Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 360/KBNN-KSC năm 2015 về kiểm soát thanh toán chi phí từ hoạt động quản lý dự án do Kho bạc Nhà nước ban hành

Số hiệu 360/KBNN-KSC
Ngày ban hành 13/02/2015
Ngày có hiệu lực 13/02/2015
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành kho bạc nhà nước
Người ký Nguyễn Việt Hồng
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

BỘ TÀI CHÍNH
KHO BẠC NHÀ NƯỚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 360/KBNN-KSC
V/v kiểm soát thanh toán chi phí từ hoạt động quản lý dự án

Hà Nội, ngày 13 tháng 02 năm 2015

 

Kính gửi:

- Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước

 

Căn cứ Thông tư số 05/2014/TT-BTC ngày 06/01/2014 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và Thông tư số 161/2012/TT-BTC ngày 02/10/2012 của Bộ Tài chính về việc quy định chế độ kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước qua KBNN;

Để đáp ứng yêu cầu quản lý, kiểm soát chi phí quản lý dự án, bao gồm cả trường hợp nguồn vốn ODA gửi tại Kho bạc Nhà nước, các nguồn vốn có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước; Kho bạc Nhà nước hướng dẫn việc kiểm soát thanh toán chi phí từ hoạt động quản lý dự án của Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (sau đây viết tắt là Ban QLDA) từ nguồn thu hoạt động dự án đối với dự án từ nguồn vốn ngân sách nhà nước như sau:

I. Nguyên tắc kiểm soát thanh toán chi phí từ hoạt động quản lý dự án (QLDA).

1. Kho bạc Nhà nước các cấp thực hiện kiểm soát thanh toán chi phí từ hoạt động quản lý dự án theo dự toán thu, chi QLDA được chủ đầu tư phê duyệt, hoặc cấp có thẩm quyền phê duyệt (sau đây gọi chung là dự toán thu, chi QLDA được duyệt) và Quy chế chi thu nhập tăng thêm (đối với Ban QLDA nhóm I); Quy chế chi tiêu nội bộ (đối với Ban QLDA nhóm II), phù hợp với chế độ thanh toán vốn đầu tư, chế độ quản lý tài chính hiện hành và quy định tại Thông tư số 05/2014/TT-BTC ngày 06/01/2014 của Bộ Tài chính và các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế (nếu có).

Đối với chủ đầu tư, Ban QLDA quản lý một dự án có tổng mức đầu tư nhỏ hơn hoặc bằng 15 tỷ đồng không phải lập và duyệt dự toán thu, chi quản lý dự án: Kho bạc Nhà nước các cấp thực hiện kiểm soát chi theo đề nghị của chủ đầu tư, phù hợp với nội dung chi quy định tại Điều 10, Thông tư số 05/2014/TT-BTC và không vượt định mức trích theo quy định.

2. Trường hợp Chủ đầu tư được hưởng chi phí tư vấn (được phép tự làm) hoặc hưởng một phần kinh phí QLDA, nếu chủ đầu tư không mở tài khoản tiền gửi tại KBNN thì Ban QLDA có trách nhiệm giao dịch với KBNN nơi mở tài khoản để làm thủ tục tạm ứng, thanh toán chi phí QLDA cho Chủ đầu tư (kể cả trường hợp dự toán thu, chi QLDA được lập và phê duyệt riêng hoặc phê duyệt chung cho cả Chủ đầu tư và Ban QLDA).

3. Về việc điều chỉnh các nội dung chi, nhóm mục chi, nhiệm vụ chi trong dự toán chi phí QLDA:

Trong quá trình sử dụng, Chủ đầu tư, Ban QLDA được điều chỉnh và chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh các nội dung chi, nhóm mục chi, nhiệm vụ chi trong phạm vi dự toán chi phí QLDA năm đã được phê duyệt (quy định tại Khoản 5, Điều 11 và Khoản 2, Điều 19, Thông tư số 05/2014/TT-BTC): KBNN thực hiện kiểm soát thanh toán chi phí QLDA theo đề nghị của Chủ đầu tư, Ban QLDA. Trường hợp vượt dự toán chi phí QLDA (về tổng số) thì KBNN đề nghị chủ đầu tư thẩm định và phê duyệt điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với dự toán chi phí được cấp có thẩm quyền giao.

