Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 4600/BHXH-THU năm 2013 hướng dẫn bổ sung Công văn 2300/BHXH-THU hướng dẫn gộp sổ đối với người lao động có nhiều sổ bảo hiểm xã hội do Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 4600/BHXH-THU
Ngày ban hành 22/11/2013
Ngày có hiệu lực 22/11/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Đỗ Quang Khánh
Lĩnh vực Bảo hiểm,Lao động - Tiền lương

BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
BẢO HIỂM XÃ HỘI
TP. HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4600/BHXH-THU
V/v hướng dẫn bổ sung Công văn 2300/BHXH-THU ngày 04/7/2013 của BHXH TP.HCM về việc hướng dẫn gộp sổ đối với người lao động có nhiều sổ BHXH.

TP. Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 11 năm 2013

 

Kính gửi:

- Các phòng chức năng thuộc BHXH thành phố;
- Bảo hiểm xã hội quận, huyện.

Để thống nhất giải quyết một số vấn đề còn vướng mắc qua quá trình thực hiện nghiệp vụ gộp sổ đối với người lao động (NLĐ) có nhiều sổ bảo hiểm xã hội (BHXH); tiếp theo công văn 2300/BHXH-THU ngày 04/7/2013 của BHXH Thành phố Hồ Chí Minh về việc hướng dẫn gộp sổ đối với người lao động có nhiều sổ BHXH (dưới đây gọi tắt là công văn 2300), BHXH Thành phố hướng dẫn bổ sung, điều chỉnh một số nội dung và quy trình nghiệp vụ gộp sổ BHXH như sau:

I. Bổ sung mục I công văn 2300:

Ngoài việc rà soát khi cấp sổ mới, khi chốt sổ BHXH và khi giải quyết chế độ hưu trí trợ cấp BHXH 1 lần theo hướng dẫn tại điểm 1, điểm 2, điểm 3 mục I, công văn 2300; khi tiếp nhận giải quyết các loại hồ sơ sau đây, cán bộ nghiệp vụ phải căn cứ số CMND của NLĐ, thực hiện rà soát dữ liệu trên phần mềm SMS, để kiểm tra tình trạng cấp số sổ cho NLĐ.

1. Rà soát khi giải quyết hồ sơ gộp sổ BHXH do đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) hoặc NLĐ chủ động nộp.

2. Rà soát khi giải quyết hồ sơ điều chỉnh nhân thân tham gia BHXH.

3. Rà soát khi giải quyết hồ sơ cấp mất, cấp hỏng sổ BHXH.

II. Điều chỉnh, bổ sung các nguyên tắc xử lý gộp sổ, hướng dẫn tại mục II công văn 2300:

1. Bổ sung nguyên tắc 1: Trường hợp NLĐ đã chốt sổ nghỉ việc và hiện tại không tham gia BHXH, được nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH chốt sổ sau cùng để giải quyết gộp sổ.

2. Thay nội dung nguyên tắc 2, mục II, công văn 2300 bằng nội dung mới là: Gộp tất cả dữ liệu đóng BHXH, BHTN chưa hưởng về sổ gốc, là sổ có quá trình tham gia BHXH sớm nhất nhưng chưa hưởng (hoặc chưa hưởng hết) trợ cấp 1 lần, trợ cấp thất nghiệp và giữ lại số sổ đó để tiếp tục tham gia BHXH; thu hồi và hủy các sổ (và số sổ) cấp trùng. Nếu quá trình tham gia BHXH đầu tiên được quản lý bằng số sổ tạm, hoặc sổ không được NLĐ thừa nhận thì số sổ BHXH liền kề sau đó là số sổ gốc.

3. Hủy bỏ nguyên tắc 4.1 mục II công văn 2300.

4. Khi thực hiện nguyên tắc 4.2 mục II công văn 2300 mà NLĐ không chấp thuận phương án bỏ thời gian đóng BHTN do đã nhận trợ cấp BHXH 1 lần sai quy định, thì chuyển hồ sơ sang Thanh tra Sở LĐTB&XH xử lý việc nhận trợ cấp sai quy định.

5. Thay nội dung nguyên tắc 5, mục II, công văn 2300 bằng nội dung mới là: Trường hợp NLĐ không thừa nhận quá trình tham gia BHXH (có đơn cam kết), thì cơ quan BHXH lập biên bản hủy sổ và khóa quá trình đóng BHXH bằng phương án KB, KT. Đơn cam kết của NLĐ có phê duyệt của Giám đốc BHXH quận, huyện, hoặc Trưởng phòng Thu BHXH Thành phố để thay thế cho sổ thu hồi.

6. Thay nội dung nguyên tắc 6, mục II, công văn 2300 bằng nội dung mới là: Trường hợp đơn vị nợ tiền BHXH nên chưa chốt sổ được, thì thực hiện theo công văn 2055/BHXH-THU ngày 21/06/2013 của BHXH TP.Hồ Chí Minh

7. Thay nội dung nguyên tắc 7, mục II, công văn 2300 bằng nội dung mới là: Cấp lại tờ bìa sổ BHXH để giao cho đơn vị hiện tại quản lý trong trường hợp sổ đã nộp khi giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần, nhưng NLĐ vẫn tiếp tục khai báo số sổ này để tham gia BHXH tại đơn vị mới.

III. Hướng dẫn các quy trình liên quan đến công tác gộp sổ BHXH tại các Phòng nghiệp vụ, hoặc các bộ phận (dưới đây gọi tắt là bộ phận) Thu, Cấp sổ thẻ, Chế độ BHXH:

1. Quy trình giải quyết hồ sơ cấp số sổ BHXH mới

Bộ phận thu tiếp nhận hồ sơ tăng mới của đơn vị, căn cứ CMND vào chương trình SMS thực hiện rà soát tình trạng cấp số sổ cho NLĐ.

- Chỉ cấp số sổ mới nếu không phát hiện được NLĐ có bất kỳ số sổ nào

- Trường hợp phát hiện NLĐ đã có 1 số sổ thì ghi nhận tăng mới BHXH theo số sổ đó. Nếu phát hiện NLĐ có nhiều số sổ, thì tạm thời lấy số sổ được BHXH Thành phố cấp sau cùng và in phiếu yêu cầu gộp sổ P01-ĐV chuyển đơn vị.

- Trường hợp không phát hiện số sổ nào, nhưng trong phần khai báo tăng mới BHXH đơn vị có ghi số sổ BHXH do tỉnh, thành phố khác cấp, thì dùng số sổ của đơn vị khai báo.

2. Quy trình giải quyết hồ sơ chốt sổ BHXH khi NLĐ có nhiều sổ

Bộ phận cấp sổ thẻ khi giải quyết hồ sơ chốt sổ, nếu phát hiện NLĐ có nhiều sổ thì thực hiện:

- Chốt sổ trên chương trình SMS; In mẫu 07/SBH, in phiếu yêu cầu gộp sổ P01- ĐV và cắt góc sổ BHXH.

- Trả lại sổ BHXH đã cắt góc, kèm mẫu 07/SBH và phiếu yêu cầu gộp sổ P01-ĐV cho đơn vị.

- Khi đơn vị nộp bổ sung đầy đủ sổ kèm theo phiếu yêu cầu gộp sổ BHXH, nơi gộp sổ sẽ tiến hành gộp và chốt sổ theo quy định.

Lưu ý: Trường hợp NLĐ đi nộp hồ sơ trực tiếp thì dùng phiếu yêu cầu gộp sổ P02-CN.

3. Quy trình giải quyết hồ sơ hưu trí, trợ cấp 1 lần khi NLĐ có nhiều sổ

[...]