Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 4330/BNN-KTHT năm 2020 về tổng kết 10 năm công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 và định hướng xây dựng kế hoạch giai đoạn 2021-2025 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành

Số hiệu 4330/BNN-KTHT
Ngày ban hành 26/06/2020
Ngày có hiệu lực 26/06/2020
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Người ký Trần Thanh Nam
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4330/BNN-KTHT
V/v tổng kết 10 năm công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 và định hướng xây dựng kế hoạch giai đoạn 2021-2025

Hà Nội, ngày 26 tháng 6 năm 2020

 

Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Để tổng kết, đánh giá việc thực hiện đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” (gọi tắt là Đề án 1956) và định hướng xây dựng kế hoạch đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn giai đoạn 2021-2025, Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

1. Tổng kết, đánh giá việc thực hiện đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 trên địa bàn tỉnh

- Nội dung tổng kết: Đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, chính sách và giải pháp của đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn; đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn và hoạt động đào tạo; đánh giá thuận lợi, khó khăn, tồn tại và nguyên nhân trong quá trình thực hiện từng hoạt động; tổng kết một số bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện; đề xuất, kiến nghị thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

(Có đề cương báo cáo kèm theo)

- Trong quá trình tổng kết Đề án, tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 1956.

- Về hình thức tổ chức tổng kết: Các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương lựa chọn hình thức tổ chức tổng kết trực tuyến/tập trung.

2. Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn giai đoạn 2021-2025 theo định hướng:

Trong giai đoạn 2021-2025 quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp được đẩy mạnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ cao, cơ giới hóa đồng bộ, chế biến, phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Số lượng các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại nông nghiệp dự báo sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới1 làm phát sinh nhu cầu đào tạo nghề nông nghiệp của lao động nông thôn. Bên cạnh đó việc đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế đặt ra vấn đề cho người lao động phải được trang bị các kiến thức, tay nghề đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp hàng hóa, chất lượng cao, có truy suất nguồn gốc, thương hiệu. Trước yêu cầu đặt ra, ngày 20/4/2020, của Ban Cán sự Đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Nghị quyết số 1033-NQ/BCSĐ về đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, để chuẩn bị nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, quy mô lớn thực hiện quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các tỉnh tổ chức xây dựng kế hoạch đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn giai đoạn 2021-2025 cần tập trung đào tạo nghề phục vụ cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao, cơ giới hóa đồng bộ, chế biến, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, chứng nhận an toàn; nghề về quản trị trang trại, doanh nghiệp, hợp tác xã và các dịch vụ phục vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệp.

Đổi mới phương thức đào tạo gắn lý thuyết với thực hành, đào tạo tại các cơ sở sản xuất; ứng dụng công nghệ thông tin đào tạo từ xa, áp dụng giáo cụ trực quan sinh động. Tập trung cho đào tạo cấp chứng chỉ, đạt tối thiểu khoảng 70% số lượng lao động qua đào tạo.

Đẩy mạnh xã hội hóa theo hướng huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, các tổ chức khác trong và ngoài nước tham gia đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn. Đa dạng hóa nguồn lực cho nhiệm vụ đào tạo nghề nông nghiệp trong các chương trình mục tiêu quốc gia; lồng ghép nhiệm vụ đào tạo nghề vào các đề án, chương trình mục tiêu của ngành nông nghiệp.

Báo cáo đề nghị gửi về Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Phòng Ngành nghề nông thôn) trước ngày 30/8/2020 theo địa chỉ nhà B9, số 02 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội (đồng thời gửi qua địa chỉ Email: loanloc184@gmail.com; trungnnnt@gmail.com)2./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Sở NN và PTNT các tỉnh;
- Lưu VT, KTHT.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Trần Thanh Nam

 

ĐỀ CƯƠNG

BÁO CÁO TỔNG KẾT 10 NĂM CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ NÔNG NGHIỆP CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN

Phần thứ nhất

ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

I. MỘT SỐ THÔNG TIN CHUNG

1. Bối cảnh

2. Điều kiện hiện tại

- Diện tích, số đơn vị hành chính (cấp huyện, xã): ............................

- Dân số:............................; số người trong độ tuổi lao động........................

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo (trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề) năm 2010, năm 2015, dự kiến đến năm 2020.

- Mạng lưới cơ sở đào tạo nghề nông nghiệp trên địa bàn:……..., trong đó:

+ Trường cao đẳng:…………………..(công lập: …………trường).

[...]