4. Chủ đầu tư, Ban QLDA tự chịu trách nhiệm và quản lý, theo dõi các nguồn thu từ hoạt động quản lý dự án theo quy định tại Điều 2, Thông tư số 05/2014/TT-BTC. Đối với Ban QLDA thuộc nhóm II phải tự mở sổ theo dõi việc trích lập, sử dụng các quỹ theo quy định tại Điều 17, Thông tư số 05/2014/TT-BTC và tự chịu trách nhiệm trong việc trích lập, sử dụng các quỹ này. Kho bạc Nhà nước không tham gia quản lý và theo dõi đối với các công việc này.

5. Tổng số vốn tạm ứng, thanh toán chi phí QLDA trong năm không được vượt dự toán chi phí QLDA năm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (đối với trường hợp lập dự toán), không vượt tỷ lệ định mức trong dự toán công trình, hạng mục công trình (đối với trường hợp không phải lập dự toán).

6. Nguyên tắc kiểm soát, thanh toán theo quy định tại Thông tư số 161/2012/TT-BTC ngày 02/10/2012 của Bộ Tài chính quy định chế độ quản lý kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước (đối với chi thường xuyên); quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư hiện hành (đối với chi đầu tư) và chế độ quản lý tài chính hiện hành và các văn bản bổ sung, sửa đổi (nếu có).

II. Mở tài khoản tiền gửi (TKTG) chi phí QLDA.

1. Chủ đầu tư, Ban QLDA (Ban QLDA nhóm I, nhóm II) quản lý từ 02 dự án trở lên được mở 01 hoặc 02 TKTG (tùy theo nguồn thu) tại một KBNN nơi thuận tiện cho giao dịch của Chủ đầu tư, Ban QLDA:

- 01 TKTG Chủ đầu tư, Ban QLDA: để tiếp nhận kinh phí QLDA được trích từ các dự án do Chủ đầu tư, Ban QLDA quản lý và chi cho hoạt động của Chủ đầu tư và Ban QLDA.

- 01 TKTG khác: để tiếp nhận các khoản thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ của Chủ đầu tư và Ban QLDA.

2. Hồ sơ mở TKTG thực hiện theo quy định tại Thông tư số 61/2014/TT- BTC ngày 12/5/2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước trong điều kiện áp dụng hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc và các văn bản sửa đổi bổ sung (nếu có).

Khi có sự thay đổi các thông tin về Chủ đầu tư, Ban QLDA thì Chủ đầu tư, Ban QLDA phải gửi bổ sung các thông tin đó, như thay đổi về mẫu dấu, chữ ký, nhân sự hoặc có Quyết định thành lập Ban quản lý dự án theo quy định tại Điều 3, Thông tư số 05/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

III. Trích chuyển kinh phí QLDA vào TKTG.

1. Nguyên tắc trích chuyển kinh phí QLDA vào TKTG.

- Việc trích chuyển kinh phí QLDA vào TKTG gồm các nguồn kinh phí:

+ Các khoản thu từ chi phí quản lý dự án, chi phí quản lý nghiệp vụ lập quy hoạch, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng trong tổng mức đầu tư của các dự án được giao quản lý và thực hiện theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Nguồn thu này được trích theo tỷ lệ định mức trong dự toán công trình, hạng mục công trình do Chủ đầu tư, Ban QLDA quản lý. Mức trích trong phạm vi dự toán được duyệt theo hàng năm;

+ Các khoản thu từ hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư xây dựng cho các chủ đầu tư khác (nếu có) theo quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng;

+ Thu tiền bán hồ sơ mời thầu và các khoản thu hợp pháp khác (nếu có).

- Việc trích chuyển kinh phí QLDA vào TKTG chỉ áp dụng đối với phần vốn trong nước (vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ) hoặc vốn ODA đã được chuyển vào tài khoản tiền gửi của chủ dự án mở tại KBNN.

- Việc trích chuyển kinh phí QLDA vào TKTG được thực hiện trên cơ sở đề nghị của Chủ đầu tư, Ban QLDA khi dự án đã được giao kế hoạch vốn đầu tư XDCB năm và trong thời hạn thanh toán vốn của dự án.

2. Hồ sơ, tài liệu và trình tự trích chuyển kinh phí QLDA vào TKTG

[...]