộ GDĐT (qua Cục CNTT) để tổ chức đánh giá, trao giải thưởng toàn quốc và đưa
lên mạng chia sẻ dùng chung. Theo đó, học sinh có thể
khai thác thư viện bài giảng e-Learning để tự học;
c) Triển khai một
hệ thống thư viện điện tử dùng chung của ngành;
d) Các hoạt động về ứng dụng CNTT trong dạy và học gồm:
- Soạn giáo án,
bài trình chiếu và bài giảng điện tử;
- Tích cực áp dụng
các phần mềm hỗ trợ dạy học và thí nghiệm ảo.
đ) Tích cực triển
khai soạn bài giảng điện tử bằng các phần mềm công cụ e-Learning.
6. Ứng dụng CNTT trong đổi mới
phương pháp dạy và học
a) “Đẩy mạnh
việc ứng dụng CNTT trong trường phổ thông nhằm đổi mới phương pháp dạy và học
theo hướng giáo viên tự tích hợp CNTT vào từng môn học thay vì học trong môn
tin học. Giáo viên các bộ môn chủ động tự soạn và tự chọn tài liệu và phần mềm
(mã nguồn mở) để giảng dạy ứng dụng CNTT” (Theo Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày
01/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ).
Các sở GDĐT chỉ
đạo, tổ chức hướng dẫn cụ thể cho giáo viên các môn học tự triển khai việc tích
hợp, lồng ghép việc sử dụng các công cụ CNTT vào quá trình dạy các môn học của
mình nhằm tăng cường hiệu quả dạy học qua các phương tiện nghe nhìn, kích thích
sự sáng tạo và độc lập suy nghĩ, tăng cường khả năng tự học, tự tìm tòi của người
học. Ví dụ: Giáo viên bộ môn dạy nhạc cần tự khai thác, trực tiếp sử dụng các phần
mềm dạy nhạc phù hợp với nội dung và phương pháp của môn nhạc, không sử dụng
giáo viên tin học soạn chương trình dạy nhạc thay cho giáo viên dạy nhạc. Giáo
viên môn văn có thể tích hợp dạy phương pháp trình bày văn bản. Tương tự như vậy
với các môn học khác;
b) Các giáo
viên cần tích cực, chủ động tham khảo và sử dụng các phần mềm ứng dụng tích hợp
vào các môn học trên website http://edu.net.vn để cùng chia sẻ kinh nghiệm,
trao đổi học tập;
c) Khuyến khích
giáo viên chủ động tự soạn giáo án, bài giảng và tài liệu giảng dạy để ứng dụng
CNTT trong các môn học;
d) Không dùng
thuật ngữ “giáo án điện tử” cho các bài trình chiếu powerpoint. Tham khảo mẫu
giáo án đã được đưa lên mạng giáo dục.
7. Tổ chức họp giao ban, hội thảo,
giảng dạy, tập huấn và liên kết đào tạo từ xa qua mạng giáo dục
a) Đầu tư trang
thiết bị phục vụ công tác đào tạo, tập huấn và họp qua web (web conference) giữa
Bộ GDĐT với các sở GDĐT; giữa các sở GDĐT, các phòng GDĐT với các đơn vị, cơ sở
giáo dục và đào tạo trực thuộc.
Cục CNTT đã xây
dựng hệ thống tập trung để họp và dạy học qua mạng tại địa chỉ
http://hop.edu.net.vn để cung cấp miễn phí phòng họp/dạy học ảo qua web cho các
sở giáo dục và đào tạo, các phòng giáo dục và đào tạo.
