Kính gửi: Các
đơn vị trực thuộc Bộ
Thực hiện Công văn số 2685/BYT-KCB ngày 20/5/2024 của
Bộ Y tế về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá
31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5 và tăng cường thực thi Luật
Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các đơn
vị trực thuộc Bộ triển khai thực hiện một số nội dung sau:
1. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc
Bộ tiếp tục tăng cường chỉ đạo quán triệt, phổ biến và thực thi nghiêm quy định
của Luật Phòng chống thuốc lá (PCTL), Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công
điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về việc tăng cường quản lý thuốc lá điện tử,
thuốc lá nung nóng; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác PCTL
tại các đơn vị trực thuộc.
2. Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024, Tuần lễ Quốc gia
không thuốc lá 25-31/5 như lễ mít tinh hưởng ứng, hội thảo chuyên đề về chia sẻ
kinh nghiệm trong xây dựng mô hình “môi trường không khói thuốc”. Treo băng
rôn, khẩu hiệu và các hình thức tuyên truyền phù hợp khác tại cơ quan, đơn vị tập
trung vào chủ đề: “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp
thuốc lá”.
3. Báo Tài nguyên và Môi trường chủ
trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế
giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5 của Bộ đảm bảo
theo kế hoạch đề ra.
4. Các đơn vị có chức năng báo
chí, tuyên truyền (như: Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, Cổng thông tin điện
tử Bộ, các Tạp chí chuyên ngành) tăng cường xây dựng các chuyên mục, chuyên
đề, bài viết có nội dung tuyên truyền về PCTH thuốc lá.
(Gửi kèm theo công văn là nội dung thông điệp,
khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc
gia không thuốc lá năm 2024)
Bộ yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện,
báo cáo kết quả thực hiện về Bộ theo quy định./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Quỹ PCTL, Bộ Y tế (để báo cáo);
- Thành viên Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá bộ;
- Công đoàn Bộ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ;
- Lưu: VT, TCCB, Vi.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Công Thành
|
MỘT SỐ THÔNG TIN, KHẨU HIỆU VỀ
CHỦ ĐỀ NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ 31 THÁNG 5 NĂM 2024
“Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”
Năm 2024, Tổ chức Y tế thế giới
(WHO) chọn thông điệp “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công
nghiệp thuốc lá” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5.
Trên toàn cầu, ước tính có khoảng
19 triệu thanh thiếu niên từ 13-15 tuổi (13 triệu bé trai và 6 triệu bé gái) hiện
đang hút thuốc lá, trong đó có khoảng 5 triệu thanh thiếu niên hút thuốc lá sống
ở khu vực Đông Nam Á[1]. Khảo sát ở hầu hết các
quốc gia đều cho thấy tỷ lệ trẻ em từ 13-15 tuổi đang sử dụng các sản phẩm thuốc
lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung
nóng cao.[2]
Theo Tổ chức Y tế thế giới, có
mối liên quan rõ ràng giữa việc gia tăng tỷ lệ sử dụng các sản phẩm thuốc lá
trong giới trẻ với việc tiếp cận giới trẻ thông qua quảng cáo, tiếp thị, đặc biệt
trên các nền tảng kỹ thuật số và thông qua việc sử dụng lao động trẻ em trong
việc mua bán, trồng cây thuốc lá [3].
Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh
Ngày thế giới không thuốc lá 2024 là diễn đàn để giới trẻ trên toàn thế giới
yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới các em bằng các sản phẩm
có hại cho sức khỏe, kêu gọi chính phủ các nước áp dụng các chính sách bảo vệ
các em khỏi các hành vi lôi kéo sử dụng thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị
không ngừng các sản phẩm nguy hiểm cho sức khoẻ thông qua mạng xã hội và các nền
tảng phát trực tuyến[4].
