Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 3199/TCT-DNNCN năm 2022 triển khai Chương trình "Hóa đơn may mắn" do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 3199/TCT-DNNCN
Ngày ban hành 29/08/2022
Ngày có hiệu lực 29/08/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Đặng Ngọc Minh
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Kế toán - Kiểm toán

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3199/TCT-DNNCN
V/v Triển khai Chương trình “Hóa đơn may mắn”.

Hà Nội, ngày 29 tháng 8 năm 2022

 

Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Triển khai Luật Quản lý thuế năm 2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC, để khuyến khích người mua có thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, biết đến cũng như sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đã thực hiện thí điểm chương trình “Hóa đơn may mắn” 02 đợt trên cơ sở dữ liệu HĐĐT có mã của cơ quan thuế của giai đoạn 1 triển khai HĐĐT tại 06 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định). Đồng thời Tổng cục Thuế cũng đã có chỉ đạo 06 tỉnh, thành phố triển khai HĐĐT giai đoạn 1 tại các Công văn số 4126/TCT-DNNCN ngày 27/10/2021 và Công văn số 334/TCT-DNNCN ngày 28/01/2022 xây dựng Đề án triển khai HĐĐT từ máy tính tiền, theo đó có nội dung “Giải pháp quản lý và khuyến khích người tiêu dùng yêu cầu người bán xuất hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền (giải pháp quay số mở thưởng theo mã của cơ quan thuế cấp trên từng hóa đơn trong dải ký tự do cơ quan thuế đã cấp cho từng cơ sở kinh doanh; nguồn kinh phí trả thưởng;...)”.

Ngày 29/4/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có Thư gửi Đồng chí Bí thư các tỉnh, thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, trong đó có nội dung: “…Bộ Tài chính đã giao Tổng cục Thuế chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố xây dựng Đề án quay thưởng từ lựa chọn ngẫu nhiên số hóa đơn điện tử có mã, báo cáo các cấp chính quyền địa phương để triển khai thực hiện trên địa bàn. Bộ Tài chính đề nghị đồng chí quan tâm, chỉ đạo và ủng hộ chủ trương này, góp phần thúc đẩy người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, tạo sự minh bạch trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tránh thất thu cho Ngân sách Nhà nước.”

Để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính, tiếp tục triển khai Chương trình “Hóa đơn may mắn” cho thời gian tiếp theo, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” tại địa bàn. Cụ thể như sau:

1. Lộ trình triển khai

- Chậm nhất ngày 15/9/2022, Cục Thuế xây dựng kế hoạch triển khai “Hóa đơn may mắn” tại địa bàn, tổ chức tuyên truyền và báo cáo UBND tỉnh, thành phố.

- Trong thời gian từ ngày 05/9/2022 đến ngày 20/9/2022, Cục Thuế chuẩn bị nhân sự, kế hoạch công tác, rà soát dữ liệu hóa đơn thuộc phạm vi quản lý đủ điều kiện tham gia lựa chọn “Hóa đơn may mắn”.

- Từ ngày 26/9/2022 đến ngày 05/10/2022, Cục Thuế phối hợp với Tổng cục Thuế kiểm thử chức năng và chạy thử ứng dụng.

- Chậm nhất ngày 15/10/2022, Cục Thuế tổ chức lựa chọn “Hoá đơn may mắn” của quý II/2022 và công bố người trúng thưởng.

- Chậm nhất ngày 15/11/2022, Cục Thuế tổ chức trao thưởng cho người trúng thưởng “Hóa đơn may mắn” của quý II/2022.

- Đối với các kỳ lựa chọn “Hóa đơn may mắn” tiếp theo, chậm nhất ngày 15 tháng đầu quý sau Cục Thuế tổ chức lựa chọn “Hóa đơn may mắn” của quý trước, công bố người trúng thưởng và tổ chức trao thưởng cho người trúng thưởng chậm nhất 30 ngày kể từ ngày công bố người trúng thưởng.

2. Một số nội dung trọng tâm của kế hoạch triển khai “Hóa đơn may mắn”

2.1. Mục tiêu chương trình

- Khuyến khích người mua lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để tăng cường quản lý doanh thu kinh doanh, tránh thất thu thuế.

- Tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, bảo vệ quyền lợi cho người mua.

- Khuyến khích người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

2.2. Đối tượng tham gia chương trình

Đối tượng được tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” là toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế (bao gồm cả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền), có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh.

2.3. Phạm vi thực hiện chương trình

Chương trình “Hóa đơn may mắn” áp dụng tại từng địa bàn tỉnh, thành phố do Cục Thuế thực hiện, đối với toàn bộ hóa đơn của người bán là tổ chức, cá nhân thuộc địa bàn quản lý.

2.4. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền và thực hiện tuyên truyền

- Cục Thuế chủ động phối hợp với các cơ quan Tuyên giáo, cơ quan thông tấn báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình, chi nhánh/văn phòng đại diện của VCCI để tổ chức tuyên truyền, phổ biến lợi ích của việc lấy hóa đơn và mục tiêu của chương trình “Hóa đơn may mắn” đến toàn thể người dân trên địa bàn.

- Tổ chức thực hiện tuyên truyền lễ công bố kết quả chương trình “Hóa đơn may mắn” từng đợt đảm bảo lan tỏa rộng rãi đến người dân tại địa bàn.

2.5. Thành lập Hội đồng giám sát

- Thành lập Hội đồng giám sát để tổ chức chương trình “Hóa đơn may mắn” như sau:

+ Chủ tịch Hội đồng: Lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố hoặc lãnh đạo cấp sở do lãnh đạo UBND phân công.

+ Thành viên Hội đồng bắt buộc phải có các đại diện như sau:

++ Đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh, thành phố;

[...]