Các sở giáo dục
và đào tạo cần lưu ý không đầu tư phòng họp theo mô hình video (video
conference) với các thiết bị chuyên dụng như Polycom, Sony vì chi phí rất cao,
cần đầu tư thiết bị chuyên dụng, cần đường truyền riêng nên hiệu quả rất thấp.
b) Sở GDĐT và
các phòng GDĐT chủ động khai thác tối đa hệ thống họp qua mạng giáo dục do Cục
CNTT cung cấp cho các hoạt động sau:
- Triển khai
chương trình liên kết đào tạo đại học từ xa qua mạng giữa các trung tâm giáo dục
thường xuyên với các trường đại học; Tránh sử dụng các hệ thống video với thiết
bị, đường truyền thuê riêng đắt tiền và kém hiệu quả;
- Đào tạo, tập
huấn, bồi dưỡng giáo viên thường xuyên và trong dịp hè;
- Hội thảo, họp
giao ban, họp phổ biến công tác;
- Dự giờ giảng
của giáo viên; bảo vệ luận án, đề án.
- Tạo lớp học ảo
e-Learning.
c) Triển khai ứng
dụng công nghệ phát truyền hình trực tiếp qua mạng giáo dục trong các hoạt động
tuyên truyền, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ để các trường học có thể theo dõi sự
kiện qua mạng.
8. Công tác thi tốt nghiệp THPT, thi
và tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN
Chỉ đạo và hướng
dẫn các trường THPT khai thác cẩm nang điện tử Những điều cần biết về thi và
tuyển sinh, thư viện đề thi tại địa chỉ http://thi.moet.gov.vn. Từ tháng
11, các sở GDĐT hướng dẫn cho học sinh lớp 12 biết cách khai thác, sử dụng
thông tin trên trang web này.
9. Khai thác, sử dụng và dạy học bằng
mã nguồn mở
Quán triệt và
triển khai Thông tư 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 quy định về sử dụng phần mềm
tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục. Tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo
viên và cài đặt phần mềm mã nguồn mở.
Các sở GDĐT chỉ
đạo các trường đưa các phần mềm mã nguồn mở nói trên vào chương trình dạy môn
tin học chính khoá, tin học văn phòng lớp 11 (hoạt động giáo dục nghề phổ
thông) và cài đặt cho các máy tính sử dụng trong các trường học và trong các cơ
quan quản lý giáo dục.
Các sở GDĐT và
các dự án thuộc Bộ không mua bản quyền Microsoft Office vì Bộ Thông tin và Truyền
thông đã mua bản quyền số lượng lớn và đã cấp phép sử dụng cho ngành giáo dục để
cấp cho các trường sử dụng (Cục Công nghệ thông tin - Bộ GDĐT chịu trách nhiệm
quản lý và cấp bản quyền này cho các đơn vị và các trường).
10. Tập huấn, bồi dưỡng
về CNTT cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và sinh viên các trường sư
phạm
a) Cục CNTT có
trách nhiệm chủ trì xây dựng và triển khai chương trình đào tạo và bồi dưỡng về
CNTT cho nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; hướng dẫn chương trình bồi
dưỡng, tập huấn cho sinh viên các khoa, ngành sư phạm cho phù hợp với chuẩn kiến
thức và kĩ năng theo hướng hiện đại và thiết thực;
b) Các sở GDĐT
tăng cường tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo phương thức mới qua mạng
giáo dục hoặc qua hệ thống truyền hình trực tiếp;
c) Cung cấp tất cả
chương trình và tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên công khai trên
website của sở GDĐT và của Bộ GDĐT để giáo viên có điều kiện tham khảo và tự đọc
trước.
Khuyến khích cung
cấp tài liệu bồi dưỡng cơ bản về CNTT để giáo viên tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng.
d) Trong công tác
tuyển dụng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, cần kiểm tra kiến thức và kĩ
năng tối thiểu về CNTT bằng khả năng đáp ứng được yêu cầu công việc thực tế;
không áp dụng theo hình thức kiểm tra việc có hay không có chứng chỉ tin học ứng
dụng A, B, C.
