Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương
Thực hiện
nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 06/QĐ- TTg ngày 06 tháng 01
năm 2022 về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định
danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025,
tầm nhìn đến năm 2030” (sau đây gọi tắt là Đề án) và quy định của Chính phủ tại
Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm
2020 về
thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Bộ Tài nguyên và Môi
trường đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và các cơ quan, đơn vị
liên quan triển khai thí điểm kết nối, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực
tuyến sử dụng xác thực, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đối
với thủ tục hành chính “Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu
tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng
nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ)” ở mức độ 4
trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/).
Để tiếp
tục triển khai nhân rộng trên toàn quốc, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đã được
Thủ tướng Chính phủ giao tại Đề án, Bộ Tài nguyên và Môi trường trân trọng đề
nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo trách nhiệm
và thẩm quyền được giao chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai cung
cấp dịch vụ công “Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản
gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi
tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ)” ở mức độ 4 trên Cổng
Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp
tỉnh. Cụ thể như sau:
1. Chỉ đạo
đơn vị đầu mối triển khai, vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính cấp tỉnh phối hợp đăng ký cung cấp dịch vụ công mức độ 4 đối với thủ tục
hành chính “Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn
liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên
hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ)” trên Cổng Dịch vụ công
quốc gia.
2. Chỉ đạo
Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ phận một cửa của tỉnh/thành phố và các đơn vị
có liên quan phối hợp đăng ký, phân quyền cho tổ chức, cá nhân có liên quan
giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống dịch vụ công thiết yếu (tại địa chỉ
https://dvcthietyeu.monre.gov.vn/).
3. Chỉ đạo
Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ phận một cửa của tỉnh/thành phố và các đơn vị
có liên quan, nghiên cứu, phối hợp thực hiện theo quy trình, biểu mẫu của Bộ
Tài nguyên và Môi trường về việc thực hiện thủ tục hành chính “Đăng ký biến
động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi
thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân,
giấy tờ nhân thân, địa chỉ)” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại Phụ lục kèm
theo.
Tài liệu
hướng dẫn các bước thực hiện trên hệ thống, quản trị và sử dụng hệ thống trong
chức năng “Hỗ trợ” (tại địa chỉ https://dvcthietyeu.monre.gov.vn/).
Mọi thông
tin chi tiết về sử dụng tài khoản, quản trị và sử dụng hệ thống, đề nghị liên
hệ với đồng chí Khuất Hoàng Kiên, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Dữ
liệu tài nguyên môi trường, SĐT: 0983.666.909, Email: khkien@monre.gov.vn; về
nghiệp vụ đăng ký đất đai, đề nghị liên hệ với đồng chí Trần Văn Tiến, Trưởng
phòng Đăng ký đất đai, Cục Đăng ký đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai, SĐT: 0913.889.881,
Email: tvtien_dd@monre.gov.vn. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có phát
sinh, vướng mắc đề nghị phản ánh về Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp,
hướng dẫn.
Bộ Tài
nguyên và Môi trường trân trọng cảm ơn sự phối hợp của Quý Ủy Ban./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Bộ trưởng Trần Hồng Hà (để b/c);
- Thứ trưởng Lê Minh Ngân (để b/c);
- Thứ trưởng Trần Quý Kiên (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP;
- Cục CNTT&DLTNMT;
- Tổng cục QLĐĐ;
- Các Vụ: PC, KH-TC;
- Lưu: VT,VP.
|
TL. BỘ
TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Phạm Tân Tuyến
|
PHỤ LỤC
QUY TRÌNH TIẾP NHẬN,
GIẢI QUYẾT THỦ TỤC “ĐĂNG KÝ BIẾN ĐỘNG VỀ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU TÀI
SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT DO THAY ĐỔI THÔNG TIN VỀ NGƯỜI ĐƯỢC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN
(ĐỔI TÊN HOẶC GIẤY TỜ PHÁP NHÂN, GIẤY TỜ NHÂN THÂN, ĐỊA CHỈ)” TRÊN CỔNG DỊCH VỤ
CÔNG QUỐC GIA
(Kèm
theo Công văn số /BTNMT-TCQLĐĐ ngày tháng năm 2022)
1.
Sơ đồ quy trình:
2.
Mô tả quy trình:
Quy trình
tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công thiết yếu “Đăng ký biến động về quyền sử
dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người
được cấp giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân,
địa chỉ)” trên cơ sở xác thực, chia sẻ dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với 02 thủ tục hành chính có mã số hồ sơ
thủ tục hành chính là 1.004227 và 1.003877 (được công bố tại Quyết định số
1686/QĐ-BTNMT ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi
trường).
Bước 1: Người sử
dụng đất đăng ký tài khoản, đăng nhập trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và thực
hiện
- Tìm kiếm
và lựa chọn nộp hồ sơ dịch vụ công: Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất,
quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp
Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ).
- Nhập
thông tin Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (Đơn đăng ký)
và kiểm tra thông tin công dân qua Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư.
+ Trường
hợp 01: Nếu xác thực thành công thì lưu thông tin Đơn đăng ký;
+ Trường
hợp 02: Nếu xác thực không thành công thì Hệ thống thông báo cho người sử dụng
đất để cập nhật lại thông tin trên Đơn đăng ký.
- Đính kèm
hồ sơ: Bản chụp hoặc bản quét (scan) Giấy chứng nhận đã cấp (nội dung thông tin
phải đầy đủ, rõ ràng, chính xác như bản gốc);
- Chọn
phương thức gửi bản gốc Giấy chứng nhận và nhận kết quả thực hiện thủ tục hành
chính qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực tiếp tại Cơ quan tiếp nhận hồ sơ
và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
- Chọn xác
nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
- Chọn gửi
hồ sơ: Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai/Văn phòng đăng ký đất đai (Đối với
địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai: Văn phòng đăng ký quyền sử
dụng cấp huyện) để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.
