Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 4949/BGDĐT-GDDT hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2010-2011 đối với giáo dục dân tộc do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 4949/BGDĐT-GDDT
Ngày ban hành 18/08/2010
Ngày có hiệu lực 18/08/2010
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Thị Nghĩa
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 4949/BGDĐT-GDDT
V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2010-2011 đối với GDDT.

Hà Nội, ngày 18 tháng 8 năm 2010

 

Kính gửi:

- Các Sở Giáo dục và Đào tạo
- Các trường Phổ thông dân tộc nội trú trực thuộc Bộ

 

- Căn cứ Chỉ thị số 3399/CT-BGDĐT ngày 16 tháng 8 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010- 2011;
- Căn cứ Quyết định số 2091/QĐ-BGDĐT ngày 25/05/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2010-2011 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn và yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông dân tộc nội trú trực thuộc Bộ thực hiện nhiệm vụ năm học 2010- 2011 đối với giáo dục dân tộc như sau:

A- NHIỆM VỤ CHUNG

Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục", "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực".

Củng cố, phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú; thành lập các trường phổ thông dân tộc bán trú theo Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt ở các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT); thực hiện giảng dạy, đánh giá kết quả học tập của HS theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp dạy tiếng Việt cho HS dân tộc ở mầm non và tiểu học; tổ chức dạy học tiếng dân tộc theo Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/07/2010 của Chính phủ Quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của các dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; đổi mới công tác quản lí giáo dục dân tộc. Tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung các chính sách hỗ trợ giáo viên (GV) và học sinh (HS) ở vùng dân tộc, đặc biệt với HS dân tộc bán trú. Thực hiện đúng chế độ chính sách giáo dục dân tộc đối với HS dân tộc thiểu số (DTTS) và cán bộ, GV công tác ở vùng dân tộc; quan tâm đặc biệt tới HS các dân tộc rất ít người.

B- NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. THỰC HIỆN CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG VÀ PHONG TRÀO THI ĐUA CỦA NGÀNH

1. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ “Về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục” gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Hai không” của Bộ GDĐT. Tiếp tục triển khai sâu rộng cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Xây dựng, phát hiện các tấm gương điển hình về đạo đức nhà giáo, tôn vinh các nhà giáo, cán bộ quản lý có nhiều sáng kiến trong giảng dạy và nuôi dưỡng HS DTTS.

 2. Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường học ở miền núi, vùng dân tộc, trong trường PTDTNT, PTDTBT phù hợp với đặc điểm văn hóa, xã hội và tâm lý HS DTTS. Chú trọng các công việc trọng tâm sau:

- Tổ chức “Lễ Tri ân và trưởng thành” cho HS lớp 12 tại các trường PTDTNT. Mỗi trường tuyên dương, khen thưởng 01 thầy giáo và 01 cô giáo được HS yêu quý nhất.

- Năm học 2010-2011, tất cả các trường học ở miền núi, vùng dân tộc, trường PTDTNT, PTDTBT có công trình vệ sinh đạt yêu cầu và thường xuyên sạch sẽ; quy hoạch sân vườn, trồng nhiều cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

- Các trường học ở miền núi, vùng dân tộc, trường PTDTNT, PTDTBT nhận chăm sóc và phát huy giá trị các công trình di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng, các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.

- Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho HS DTTS; giáo dục tinh thần đoàn kết dân tộc sống hòa nhập với tập thể trong trường và cộng đồng nơi HS trọ học, khuyến khích HS tham gia và bày tỏ ý kiến. Tổ chức các diễn đàn giáo dục với hoạt động phong phú và phù hợp, phát huy vai trò chủ thể của HS nhằm giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn trong các hoạt động tập thể, giao tiếp hằng ngày.

- Tổ chức các cuộc thi, giao lưu về văn hóa các dân tộc (thi chơi các nhạc cụ dân tộc, múa hát dân tộc,…). Mỗi trường PTDTNT, PTDTBT có ít nhất một trò chơi dân gian điển hình; mỗi HS biết sử dụng thành thạo một loại nhạc cụ dân tộc.

- Mỗi địa phương lựa chọn và xây dựng điển hình về thực hiện phong trào thi đua trong các trường học ở miền núi, vùng dân tộc, trường PTDTNT, PTDTBT. Tổ chức kiểm tra, đánh giá, công nhận các trường đã đăng ký và phấn đấu đạt danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo tiêu chí đã ban hành. Phấn đấu để mỗi tỉnh, thành phố đều có ít nhất một trường PTDTNT đạt chuẩn quốc gia trong năm học này.

II. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC DÂN TỘC

1. Công tác dạy học trong các trường chuyên biệt

1. 1. Đối với trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT)

- Phân tích kết quả đánh giá, xếp loại HS cuối năm học và kết quả tốt nghiệp THCS, THPT của năm học 2009-2010 ở các trường PTDTNT nhằm khẳng định thành tích, ưu điểm, đồng thời chỉ ra những hạn chế, bất cập, đề ra những biện pháp khắc phục trong năm học mới; tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm đối với lớp 6, lớp 12, qua đó phân loại HS để phân công GV phụ đạo HS yếu kém ngay từ đầu năm học.

- Có biện pháp, kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các trường PTDTNT, đảm bảo chất lượng dạy học của trường PTDTNT phải tương đương hoặc cao hơn chất lượng các trường tại địa phương.

 Coi trọng thực hành, thí nghiệm, rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho HS, bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho HS theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Khai thác tối đa hiệu quả các phòng học bộ môn, nâng cao kỹ năng thực hành, phát huy tính tích cực của HS. Đặc biệt, có kế hoạch và tổ chức các hình thức bồi dưỡng phù hợp nhằm nâng cao các kỹ năng sử dụng tiếng Việt đối với từng đối tượng HS DTTS.

- Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục theo các nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thông qua các hình thức: ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, lao động tập thể,... nhằm rèn luyện kỹ năng hoạt động xã hội cho HS và tạo ra môi trường xanh, sạch, đẹp trong nhà trường.

 Thực hiện tốt việc tổ chức nội trú cho học sinh tại các khu nội trú của trường; kiểm tra chặt chẽ, hướng dẫn học sinh thực hiện nghiêm túc nội quy nội trú; đảm bảo kỷ cương, nền nếp, vệ sinh, an toàn. Phối hợp với cơ sở y tế của địa phương chăm sóc sức khỏe cho HS; chủ động, tích cực phòng chống dịch bệnh.

- Thực hiện phân luồng HS sau THCS và THPT. Chuẩn bị tốt các điều kiện để HS tự tin tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN; làm tốt công tác hướng nghiệp và tư vấn nghề cho HS, giúp các em định hướng trong lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân, hướng dẫn HS đăng ký và làm hồ sơ dự thi.

1. 2. Đối với trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT)

- Thành lập các trường PTDTBT theo Quy chế Tổ chức và hoạt động của trường PTDTBT ban hành theo Thông tư số 24/2010/TT-BGDĐT ngày 02 tháng 8 năm 2010.

[...]