11. Tiếp tục triển khai dạy tin học
trong nhà trường
Tiếp tục triển
khai giảng dạy môn tin học và nâng cao kỹ năng sử dụng CNTT cho học sinh phổ
thông các cấp học. Cụ thể:
a) Đối với trường
tiểu học, trung học cơ sở, GDTX ở những nơi có điều kiện về máy tính, giáo viên
cần triển khai dạy ứng dụng CNTT theo cách tích hợp trực tiếp vào trong các môn
học như đã hướng dẫn ở trên; không nhất thiết theo chương trình và sách tự chọn
một cách cứng nhắc;
b) Chỉ đạo giáo
viên và học sinh sử dụng phần mềm mã nguồn mở trong và ngoài các giờ học tin học;
c) Cập nhật chương trình, nội dung giảng
dạy theo hướng mô đun kiến thức hiện đại, thiết thực và mềm dẻo thay vì chỉ
dùng một bộ chương trình và sách tin học;
Ưu tiên đảm bảo
học sinh sử dụng thạo các phần mềm văn phòng mã nguồn mở, e-mail và khai thác
Internet phục vụ cho học tập, trước khi học lập trình.
12. Tăng cường đầu tư hạ tầng cơ sở
CNTT trong trường học và các sở GDĐT
Tăng cường đầu tư
hạ tầng thiết bị CNTT phục vụ cho ứng dụng CNTT và dạy môn tin học một cách hiệu
quả và thiết thực. Cụ thể:
a) Bảng thông
minh tương tác: Triển khai mô hình bảng thông minh tương tác (Interactive
SmartBoard – ISB) do SEAMEO – RETRAC giới thiệu.
b) Để phục vụ công
tác quản lý và điều hành giáo dục, mỗi trường ít nhất có hai máy tính, có máy
in, webcam và một điện thoại đàm thoại. Ở những nơi có điều kiện, mỗi tổ bộ môn
trong trường có máy tính dùng riêng.
Cần tập trung nguồn
nhân lực, kinh phí đầu tư trang thiết bị CNTT
thiết yếu (máy tính, máy in, máy chiếu) cho tất cả các trường học, đặc biệt là
các trường vùng khó khăn, trước khi đầu tư các thiết bị đắt tiền và ít phổ dụng.
Ưu tiên đầu tư cơ
sở hạ tầng: ít nhất có 2 máy tính và thiết bị ngoại vi cho các trường ở vùng
khó khăn, các trường mầm non để ưu tiên cho giáo viên có điều kiện tiếp cận với
CNTT, tiếp cận với Internet và phục vụ công tác quản lý giáo dục. Khuyến khích
đầu tư trang thiết bị CNTT cho các trường THCS, tiểu học để giáo viên ứng dụng
CNTT theo hướng tích hợp trực tiếp vào trong các môn học do mình giảng dạy.
Để phục vụ công
tác dạy môn Tin học và ứng dụng CNTT trong quản lý, trong dạy và học các môn học
khác, các trường THPT trang bị máy tính nối mạng nội bộ và nối Internet, đảm bảo
tỉ lệ số học sinh/máy tính nhỏ hơn hoặc bằng 20 (£ 20);
b) Với giáo dục mầm
non, tập trung đầu tư máy tính và kết nối Internet với mục tiêu chính yếu là phục
vụ công tác quản lý, đảm bảo thông tin liên lạc và giúp giáo viên bồi dưỡng
nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; xây dựng mô hình thông tin giáo dục tập trung,
trực tuyến để cung cấp cho các trường mầm non khai thác và sử dụng.
c) Ưu tiên hỗ
trợ kinh phí đầu tư trang thiết bị, máy tính kết nối mạng cho các trường ở vùng
khó khăn hoặc các trường chưa có thiết bị kết nối.
13. Nâng cấp kết nối mạng giáo dục
và tích cực triển khai cáp quang
Các sở GDĐT cần
hoàn thiện, nâng cấp kết nối Internet băng thông rộng đến các cơ sở giáo dục.
Triển khai kết nối bằng cáp quang FTTH giá ưu đãi 400.000 đ/tháng của Viettel đến
trụ sở của các sở GDĐT, đến các phòng GDĐT và đến một số trường học có nhu cầu
và có điều kiện kinh phí.
14. Thiết lập và sử dụng hệ thống
e-mail
Tiếp tục triển
khai hệ thống thư điện tử e-mail theo tên miền của ngành giáo dục để cung cấp
miễn phí cho các cơ sở giáo dục và cán bộ, giáo viên.
