Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 448/SYT-NVY năm 2021 hướng dẫn Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại cơ sở lao động và khu công nghiệp do Sở Y tế tỉnh Hải Dương ban hành

Số hiệu 448/SYT-NVY
Ngày ban hành 13/02/2021
Ngày có hiệu lực 13/02/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Phạm Hữu Thanh
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Thể thao - Y tế

UBND TỈNH HẢI DƯƠNG
SỞ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 448/SYT-NVY
V/v hướng dẫn Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại cơ sở lao động và khu công nghiệp

Hải Dương, ngày 13 tháng 2 năm 2021

 

Kính gửi:

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội;
- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Ban Quản lý các KCN tỉnh.

Trước tình hình diễn biến dịch COVID-19 trên thế giới và tại Việt Nam đang hết sức phức tạp, trên địa bàn tỉnh Hải Dương nguy cơ gây lây nhiễm cho người lao động tại các cơ sở lao động và các khu công nghiệp là rất cao. Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27 tháng 5 năm 2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc Hướng dẫn Phòng chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 tại nơi làm việc, ký túc xá của người lao động (sau đây viết tắt là Hướng dẫn). Để cụ thể hóa các nội dung, biện pháp phòng chống dịch tại các cơ sở lao động, khu công nghiệp, Sở Y tế xây dựng Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại cơ sở lao động và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương như sau:

I. NHỮNG ĐIỂM CẦN CHÚ Ý TẠI CÁC CƠ SỞ LAO ĐỘNG VÀ KHU CÔNG NGHIỆP ĐỂ PHÒNG CHỐNG COVID-19

1. Trước khi đến cơ quan, đơn vị

- Thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh cá nhân phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, thường xuyên súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng, đảm bảo ăn uống hợp vệ sinh, đủ dinh dưỡng.

- Đeo khẩu trang trên đường đi làm việc.

- Chuẩn bị các trang bị cá nhân cần thiết cho thời gian làm việc như nước uống hợp vệ sinh và cốc uống dùng riêng (đảm bảo vệ sinh); khăn giấy, khẩu trang, nước xúc họng.

- Tự theo dõi sức khỏe ở nhà trước khi đi làm, nếu có một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng,dấu hiệu cảm cúm, mất hoặc giảm khứu giác và vị giác, đau ngực, khó thở,… thì ở tại nhà và thông báo cho thủ trưởng cơ quan, đơn vị để được hướng dẫn.

- Không đến thăm người ốm tại bệnh viện trừ trường hợp bất khả kháng.

- Không được đi làm nếu đang trong thời gian cách ly y tế theo quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

2. Trong thời gian làm việc tại cơ quan, đơn vị

- Thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân để phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế:

+ Đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi làm việc.

+ Rửa tay thường xuyên với xà phòng trong ít nhất 30 giây hoặc sử dụng dung dịch sát khuẩn có trên 60% nồng độ cồn khi không có điều kiện rửa tay với xà phòng. Rửa tay tại các thời điểm: Trước khi vào làm việc, sau giờ nghỉ giải lao, trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

+ Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc mặt trước khuỷu tay để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp ra không khí. Bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào túi đóng kín để vứt vào thùng rác đúng nơi quy định và rửa tay với xà phòng.

+ Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh. Nghiêm cấm hành vi khạc, nhổ tại nơi làm việc.

- Không tụ tập đông người, khuyến khích làm việc, họp, giao ban bằng hình thức trực tuyến.

- Không đi đến vùng có dịch; không đến những nơi có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh (bệnh viện, khu cách ly, …) trừ khi phải thực thi nhiệm vụ.

- Thực hiện đầy đủ các quy định, các khuyến cáo phòng chống lây nhiễm theo quy định của Bộ Y tế.

- Trường hợp có bất kỳ một trong các triệu chứng sốt, ho, đau rát họng, dấu hiệu cảm cúm, mất hoặc giảm khứu giác và vị giác, đau ngực, khó thở,… cần báo cáo ngay thủ trưởng cơ quan, đơn vị để được hướng dẫn đến địa điểm phòng cách ly tạm thời tiếp tục theo dõi, xử lý tiếp, tránh tiếp xúc gần dưới 02 mét với người khác.

3. Khi hết giờ làm việc

- Dọn vệ sinh và vứt bỏ túi chứa khăn giấy, khẩu trang, vật dụng đã sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định và rửa tay bằng xà phòng.

- Để quần áo, vật dụng (đối với khẩu trang, găng tay sử dụng nhiều lần) đã sử dụng trong túi kín và giặt sạch sau mỗi ca làm việc.

- Đeo khẩu trang trên đường về nhà

4. Yêu cầu đối với cơ quan, đơn vị

- Phân công người theo dõi sức khỏe hàng ngày của người lao động trong cơ quan, đơn vị. (theo nội dung biểu mẫu gửi kèm).

- Khuyến khích mỗi cơ quan, đơn vị bố trí 01 phòng hoặc một khu vực riêng để tiếp khách đến làm việc, khi tiếp khách nên giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tối đa thời gian tiếp xúc.

- Mỗi cơ quan, đơn vị bố trí địa điểm làm phòng cách ly tạm thời để xử lý tình huống khi có trường hợp nghi mắc bệnh đột xuất xảy ra tại nơi làm việc.

[...]