Công văn 3779/SGDĐT-CNTT-KT&KĐ hướng dẫn thực hiện Nhiệm vụ Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2012-2013 do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng ban hành

Số hiệu 3779/SGDĐT-CNTT-KT&KĐ
Ngày ban hành 25/10/2012
Ngày có hiệu lực 25/10/2012
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Lê Trung Chinh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3779/SGDĐT-CNTT-KT&KĐ
V/v Hướng dẫn thực hiện Nhiệm vụ Khảo thí và Kiểm định CLGD năm học 2012-2013

Đà Nẵng, ngày 25 tháng 10 năm 2012

 

Kính gửi:

- Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện;
- Hiệu trưởng các trường THPT, trường trực thuộc;
- Giám đốc TT GDTX, TT GDTX-KTTH-HN&DN.

 

Căn cứ Quyết định số 1866/QĐ-BGDĐT ngày 17/5/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2012-2013 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Chỉ thị số 2737/CT-BGDĐT ngày 27/7/2012 của Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012-2013;

Căn cứ Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 27/8/2012 của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng về thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013;

Căn cứ Công văn số 5835/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 05/9/2012 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (KT&KĐCLGD) năm học 2012-2013;

Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng hướng dẫn các Phòng GD&ĐT, trường THPT, trung tâm GDTX, GDTX-KTTH-HN&DN thực hiện nhiệm vụ Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2012-2013. Cụ thể như sau:

Phần 1.

CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Phòng CNTT-KT&KĐCLGD chủ trì, phối hợp với các phòng chức năng tham mưu lãnh đạo Sở GD&ĐT hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quy chế, quy định của Bộ về công tác thi, tuyển sinh, kiểm định chất lượng giáo dục các cấp học, đề xuất giải pháp thực hiện các chủ trương, đảm bảo thực hiện công tác thi và kiểm định chất lượng giáo dục;

2. Đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác KT&KĐCLGD các phòng GD&ĐT, các trường THPT, các trung tâm GDTX, GDTX-KTTH-HN&DN;

3. Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá quá trình dạy-học, triển khai xây dựng ngân hàng đề và từng bước đưa vào sử dụng nhằm hạn chế tình trạng dạy thêm-học thêm;

4. Tiếp tục triển khai kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Từng bước triển khai KĐCLGD trung tâm giáo dục thường xuyên và trường trung cấp chuyên nghiệp;

5. Tiếp tục triển khai Chương trình quốc tế đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông, Chương trình quốc tế đánh giá học sinh tiểu học và các chương trình đánh giá quốc gia, quốc tế khác.

6. Quản lý và cấp phát văn bằng theo đúng các quy định hiện hành của Bộ.

Phần 2.

CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. Công tác khảo thí:

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 8 tháng 9 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong chỉ đạo, tổ chức các kỳ thi.

1. Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, đáp ứng yêu cầu của công tác khảo thí. Tăng cường tập huấn nghiệp vụ thi, kiểm tra, đánh giá cho cán bộ quản lý, cán bộ, giáo viên nhằm đảm bảo tính chính xác, nghiêm minh, công bằng, khách quan trong thi, kiểm tra, đánh giá.

2. Tập huấn kỹ về nghiệp vụ thi cho cán bộ quản lý, giáo viên, giáo vụ để đảm bảo quán triệt, thực hiện đúng quy chế thi và các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, nhất là công tác coi thi.

3. Từng bước đổi mới phương án tuyển sinh theo hướng phân vùng địa bàn tuyển sinh nhằm điều hòa chất lượng học sinh đầu vào tại các trường THPT.

4. Triển khai Chương trình đánh giá quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 9 năm học 2012-2013 ở các môn Toán, Ngữ văn, Sinh học và Tiếng Anh.

5. Đối với công tác đổi mới kiểm tra, đánh giá: tăng cường tổ chức bồi dưỡng giáo viên về kỹ năng ra đề, soạn đáp án và chấm bài thi, kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông; tích cực chỉ đạo thực hiện việc biên soạn đề kiểm tra theo hướng đảm bảo mức độ nhận biết, tăng cường mức độ thông hiểu và vận dụng. Triển khai xây dựng và từng bước đưa vào sử dụng ngân hàng đề kiểm tra, khuyến khích các đơn vị tự xây dựng ngân hàng đề kiểm tra nhằm đánh giá khách quan, chính xác công tác dạy-học và công tác kiểm tra, đánh giá.

6. Các kỳ thi:

- Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT: Thực hiện đúng quy chế thi, tăng cường sự phối hợp với các ban ngành, đoàn thể có liên quan để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan.

- Đối với các kỳ thi tuyển sinh đầu cấp: Chặt chẽ, nghiêm túc trong công tác kiểm tra, thi tuyển ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm thi và tổng kết đánh giá.

7. Đối với công tác quản lý và cấp phát văn bằng tốt nghiệp THPT, THCS:

[...]