Mỗi cán bộ và
giáo viên có ít nhất một địa chỉ e-mail của ngành, có tên dưới dạng @tên-cơ-sở-giáo-dục.edu.vn,
trong đó tên-cơ-sở-giáo-dục có thể là moet, tên sở, tên phòng.
15. Tổ chức hội thảo và tập huấn ứng
dụng CNTT
Cục CNTT, Bộ
GDĐT chủ trì, phối hợp với các sở GDĐT và các đối tác công nghệ để tổ chức các
hội thảo, tập huấn với các nội dung định hướng sau:
a) Công nghệ
bài giảng điện tử e-Learning; Đào tạo từ xa qua mạng và kho học liệu mở phục vụ
giáo dục thường xuyên, học tập suốt đời;
b) Các hệ thống
phần mềm quản lý giáo dục trực tuyến, sổ điểm điện tử;
c) Thiết lập
website, cổng thông tin điện tử và e-mail theo công nghệ mới.
II. CÔNG TÁC
THI ĐUA VÀ CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO
Bộ GDĐT tổ chức
đánh giá, xếp hạng và khen thưởng các đơn vị, cơ sở giáo dục, các cá nhân có
thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng CNTT. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức
hướng dẫn công nhận danh hiệu “Giáo viên giỏi ứng dụng CNTT”, có giá trị tương
đương như danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi”.
Tổ chức báo cáo
điển hình và tuyên dương, khen thưởng mô hình triển khai ứng dụng CNTT điển
hình tiên tiến cấp phòng giáo dục và đào tạo với danh hiệu “Phòng giáo dục và
đào tạo điện tử” (Sẽ có hướng dẫn riêng).
Các sở GDĐT chấp
hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định tại Kế
hoạch thời gian năm học của Bộ GDĐT.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Các sở GDĐT chỉ
đạo và phổ biến đến các cơ sở giáo dục trực thuộc tinh thần triển khai thực hiện
nhiệm vụ năm học về CNTT.
Phòng CNTT hoặc
nhóm chuyên trách CNTT của sở GDĐT có trách nhiệm tham mưu và giúp lãnh đạo sở
GDĐT chỉ đạo và đôn đốc triển khai, tổng hợp báo cáo gửi về Bộ GDĐT các hoạt động
về ứng dụng CNTT, dạy và học CNTT và dự án CNTT, thuộc chương trình mục tiêu quốc
gia về giáo dục.
Trong quá trình
thực hiện, các sở GDĐT, các trường trung cấp chuyên nghiệp, các trung tâm GDTX
cần phối hợp chặt chẽ với Cục CNTT (qua địa chỉ e-mail: CNTT@moet.edu.vn hoặc
ICT@moet.edu.vn) trong công tác chỉ đạo và chuyển giao công nghệ. Nếu có vấn đề
khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Bộ GDĐT để xem xét giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên (để thực hiện);
- Bộ trưởng (để b/c)
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- Các đơn vị thuộc Bộ (để thực hiện);
- Website Bộ;
- Lưu: VT, CNTT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Quang Quý
|
CỤC CÔNG NGHỆ
THÔNG TIN 7/2012
HƯỚNG DẪN SO SÁNH, KHUYẾN CÁO MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG
TIN
Số
TT
|
Không nên làm
|
Nên làm
|
1.
|
Hệ thống video
conference :
Đắt tiền, kém hiệu
quả và không thích hợp với các cơ sở giáo dục.
|
Sử dụng web
conference miễn phí cho các sở và các phòng.
Dùng thử tại:
http://hop.edu.net.vn/thunghiem
Tiết kiệm, hiệu
quả, dễ sử dụng, không đòi hỏi đầu tư nhiều.
Tổ chức họp giao
ban, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, thi giáo viên dạy giỏi qua web
conference. Nhiều Phòng GD đã sử dụng rất hiệu quả hệ thống này. Hướng dẫn
mua sắm tại đây
http://edu.net.vn/media/p/455115.aspx
|
2.
|
Phần mềm thương
mại khép kín.