1. Thực
trạng sử dụng thuốc lá và các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá
nung nóng trong thanh thiếu niên toàn cầu và tác hại của việc sử dụng các sản
phẩm này
Với thành phần có chứa chất
nicotine, thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới đã nhanh chóng gây
nghiện trong giới trẻ. Thực tế cho thấy tại các quốc gia cho phép các sản phẩm
thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, mặc dù có quy định quản lý chặt nhưng đã
không có kết quả trong việc ngăn chặn giới trẻ sử dụng các sản phẩm này, cụ thể:
Tại Hoa Kỳ, giai đoạn 2017-2019 tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử tăng vọt từ
11,7% lên 27,5% ở học sinh THCS và từ 3,3% lên 10,5% ở
học sinh THPT.[5] Tại Vương quốc Anh, sử dụng thuốc
lá điện tử ở trẻ em gái 15 tuổi đã tăng từ 10% vào năm 2018 lên 21% vào năm
2021[6].
Tại
Việt Nam, tỷ lệ học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử
năm 2023 là 7,0%[7]. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện
tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13-17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023 [8],[9]. Ở nhóm 13-15
tuổi, tỷ lệ đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022[10],
lên 8% năm 2023[11].
Nicotine
có trong các sản phẩm thuốc lá có tính gây nghiện cao, gây hại lớn đến sự phát
triển não bộ thanh thiếu niên, vì não bộ của trẻ vẫn đang trong giai đoạn phát
triển cho tới tuổi 25. Nicotine đã được chứng minh làm suy yếu sự trưởng thành
não bộ của thanh thiếu niên với những hậu quả ngắn hạn và hậu quả lâu dài
nghiêm trọng đó là nghiện, rối loạn nhận thức và cảm xúc, giảm khả năng học tập
và rối loạn tâm thần. Những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh khiến
người dùng ở nhóm tuổi này dễ bị nghiện nicotine hơn và vì thế ảnh hưởng đến sức
khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai.[12]
Phơi nhiễm nicotine cũng đặc biệt gây hại cho sức khỏe bà mẹ và bào thai trong
thời kì thai nghén, gây ra đẻ non, thai chết lưu, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý
tim mạch.[13]
Thuốc
lá điện tử và các dạng thuốc lá mới đang mở đầu cho xu hướng lạm dụng và nghiện
các hóa chất nhân tạo tổng hợp, bao gồm nicotin, các loại ma túy thế hệ mới và
rất nhiều hóa chất khác, không chỉ gây nên gánh nặng khổng lồ mới về y tế, kinh
tế, an ninh trật tự mà ảnh hưởng đến giống nòi và nhiều lĩnh vực khác. Nếu
không được ngăn chặn kịp thời, do khả năng gây nghiện cao và mức độ lan nhanh
trong cộng đồng, cùng với các sản phẩm thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện
tử, thuốc lá nung nóng sẽ tạo ra một thế hệ mới nghiện nicotine và các chất gây
nghiện khác.
2. Các chiến lược phát triển thị trường, nhắm tới giới trẻ
của ngành công nghiệp thuốc lá trên
toàn cầu
Nhiều
nghiên cứu cho thấy các công ty thuốc lá đang tích cực sử dụng các kênh truyền
thông, trong đó kênh mạng xã hội được chú trọng để tiếp cận người sử dụng ở mọi
lứa tuổi nhằm tạo ra những người hút mới, trong đó đặc biệt là nhằm vào giới trẻ.
