Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Công văn 4396/BHXH-VP triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 4396/BHXH-VP
Ngày ban hành 30/10/2012
Ngày có hiệu lực 30/10/2012
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Đỗ Thị Xuân Phương
Lĩnh vực Bảo hiểm

BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 4396/BHXH-VP
V/v triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO

Hà Nội, ngày 30 tháng 10 năm 2012

 

Kính gửi: Bảo hiểm xã hội các tnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Thực hiện Quyết định của Thtướng Chính phủ s 144/2006/QĐ-TTg ngày 20/6/2006 quy định áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của cơ quan qun lý nhà nước và Quyết định số 118/2009/QĐ-TTg ngày 30/8/2009 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg, ngày 15/10/2012, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành Quyết định số 1388/QĐ-BHXH công bMô hình khung HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 áp dụng cho BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là BHXH tỉnh) và BHXH các huyện, quận, thị xã, thành phthuộc tnh (sau đây gọi chung là BHXH huyện). Đây là cơ sđể BHXH tỉnh, BHXH huyện xây dựng và áp dụng HTQLCL của đơn vị theo quy định nhm chuẩn hóa phương pháp làm việc, giảm phiền hà, minh bạch hóa quá trình giải quyết công việc, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết thtục hành chính về BHXH, BHYT.

Đtriển khai Quyết đinh s 1388/QĐ-BHXH nêu trên, BHXH Việt Nam hướng dn một số nội dung sau:

1. Nội dung triển khai

Việc triển khai xây dựng và áp dụng HTQLCL tại BHXH tnh, BHXH huyện gồm các bước công việc sau:

Bước 1: Xây dựng hệ thống qun lý chất lượng

Căn cứ tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, các văn bản hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ và Mô hình khung HTQLCL áp dụng cho BHXH tnh, BHXH huyện, xây dựng hệ thống văn bản, tài liệu, các quy trình giải quyết công việc (gồm quy trình giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT và quy trình giải quyết các công việc nội bộ của đơn vị) để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bước 2: Thực hiện hệ thống qun lý chất lượng đã xây dựng

Sau khi hoàn chỉnh, phê duyệt hệ thống văn bản, tài liệu, quy trình giải quyết công việc tại bước 1, triển khai áp dụng chung trong hoạt động của cơ quan BHXH tnh, BHXH huyện.

Hệ thống văn bản, quy trình này được rà soát, bổ sung thường xuyên qua thực tế áp dụng và kết quả đánh giá nội bộ cho phù hp với tình hình hoạt động thực tiễn của cơ quan.

Bước 3: Đánh giá, cấp giấy chứng nhận hệ thống quản chất lượng

Sau khi áp dụng có hiệu quả hệ thống văn bản, tài liệu, quy trình được ban hành, BHXH tỉnh, BHXH huyện đề nghị một tổ chức chứng nhận thực hiện việc đánh giá và xác nhận mức độ phù hợp của HTQLCL so với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Sau khi hoàn thành việc đánh giá, tổ chức chứng nhận gửi hồ sơ về cơ quan cấp giấy chứng nhận để được xem xét và cấp giấy chứng nhận HTQLCL.

Bước 4: Duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng

Sau khi đã xây dựng, thực hiện và được cấp giấy chứng nhận về HTQLCL, BHXH tỉnh, BHXH huyện phải thường xuyên duy trì và cải tiến HTQLCL, nhằm đảm bảo HTQLCL luôn được soát xét, bổ sung, sửa đổi và cải tiến phù hp với tiến trình cải cách hành chính.

2. Về trách nhiệm thực hiện

2.1. BHXH Việt Nam có trách nhiệm

- Chỉ đạo việc triển khai xây dựng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại 12 BHXH tỉnh và 30 BHXH huyện (theo danh sách đính kèm); sơ kết, rút kinh nghiệm để triển khai trên diện rộng.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị triển khai theo kế hoạch.

- Lựa chọn đơn vị tư vấn triển khai hướng dẫn xây dựng, áp dụng HTQLCL và tổ chức chứng nhận có đủ năng lực tiến hành đánh giá và xác nhận mức độ phù hợp của HTQLCL so với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

- Phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức đào tạo tập huấn về HTQLCL cho cán bộ, công chức các đơn vị (giới thiệu khái niệm, các định nghĩa, thuật ngữ về chất lượng, giới thiệu các nguyên tắc quản lý chất lượng, cách thức viết tài liệu củaHTQLCL...).

- Xây dựng quy trình giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực: thu, chi, cấp sổ thẻ, thực hiện chính sách BHXH, thực hiện chính sách BHYT theo HTQLCL để phục vụ cho việc thực hiện tại BHXH tỉnh, BHXH huyện; soát xét, bổ sung, sửa đổi và cải tiến quy trình giải quyết các thủ tục hành chính phù hp với tiến trình đơn giản hóa thủ tục hành chính của Ngành.

- Phân bổ kinh phí triển khai xây dựng HTQLCL cho BHXH tỉnh, BHXH huyện theo quy định.

2.2. BHXH tỉnh có trách nhiệm

- Thành lập Ban Chỉ đạo triển khai ISO gồm: Giám đốc hoặc Phó Giám đốc BHXH tỉnh và lãnh đạo phòng nghiệp vụ có liên quan để chỉ đạo thực hiện tại cơ quan và BHXH huyện.

- Trên cơ sở quy trình giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT theo HTQLCL do BHXH Việt Nam xây dựng, BHXH tỉnh hoàn thiện để áp dụng phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

- Phối hợp với đơn vị tư vấn để:

+ Triển khai HTQLCL tại BHXH tỉnh và chỉ đạo triển khai HTQLCL tại BHXH huyện theo kế hoạch của BHXH Việt Nam.

+ Xây dựng hệ thống văn bản, tài liệu, quy trình giải quyết công việc nội bộ theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 và quyết định ban hành để áp dụng chung trong cơ quan.

[...]