Chuyển từ sử dụng
MS Office sang Apache Open Office.
|
Phần mềm mã nguồn
mở, miễn phí, không vi phạm bản quyền.
Thí dụ: Chuyển từ
MS Office
sang Apache
OpenOffice (AOO thay cho OOO)
http://www.openoffice.org/
Hoặc sang Libre
Office
http://www.libreoffice.org/download/
Dùng Firefox,
Chrome, Unikey…
Xem Thông tư 08/2010/TT-BGDĐT
Hướng dẫn về sử dụng PMMNM.
|
3.
|
Mỗi trường học
đi thuê tên miền riêng và thuê chỗ đặt website riêng.
|
Mỗi Sở làm một hệ
thống cổng thông tin, cấp cho mỗi trường học một trang để họ chủ động quản
lý, điều hành.
Cần tích hợp hệ
thống quản lý giáo dục vào website.
Cục CNTT hướng dẫn
trực tiếp mô hình cấp sở, phòng
và có thể bước đầu
hỗ trợ server các đơn vị sở, phòng gặp khó khăn.
|
4.
|
Hệ thống quản lý
trường học gài đặt tại các trường học.
Khó khăn: Gài đặt, nhân lực và vận hành. Nhất là mỗi khi cập nhật, nâng cấp.
Thường xuyên mất
thời gian bị gọi đi tập huấn.
|
Công nghệ mới: Hệ thống quản lý trường học trực tuyến được tích hợp trực tiếp vào
cổng thông tin điện tử, website của Sở và của Phòng GD&ĐT. (Phân cấp đến
cấp Phòng).
Ưu điểm: Việc nâng cấp cập nhật chỉ cần được thực hiện trên máy chủ. Các trường
không phải lo máy chủ và nhân lực gài đặt, bảo dưỡng.
Gắn liền với hệ
thống Cloud Computing thì càng tốt.
|
5.
|
Học theo chương
trình cứng, sách cứng.
Nhờ chuyên viên
tin học làm thay.
|
Khuyến khích các
trường và giáo viên chủ động dạy ứng dụng CNTT một cách mềm dẻo, sáng tạo và
thiết thực. Mỗi giáo viên môn học tự chủ động khai thác ứng dụng CNTT.
|
6.
|
Chỉ sử dụng tài liệu
in để tra cứu trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ
|
Sử dụng tối đa cổng
thông tin thi và tuyển sinh
http://thi.moet.gov.vn
Có đầy đủ thông
tin cần thiết. Tra cứu thuận tiện, miễn phí.
|
7.
|
Chỉ sử dụng
powerpoint.
|
Sử dụng công cụ
soạn bài giảng điện tử e-Learning với
- Adobe
Presenter
- Lecture Maker.
Tải về http://edu.net.vn/media/p/455198.aspx
|
8.
|
Tìm kiếm văn bản
hành chính và văn bản quy phạm pháp luật bằng giấy
|
Tra cứu tại http://vanban.moet.gov.vn
Cán bộ, giáo viên
cần đọc Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 hướng dẫn thể thức văn bản
hành chính do Bộ Nội vụ ban hành:
http://vanban.moet.gov.vn/?page=1.15&script=viewdoc&view=20019&opt=brpage
Cán bộ quản lý
giáo dục cần đọc Thông tư 25/2011/TT-BTP ngày 27/12/2011 về thể thức, kỹ thuật
trình bày văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ và văn bản quy phạm pháp luật liên tịch
do Bộ Tư pháp ban hành.
http://vanban.moet.gov.vn/?page=1.15&script=viewdoc&view=20140&opt=brpage
|
9.
|
Chỉ nối ADSL bằng
cáp đồng
|
Nối cáp quang
FTTH 400.000đ/tháng đối với các cơ sở giáo dục. Các Sở và Phòng GDĐT nên nối
bằng cáp quang.
Khuyến khích các
trường nói chung và THPT nói riêng, có điều kiện thì nên nối.
Ưu điểm : Tốc
độ cao, ổn định, rẻ.
|