Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 46402/CT-TTHT năm 2017 về chính sách thuế khi chuyển nhượng bất động sản do Cục Thuế Thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 46402/CT-TTHT
Ngày ban hành 10/07/2017
Ngày có hiệu lực 10/07/2017
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Cục thuế thành phố Hà Nội
Người ký Mai Sơn
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Bất động sản

TỔNG CỤC THUẾ
CỤC THUẾ TP HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 46402/CT-TTHT
V/v trả lời chính sách thuế.

Hà Nội, ngày 10 tháng 07 năm 2017

 

Kính gửi: Công ty TNHH Hoàng Tử
(Đ/c: số 20 Cát Linh, Q. Đống Đa, TP Hà Nội)
MST: 0100229851

Trả lời công văn số 28/TCKT-QBLDA ngày 22/03/2017 và hồ sơ bổ sung tài liệu của Công ty TNHH Hoàng Tử hỏi về chính sách thuế, Cục Thuế Thành phố Hà Nội có ý kiến như sau:

- Căn cứ Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân.

+ Tại khoản 5 Điều 2 quy định về thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản:

5. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sn

Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là khoản thu nhập nhận được từ việc chuyển nhượng bất động sản bao gồm:

a) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

b) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Tài sản gắn liền với đất bao gồm.

b.1) Nhà ở, kể cả nhà ở hình thành trong tương lai.

b.2) Kết cấu hạ tầng và các công trình xây dựng gắn liền với đất, kể cả công trình xây dựng hình thành trong tương lai.

b.3) Các tài sản khác gắn liền với đất bao gồm các tài sản là sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp (như cây trồng, vật nuôi).

c) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở, kể cả nhà ở hình thành trong tương lai....”

+ Tại tiết n khoản 1 Điều 3 quy định về khoản thu nhập được miễn thuế TNCN:

n.3) Thu nhập từ bồi thường, h trợ theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ tr, tái định cư là tiền bồi thường, h trợ do Nhà nước thu hồi đất, kể cả các khoản thu nhập do các tổ chức kinh tế bồi thường, h trợ khi thực hiện thu hồi đất theo quy định.

Căn cứ để xác định thu nhập từ bồi thường, h trợ theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc thu hồi đất, bồi thường tái định cư và chứng từ chi tiền bồi thường.”

- Căn cứ Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/06/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế GTGT, thuế TNCN đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh; hướng dẫn thực hiện một số nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế TNCN quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế số 71/2014/QH13 và Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sa đổi, bổ sung một số điều các Nghị định về thuế

+ Tại Điều 17 sửa đổi, bổ sung Điều 12 Thông tư số 111/2013/TT-BTC quy định về cách tính thuế từ chuyển nhượng bất động sản:

1. Giá chuyn nhượng

a) Giá chuyn nhượng đối với chuyn nhượng quyền sử dụng đất không có công trình y dựng trên đất là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyn nhượng.

Trường hợp trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá hoặc giá trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyn nhượng thì giá chuyn nhượng sẽ được xác định theo bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng.

b) Giá chuyển nhượng đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với công trình xây dựng trên đất, kể cả công trình xây dựng hình thành trong tương lai là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng.

Trường hợp trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá đất hoặc giá đất trên hợp đng chuyển nhượng thp hơn giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thì giá chuyển nhượng đất là giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyn nhượng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp chuyn nhượng nhà gắn liền với đất thì phần giá trị nhà, kết cấu hạ tầng và công trình kiến trúc gắn liền với đất được xác định căn cứ theo giá tính lệ phí trước bạ nhà do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định. Trường hợp Ủy ban nhân dân cp tnh không có quy định giá tính lệ phí trước bạ nhà thì căn cứ vào quy định của Bộ Xây dựng về phân loại nhà, về tiêu chuẩn, định mức xây dựng cơ bản, về giá trị còn lại thực tế của công trình trên đất...

2. Thuế suất

Thuê suất đối với chuyn nhượng bất động sn là 2% trên giá chuyn nhượng hoặc giá cho thuê lại.

2. Thời đim tính thuế từ chuyn nhượng bất động sản được xác định như sau:

- Trường hợp hợp đng chuyn nhượng có thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì thời điểm tính thuế là thời điểm làm thủ tục đăng ký quyền s hữu, quyn sử dụng bt động sn. Trường hợp cá nhân nhận chuyn nhượng nhà ở hình thành trong tương lai, quyn sử dụng đất gắn với công trình xây dựng tương lai là thời đim cá nhân np h sơ khai thuế với cơ quan thuế.

[...]