Bước 2: Tiếp nhận
hồ sơ
Sau khi
nhận được hồ sơ đăng ký, cán bộ thuộc Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
giải quyết thủ tục hành chính có trách nhiệm kiểm tra thông tin hồ sơ và thông
báo qua tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hoặc hòm thư điện tử, hoặc
tin nhắn SMS cho người sử dụng đất, cụ thể như sau:
- Trường
hợp 01: Hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ thông báo rõ lý do từ chối hồ sơ.
- Trường
hợp 02: Hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, cán bộ gửi thông báo bổ sung, hoàn
thiện hồ sơ theo quy định.
- Trường
hợp 03: Hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ và gửi Phiếu tiếp nhận và
trả kết quả.
Đối với
trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính gửi hồ sơ đầy đủ, hợp lệ đến Chi nhánh Văn phòng đăng
ký đất đai/Văn phòng đăng ký đất đai để giải quyết.
Bước 3: Giải quyết
hồ sơ
- Lãnh đạo
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai/Văn phòng đăng ký đất đai truy cập vào Cổng
Dịch vụ công của Bộ Tài nguyên và Môi trường (sau đây gọi là Cổng Dịch vụ công)
thực hiện việc phân công xử lý thủ tục (Phòng/Ban/Cán bộ).
- Cán bộ
được phân công giải quyết truy cập vào Cổng Dịch vụ công kiểm tra, đối chiếu
các thông tin trong hồ sơ đăng ký của người sử dụng đất với cơ sở dữ liệu đất
đai hoặc hồ sơ lưu trữ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai/Văn phòng đăng
ký đất đai và thực hiện các công việc sau:
+ Trường
hợp các thông tin chưa phù hợp, chưa chính xác hoặc trường hợp người sử dụng
đất đề nghị xác nhận trên Giấy chứng nhận mà thuộc trường hợp phải cấp mới Giấy
chứng nhận (Thực hiện trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp Giấy chứng
nhận đã cấp nhưng chưa có bản đồ địa chính, chưa trích đo địa chính thửa đất;
do trang 4 của Giấy chứng nhận đã cấp không còn dòng trống để xác nhận thay
đổi) thì gửi thông tin thông qua Cổng Dịch vụ công đến Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả thủ tục hành chính để thông báo cho người sử dụng đất hoàn thiện, bổ
sung hồ sơ.
* Nội dung
thông báo cho người sử dụng đất phải cụ thể về các thông tin chưa phù hợp, chưa
chính xác hoặc lý do yêu cầu trích đo địa chính, cấp mới Giấy chứng nhận.
+ Trường
hợp các thông tin phù hợp, chính xác thì gửi nội dung thông tin thông qua Cổng
Dịch vụ công đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính để thông
báo cho người sử dụng đất.
* Nội dung
thông báo cho người sử dụng đất các thông tin, gồm: (1) Hồ sơ đăng ký của người
sử dụng đất đủ điều kiện để giải quyết; (2) Nộp các khoản phí, lệ phí và các khoản
giá, phí khác (nếu có, trong trường hợp nhận kết quả tại nhà hoặc nhận kết quả
qua dịch vụ bưu chính công ích); (3) Nộp bản gốc Giấy chứng nhận (thời hạn, địa
điểm nộp); (4) Việc trả kết quả chỉ được giải quyết khi người sử dụng đất đã
hoàn thành các khoản nghĩa vụ tài chính.
Cán bộ
giải quyết cập nhật thông tin thay đổi của người sử dụng đất vào cơ sở dữ liệu
đất đai/Hồ sơ địa chính.
- Người sử
dụng đất thực hiện thanh toán các khoản phí, lệ phí và các khoản giá, phí khác
(nếu có) thông qua Cổng Dịch vụ công. Nộp bản gốc Giấy chứng nhận trực tiếp
hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất
đai.
- Sau khi
nhận được bản gốc Giấy chứng nhận do người sử dụng đất nộp, cán bộ giải quyết
kiểm tra việc thực hiện thanh toán các khoản phí, lệ phí và các khoản giá, phí
khác (nếu có) thông qua Cổng Dịch vụ công. Nếu đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính
thì cán bộ giải quyết chuẩn bị hồ sơ theo quy định và thực hiện:
+ Trường
hợp xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận: in nội dung xác nhận trên Giấy
chứng nhận để trình lãnh đạo Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai/Văn phòng đăng
ký đất đai ký duyệt.
+ Trường
hợp cấp mới Giấy chứng nhận: in Giấy chứng nhận mới để trình lãnh đạo Chi nhánh
văn phòng đăng ký đất đai/Văn phòng đăng ký đất đai/Sở Tài nguyên và Môi trường
ký duyệt theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
+ Chỉnh
lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
- Chi
nhánh Văn phòng đăng ký đất đai/Văn phòng đăng ký đất đai trả kết quả đến Bộ
phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
* Đối với
địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Văn phòng đăng ký quyền
sử dụng các cấp thực hiện các công việc của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất
đai/Văn phòng đăng ký đất đai nêu trên. Trường hợp cấp mới Giấy chứng nhận thì
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng cấp huyện trình UBND huyện ký duyệt.
Bước 4: Trả kết
quả
Cán bộ Bộ
phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trả kết quả
thực hiện thủ tục hành chính theo hình thức mà người sử dụng đất đã lựa chọn
(qua đường dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực tiếp tại Cơ quan tiếp nhận hồ
sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính)./.