150 triệu người trẻ, trong đó có 16 triệu trẻ em dưới 18 tuổi đã tiếp cận với
các thông tin quảng cáo về thuốc lá trên mạng xã hội.[14]
. Một số cách tiếp cận giới trẻ của ngành công nghiệp thuốc lá trên toàn cầu gồm:
- Tiếp
thị sản phẩm bằng cách sử dụng các thiết kế, bao bì hấp dẫn với trẻ em dưới nhiều
hình thức; Thêm các hương vị/mùi phổ biến hấp dẫn để thu hút trẻ em;
- Thực
hiện tài trợ cho người nổi tiếng và cuộc thi của thương hiệu;
- Mở
rộng hoạt động xúc tiến thương mại tại các điểm bán hàng gần trường học;
- Sử
dụng các nhóm “bề mặt” để làm cho việc quảng cáo, tiếp thị trở nên khách quan;
- Đẩy
mạnh các chiến dịch/hoạt động nhằm thông tin một cách sai lệch tới cộng đồng,
các nhà hoạch định chính sách rằng thuốc lá mới ít hại hơn, an toàn hơn thuốc
lá điếu thông thường;
- Tiếp
thị sản phẩm thuốc lá thông qua mạng xã hội và máy bán hàng tự động; Thực hiện
các quảng cáo trả tiền trên các mạng xã hội[15]
- Quảng
cáo trên các phương tiện truyền thông như: Hợp tác với các thương hiệu thể thao
để quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và nicotine; Phối hợp tổ chức trong các lễ hội
và âm nhạc; Phối hợp với những người sáng tạo nội dung trong lĩnh vực nghệ thuật,
văn hóa và người sáng tạo nghệ thuật; Tìm cách ngăn cản các hành động/ văn bản
pháp lý nhằm ngăn chặn hoặc trì hoãn việc ban hành/thực thi các chính sách
phòng, chống tác hại thuốc lá hiệu quả.[16]
- Sử
dụng đa dạng các hình thức như giảm giá, tổ chức các cuộc thi và khuyến mại quà
tặng[17].
- Tạo
hình ảnh trong các hoạt động quảng bá hình ảnh thông qua việc tài trợ cho các dự
án môi trường và thực hiện các hoạt động có tên gọi là “trách nhiệm xã hội”
(CSR) của doanh nghiệp trên toàn thế giới.
3. Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các nước
Xây dựng
các chính sách và chiến lược phù hợp, thực hiện các lệnh cấm tiếp thị trong nước
và xuyên biên giới đối với tất cả các sản phẩm thuốc lá và nicotine, đồng thời
tăng cường thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá và các quy định hiện có,
bao gồm việc hợp tác với các chính phủ khác để xác định và loại bỏ hoạt động tiếp
thị bất hợp pháp xâm nhập vào lãnh thổ mỗi nước.
Chính
phủ các nước nên tăng cường các biện pháp thực thi cấm toàn diện các hoạt động
quảng cáo thuốc lá và nicotine trên các nền tảng số, mạng xã hội và trên các
phương tiện giải trí; hướng tới cấm hoàn toàn các hoạt động trách nhiệm xã hội
của công ty thuốc lá.
Tăng
cường bảo vệ trẻ em; nâng cao nhận thức trẻ em, thanh thiếu niên và cộng đồng về
tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản
phẩm thuốc lá mới khác.
Thực
hiện các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá hiệu quả bao gồm: thực hiện
môi trường không thuốc lá; cấm quảng cáo, khuyến mãi các sản phẩm thuốc lá bao
gồm quảng cáo trực tiếp và trên nền tảng kỹ thuật số, mạng internet; tăng thuế
thuốc lá ở mức cao để khuyến khích người hút thuốc cai thuốc lá và ngăn ngừa
thanh niên bắt đầu hút thuốc. Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá ở mức
70-75% giá bán lẻ.
Tăng
cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động bán buôn, bán lẻ các sản phẩm thuốc lá; tăng
diện tích in cảnh báo sức khoẻ; lồng ghép và tăng cường các chương trình cai
nghiện thuốc lá vào các chương trình y tế quốc gia và các chương trình khác.
Thuốc
lá và các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều có hại
cho sức khỏe[18] vì có chất gây ung thư/thành phần
gây ung thư và có nicotine là chất gây nghiện. Chính phủ các nước cần hành động
mạnh mẽ để ngăn chặn khả năng tiếp cận sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc
lá nung nóng, đặc biệt là trong thanh thiếu niên, để bảo vệ thế hệ trẻ khỏi tác
hại của các sản phẩm độc hại này, đồng thời bảo vệ sức khoẻ cho người dân[19].
KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN
NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ
31/5/2024 TUẦN LỄ QUỐC GIA KHÔNG THUỐC LÁ 25-31/5/2024
1.
Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng không phải là sản phẩm ít hại hơn thuốc lá
điếu thông thường.
2.
Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng không phải là sản phẩm giúp cai thuốc lá
điếu thông thường.
3.
Thuốc lá nung nóng chứa các hóa chất độc hại tương tự như khói thuốc lá thông
thường.
4.
Thuốc lá điện tử chứa các chất độc hại có nguy cơ gây ung thư.
5.
Nicotine trong các sản phẩm thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
làm suy yếu sự phát triển não bộ ở trẻ em và thanh thiếu niên.
6. Sử
dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra đói nghèo.
7.
Nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng vì sức khỏe của
chính bạn và những người xung quanh.
8.
Nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để bảo vệ sức khỏe
và môi trường.
9.
Nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng vì tương lai con
em chúng ta.
10.
Không hút thuốc lá tại nơi làm việc, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế và các các địa
điểm công cộng.
11.
Hãy gọi 1800-6606 để được tư vấn cai thuốc lá miễn phí.
12.
Hãy nhắc người hút thuốc không hút gần mình và những người xung quanh.
13.
Tăng thuế thuốc lá để giảm hút thuốc, giảm bệnh tật, tử vong do các bệnh liên
quan đến sử dụng thuốc lá.
[1] World Health
Organization (2024), WHO global report on trends in prevalence of tobacco use
2000-2030,page 32
https://iris.who.int/bitstream/handle/10665/375711/9789240088283-eng.pdf?sequence=1
[2] https://www.uicc.org/what-we-do/thematic-areas/tobacco-control/world-no-tobacco-
day#:~:text=The%20theme%20of%20World%20No%20Tobacco%20Day%202024%20is%20%22Protecting,using%20tobacco%20and%20nicotine%20products.
[3] https://theunion.org/sites/default/files/2020-10/Tobacco-and-child-rights-factsheet.pdf
[4] World Health
Organization (2024), https://www.who.int/campaigns/world-no-tobacco- day/2024#:~:text=Protecting%20children%20from%20tobacco%20industry,are%20harmful%20to%20their%20health.
[5] Cullen KA,
Gentzke AS, Sawdey MD, PhD et al.e-Cigarette Use Among Youth in the United
States, 2019 JAMA, 2019;322(21):2095-2103.
[6] Madeline
Ratcliffe. (2022). Vaping popularity rising among teenagers in England as
cigarette use declines, skynews. Available at:
https://news.sky.com/story/vaping-popularity-rising-among-teenagers-in-england-as-cigarette-use-declines-12691206
[7] Theo báo cáo kết
quả sơ bộ nghiên cứu Thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
trong học sinh tại 11 tỉnh, thành phố năm 2023
[8] Theo Báo cáo
Khảo sát hành vi sức khỏe học sinh toàn cầu tại Việt Nam của Tổ chức Y tế thế
giới (WHO)
[9] Điều tra về sử
dụng thuốc lá mới ở nhóm học sinh THCS và THPT ở 11 tỉnh thành.
[10] Theo điều
tra GYTS 2022.
[11] Điều tra ở
11 tỉnh thành.
[12] Công văn của
Bộ Y tế số 947/BYT-PC góp ý đối với dự thảo Công văn của Bộ Công thương về đề
xuất chính sách quản lý đối với thuốc lá thế hệ mới.
[13]
E-cigarettes.
<https://www.who.int/westernpacific/news/q-a-detail/e-cigarettes-how-risky-are-they>,
accessed: 21/09/2020.
[14] Campaign for
Tobacco Free Kids, https://assets.tobaccofreekids.org/content/what_we_do/industry_watch/social-media-marketing-
tactics/2023_12_08_SponsoredByBigTobacco.pdf
[15] Campaign for
Tobacco Free Kids. https://assets.tobaccofreekids.org/content/what_we_do/industry_watch/social-media-marketing-
tactics/2023_12_08_SponsoredByBigTobacco.pdf
[16] https://theunion.org/sites/default/files/2020-10/Tobacco-and-child-rights-factsheet.pdf
[17] Campaign for
Tobacco Free Kids. https://assets.tobaccofreekids.org/content/what_we_do/industry_watch/social-media-marketing-
tactics/2023_12_08_SponsoredByBigTobacco.pdf
[18] World Health
Organization, Heated Tobacco Products Information Sheet. 2020.
[19] World Health
Organization, Electronic cigarettes: call to action. 2023.